Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Năm 1910, trường Nữ sinh tiểu học Pháp Việt ở phố TaKou (phố Hàng Cót) được đặt tên là trường Brieux. Công trình trường Brieux trước đó là Nhà hát phố Hàng Cót. Việc cải tạo công trình nhà hát thành trường học được nhà thầu Pées và Chazeau thực hiện năm 1912 và hoàn thành 1913. Năm 1926 công trình này được mở rộng. Năm 1948, trường Brieux đổi tên là trường Thanh Quan. Năm 1958, trường Thanh Quan có tên là trường phổ thông cấp I - II. Năm 1980, trường có tên là PTCS Thanh Quan (hệ 9 năm). Năm 1993, trường tách cấp I và mang tên THCS Thanh Quan. Tháng 8/1999 đến tháng 5/2003, trường Thanh Quan chuyển về trường THCS Thống Nhất - 26 Lương Ngọc Quyến. Tháng 6/2003, trường được chuyển về địa điểm cũ (29 Hàng Cót) và mang lại tên trường THCS Thanh Quan. Diện tích sử dụng hơn 6800m2 bao gồm: các phòng học, nhà GD thể chất, khu hiệu bộ và sân trường hơn 600m2.
Trường THCS Thanh Quan có đầy đủ cơ cấu và bộ máy theo quy định của trường hạng II: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, GV, nhân viên, HS khối 6,7,8,9, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, có Chi bộ Đảng lãnh đạo, các đoàn thể trong nhà trường; viên chức nhà trường chịu sự quản lý của UBND quận, các hoạt động chuyên môn chịu sự quản lý của Phòng GDĐT. Chức năng nhiệm vụ của nhà trường thực hiện theo điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học
CSVC nhà trường được xây dựng kiên cố, đầy đủ các phòng học, phòng bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm, các phòng phục vụ học tập và khu hiệu bộ khang trang, sạch đẹp theo tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia.
Ngày 07/12/2007, nhà trường được công nhận: Trường đạt Chuẩn Quốc gia lần 1. Năm 2014, trường được UBND Thành phố Hà Nội công nhận lại: Trường đạt Chuẩn Quốc gia lần 2; tháng 2 năm 2020, trường được kiểm định chất lượng giáo dục và đạt cấp độ 2; được công nhận lại và đạt chuẩn quốc gia mức độ I (lần 3).
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em : Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự trường học; phòng tránh tai nạn thương tích; phòng chống dịch bệnh; phòng chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường; Phương án phòng cháy chữa cháy... Định kỳ 3 tháng 1 lần, nhà trường tiến hành rà soát các phương tiện phòng cháy chữa cháy, tập huấn cho CBGVNVcác phương án phòng chống cháy nổ đảm bảo an ninh, an toàn trong nhà trường.
Nhà trường thường xuyên tuyên truyền về công tác an ninh, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích phòng, chống dịch bệnh; phòng chống các tệ nạn xã hội và phòng chống bạo lực trong nhà trường đối với CBGVNV vào buổi họp hội đồng và các buổi họp khác; với HS vào các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, các tiết NGLL và các chương trình ngoại khóa.
Trường có khuôn viên riêng biệt, môi trường thuận lợi; có hệ thống tường xây kiên cố bao quanh đảm bảo an ninh trật tự. Nhà trường có diện tích sử dụng hơn 6800m², bình quân trên 8m2/1 HS. Trường luôn chú trọng việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, có hệ thống cây xanh, cây cảnh được bổ sung hàng năm, đảm bảo thoáng mát
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường có khu sân chơi, bãi tập tại sân trường và khu vực vườn hoa Hàng Đậu có mặt sàn 4.200 m2 được lát gạch tránh trơn trượt đảm bảo an toàn đủ để đáp ứng yêu cầu các hoạt động chung của nhà trường, có cây xanh bóng mát và trang thiết bị đảm bảo an toàn để luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục của nhà trường như hố nhẩy, đường chạy đà, cột bóng rổ,... Khu sân chơi đảm bảo vệ sinh, tạo không gian vui chơi cho HS.
c. Trường học có giáo viên thân thiện : các thầy cô luôn tận tâm, có trách nhiệm, quan tâm đến học sinh đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, các thầy cô luôn tạo không gian cho học sinh được sáng tạo, phát huy năng khiếu, tạo môi trường tích cực - trường học hạnh phúc.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Đội ngũ GV của nhà trường đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, luôn tâm huyết, tích cực, chủ động tự bồi dưỡng cũng như tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chú trọng đổi mới các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của HS. Trong các giờ dạy, giáo viên đều chú ý vận dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Sử dụng các kĩ thuật khăn trải bàn, bàn tay nặn bột, làm việc theo nhóm, kỹ thuật hỏi chuyên gia, bài tập dự án, dạy học STEM... trong các tiết dạy học. Hàng năm, các tổ nhóm chuyên môn đã tổ chức nhiều tiết dạy chuyên đề áp dụng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa quá trình dạy học, tăng cường khả năng tư duy của học sinh.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ban Giám hiệu, ban đại diện CMHS phối hợp với GVCN, GVBM tổ chức các hoạt động giáo dục HS như: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, Rung chuông vàng, Trung thu, Xuân yêu thương, ngày hội STEM, Ngày hội ngôn ngữ, điều em muốn nói , tham quan học tập trải nghiệm thực tế và các phong trào thi đua cho HS: 05/09, 20/10, 20/11, 22/12, 08/03, 26/03, 30/4...
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng : Trường ký hợp đồng với công ty TNHH Hương Việt Sinh cung cấp các suất ăn đủ dinh dưỡng và định lượng. Trong trường có tổ tư vấn tâm lý học đường, các thầy cô luôn tư vấn kịp thời cho các em học sinh những vấn đề tâm lý tuổi học trò, ngoài ra nhà trường còn mời chuyên gia tâm lý đến tư vấn cho học sinh 2 buổi/ tuần ( sáng thứ hai và chiều thứ năm) .
g. Học sinh được sáng tạo: Học sinh luôn được sáng tạo trong các hoạt động ngoại khóa và học tập, được bộc lộ, phát huy những năng khiếu, mạnh mạnh của bản thân.
h. Khối lượng học tập hợp lý : Các tiết học trong ngày, trong tuần thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo, tạo điều kiện cho học sinh ngoài học văn hóa còn tham gia các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống, TDTT vv….
Trường THCS Thanh Quan đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.