Năm 2021, trên địa bàn phường Phúc Lợi, quận Long Biên có 01 trường tiểu học Phúc Lợi. Trường Tiểu học Phúc Lợi có quy mô xây dựng 30 lớp, đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2020. Tại thời điểm 2021 nhà trường có 1515 HS/34 lớp, trung bình 44.6 HS/lớp. Đối chiếu với điều lệ trường Tiểu học, số học sinh trường Tiểu học Phúc Lợi vượt 510 HS và 4 lớp.
Tại địa bàn phường Giang Biên, là phường bên cạnh phường Phúc Lợi có 02 trường Tiểu học là Tiểu học Giang Biên và Tiểu học Đô thị Việt Hưng có quy mô như sau:
+ Tiểu học Giang Biên quy mô xây dựng 20 lớp, đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2015. Tại thời điểm 2021 nhà trường có 1082 HS/24 lớp, trung bình 45 HS/lớp, vượt 4 lớp so với quy mô xây dựng nhà trường và vượt 10 HS/lớp so với điều lệ trường tiểu học
+ Tiểu học Đô thị Việt Hưng quy mô xây dựng 30 lớp đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2016. Tại thời điểm 2021 nhà trường có 1533 HS/33 lớp, trung bình 46,4 HS/lớp, vượt 11 HS/lớp và 3 lớp so với điều lệ trường tiểu học.
Căn cứ vào số liệu học sinh tại trường Tiểu học Phúc Lợi và các trường thuộc địa bàn lân cận là Tiểu học Giang Biên, Tiểu học Đô thị Việt Hưng, UBND quận Long Biên đã chỉ đạo UBND phường Phúc Lợi phối hợp với UBND phường Giang Biên xây dựng đề án thành lập trường Tiểu học Lê Quý Đôn trên cơ sở tách học sinh, cán bộ, giáo viên nhân viên từ trường Tiểu học Phúc Lợi, Tiểu học Đô thị Việt Hưng và tiểu học Giang Biên.
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn thành lập tháng 7/2021 theo Quyết định số 3527/QĐ-UBND ngày 30/6/2021. Trường nằm tại địa chỉ ô quy hoạch C.7/TH Tổ 1, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố Hà Nội với diện tích là 8.833 m2.
Trong quá trình xây dựng và hoạt động, trường phát triển cả về số lượng và chất lượng. Học sinh của trường được nhận về từ các trường tiểu học Phúc Lợi, Giang Biên và Đô thị Việt Hưng. Địa bàn phân tuyến tuyển sinh của trường gồm các tổ dân phố số 1,2,3, 15, 16, 17phường Phúc Lợi và khu Vinhomes Long Biên. Sau 4 năm học, trường có 1308 em/ 31 lớp. Chất lượng dạy học của Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn bước đầu được củng cố và phát triển. Chất lượng mũi nhọn ngày một khởi sắc. Bên cạnh chất lượng văn hóa, chất lượng giáo dục đạo đức luôn được coi trọng một cách thiết thực. Ngoài các tiết học đạo đức chính khóa, nhà trường hết sứcchú ý giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động tập thể, các hoạt động ngoại khóa.
Nhà trường có diện tích rộng 8833m2, cơ sở vật chất khang trang, luôn đảm bảo xanh – sạch – đẹp. Trường có tường bao, cổng trường, biển trường; môi trường xanh sạch, đẹp theo đúng quy định của BGD&ĐT; có các phòng chức năng cần thiết phục vụ cho học tập, phòng học khang trang. Trường có trang thiết bị dạy học hiện đại, mỗi lớp có tủ đựng đồ dùng dạy học; có phòng máy phục vụ công tác quản lý dạy học giáo dục học sinh. Nhà trường có sân chơi, sân thể chất, hầm để xe của giáo viên, khu vệ sinh riêng của giáo viên và học sinh, hệ thống nước máy đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho toàn trường. Nhà trường có biện pháp cụ thể trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có đạt hiệu quả.
* Quy mô sĩ số học sinh:
Năm học
Lớp 1
(SLHS/lớp)
Lớp 2
(SLHS/lớp)
Lớp 3
(SLHS/lớp)
Lớp 4
(SLHS/lớp)
Lớp 5
(SLHS/lớp)
Tổng khối
2021-2022
279/7
202/5
203/5
209/5
133/4
1026/26
2022-2023
286/7
290/7
224/5
233/5
228/5
1261/29
2023-2024
261/6
284/7
296/7
232/5
233/5
1306/30
2024-2025
239/6
264/6
277/7
300/7
228/5
1308/31
* Những thành tựu nổi bật của Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn.
- Nhà trường phối hợp tốt với UBND Phường Phúc Lợi, các trường trên địa bàn Phường, Quận hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác phổ cập giáo dục trong năm học 2023-2024.Nhà trường đạt chuẩn PCGD đúng độ tuổi mức độ 3. Trường đạt kiểm định chất lượng mức độ 2, chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Tập thể Lao động Xuất sắc cấp Thành phố
- Công đoàn hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ- Thư viện đạt mức độ 2
- Liên đội Xuất sắc cấp Quận- Chữ thập đỏ được khen cấp Quận.
- Trường đạt danh hiệu Tiên tiến Xuất sắc về thể dục thể thao.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho học sinh
Nhà trường có đầy đủ kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tai nạn thương tích, cháy nổ, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, phòng tránh các tệ nạn xã hội. Công tác an ninh trật tự trong trường luôn đảm bảo. Trong những năm qua không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích, dịch bệnh, mất an ninh trật tự xảy ra trong nhà trường.
Nhà trường có lắp đặt camera đến tất cả các khu vực sân chơi, cổng trường, nhà xe, hành lang…và thường xuyên kiểm tra, thu thập, đánh giá và xử lý các thông tin, biểu hiện liên quan đến an ninh trật tự đảm bảo các điều kiện an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.Nhà trường quán triệt tới các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên tổng phụ trách thường xuyên nắm bắt tình hình trong học sinh, phụ huynh học sinh về bạo lực học đường, an ninh trật tự trong nhà trường và báo cáo kịp thời với ban giám hiệu để xử lý và có các biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Trong 4 năm học vừa qua, trường được UBND quận Long Biên công nhận “Trường học an toàn”.
Học sinh của nhà trường được tạo điều kiện để vui vẻ, khỏe mạnh, phát triển thể chất, tích cực học tập và tham gia nhiều hoạt động khác nhau
Giáo viên nhiệt tình giảng dạy, chỉ dẫn, hỗ trợ, yêu thương, tôn trọng và giúp đỡ học sinh, giúp đỡ lẫn nhau
Học sinh được gia đình và cộng đồng tạo điều kiện phát huy hết tiềm năng của mình một cách thuận lợi và an toàn
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Do mới đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng năm học 2021-2022, nên hệ thống cây xanh chưa nhiều và chưa phát triển. Bên cạnh sự đầu tư của nhà trường còn có sự đóng góp, chung sức của từng lớp, khối lớp, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh. Không chỉ góp kinh phí trồng, mua cây ban đầu, mà cả trường còn cùng nhau vun trồng, chăm sóc.
Nhà trường cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua khích lệ tinh thần trồng cây, chăm sóc cây cho học sinh như "Không gian học tập xanh" hay hoạt động "Tết trồng cây"… Mỗi lớp lại có những ý tưởng rất sáng tạo, như tái chế những chai lọ nhựa cũ để làm bình, chậu để trồng cây. Các thành viên trong lớp đều có trách nhiệm chăm sóc cây xanh do lớp mình trồng.
Các em dần chủ động quan tâm, để ý đến môi trường chung quanh, hình thành thói quen chăm sóc cây xanh, tưới cây hằng ngày để giữ gìn "góc thiên nhiên" của lớp, của trường mình. Nhiều em học sinh đã lên lớp trên nhưng mỗi lần quay lại, đều thích thú khi được thấy cây của lớp mình vẫn xanh tươi, cùng rủ nhau chụp ảnh kỷ niệm bên cạnh cây của lớp.
Trong năm học 2023-2024, bên cạnh việc duy trì thư viện truyền thống, trường còn dựng thêm không gian thư viện xanh. Thay vì gò bó trong bốn bức tường, thư viện xanh có không gian mở giống như một góc phố cổ, xen kẽ những giá sách là những chậu cây xanh, cây thủy sinh, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái.
Nơi đây đã chinh phục các em học sinh, khiến các em thích ở lại trường, ngồi lại thư viện xanh để làm bài tập, đọc sách hoặc giao lưu, trò chuyện với nhau khi bố mẹ đến đón muộn.
c. Trường học giáo viên thân thiện
Trong môi trường thân thiện, đội ngũ giáo viên có vai trò ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, hiệu quả xây dựng mô hình. Đội ngũ giáo viên của nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Thầy cô luôn tạo điều kiện cho trẻ được học tập trong môi trường thân thiện, tạo ra các thế hệ học sinh năng động, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Thầy cô tạo điều kiện cho học sinhđược học tập trong môi trường thân thiện, tạo ra các thế hệ học sinh năng động, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. Nhà trường đã tham gia cuộc thi viết về gương người tốt việc tốt đạt giải cao, nêu gương điển hình tiên tiến qua các bài viết, bài tuyên truyền, đăng tải website,…Chú trọng phát huy vai trò công tác tư vấn học đường.
Thầy cô tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường thân thiện, tạo ra các thế hệ học sinh năng động, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Các thầy cô giáo trong trường có trình độ chuyên môn sâu về kiến thức, cùng sự bản lĩnh và nhiệt huyết trong công việc. Thầy cô luôn khơi gợi, truyền đạt nội dung gợi mở các vấn đề để học sinh cùng bàn luận và đưa ra suy nghĩ của mình. Luôn phát huy được tính tích cực tư duy sáng tạo của học sinh. Ứng dụng phương pháp dạy học tiên tiến và đổi mới hình thức dạy học nuôi dưỡng cham sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khoá cho học sinh như hoạt động tham quan dã ngoại 2 lần/năm. Các em được trải nghiệm các trò chơi dân gian tăng tinh thần đoàn kết, được hoà mình vào thiên nhiên, được biết đến những di tích lịch sử, tìm hiểu văn hoá dân tộc Việt Nam, giáo dục tinh thần yêu quê hương đất nước. Thông qua các hoạt động ngoại kháo học sinh được chủ trì trong các hoạt động và giáo viên là người phối hợp tổ chức.
Tổ chức các Ngày hội đọc sách, giới thiệu sách giúp học sinh trau dồi kiến thức cũng như duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Đây cũng là hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp các em học sinh bồi đắp trí tuệ, nuôi dưỡng tâm hồn một cách khoa học, lành mạnh. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức Hội khoẻ phù đổng, ngày hội thể thao cho các em học sinh được giao lưu, rèn luyện sức khoẻ với các môn thể thao như đá bóng, cầu lông, võ thuật, aerobic,…
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của PYT quận Long Biên, TTYT quận Long Biên và Trạm y tế phường Phúc Lợi, Tổ chức khám sức khoẻ hàng năm học học sinh. Công tác y tế học đường năm học vừa qua được đánh giá 100/100 điểm. Có kế hoạch công tác bán trú, quy trình chăm sóc, phương án xử lý ngộ độc, thực đơn dinh dưỡng hàng tuần cho học sinh. Hồ sơ bán trú đầy đủ, đúng quy định.
Tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bố trí nhân viên chuyên trách để triển khai công tác sức khỏe học đường phù hợp với điều kiện cụ thể. Bên cạnh đó, nhà trường tích cực đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học: Cải tiến nội dung và hình thức tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, khuyến khích phát triển môn bơi, môn bóng, các môn thể thao dân tộc phù hợp với đặc điểm của nhà trường.
g. Học sinh được sáng tạo
Thầy cô giáo luôn tạo động lực khơi gợi tò mò của học sinh. “Thầy cô luôn khuyến khích học sinh rằng tò mò là tốt và sẽ rất hào hứng mỗi khi con đặt câu hỏi,” “Song song với đó, thầy cô cũng rất khéo léo để đặt các câu hỏi gợi mở, dễ liên tưởng, giúp kích thích khám phá và thử nghiệm của học sinh.Học sinh luôn phát huy sáng tạo tối đa khi nhận ra rằng luôn có nhiều câu trả lời, cách lí giải cho một vấn đề.Thôi thúc học sinh trình bày ý tưởng: Việc trình bày, chia sẻ ý tưởng với người khác sẽ là phần thưởng về mặt tinh thần, động viên con đổ nhiều tâm huyết hơn cho “công trình” của mình. Khi đưa ra đề bài, thầy cô sẽ chủ động gợi ý cho con mở rộng góc nhìn, tiếp cận chủ đề từ nhiều hướng khác nhau, vận dụng những kiến thức khác nhau. Nhà trường làm rất tốt việc này qua các tiết học liên môn, hoặc thông qua các hoạt động sự kiện của nhà trường hoặc qua các tiết học STEM
Tổ chức các buổi họp nhóm và dự án hợp tác giữa giáo viên và học sinh để thúc đẩy sự tương tác và học hỏi từ nhau. Học sinh được phát triển toàn diện, tự do sáng tạo trong tiết học STEM.
h.Kỷ luật tích cực
Nhà trường thiết lập quy tắc và kỷ luật rõ ràng để học sinh hiểu rõ những hành vi được khuyến khích và những hành vi không phù hợp thông qua nhóm “Nét đẹp, không đẹp” Zalo của trường. Khen ngợi kịp thời và khuyến khích hành vi tích cực, đồng thời nhắc nhở những hành vi, việc làm chưa tốt: TPT, GVCN khen ngợi những hành vi tích cực của học sinh, tạo động lực và sự hứng thú cho học sinh tiếp tục thể hiện hành vi đó.(Trên trang Fbook của nhà trường)
Ngoài ra còn đặt mục tiêu và phần thưởng: phần thưởng phù hợp để khích lệ học sinhcó việc làm tốt hoặc giải cao trong các cuộc thi.
Nhà trường dùng kỹ thuật kỷ luật tích cực thay vì trừng phạt cảm xúc hay thể chất. Tuyệt đốikhông dùng hình phạt về tinh thần hay thể chất để môi trường giáo dục trở nên không hạnh phúc.
l. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường sắp xếp khối lượng học tập hợp lý, giúp học sinh học hiệu quả hơn, giữ được hứng thú với việc học và phát triển toàn diện.
- Học sinh tiểu học cần nhiều thời gian hơn cho các hoạt động vận động và vui chơi sáng tạo. Vì vậy, khối lượng bài tập, thời lượng học và số môn học được nhà trường sắp xếp phù hợp.
- Nhà trường sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các tiết học và sau giờ học.
- Giới hạn số lượng bài tập để học sinh không cảm thấy quá tải. Đảm bảo sự cân đối giữa việc truyền tải kiến thức lý thuyết và thực hành, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế, thay vì chỉ học vẹt
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.