Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Mầm non A thị trấn Văn Điển được thành lập năm 1983. Trường có 2 điểm trường gồm 15 lớp học, trong đó có: 4 lớp Mẫu giáo Lớn; 4 lớp Mẫu giáo Nhỡ; 4 lớp Mẫu giáo Bé và 3 lớp Nhà trẻ. Các phòng học sạch đẹp, được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như: hệ thống điều hoà hai chiều, bình nóng lạnh, máy sấy tay khô và đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phù hợp lứa tuổi phục vụ cho hoạt động của trẻ.
Có hệ thống các phòng chức năng: phòng năng khiếu, phòng tin học, phòng Steam,… với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng phù hợp, phục vụ cho các hoạt động giáo dục trẻ theo thông tư 01, bảng tương tác, đồ dùng đồ chơi Montessori, Steam… phong phú, đa dạng, sáng tạo và đẹp mắt. Khu hiệu bộ - hành chính phù hợp thuận tiện cho việc bao quát chung toàn trường. Nhà bếp được xây dựng theo đúng quy trình bếp ăn một chiều.
Trường Mầm non A thị Trấn Văn Điển đã đạt được nhiều thành tích cao như:
-
Năm học 2013 - 2014: Cờ thi đua dẫn đầu Thành phố
-
Năm 2014: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
-
Năm 2018: Bằng khen Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Các năm 2015, 2021, 2023: nhận Bằng khen của UBND Thành phố
-
Các năm 2017, 2018, 2020, 2022, 2024 đạt tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố
-
Năm học 2019 - 2020: Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATTP, YTHĐ.
-
Năm học 2020 - 2021: Trường đạt danh hiệu thi đua trường tiên tiến Thể dục thể thao.
-
Năm học 2021 - 2022: Giấy khen đạt danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa 02 năm liên tiếp”,...
Bên cạnh những thành tích nhà trường đạt được thì nhà trường thực hiện làm điểm cho Huyện Thanh Trì về:
-
Năm học 2015 - 2016: Làm điểm cấp huyện chuyên đề “Đổi mới hình thức xây dựng môi trường giáo dục”.
-
Năm học 2022-2023: Làm điểm cấp huyện mô hình “Trường mầm non xanh”.
-
Năm học 2024-2025: Phối hợp cùng PGD tổ chức trao đổi chuyên môn cấp huyện về lĩnh vực phát triển thể chất với chuyên đề phát triển vận động …..
Nhà trường luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát triển, tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong nhiều năm vừa qua. Đổi mới căn bản giáo dục trong trường Mầm non A thị trấn Văn Điển để không phụ sự mong đợi của các cấp lãnh đạo, cũng như sự tin yêu của các phụ huynh học sinh khi gửi con em đến mái trường Mầm non A thị trấn Văn Điển - “ Nơi lan tỏa tình yêu thương con trẻ”.
2. Giới thiệu các tiêu chí sau đây:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trong giáo dục mầm non, việc tạo dựng một môi trường an toàn và thân thiện cho trẻ em là điều vô cùng quan trọng. Với ngôi trường Mầm Non A Thị Trấn Văn Điển đã thiết lập những tiêu chí rõ ràng để đảm bảo mỗi trẻ em có thể học tập và phát triển trong một không gian yêu thương và bảo vệ. Chính vì vậy, việc an toàn về thể chất được ưu tiên lên hàng đầu, các khu vực vui chơi được thiết kế với các vật liệu an toàn và thẩm mỹ với trẻ.
Hình ảnh đồ chơi sân trường
Đội ngũ giáo viên và nhân viên đều được đào tạo về an toàn trẻ em, giúp họ nhận biết và xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Qua đó, phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi gửi gắm con em mình tại đây. Bên cạnh sự an toàn, môi trường học tập còn phải thân thiện. Tại Trường Mầm Non A, trẻ em được khuyến khích thể hiện bản thân và giao tiếp một cách tự nhiên. Mỗi giáo viên đều xem trẻ như những cá thể độc đáo, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các em. Sự quan tâm và tình yêu thương từ giáo viên giúp trẻ cảm thấy thoải mái, từ đó tạo ra một không khí học tập tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và hợp tác.
Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục trẻ về an toàn. Các chương trình học tập về an toàn giao thông và kỹ năng sống được lồng ghép trong các buổi học hàng ngày, giúp trẻ có nhận thức tốt về sự an toàn trong cuộc sống. Điều này không chỉ trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết mà còn giúp các em tự tin hơn trong việc đối mặt với những tình huống có thể xảy ra.
Trẻ tham gia trong hoạt động giao lưu trò chơi
Một tiêu chí quan trọng nữa là sự kết nối giữa nhà trường và gia đình. Trường Mầm Non A thường xuyên tổ chức các buổi họp phụ huynh, tạo điều kiện để phụ huynh hiểu rõ về sự phát triển của con em mình. Sự phối hợp chặt chẽ này giúp xây dựng một cộng đồng hỗ trợ, tạo ra môi trường an toàn và thân thiện cho trẻ. Việc duy trì không khí thân thiện trong trường học còn được thể hiện qua những hoạt động giao lưu, trò chơi tập thể, giúp trẻ em kết nối với nhau và phát triển các kỹ năng xã hội. Mỗi hoạt động đều hướng tới việc tạo ra sự hòa đồng và yêu thương giữa các bạn, từ đó xây dựng những kỷ niệm đẹp trong những năm tháng khi trẻ học tại trường Mầm non A Thị trấn Văn điển của trẻ.
Hình ảnh kết nối giữa nhà trường với phụ huynh
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trường đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hành trình phát triển của trẻ, là nền tảng vững chắc cho tương lai của các em.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Việc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non về những giá trị của môi trường sống, giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, tìm hiểu và học cách hòa nhập với môi trường xung quanh là vô cùng cần thiết. Xây dựng trường học không gian xanh là xu hướng đổi mới trong giáo dục hiện nay bởi nó sẽ giúp thay đổi và định hình nên hành vi của trẻ từ khi còn nhỏ. Tổ chức các hoạt động vui chơi, học tập cho trẻ ở không gian xanh được coi là hoạt động có nhiều ưu thế.
Hình ảnh không gian xanh tại trường Mầm non A thị trấn Văn Điển
Để trẻ được hòa mình vào không gian học tập và vui chơi xanh, trường Mầm non A thị trấn Văn Điển đã chú trọng xây dựng không gian học tập từ tự nhiên. Nơi mọi thành viên trong nhà trường được chăm sóc cả về thể chất và tinh thần ở một môi trường an toàn, thân thiện. Một môi trường thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm trong từng hành động mỗi ngày, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện về mọi mặt.
Hình ảnh không gian học tập và vui chơi xanh
Tại trường Mầm non A thị trấn Văn Điển, trẻ được trực tiếp hoạt động trải nghiệm, được tạo ra các sản phẩm từ tự nhiên, được tìm tòi khám phá thế giới xung quanh. Trẻ được nô đùa dưới ánh sáng tự nhiên, được cảm nhận không khí của thời tiết giao mùa hay được thả mình vào không gian của thiên nhiên, chơi đùa với nắng, gió và được ngắm mây, ngắm mưa, ngắm cả những sắc màu của cuộc sống thu nhỏ xung quanh trẻ.
Trẻ tham gia học tập, trải nghiệm và tạo ra các sản phẩm từ thiên nhiên
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh không chỉ là nơi học tập mà còn là nguồn động viên và niềm cảm hứng cho thế hệ tương lai. Bằng cách tích hợp yếu tố môi trường vào quá trình giáo dục, chúng ta không chỉ đào tạo ra các công dân có ý thức môi trường mà còn xây dựng tương lai bền vững cho thế giới.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Nhà trường với đội ngũ giáo viên thân thiện, nhiệt tình tâm huyết với nghề. Các cô luôn duy trì thái độ tích cực, lạc quan không chỉ trong quá trình giảng dạy mà còn trong tương tác hàng ngày với trẻ, với đồng nghiệp và với phụ huynh học sinh.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường
Ngôi trường đã và đang tạo nên một môi trường học tập và vui chơi đầy yêu thương. Mỗi trẻ đều cảm thấy hạnh phúc khi đến trường. Tại đây, giáo viên còn là những người bạn thân thiết, đáng tin cậy luôn đồng hành cùng các con. Các cô thường xuyên cập nhật kiến thức mới và phù hợp với từng độ tuổi. Trong quá trình hoạt động chăm sóc giáo dục luôn tạo cảm giác gần gũi, lắng nghe chia sẻ điều này giúp học sinh cảm thấy an toàn và mỗi ngay đến trường của các con thực sự là một ngày vui.
Giáo viên gần gũi và thân thiện với học sinh trong học tập và vui chơi
Giáo viên thân thiện không chỉ đối xử tốt với trẻ mà còn hợp tác tốt với đồng nghiệp, luôn hết lòng tận tụy với công việc, năng động, có năng lực chuyên môn tốt, sống giản dị hòa đồng được chị em đồng nghiệp yêu mến. Thực tế nhà trường đã xây dựng một bầu không khí gia đình, mọi người biết quan tâm chia sẻ với nhau, làm việc với nhau thật sự thoải mái tạo nên tính tích cực để có một cộng đồng giáo dục lành mạnh trong nhà trường.
Về phía phụ huynh, giáo viên thường xuyên nắm bắt và trao đổi tình hình của học sinh. Từ đó đưa ra các biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp và tạo mối quan hệ thân thiện hơn với phụ huynh, giúp phụ huynh tin tưởng, yên tâm khi gửi con đến trường.
Giáo viên tương tác với phụ huynh học sinh
Nhà trường với đội ngũ giáo viên thân thiện, nhiệt tình tâm huyết với nghề. Các cô luôn duy trì thái độ tích cực, lạc quan không chỉ trong quá trình giảng dạy mà còn trong tương tác hàng ngày với trẻ, với đồng nghiệp và với phụ huynh học sinh.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Phương pháp dạy học hấp dẫn trong trường mầm non là một phương pháp đã được đề cập vào nền giáo dục khá lâu, bằng việc đưa ra kết luận cuối cùng, cách dạy học này gợi ý cho các bạn những câu trả lời mở, thảo luận các quan điểm của mình và đưa ra cách giải quyết vấn đề hiệu quả.\
Trẻ thảo luận đưa ra ý kiến
Trẻ em trong giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kì phát triển mạnh mẽ cả về thể chất, trí tuệ, cảm xúc. Trẻ tương tác tích cực với những gì diễn ra xung quanh chúng. Bản chất việc học ở trẻ em là thông qua sự bắt chước, khám phá, trải nghiệm, thực hành để hiểu về những sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ, đồng thời trẻ học cách biểu đạt những hiểu biết đó thông qua sự chia sẻ, trao đổi với bạn bè.
Vì vậy, vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống cũng như các vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ chơi, khuyến khích trẻ hoạt động cùng nhau.
Trẻ đưa ý tưởng trong hoạt động Steam
Giáo viên giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì chúng nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, phỏng đoán các sự vật hiện tượng xung quanh và chia sẻ điều trẻ nhìn thấy, điều trẻ nghĩ hoặc điều còn băn khoăn, thắc mắc.
Đặc điểm tâm lí lứa tuổi này rất thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mầm non. Phương pháp này sẽ tập trung vào sử dụng tư duy của trẻ một cách sáng tạo, có tính chủ động và tích cực của trẻ, giáo viên sẽ là người hướng dẫn cũng như gợi mở vấn đề cho trẻ. Để có thể áp dụng những phương pháp dạy học hay và tích cực, đòi hỏi giáo viên cần có trình độ chuyên môn sâu về kiến thức, cùng sự bản lĩnh và nhiệt huyết trong công việc.
Trẻ tham gia đóng kịch
Trường mầm non A thi trấn Văn Điển luôn luôn thay đổi phương thức dạy học, bỏ đi cách dạy theo lối “truyền thụ một chiều” sang cách dạy mới nhằm rèn luyện kỹ năng, vận dụng các kiến thức, hình thành nên năng lực và phẩm chất của trẻ.
Việc tổ chức hoạt động với các chuyên đề, kết hợp các phương pháp đổi mới tiên tiến được diễn ra theo năm học và được sắp xếp có kế hoạch theo khung chương trình năm học của trẻ.
Hoạt động đổi mới chuyên đề phát triển vận động
Hoạt động hấp dẫn không chỉ là một hoạt động kết hợp các phương pháp đổi mới tiên tiến mà ở đó giáo viên sẽ là người khơi gợi, truyền đạt nội dung gợi mở các vấn đề để học sinh cùng bàn luận và đưa ra luận điểm của mình. Tìm ra được điểm mấu chốt cũng như những vấn đề liên quan. Phương pháp này lấy sự chủ động tìm tòi và tư duy của trẻ để làm nền tảng, giáo viên chỉ là người dẫn dắt gợi mở vấn đề cho trẻ. Giúp trẻ phát triển hoàn thiện hơn về mọi mặt cũng như về tinh thần và thể chất
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Hoạt động ngoại khóa trong trường mầm non là một trong những hoạt động giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức thực tế, được trải nghiệm những kinh nghiệm sống. Ngoài ra, còn mang lại cho trẻ những cơ hội trải nghiệm đa dạng về đời sống thực tế của con người, của các ngành nghề, các sự kiện, các di tích lịch sử...
Hiểu được điều đó, trường Mầm non A thị trấn Văn Điển luôn chú trọng việc tổ chức hoạt động ngoại khóa cho trẻ. Việc tổ chức chương trình ngoại khóa được diễn ra thường niên theo năm học. Khi thực hiện, có kế hoạch chi tiết, rõ ràng và được sự nhất trí của phụ huynh học sinh. Phụ huynh học sinh hoàn toàn tin tưởng và tích cực cho trẻ tham gia hoạt động.
Trẻ trải nghiệm tại “Bảo tàng phòng không không quân”
Với mục đích tổ chức hoạt động ngoại khóa giúp trẻ hiểu sâu hơn, hiểu rộng hơn và cung cấp kiến thức cho trẻ một cách thực tế hơn. Nhà trường luôn lựa chọn những địa điểm tổ chức hoạt động ngoại khóa cho trẻ đa dạng, không trùng lặp nhau nhằm tạo hứng thú, sự tò mò khám phá và phong phú về trải nghiệm của trẻ.
Trẻ trải nghiệm văn hóa nghệ thuật tại “Rạp xiếc trung ương”
Những hoạt động ngoại khóa như vậy sẽ giúp trẻ có cơ hội gần gũi hơn với thế giới xung quanh, trẻ cũng có thêm các kĩ năng cần thiết, góp phần phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.
Trẻ thăm quan tại “Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh”
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
Trong những năm học vừa qua trường mầm non A Thị trấn Văn Điển luôn xác định rõ vai trò và sứ mệnh cao cả trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Đặc biệt là công tác chăm sóc nuôi dưỡng, sức khỏe cho trẻ được ưu tiên chú trọng và đặt lên hàng đầu. Từng cá nhân trẻ được tôn trọng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc tỉ mỉ, ân cần như chính những người con, người cháu trong gia đình. Sự chỉ bảo, đồng hành, định hướng và rèn cho trẻ những thói quen, kỹ năng sống cơ bản, phù hợp độ tuổi, các cô giáo chính là những người thợ, xây từng viên gạch về niềm tin yêu, tạo động lực, tinh thần vui tươi giúp trẻ tích cực đi học đều và ngày càng yêu mến trường, lớp, cô giáo và các bạn. Đây là minh chứng cho câu nói: “Đủ nắng hoa sẽ nở, đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy”.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong năm học trước. Năm học 2024-2025 nhà trường đã và đang triển khai rất hiệu quả trong việc cải tiến thay đổi đa dạng, phong phú nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon, sạch và chất lượng đã giúp nâng cao hơn chất lượng bữa ăn hàng ngày cho trẻ đảm bảo dinh dưỡng đủ 4 nhóm thực phẩm giúp các con ăn ngon miệng, hết suất. Trong Hội thi “Nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non huyện Thanh Trì vừa qua Trường Mầm non A Thị trấn Văn Điển đã vinh dự Đạt “Giải Nhì”. Với sự yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, say mê nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo trong kỹ thuật chế biến món ăn, hai cô nuôi Nguyễn Thị Nhàn và Phạm Thúy Hường đã thể hiện xuất sắc tài năng của mình với thực đơn vô cùng phong phú, bổ dưỡng, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo. Kết quả dự thi được Ban giám khảo đánh giá cao kỹ thuật nấu ăn, cách trang trí, bầy biện bàn dự thi khéo léo, đẹp mắt và kỹ năng thuyết trình đầy ấn tượng.
Để hạnh phúc được lan tỏa, ngành Giáo dục đang tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình trường học hạnh phúc với mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh sẽ hạnh phúc”. Chính vì vậy Trường mầm non A TTVĐ đã tích cực xây dựng môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - An toàn”, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên một trường học hạnh phúc. Từ đó nâng cao hiệu quả trong mọi hoạt động, tạo nên thành công trong công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho các bé yêu mọi lúc, mọi nơi.
Để đạt được kết quả cao hơn nữa trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Trường mầm non A Thị trấn Văn Điển sẽ nỗ lực hơn nữa, tiếp tục cố gắng xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và thuận lợi nhất cho sự phát triển của trẻ. Đáp ứng sự tin tưởng của các cấp, các ngành, xứng đáng là địa chỉ đỏ tin cậy của các bậc phụ huynh khi gửi con tại trường mầm non A Thị trấn Văn Điển.
g. Học sinh được sáng tạo
Tại Trường Mầm non A Thị trấn Văn Điển, mỗi hoạt động học đều là "thời điểm vàng" để cô giáo với vai trò đồng hành, hướng dẫn trẻ khám phá sáng tạo học thêm nhiều kiến thức mới. Trường luôn hướng tới sự phát triển không ngừng nhằm rèn luyện đề cao tính sáng tạo, cá nhân của trẻ mang lại cho học sinh sự phát triển về trí tuệ, thể chất và kỹ năng độc lập cho trẻ.
Trẻ sáng tạo tại các góc chơi
Trẻ sáng tạo trong các hoạt động
Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, Mầm non A Thị trấn Văn Điển luôn đề cao giá trị giáo dục sáng tạo. Để phát triển học sinh toàn diện, nhà trường luôn đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục, các chương trình giáo dục hướng tới đề cao tính sáng tạo của học sinh. Theo đó, nhà trường không chỉ là nơi cung cấp kiến thức truyền thống cho học sinh, mà còn kiến tạo môi trường học tập tốt, sáng tạo, xanh hạnh phúc để các em nuôi dưỡng, tôn trọng, phát huy khả năng tư duy và hoàn thiện kỹ năng cá nhân thông qua các hoạt động dạy và học mang tính thực tiễn cao.
Giáo dục sáng tạo, học sinh được khuyến khích trao đổi, chủ động đưa ra góc nhìn, tăng sự hứng thú trong từng hoạt động, giúp học sinh luôn ở trạng thái cảm xúc tích cực, tự tin thể hiện góc nhìn riêng. Từ việc được tôn trọng, được yêu thương, được khám phá kiến thức mới với cách thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực khiến học sinh chủ động trong học tập. Cảm xúc hạnh phúc cũng hình thành, hỗ trợ đắc lực cho quá trình trưởng thành, rèn luyện bản lĩnh công dân toàn cầu
Trẻ sáng tạo trong các hoạt động học
h. Khối lượng học tập hợp lý
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã bám sát vào khung thời gian năm học của Sở GD&ĐT, quy chế chuyên môn của phòng GD&ĐT huyện. Để xây dựng chương trình giáo dục trẻ thực hiện 35 tuần với các hoạt động làm quen với toán, khám phá, phát triển thể chất, âm nhạc, văn học, tạo hình, làm quen chữ viết được phân bổ hợp lý vào các chủ đề - sự kiện trong tháng. Với khối lượng kiến thức phù hợp với từng độ tuổi bắt đầu từ lứa tuổi nhà trẻ đến lứa tuổi mẫu giáo. Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” trẻ tiếp thu kiến thức trong các hoạt động thông qua các trò chơi.
Trẻ được tham gia hoạt động học thông qua chơi
Bằng sự kết hợp tinh tế lồng ghép các phương pháp giáo dục tiên tiến mới như Montessori, Steam, Reggio Emilia… vào hoạt đông học mà trẻ được tự mình trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ.
Trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm
Những kiến thức trẻ học được sẽ là nền tảng cơ sở cho tương lại. Sự tự tin, cách ứng xử và hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng giáo dục và mối quan hệ tương hỗ giữa giáo viên - trẻ - gia đình của trẻ. Vì vậy, đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường luôn khẳng định thương hiệu của Trường mầm non A thị trấn Văn Điển “Nơi lan toả tình yêu thương con trẻ”. Chúng tôi tự hào mang đến cho trẻ một khởi đầu vững chắc phát triển toàn diện “Đức - Trí - Thể - Mỹ” trong hành trình cuộc sống.
Trường Mầm non A thị trấn Văn Điển -Thanh Trì - Hà Nội đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên tạp chí Trẻ em Việt Nam.