Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ được thành lập từ năm 1978 ban đầu trụ sở chính dc đặt tại địa chỉ 22 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhà trường hoạt động trong khuôn viên của Hội quán Quảng Đông với nhiệm vụ được giao là chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ từ 3 đến 6 tuổi, thời kì đó các điều kiện cơ sở vật chất vô cùng khó khăn, lớp học không có nhà vệ sinh riêng và sử dụng lối đi chung với hộ dân trong khuôn viên trường.
Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để vững bước trưởng thành với nhiều thành tích đáng tự hào trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Năm 2000, nhà trường vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng nhì cùng nhiều bằng khen của Thủ tưởng chính phủ, cờ thi đua của Bộ. Nhà trường liên tục giữ vững danh hiệu Tập thể LĐXS cấp thành phố.
Năm 2018, được sự quan tâm của Quận Ủy-HĐND-UBND, phòng GDĐT cùng các phòng, ban ngành quận Hoàn Kiếm. Trường Mẫu Giáo Tuổi Thơ được đầu tư gần 80 tỷ đồng để xây mới với các trang thiết bị hiện đại tại địa chỉ 88 phố Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau 03 năm triển khai xây dựng ngày 18/01/2021, nhà trường đã được bàn giao ngôi trường mới khang trang, hiện đại với: 12 phòng học đạt chuẩn, 04 phòng hoạt động chức năng, 02 khu vui chơi ngoài trời, 02 khu hoạt động thể chất, 02 sân vườn... phục vụ chăm sóc nuôi dạy gần 300 học sinh đồng thời nhà trường cũng vinh dự được UBND TP Hà Nội công nhận là trường chuẩn QG mức độ 1. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của nhà trường ở những năm học tiếp theo.
Với phương châm “Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ - nơi khơi nguồn ý tưởng sáng tạo của trẻ” và xây dựng nhà trường theo các tiêu chí “Trường học hạnh phúc”, CBGVNV nhà trường luôn nỗ lực phấn dấu không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng người, vun đắp những mầm non tương lại của đất nước.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ rất chú trọng vào việc xây dựng mô hình“Trường học An toàn - Thân thiện” cho trẻ em nhằm bảo học sinh được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thông qua việc xây dựng mô hình Trường học “An toàn - Thân thiện” trẻ được giáo dục, nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề về phòng tránh nạn thương tích. Các dãy hành lang, cầu thang đều được dán các kí hiệu, biểu bảng chỉ lối đi lên, lối đi xuống, bằng các kí hiệu cho trẻ dễ quan sát và di chuyển, để tránh va chạm đảm bảo an toàn
cho trẻ.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Tuy là ngôi trường nằm trong lòng phố cổ, diện tích khiêm tốn tuy nhiên nhà trường vẫn sắp xếp, bố trí khu sân vườn rộng rãi gần 100m2 với nhiều loại cây ăn quả, cây hoa. Tại các lớp học, không gian học tập cũng được giáo viên bố trí nhiều loại cây xanh và các góc thân thiện với môi trường. Các bạn học sinh được tiếp xúc với thiên nhiên, được tham gia vào các tiết học “xanh” như làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tái chế, khám phá thiên nhiên qua các tiết học ngoài trời, trải nghiệm tưới cây, hái rau trên sân vườn,... Các khu vực hành lang được trồng rất nhiều cây xanh, tạo không khí trong lành, mát mẻ, giúp trẻ thoải mái khi học tập và vui chơi.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”- đó mà phương châm đến trường của mỗi giáo viên trường Mẫu giáo Tuổi thơ. Giáo viên nhà trường luôn tâm niệm niềm vui của trẻ cũng là niềm vui của các cô chính vì vậy các bạn học sinh luôn được chăm sóc, dạy dỗ bằng tình yêu, lòng nhiệt huyết và hăng say với nghề. Các cô luôn chủ động trao đổi, phối kết hợp với phụ huynh trong công chăm sóc, giáo dục trẻ hơn hết là tạo sự yên tâm khi phụ huynh gửi con đến trường.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Là trường có nhiều bề dày thành tích trong công tác dạy và học, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn tích cực tự học, nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp dạy học hấp dẫn, dạy học tích cực đề cao việc khuyến khích học sinh tham gia nhằm tận dụng những cơ hội học tập để giúp trẻ phát triển bản thân. Thông qua các hoạt động cùng với các phương pháp: học theo nhóm, trò chơi, đóng vai, dự án, phương pháp STEAM giúp trẻ được trải nghiệm, được thực hành bằng những kỹ năng, kiến thức vô cùng gần gũi với cuộc sống của trẻ, nhằm giúp trẻ phát triển tự tin, sáng tạo và có kỹ năng giải quyết vấn đề, khuyến khích tính tham gia của trẻ trong quá trình học tập, giúp trẻ hoạt động tích cực và cải thiện kỹ năng giao tiếp xã hội. Luôn tạo dựng môi trường học tập tích cực, giáo viên đặt câu hỏi khích sự tò mò và khám phá của trẻ nhằm tạo cho trẻ hứng khởi và niềm yêu thích đến trường, yêu thích khám phá tìm hiểu mọi vấn đề trong cuộc sống.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa thực chất là những hoạt động nằm ngoài chương trình học tập thông thường. Những sự kiện này có thể liên quan đến một hoặc nhiều chủ đề khác nhau. Các hoạt động được tổ chức dưới hình thức tham quan du lịch, dã ngoại, tham quan dã ngoại, hội thi, sự kiện,... diễn ra vào ban ngày. Đây là cơ hội để các bạn nhỏ bổ sung kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm thực tế đồng thời trao cho trẻ cơ hội trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau. Hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường với nhiều nội dung ý nghĩa: làm đồ chơi Trung Thu, Ngày hội thể thao, Ngày hội bé với Trò chơi dân gian, Vui Noel, Hội chợ tết, Lễ hội bánh trôi, banh chay, tổ chức trẻ mẫu giáo lớn tham quan tại trường Tiểu học và các hoạt động hưởng ứng các ngày Di sản Việt Nam, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn, Giờ Trái đất, ngày nước thế giới...Phối hợp với ban đại diện CMHS tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường tại Trang trại OHANA, khu vui chơi VINKE-TIME CITY và Nông trại vui vẻ Chimi Farm.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ ở trường mầm non góp phần quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, vì thời gian trẻ hoạt động, ăn, ngủ ở trường chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Để thực hiện tốt và có hiệu quả các nội dung này, nhà trường bố trí đầy đủ trang thiết bị phòng y tế do nhân viên y tế phụ trách. Công tác y tế dự phòng, theo dõi sự phát triển về thể lực, sức khỏe tinh thần, phòng tránh dịch bệnh, truyền thông tới phụ huynh học sinh về phương pháp nuôi dạy trẻ... được triển khai đồng bộ, khoa học. Hàng năm nhà trường phối hợp với Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc trẻ khiếm thính, tim bẩm sinh... tư vấn cho phụ huynh khi phát hiện trẻ có nguy cơ và phối hợp trong quá trình điều trị cho con. Bên cạnh đó nhà trường đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ. Cung cấp chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần. Thực đơn dành cho trẻ hàng ngày cân đối về chất và lượng, tăng cường quả chín và rau xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày có trên 10 loại thực phẩm. Tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Để “Mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui" các cô bác cấp dưỡng của trường Mẫu giáo Tuổi Thơ không chỉ đáp ứng đầy dủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mà còn thổi hồn và sáng tạo trong từng bữa ăn mang lại sự hấp dẫn qua cách bày trí và tên gọi sáng tạo, hình thức tổ chức bữa ăn phong phú như tổ chức “Bữa trưa vui vẻ”; “Bữa ăn gia đình”; “Bữa ăn hạnh phúc”; “Tiệc Buffet”....giúp trẻ không chỉ thích thú với bữa ăn mà còn hiểu hơn về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh trong quá trình phát triển.
g. Học sinh được sáng tạo
Trường Mẫu Giáo Tuổi Thơ luôn tập trung phát triển theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động chăm sóc và giáo dục. Trẻ được sống trong môi trường phát triển toàn diện cả học tập và trải nghiệm, các bạn học sinh của nhà trường luôn được tạo cơ hội tốt nhất để thỏa sức sáng tạo. Sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và khơi dậy niềm đam mê học tập của trẻ. Chính vì vậy, nhà trường luôn xây dựng môi trường học tập đa dạng, phong phú với các nguyên liệu gần gũi với trẻ tạo điều kiện để trẻ được tự do thể hiện sự sáng tạo của mình trong học tập và trong vui chơi.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục bám sát Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ GDĐT về việc hợp nhất các thông tư về chương trình GDMN. Phát triển chương trình giáo dục nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tiễn (cơ sở vật chất, đội ngũ) và khả năng của trẻ. Đảm bảo là chương trình mở, được xây dựng theo hướng tiếp cận mục tiêu, thể hiện rõ tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi tạo nên nét riêng biệt (thương hiệu) của nhà trường và có tính khả thi, đảm bảo trẻ có những tố chất căn bản: khỏe mạnh, tự lập, tự tin, thói quen giao tiếp lễ giáo mạch lạc, có hành vi thói quen văn minh. Chú trọng phát triển năng lực của trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, chú trọng đưa nội dung văn hóa dân gian trong tổ chức các hoạt động giáo dục để “Mỗi ngày đến lớp là một niềm hạnh
phúc”.
Trường Mẫu Giáo Tuổi Thơ đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.