Số 6 ngõ 4 phố Phương Mai, quận Đống Đa, Thành phố hà Nội
Điện thoại
0985****588
Email
c1p***********@hanoiedu.vn
Website
Hiệu trưởng
Thầy/cô: Ngô Phi Khanh
Điểm trung bình
3.070
/ 630 lượt bình chọn
Kết quả bình chọn
An toàn và thân thiện cho trẻ em
3.095
Không gian học tập và vui chơi xanh
3.083
Có giáo viên thân thiện
3.071
Có phương pháp dạy học hấp dẫn
3.069
Có nhiều hoạt động ngoại khóa
3.067
Quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
3.068
Học sinh được sáng tạo
3.053
Khối lượng học tập hợp lý
3.051
Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Được thành lập năm 1988, qua 36 năm phát triển trường Tiểu học Phương Mai hiện nằm trong top đầu các trường Tiểu học thuộc quận Đống Đa với nhiều thành tích đã được ghi nhận: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; …
Nhà trường tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục phổ thông cấp Tiểu học theo mục tiêu chương trình của Bộ GD&ĐTvới 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên biên chế; 4 bảo vệ hợp đồng 111. Trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn, 10,9% giáo viên trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên nhà trường có nhiều kinh nghiệm, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực, có chuyên môn tốt;tích cực ứng dụng CNTT góp phần đổi mới phương pháp dạy học; có nhiều giáo viên đạt giải trong kỳ thi GVDG cấp quận, cấp Thành phố.
Trường có cơ sở vật chất đủ để phục vụ cho việc giảng dạy; được trang bị đầu tư nâng cấp thường xuyên góp phần duy trì và nâng cao chất lượng dạy học toàn diện.
Một số thành tích nổi bật của nhà trường: Chất lượng giáo dục học sinh:
- Kết quả về TDTT các giải cấp Quận:
+ Cờ vua: 2 giải Nhì cấp Quận + Đá cầu: 1 giải Nhất, 1 giải 3 cấp Quận
+ Bơi: 1 giải Nhì, 1 Ba cấp Quận + Võ: 2 giải Nhì, 1 giải Ba Đồng đội cấp Quận
+ Bóng đá: 1 giải Ba cấp Quận + Cầu lông: 1 giải Ba cấp Quận
+ Cờ vua: 2 giải Nhì cấp Quận + Vẽ tranh: 2 KK cấp Quận, 1 KK QG
+ Điền kinh: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba Quận
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Môi trường trong và ngoài lớp học luôn được nhà trường quan tâm, hướng đến thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học với nội dung xây dựng “Trường học An toàn - Thân thiện”. Trường học thân thiện là nơi an toàn cho trẻ học tập, vui chơi; là nơi trẻ được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ và tích cực tham gia vào quá trình học tập phát triển nhận thức một cách toàn diện.
Môi trường học tập an toàn thân thiện sẽ mang đến cho phụ huynh, học sinh sự an tâm tuyệt đối về sự yêu thương của giáo viên đối với trẻ, mang lại sự phối hợp khăng khít giữa phụ huynh và giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục đối với sự phát triển của trẻ.
Để xây dựng trường học an toàn, thân thiện nhà trường đã đảm bảo các điều kiện:
- 100% đồ dùng học tập, tài liệu, học liệu an toàn, thân thiện, đúng quy định và được kiểm tra độ an toàn thường xuyên, tiến hành sửa chữa kịp thời nếu có hiện tượng hư hỏng.
- Tổ chức hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho giáo viên và học sinh: khám bệnh cho giáo viên và học sinh hàng năm. Kịp thời xử lí nếu có tai nạn thương tích xảy ra đối với giáo viên và học sinh.
- Có các công trình vệ sinh sạch sẽ, cung cấp đầy đủ xà phòng, nước sạch và bố trí khu vực rửa tay phù hợp, thuận tiện với học sinh.
Có sự tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sử dụng vật liệu tái chế, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần góp phần bảo vệ môi trường.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhận thấy cây xanh góp phần tô điểm cho khung cảnh sư phạm, tạo ra không gian xanh, trong lành cho học sinh hoạt động, nhà trường đã bố trí trồng các loại cây xanh phù hợp, không độc hại, không gây thương tích khi tiếp xúc, đảm bảo che bóng mát. Tổ chức cắt tỉa cành cây hàng năm đảm bảo độ an toàn, thẩm mỹ phù hợp với khuôn viên và đặc thù môi trường sư phạm.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn thân thiện, mẫu mực; Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ được học sinh yêu quý và phụ huynh tin tưởng
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực là một trong những xu hướng quan trọng trong lĩnh vực giáo dục hiện nay. Thay vì tập trung vào việc truyền đạt kiến thức theo hướng một chiều, hình thức giáo dục này đặt mục tiêu tạo ra một môi trường học tập tương tác, khuyến khích học sinh vận dụng các kỹ năng, kiến thức và giá trị trong thực tế cuộc sống. Theo đó, vai trò của các giáo viên cũng không còn đơn thuần là người truyền đạt kiến thức nữa mà thầy cô sẽ là người hướng dẫn, đồng hành cùng trẻ trong quá trình khám phá, tìm hiểu và xây dựng kiến thức mới.
- Quá trình giảng dạy của giáo viên trường Tiểu học Phương Mai tập trung vào việc hướng dẫn học sinh giải quyết những vấn đề thực tế từ các tình huống, nhằm khuyến khích sự phát triển phẩm chất cá nhân của mỗi học sinh.
- Về nội dung giáo dục: Cách xây dựng nội dung giảng dạy phải tuân theo mục tiêu đầu ra về năng lực, tập trung vào việc các em học sinh có thể linh hoạt áp dụng kiến thức vào mọi tình huống. Qua đó, trẻ được khuyến khích tư duy sáng tạo, phát triển khả năng giải quyết vấn đề theo cách riêng của mình.
- Về phương pháp dạy học: Tại trường, giáo viên sử dụng linh hoạt những phương pháp dạy học, học sinh được đặt vào vị trí chủ động và tự quản trị trong quá trình học tập. Thầy cô giáo có vai trò như người cố vấn, hỗ trợ các em khi gặp khó khăn, nhưng không chiếm quyền kiểm soát toàn bộ buổi học. Điều này khuyến khích sự tự tin, sáng tạo và tư duy phản biện của trẻ
- Về hình thức tổ chức tiết học: Đẩy mạnh các hoạt động và tạo ra các tình huống thực tế, nhằm cung cấp cơ hội cho học sinh tìm kiếm, khám phá và xây dựng kiến thức. Việc tạo ra những bối cảnh học tập đa dạng và thú vị giúp trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề
- Về môi trường học tập: Không gian học tập mang tính linh hoạt và cởi mở.
Về tiêu chí đánh giá năng lực: Trong phương pháp dạy học phát triển năng lực, việc đánh giá kết quả không chỉ dựa trên kiểm tra truyền thống mà còn tập trung vào tiêu chí đánh giá thể hiện chuẩn đầu ra môn học và khả năng áp dụng vào thực tế. Học sinh nhà trường được khuyến khích tự đánh giá bản thân và đưa ra ý kiến dựa trên các tiêu chí rõ ràng, đồng thời nhận được phản hồi từ giáo viên để thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ trong quá trình học tập
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hàng năm trường trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tại các điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, mới lạ; tạo động lực, sự đoàn kết, quyết tâm qua các hoạt động, trò chơi tập thể. Qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, học sinh khám phá được nhiều kiến thức mới, tăng sự đoàn kết, tính hứng khởi để bắt đầu các giờ học mới.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Đảm bảo sức khỏe học đường gồm đảm bảo dinh dưỡng học đường, nâng cao thể lực học đường và duy trì vệ sinh trường học luôn là vấn đề được nhà trường quan tâm, nghiêm túc thực hiện hướng đến những thay đổi tích cực trong sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cho học sinh.
Việc nâng cao hiệu quả công tác sức khỏe học đường dược nhà trường tập trung vào các giải pháp như:
- Bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học để bảo đảm điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng công tác sức khỏe học đường.
- Tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để triển khai công tác sức khỏe học đường phù hợp với điều kiện nhà trường.
Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chế độ, chính sách cho đội ngũ nhân viên trong trường học trực tiếp hoặc gián tiếp triển khai công tác sức khỏe học đường.
Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn triển khai các phần mềm quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế trường học phục vụ triển khai hiệu quả công tác sức khỏe học đường
g. Học sinh được sáng tạo
Học sinh nhà trường Tiểu học Phương Mai luôn được thoả sức sáng tạo bởi định hướng giáo dục của nhà trường thực sự đi vào chiều sâu và tạo được môi trường lý tưởng cho học sinh. Các lớp học xây dựng là một môi trường sáng tạo giúp cho học sinh học tập, vui chơi và khám phá nhằm phát triển toàn diện về mọi mặt.
h. Khối lượng học tập hợp lí
Với phương châm: Học mà chơi, chơi mà học, nhà ttrường tạo điều kiện cho học sinh được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình trong các giờ chơi, giờ học giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống. Qua đó các kiến thức kỹ năng của học sinh được củng cố và bổ sung góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục một cách toàn diện
Trường Tiểu học Phương đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.