1. Giới thiệu chung về lịch sử, truyền thống nhà trường
- Quá trình thành lập và phát triển: Trường được thành lập theo quyết định số: 484/QĐ/TCUB ngày 26 tháng 11 năm 1996. Năm 2005 trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 2 với diện tích đất 12000 mét vuông. Những năm đầu thành lập, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng thầy trò nhà trường vẫn không ngừng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế họach mà nhiệm vụ năm học đã đặt ra. Hơn nữa nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm, chính quyền địa phương nên cơ sở vật chất nhà trường dần được bổ sung ngày càng hoàn thiện.
+ Chi bộ có truyền thống trong sạch vững mạnh, BGH có kinh nghiệm, trình độ quản lý, luôn có kế hoạch chỉ đạo đúng đắn, phù hợp trong mọi công việc của nhà trường.
+ Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo toàn diện của UBND huyện Gia Lâm, Phòng giáo dục và đào tạo, Liên đoàn lao động Huyện, sự ủng hộ của Đảng uỷ, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể trong xã và toàn thể phụ huynh học sinh trong nhà trường.
- Chương trình giáo dục tại trường hướng tới việc xây dựng năng lực tự chủ và tự học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Với triết lý lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng nuôi dưỡng hệ giá trị cốt lõi gồm Tôn trọng – Ham học hỏi – Chính trực – Chủ động – Sáng tạo. Trên nền tảng này, các em sẽ trở thành những người có năng lực học tập suốt đời, và những cá nhân có khát vọng trở thành thế hệ tiên phong mở lối và kiến tạo tương lai. Từ đó, các em có thể sống hạnh phúc, sẵn sàng phục vụ cộng đồng, xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế.
- Từ việc xác định rõ tầm nhìn, các điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ, thách thức; nhà trường luôn có những biện pháp cải tiến nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà trường. Với sự nỗ lực cố gắng đó của thầy và trò nhà trường, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu: “Tập thể lao động tiên tiến cấp huyện”.
* Chất lượng giáo dục:
- Chất lượng đại trà: Nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, đánh giá học sinh đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo quy trình đánh giá khách quan, công bằng, chính xác tạo không khí thi đua trong nhà trường.
+ Kết quả hình thành và phát triển năng lực của học sinh: Đa số học sinh đã biết tự phục vụ, tự quản; biết hợp tác, tự học; chăm học, chăm làm; trách nhiệm, tự tin; trung thực, có tinh thần kỉ luật; biết đoàn kết, yêu thương bạn bè, kính yêu thầy cô.
+ Chất lượng hoàn thành các môn học: vượt chỉ tiêu năm học đạt 98,9 % học sinh hoàn thành các môn học.
+ Kết quả giáo dục của nhà trường đáp ứng mục tiêu giáo dục, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học 98,9%.
- Chất lượng mũi nhọn: HS nhà trường tích cực tham gia các cuộc thi và các sân chơi trí tuệ, giành được nhiều giải cao:
Trường được thành lập theo quyết định số: 484/QĐ/TCUB ngày 26 tháng 11 năm 1996. Năm 2005 trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 2.
- Năm học 2004-2005 đến nay trường đều được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến.
Thành tích hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong các năm học
- Chi bộ Đảng: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Công đoàn: Liên tục được công nhận công đoàn vững mạnh cấp huyện.
- Chi đoàn: Liên tục đạt vững mạnh.
- Liên đội: Đạt liên đội mạnh cấp Huyện.
- Chi hội chữ thập đỏ: Đạt xuất sắc.
- Hội cha mẹ học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với nhà trường trong các nhiệm vụ giáo dục học sinh.
Trường được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội tặng “Trường Tiên tiến Xuất sắc Thể dục Thể Thao”.
2. Các tiêu chí về trường học hạnh phúc
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Triển khai đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác đảm bảo an toàn, an ninh trường học.
- Lập kế hoạch thực hiện kiểm tra định kỳ trang thiết bị trong lớp học vàcác phòng chức năng có liên quan đến hệ thống điện trong nhà trường.
- Chỉ đạo TPT Đội lập kế hoạch tuyên truyền phát thanh măng non về an toàn khi tham gia giao thông. Triển khai tháng an toàn giao thông. Cam kết không đốt pháo trong dịp tết
- Thực hiện tuyên truyền trong học sinh về phòng chống tai nạn đuối nước.
- Bộ phận bảo vệ thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao.
- Trường đảm bảo an toàn: Hệ thống điện trong lớp học đảm bảo quy định về an toàn điện; Trong khuôn viên của nhà trường không trồng những cây có vỏ, lá, hoa chứa chất độc hại và mùi hôi thối...
- Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục học sinh về việc đảm bảo an toàn trường học bằng cách: sau khi tiếp nhận văn bản của cấp trên, nhà trường phổ biến văn bản ban hành nội bộ, công khai trên bảng tin của nhà trường. Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, công nhân viên, cùng toàn thể học sinh trong giờ sinh hoạt dưới cờ, giao đ/c TPT tuyên truyền trong các buổi phát thanh măng non, các đ/c GVCN đưa nội dung tuyên truyền vào tiết HĐTT.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Trường có diện tích 12000 m2, khuôn viên được bảo vệ với hàng rào bao quanh. Hệ thống cây xanh của nhà trường được trồng lại, quy hoạch hợp lý. Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường khang trang và đồng bộ với đầy đủ các phòng học và các phòng chức năng phục vụ mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường. Trang thiết bị dạy và học được đầu tư đầy đủ và hiện đại. (Tiệm cận trường học điện tử )
Cở sở vật chất
- Nhà trường có 26 phòng học được bố trí ở các tầng 1,2,3 của các dãy nhà đảm bảo đủ mỗi lớp có 01 phòng học riêng. Phòng học có kích thước 7,5 m x 8 m. Tổng diện tích 01 phòng học là 56 m2, trung bình 1,41 m2/ học sinh.
- Có 01 phòng truyền thống, 01 phòng thiết bị giáo dục, 01 phòng đa chức năng, 01 phòng thư viện, 01 phòng Đoàn Đội, 01 phòng Tư vấn học đường, 01 Nhà thể chất, 01 phòng Mỹ thuật, 01 phòng Âm nhạc, 01 phòng học Tin học, 01 phòng Tiếng Anh, 01 phòng Khoa học - Công nghệ đáp ứng các yêu cầu tối thiểu các hoạt động giáo dục.
- Khối phòng hành chính - quản trị có 09 phòng gồm: 01 phòng hiệu trưởng, 01 phòng phó hiệu trưởng, 01 phòng tài vụ, 01 phòng HĐSP; 01 văn phòng; 01 phòng y tế học đường, 01 phòng kho; 01 phòng giáo viên; 1 phòng thường trực bảo vệ. Khối phòng hành chính - quản trị có đầy đủ máy móc và thiết bị văn phòng (máy tính, máy in, máy photocopy…) đáp ứng các yêu cầu tối thiểu các hoạt động hành chính - quản trị của nhà trường.
- Trường có đủ phòng học cho các lớp học 2 buổi/ngày với bàn ghế kích thước phù hợp với từng độ tuổi học sinh, tận dụng triệt để ánh sáng tự nhiên, đảm bảo đủ ánh sáng và quạt mát. Các phòng chức năng: TA, ÂN, MT, Tin học... Có máy tính, máy chiếu, loa âm thanh, ... được kết nối mạng phục vụ cho công tác dạy và học... Nhà trường có mạng Wifi phủ sóng toàn bộ các phòng họp, phòng làm việc, lớp học giúp cho việc tra cứu thông tin được thuận lợi giúp hoạt động dạy học đạt hiệu quả.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
- Tóm tắt cơ cấu tổ chức năm học 2024 - 2025: Cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường được biên chế làm 7 tổ: 6 tổ chuyên môn (tổ 1, tổ 2, tổ 3, tổ 4, tổ 5, tổ chuyên biệt), tổ Văn phòng.
Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên: 43 Biên chế: 33; Hợp đồng: 10
Đoàn thể:
- Số đảng viên: SL: 17 TL: 39,5 %
- Công đoàn: SL: 43 TL: 100%
- Số đoàn viên TNCS HCM: SL: 30 TL: 69,7 %
- Số đội viên: SL: 386 TL: 40,4 %
Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, yêu nghề, luôn đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện đúng qui chế chuyên môn
d.Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
-Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp nhằm phát huy năng lực học sinh.
- Nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên, nhân viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT và trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý giáo dục tổ chức. Đặc biệt trong năm học này nhà triển khai tới các lớp thực hiện dạy học giáo dục Stem.
- Về phía nhà trường cũng đã mời chuyên viên về tại trường tập huấn cho CBGV nội dung sử dụng, triển khai phần mềm EnetViet, sử dụng bảng tính thông minh nhằm thực hiện đổi mới phương pháp đạt hiệu quả.
- Đổi mới qua việc tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học: thiết kế giáo án điện tử, giáo án Elearning, quay Video các bài giảng gửi lên trang Wed của nhà trường xây dựng kho học liệu điện tử, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong bối cảnh có nhiều biến đổi bất ngờ.
- Cách thức, biện pháp tổ chức thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh như sau:
+ Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...
+ Chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới...
+ Tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV-HS và HS-HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục đạo đức, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo đúng quy định. Tổ chức giảng dạy có chất lượng các bài học trong chương trình môn đạo đức của các khối lớp. Đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện thực hành nhằm mục đích xây dựng cho học sinh có thói quen tốt để rèn luyện nhân cách cho học sinh.
- Từng tháng, từng đợt thi đua đều có các chủ điểm, chủ đề cho từng hoạt động. Đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức và đưa vào giảng dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống Thanh lịch văn minh cho học sinh trong nhà trường theo chỉ đạo của PGD.
- Giáo dục đạo đức cho các em thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Thực hiện tốt các chủ điểm hàng tháng, các đợt tuyên truyền nhân kỉ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động mang tính phong trào thường xuyên của Đội TNTPHCM hội khoẻ Phù Đổng và các hoạt động văn nghệ...
- Xây dựng cho học sinh Nếp sống văn minh - Thanh lịch “ Nói lời hay - làm việc tốt”. Có ý thức giữ gìn môi trường, chăm sóc sức khỏe bản thân. Làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống TNTT và các TNXH.
- Tăng cường GD truyền thống gắn với lịch sử địa phương.
- Bên cạnh việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học nhà trường chú trọng tới việc cho học sinh tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan về nguồn, ..vào các ngày lễ lớn của dân tộc. Đây chính là những hoạt động NGLL giúp các em được trải nghiệm sáng tạo, khám phá, rèn kĩ năng sống đặc biệt là hình thành thói quen đạo đức, chuẩn mực hành vi phù hợp với cuộc sống.
- Vào các ngày lễ lớn nhà trường phối hợp với đồng chí tổng phụ trách tổ chức cho đại diện các lớp tham gia thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7 ngày thương binh liệt sĩ. - Tổ chức hoạt động trải nghiệm, lồng ghép hoạt động Stem theo chủ đề Tết Trung thu, làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ, ...
- Nhà trường xậy dựng kế hoạch tổ chức 2 buổi hoạt động ngoại khóa trong năm với tất cả các khối lớp. Riêng khối lớp 5 sẽ tổ chức lễ trưởng thành sau 5 năm học tập tại nhà trường. Tổ chức cho học sinh tham quan thực tế .....
- Đa dạng hóa các tiết chào cờ đầu tuần và tiết sinh hoạt lớp cuối tuần
F. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động công tác bán trú sát với điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường.
- Phân công giáo viên, cán bộ nhân viên có giấy chứng nhận khám sức khỏe định kì không mắc bệnh truyền nhiễm chăm sóc học sinh bán trú.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và lưu mẫu thức ăn hàng ngày.
- Bếp nấu ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Cơm ngon, hợp khẩu vị của học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Xâу dựng chiến lược ᴠà kế hoạch phát triển nhà trường theo các quу định của Bộ Giáo dục ᴠà Đào tạo, gắn ᴠới điều kiện kinh tế - хã hội của địa phương; хâу dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, уêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện tự kiểm định chất lượng ᴠà đảm bảo chất lượng giáo dục theo quу định.
- Nguồn cung cấp:Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS GROUP địa chỉ Lô 11, ô 01, khu đất dịch vụ, KĐC mới Tây Nam Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam là đơn vị cung cấp thực phẩm suất ăn cho Trường Tiểu học Lệ Chi năm học 2024-2025
Nguồn nước uống của học sinh và giáo viên trong trường sử dụng là nước uống đóng chai, đóng bình có đầy đủ hồ sơ pháp lý và đã được cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ xác nhận nước uống đủ tiêu chuẩn VSATTP.
g. Học sinh được sáng tạo
Trong các hoạt động dạy học của nhà trường học sinh được sáng tạo qua các tiết học các môn văn hóa: STEM; Toán ; Khoa học; HĐTN, Công nghệ đối với lớp 3;4;5
F. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động công tác bán trú sát với điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường.
- Phân công giáo viên, cán bộ nhân viên có giấy chứng nhận khám sức khỏe định kì không mắc bệnh truyền nhiễm chăm sóc học sinh bán trú.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và lưu mẫu thức ăn hàng ngày.
- Bếp nấu ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Cơm ngon, hợp khẩu vị của học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Xâу dựng chiến lược ᴠà kế hoạch phát triển nhà trường theo các quу định của Bộ Giáo dục ᴠà Đào tạo, gắn ᴠới điều kiện kinh tế - хã hội của địa phương; хâу dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, уêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện tự kiểm định chất lượng ᴠà đảm bảo chất lượng giáo dục theo quу định.
- Nguồn cung cấp:Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS GROUP địa chỉ Lô 11, ô 01, khu đất dịch vụ, KĐC mới Tây Nam Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam là đơn vị cung cấp thực phẩm suất ăn cho Trường Tiểu học Lệ Chi năm học 2024-2025
Nguồn nước uống của học sinh và giáo viên trong trường sử dụng là nước uống đóng chai, đóng bình có đầy đủ hồ sơ pháp lý và đã được cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ xác nhận nước uống đủ tiêu chuẩn VSATTP.
g. Học sinh được sáng tạo
Trong các hoạt động dạy học của nhà trường học sinh được sáng tạo qua các tiết học các môn văn hóa: STEM; Toán ; Khoa học; HĐTN, Công nghệ đối với lớp 3;4;5
F. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động công tác bán trú sát với điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường.
- Phân công giáo viên, cán bộ nhân viên có giấy chứng nhận khám sức khỏe định kì không mắc bệnh truyền nhiễm chăm sóc học sinh bán trú.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và lưu mẫu thức ăn hàng ngày.
- Bếp nấu ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Cơm ngon, hợp khẩu vị của học sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Xâу dựng chiến lược ᴠà kế hoạch phát triển nhà trường theo các quу định của Bộ Giáo dục ᴠà Đào tạo, gắn ᴠới điều kiện kinh tế - хã hội của địa phương; хâу dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, уêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện tự kiểm định chất lượng ᴠà đảm bảo chất lượng giáo dục theo quу định.
- Nguồn cung cấp:Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS GROUP địa chỉ Lô 11, ô 01, khu đất dịch vụ, KĐC mới Tây Nam Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam là đơn vị cung cấp thực phẩm suất ăn cho Trường Tiểu học Lệ Chi năm học 2024-2025
Nguồn nước uống của học sinh và giáo viên trong trường sử dụng là nước uống đóng chai, đóng bình có đầy đủ hồ sơ pháp lý và đã được cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ xác nhận nước uống đủ tiêu chuẩn VSATTP.
g. Học sinh được sáng tạo
Trong các hoạt động dạy học của nhà trường học sinh được sáng tạo qua các tiết học các môn văn hóa: STEM; Toán ; Khoa học; HĐTN, Công nghệ đối với lớp 3;4;5
h. Khối lượng học tập hợp lý
+ BGH đã sắp xếp thời khóa biểu cho khối 1,2,3,4,5 thực hiện chương trình SGK mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, thời khóa biểu hai buổi/ngày cho các khối lớp theo đúng các văn bản hướng dẫn, phù hợp với đặc điểm của nhà trường, nội dung học tập của học sinh và từng bộ môn.
+ Nghiêm túc thực hiện chương trình dạy học theo các văn bản chỉ đạo trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy.
+ Thực hiện nghiêm túc kế hoạch chương trình giảng dạy các môn văn hóa (Không cắt xén chương trình, bỏ tiết, không lạm dụng tiết học để thực hiện các hoạt động khác ...)
- Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, các quy định về kiểm tra, chấm chữa, ghi điểm, đánh giá xếp loại HS.
- Tiếp tục thực hiện thông tư 27/2020/TT- BGDĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh lớp 1; 2; 3; 4,5 đến toàn bộ giáo viên trong trường.
- Chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm, học buổi 2/ngày:
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.