Giới thiệu về trường
Trường Mầm Non Thăng Long Kidsmart được thành lập năm 2008 theo Quyết định số 145/QĐ-UBND ngày 18/08/2008 của UBND quận Cầu Giấy. Tháng 1 năm 2023 trường đổi tên thành trường mầm non Alaska Thăng Long theo quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 10 tháng 01 năm 2023. Đến nay, nhà có 19 lớp với 471 học sinh. Nhà trường có 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.
Trường nằm trong khu Đô thị mới Dịch Vọng thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Mật độ dân số trong địa bàn phường Dịch Vọng nói chung và khu Đô thị mới Dịch Vọng nói riêng tăng nhanh hàng năm, do vậy trẻ trong độ tuổi mầm non cũng tăng nhanh chóng. Trong khi đó, chỉ có duy nhất một trường Mầm non công lập thuộc địa bàn phường nên không thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Trước tình hình đó, sự phát triển của trường MN Alaska Thăng Long có ý nghĩa rất lớn đối với việc giảm tải cho khối trường công lập và đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ chất lượng cao của đông đảo dân cư trong và ngoài địa bàn phường.
Trong khối trường MN ngoài công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy, trường MN Alaska Thăng Long là trường MN có diện tích lớn và quy mô phát triển nhanh nhất, được các cấp quản lý và cộng đồng đánh giá cao.
Qua quá trình hoạt động, nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, phát triển về mọi phương diện. Trường mầm non Alaska Thăng Long đã từng bước khẳng định sự phát triển ổn định vững chắc và là địa chỉ đáng tin cậy của các bậc phụ huynh với những thành tích nổi bật:
- 100% giáo viên trên chuẩn được đào tạo chính qui tại trường CĐSP Trung ương và trường ĐHSP Hà Nội.
- Số giáo viên, nhân viên đạt giỏi cấp quận và cấp trường hàng năm đạt tỷ lệ 82% - 85%.
- Hàng năm có 85% đến 90% CBGVNV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và Lao động tiên tiến xuất sắc
- Công tác y tế học đường, chữ thập đỏ liên tục được xếp loại Tốt và Xuất sắc.
- Liên tục đạt danh hiệu: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và giấy chứng nhận “Trường học an toàn”.
- Huy động trẻ MN 5 tuổi trên địa bàn vào học. Ưu tiên đặc biệt về CSVC, đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn dạy các lớp mẫu giáo 5 tuổi.
- Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo quản lý đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.
Trường mầm non Alaska Thăng Long luôn định hướng phát triển toàn diện các năng lực cần thiết giúp trẻ trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Nhà trường luôn nỗ lực tạo nên một môi trường giáo dục khuyến khích trẻ phát triển thể chất, các phẩm chất và kỹ năng cần thiết, xây dựng bầu không khí tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân để trẻ luôn cảm thấy tự tin, mạnh dạn, mỗi ngày đến trường làm một ngày thật sự vui vẻ, hạnh phúc.
Nhà trường có sân chơi ngoài trời và các phòng học nghệ thuật riêng biệt đảm bảo đầy đủ, an toàn, sạch, đẹp cho trẻ. Nhà trường có bếp ăn rộng rãi, với quy chuẩn bếp ăn một chiều, bữa ăn hàng ngày của trẻ luôn được đảm bảo chất lượng tốt nhất nhờ thực đơn phong phú, nguồn thực phẩm an toàn, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thực đơn luôn thông báo đến phụ huynh trẻ hàng tuần.
Nguồn kinh phí từ nguồn thu học phí và các nguồn thu hợp pháp khác được nhà trường thu đúng, đủ và sử dụng đúng mục đích, góp phần hỗ trợ các hoạt động dạy học và các hoạt động khác. Chi trả lương, thưởng, chế độ bảo hiểm, các trợ cấp và phúc lợi khác đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời cho người lao động.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây (nếu có)
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu sử dụng và bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện.
- Kiểm tra, rà soát các công trình vệ sinh, nước sạch và các công trình xây dựng khác bảo đảm an toàn, thân thiện, dễ tiếp cận, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người sử dụng.
- Thực hiện tốt công tác đảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai.
- Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của học sinh Tiểu học.
- Thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực học đường.
- Các lớp học trang trí phù hợp với trẻ, xây dựng giá sách lớp học góp phần tạo dựng lớp học hạnh phúc.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Nhà trường có tường rào bao bọc theo cấu trúc được định hình có sẵn, trong khuôn viên được nhà trường trồng nhiều cây xanh, cây bóng mát những loại cây có rễ cọc không dễ bị đổ gãy như cây xoài cây bàng Đài Loan..., bồn hoa, cây cảnh, thường xuyên được học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên chăm sóc.
- Lớp học có trồng cây kiểng, cây thủy xanh bằng hình thức phù hợp, sáng tạo do chính học sinh thực hiện.
- Trồng và chăm sóc cây bóng mát:
+Tiếp tục trồng thêm các loại cây to cho bóng mát như: cây xoài, phượng, cây bàng …Chú ý trồng cây có tán, bóng mát nhiều, cây không có nhiều sâu, ít rụng lá, hoa không chứa chất độc hại và mùi hôi thối, rễ không phá nền sân trường, đảm bảo khuôn viên trường phải có hệ thông cây xanh bóng mát chiếm ít nhất 30% diện tích sân trường trở lên, có thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hòa phù hợp với quang cảnh nhà trường.
+ Mỗi học kì, nhà trường có kế hoạch cắt tỉa cành nhằm tạo mỹ quan và vừa đề phòng tai nạn có thể xảy ra cho học sinh trong lúc vui chơi trên sân trường.
+Trong dịp lễ tết trồng cây, các ngày lễ kỷ niệm, nhà trường tổ chức trồng cây để góp phần giáo dục truyền thống cho học sinh.
- Trồng cây cảnh, hoa:
+ Trồng bổ sung cây xanh có hoa trước khu vực hành chánh, khu vực lớp học và khu vực xung quanh trường. Trồng thêm các loại hoa trong sân trường, nhằm tạo cảm giác thoải mái cho CB, GV, NV và HS sau các giờ giảng dạy, học tập và lao động. Tất cả các phòng làm việc của các bộ phận, các lớp học đều trang trí cây cảnh, cây hoa.
+ Chăm sóc, phát dọn, nhổ cỏ dại ở khu vực sân sau dãy lớp học và cắt các thảm cỏ. Phát động phong trào trồng và chăm sóc cây trồng trong từng lớp tại bồn hoa, dưới gốc cây, trước hành lang và trong lớp học. Trong năm học tổ chức chấm điểm thi đua giữa các lớp ít nhất 2 lần để từ đó đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp trong nhà trường.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
- Xây dựng kế hoạch tập huấn cho 100% CBGV và người lao động về việc xây dựng trường học hạnh phúc ngay từ đầu năm học.
- Mỗi thầy cô giáo yêu nghề, yêu học sinh.
- Tuyên truyền, giáo dục để mỗi thầy cô giáo cần phải làm chủ được bản thân, khi làm chủ được bản thân, thầy cô sẽ có năng lượng tích cực và định hướng học sinh phát triển theo hướng tích cực.
- Thầy cô giáo là người gieo trồng hạnh phúc, khi thầy cô có tư tưởng, thái độ thay đổi tích cực, biết vận dụng các kỹ năng sư phạm sẽ giúp học sinh vui vẻ khi đến trường. Giáo viên chính là người truyền lửa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến học trò của mình. Muốn trò thay đổi thì trước tiên thầy cô phải thay đổi từ tư tưởng, lối sống đến các phương pháp dạy học tích cực và có kỹ năng ứng xử sư phạm tốt.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Một là, tiếp tục đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Các hoạt động không chỉ nằm trong khuôn khổ lớp học mà còn được tổ chức ngoài khuôn viên trường lớp, giúp học sinh cảm nhận sâu sắc về thế giới tự nhiên xung quanh. Các môn học được biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm.
Hai là, các thầy cô giáo tạo điều kiện để các em được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho học sinh được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đó sẽ giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Tôn trọng cảm xúc là một trong những yếu tố tạo nên lớp học hạnh phúc. Làm sao phải nhìn thấy được những thành công và phẩm chất mà các em có chứ không phải là nhìn thấy thứ mà học sinh mình đang yếu, đang thiếu.
Ba là, nhà trường thay đổi nội dung và cách thức sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng, thay bằng việc đánh giá nhận xét hoặc phê bình thì học sinh sẽ được cùng nhau trao đổi, chia sẻ theo một chủ đề gợi mở nào đó của giáo viên chủ nhiệm hoặc học sinh được tham gia các tiết đọc thư viện, xây dựng thói quen và từng bước phát triển kỹ năng đọc…Trong quá trình tổ chức các hoạt động cho học sinh, thầy cô giáo luôn có ý thức giáo dục các em bằng lòng yêu thương và giúp các em hình thành nên lòng biết ơn và công nhận những điều tích cực từ bạn bè.
Bốn là, đổi mới kiểm tra đánh giá đảm bảo yêu cầu đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng. Giáo viên cần định hướng ôn tập cuối mỗi học kỳ sao cho hạn chế tối đa lối học vẹt, học tủ, học đối phó; giúp học sinh xác định đúng được động cơ học tập của bản thân, tạo động lực nhưng không gây áp lực cho học sinh.