Giới thiệu về trường
- Trường được thành lập từ năm từ tháng 10 năm 1978 và được xây dựng lại vào năm 2001. Trải qua 39 năm phấn đấu và trưởng thành, với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương, với sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa, tập thể CBGVNV đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
- Hiện nay, trường đang nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 205 cháu/6 lớp với tổng số 23 CBGVNV. Đội ngũ giáo viên, nhân viên yêu nghề, yêu trẻ, được đào tạo chuyên sâu, nắm vững kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ, đạt nhiều giải cao trong các hội thi của ngành học mầm non Quận Đống Đa
*Cơ sở vật chất:
- Nhà trường có diện tích mặt bằng 498 m2 với 1 khối nhà 3 tầng khang trang, khu nhà bếp hợp vệ sinh, sân chơi sạch sẽ…Trong sân trường có các khẩu hiệu hành động như phong trào Xây dựng trường học “ Sáng, Xanh, sạch, đẹp và an toàn” được treo ngay ngắn, đẹp mắt, tạo cho cảnh quan nhà trường đẹp hơn. Trường có 6 phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Trong phòng học được trang trí theo từng chủ đề phù hợp với chương trình giáo dục mầm non.
- Trường có đủ các phòng làm việc và trang thiết bị trong phòng để cán bộ giáo viên làm việc, trường có 1 chi bộ đảng độc lập với 07 đảng viên, luôn phát huy tốt vai trò của mình trong công tác. Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cùng với Ban giám hiệu và giáo viên các lớp phối kết hợp trong việc dạy dỗ giáo dục trẻ ngày càng có hiệu quả.
*Thành tích thi đua khen thưởng của nhà trường:
- Nhà trường nhiều năm liền đạt Tập thể Lao động tiên tiến
- Chi bộ trong sạch vững mạnh
- Công đoàn Xuất sắc
- Đạt nhiều giải cao trong Hội thi Văn hóa - Văn nghệ - Thể Thao của các cấ
Giới thiệu các tiêu chí
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Trường mầm non Bình Minh luôn quan tâm chăm sóc bữa ăn cho trẻ đảm bảo dinh dưỡng hợp lí, vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí BGH nhà trường luôn quan tâm, cũng là nhiệm vụ quan trọng khi thực hiện chủ đề năm học. Theo đó, nhà trường đã luôn cải tiến, xây dựng thực đơn với các bữa ăn cho trẻ ngon, hấp dẫn, đủ Kalo, định lượng. Chú trọng sử dụng nguồn thực phẩm an toàn, đa dạng đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.
- Đảm bảo 100% đồ dùng, đồ chơi, học liệu an toàn, thân thiện, đúng qui định và được kiểm tra, vệ sinh định kỳ, sửa chữa kịp thời nếu có tình trạng hư hỏng, xuống cấp; đảm bảo công trình vệ sinh, nước sạch, bố trí khu vực rửa tay cho trẻ hợp lí; tăng cường sử dụng vật liệu tái chế làm đồ dùng đồ chơi; hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần tại các bộ phận của nhà trường.
- Hành vi ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thân thiện, mẫu mực, là tấm gương tốt cho trẻ học tập và noi theo; không có hiện tượng mất an toàn về thể chất và tâm lí đối với trẻ và CBGVNV trong nhà trường.
- Thực hiện nội quy, nếp sống văn hóa, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Ngôn ngữ xưng hô giữa GV với GV, giữa GV với trẻ, giữa GV với phụ huynh.
- Trang phục của GV khi đến trường, đặc biệt là trước trẻ, phụ huynh.
- Kĩ năng chào hỏi của trẻ với người lớn tuổi, với cô giáo, với bạn.
- Văn hóa nói lời cảm ơn, xin lỗi, văn hóa xếp hàng...
- Môi trường trong nhóm lớp: Sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ, thể hiện nét văn hoá, trang trí đẹp mắt theo từng lĩnh vực, từng chủ đề, màu sắc hài hoà không quá rực rỡ. Số lượng góc chơi phù hợp với diện tích phòng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện, có các góc chơi mở kích thích tư duy, sáng tạo của trẻ. Đồ chơi, đồ dùng, nguyên vật liệu được sắp xếp hấp dẫn, an toàn vệ sinh, ngăn nắp gọn gàng để nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng và dễ cất.
- Môi trường ngoài lớp học: Có các góc, các khu hoạt động ngoài trời được thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động: có khu vui chơi vận động, khu vườn cây hoa… tạo không gian vui chơi hình thành kỹ năng sống cho trẻ vườn hoa của bé, góc thiên nhiên,… Đồ chơi, đồ dùng đảm bảo an toàn, được vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời.
- Môi trường xã hội: Có các hình ảnh, biểu bảng giáo dục lễ giáo, tạo mối quan hệ thân thiện, giáo viên luôn tôn trọng, động viên trẻ, rèn nề nếp ứng xử có văn hoá trong trường mầm non. Giáo viên luôn làm gương cho trẻ trong mọi hoạt động.
- Phân công theo dõi, nhắc nhở trong quá trình thực hiện: BGH, Công đoàn nhà trường, TTND và TTCM.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Nhằm mục đích xây dựng trường học Xanh – An toàn – Hạnh phúc, trường MN Bình Minh đã phát động phong trào trang trí lớp học từ đầu năm học. Hoạt động này đã được đội ngũ CBGVNV nhà trường, PHHS, học sinh trong nhà trường hào hứng thực hiện rất sôi nổi. Nhờ đó, mỗi lớp học đều tươi mới, đầy màu sắc giúp trẻ thoải mái, hào hứng khi đến lớp.
- Chính phong trào hết sức ý nghĩa này đã góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Để có được kết quả đó, thời gian qua, tập thể sư phạm nhà trường cùng Ban phụ huynh đã luôn đồng lòng, chung sức xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm với mục tiêu hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ.Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học Xanh-An toàn-Hạnh phúc, một trong những cách làm mới của trường là chọn trang trí cảnh quan bằng việc đầu tư CSVC như: Nhà trường đã sửa chữa chống thấm 3 lớp, thay mái tôn trên tầng thượng, nắp máy chiếu và màn hình phục vụ hoạt động trải nghiệm xem phim cho trẻ, lắp điều hòa cho 2 lớp bị hỏng, thay đổi một phòng học theo hướng tiếp cận Stames, bổ sung đồ dùng đồ chơi theo thông tư 01, sơn toàn bộ lan can, hành lang, thang thoát hiểm, sân chơi, bổ sung cây xanh… kêu gọi PHHS hỗ trợ cây hoa, cây cảnh. Tạo khung cảnh, không gian xanh trong khuôn viên trường. Một không gian trường học xanh mát, sạch, đẹp, tràn ngập cảnh sắc thiên nhiên tạo ra một môi trường học tập sinh hoạt và vui chơi an toàn thú vị, hấp dẫn đối với trẻ, mà còn rèn luyện, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ biết yêu thiên nhiên, chăm lo bảo vệ môi trường sống xung quanh mình.
- Hiện tại, khuôn viên trường đã trồng được rất nhiều hoa và cây xanh. Các bồn hoa, thảm cỏ được trải 1/3 sân trường giúp trẻ có không gian chơi xanh, mát, đảm bảo an toàn
- Ngoài ra, các lớp học cũng tạo góc thiên nhiên với nhiều loại cây, hoa khác nhau, tạo nhiều góc xanh trong lớp học. Luôn giáo dục trẻ có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Nhà trường phối kết hợp cùng CMHS trang trí chậu cây cảnh ở sân trường, khu vui chơi trải nghiệm và tổ chức rèn kỹ năng cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm khám phá, gắn các bảng biểu để giúp trẻ ghi nhớ các nội dung, quy tắc trong trường.
- Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực sân trường và các công trình vệ sinh. Chăm sóc vườn hoa cây cảnh theo phân công đầu năm học.
- Huy động CMHS ủng hộ một số nguyên vật liệu phế thải từ các vỏ hộp, bìa lịch, giấy báo… để trang trí và cho trẻ hoạt động
- Chỉ đạo các lớp giáo dục trẻ trải nghiệm làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên, trang trí tạo môi trường hoạt động theo PP Montessori, Steam, Reggio Emilia. Phát huy tính tích cực của trẻ trong mọi hoạt động; Giáo viên biết tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá, tích cực hứng thú trong các hoạt động tập thể để phát triển toàn diện.
Trường học có giáo viên thân thiện, xây dựng trường học hạnh phúc.
- Nhà trường đã xây dựng Quy tắc ứng xử, phổ biến đến toàn thể CB, GV, NV; phối hợp với Công đoàn tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống để duy trì bầu không khí học tập, làm việc ấm áp và thân thiện đoàn kết; mọi thành viên trong nhà trường, lớp học đều được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được đảm bảo an toàn.
- Rèn kỹ năng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ thông qua các hoạt động trên lớp như: Giáo dục trẻ thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng; ý thức bảo vệ sức khoẻ phòng bệnh theo mùa... Luôn đảm bảo sức khỏe cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống (phòng ngừa và ứng phó với hiện tượng bắt nạt, bạo lực học đường..) để tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần cho học sinh và phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong các hoạt động “Học bằng chơi, chơi mà học”, phương châm “Học thông qua vui chơi, trải nghiệm” một cách phù hợp và có hiệu quả.
- Giáo dục ý thức trách nhiệm cho trẻ trong việc bảo vệ môi trường. Phân công GV, NV trực các khu vực vệ sinh chung và của từng lớp, phân công chăm sóc các bồn hoa, cây xanh trong sân trường, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác vệ sinh lớp học và vệ sinh chung.
- Tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi CB,GV, NV trong trường đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, không ai bị lãng quên; tất cả cùng thay đổi để phù hợp và tiến bộ.
- Môi trường làm việc, học tập ấm áp, thân thiện đoàn kết; mọi thành viên trong trường, lớp học được yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu. CB, GV, NV tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường.
- Tăng cường công tác kiểm tra quy trình chế biến thực phẩm của bếp ăn bán trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; cung cấp đầy đủ nước uống sạch hàng ngày cho CB-GV-NV và học sinh trong trường, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho học sinh. Chú trọng việc giáo dục ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, đặc biệt là trong mùa hè và khi thời tiết giao mùa.
- Phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” phải được kết hợp với việc thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”, thực hiện nghiêm túc Quyết định sổ 5553/2018/QĐ-BGD&ĐT ngày 06 tháng 12 năm 2018 ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo; đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục trong năm học. Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong tập thể sư phạm giữa cán bộ với giáo viên, nhân viên và giữa các cô giáo với các cháu, cô giáo với phụ huynh, thân thiện giữa trẻ với trẻ ...
Trường mầm non Bình Minh đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.