Giới thiệu về trường
1.Giới thiệu chung:
* Lịch sử, truyền thống, quy mô phát triển
Trường Mầm non Bình Phú A được tách ra từ Trường Mầm non Bình Phú vào năm 2013, trường nằm ở phía Nam huyện Thạch Thất cách trung tâm huyện khoảng 3km, là địa phương có nghề mộc và nghề mây tre đan phát triển, là đầu mối giao thông quan trọng rất thuận lợi cho việc mở rộng điểm công nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại và thu hút các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Trường mầm non Bình Phú A hoạt động ở 1 điểm trường tại thôn Phú Hòa xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Nhà trường có khuôn viên đẹp phù hợp với yêu cầu về thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam và phù hợp quy định Thông tư 13/2020//TT-BGDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non.
Trường có tổng diện tích 8611,5 m2/319 học sinh, với 11 phòng học, 01 nhà bếp, các phòng chức năng phục vụ học tập đảm bảo đủ phòng, nhóm lớp tổ chức các hoạt động CSGD. Các công trình được xây dựng kiên cố, vững chắc. Trong trường có nhiều cây xanh thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa và tạo bóng mát cho trẻ vui chơi học tập trên sân trường, có vườn trường với nhiều loại rau được gieo trồng theo mùa giúp trẻ khám phá học tập. Đồ chơi ngoài trời rất phong phú, đảm bảo an toàn và phù hợp với trẻ. Các lớp học trang trí đẹp, sáng tạo phù hợp với từng độ tuổi và nội dung GD, có đầy đủ đồ dùng thiết bị theo quy định của Bộ GD
Nhà trường có 37 CBGVNV, đã từng bước xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn nghiệp vụ. Đến nay trình độ của đội ngũ CBGVNV 100% đều đạt chuẩn và trên chuẩn, đội ngũ CBGVNV có trình độ CNTT và chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định đáp ứng với công cuộc đổi mới giáo dục của đất nước.
* Thành tích nổi bật 3 năm:
Nhà trường có nhiều cá nhân đạt các thành tích như: giáo viên giỏi cấp thành phố; SKKN cấp thành phố; giáo viên, nhân viên giỏi cấp huyện, hơn 15 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hơn 20 giáo viên đạt SKKN được các cấp ghi nhận…Trường nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp huyện và TTLĐ xuất sắc cấp Thành phố, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng cờ thi đua, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2, năm học 2023-2024 Trường được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen, từ những thành tích đạt được đã tạo đà cho đội ngũ CBQL và GVNV trong nhà trường không ngừng phấn đấu tốt trong công tác CSGD trẻ.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường mầm non Bình Phú A luôn đặt sự an toàn của trẻ em lên hàng đầu. Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn phòng chống tai nạn thương tích, chú trọng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, cho CBGVNV, xây dựng môi trường giáo dục trong trường luôn an toàn, thân thiện; Nhà trường luôn xây dựng một môi trường học tập tràn đầy sự yêu thương và thân thiện, làm tốt công tác tuyên truyền, phòng tránh bạo lực học đường. CBGVNV trong nhà trường luôn xây dựng và tạo được mối đoàn kết, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng, yêu thương trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ.
Nhà trường luôn duy trì mối liên kết chặt chẽ với phụ huynh, bởi sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển tốt nhất: thường xuyên cập nhật cho phụ huynh về tình hình học tập, sinh hoạt của con em mình thông qua các ứng dụng điện tử, và trong các buổi họp phụ huynh.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trong những năm học gần đây nhà trường triển khai Kế hoạch thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2020-2025 gắn với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”. Nhà trường chú trọng xây dựng môi trường xanh trong khuôn viên nhà trường, cây xanh được bố trí đồng bộ ở các sảnh hành lang, các phòng làm việc, chiếu nghỉ cầu thang, tại các lớp giáo viên tạo góc thiên nhiên, sắp xếp chậu cây xanh tại các góc nhằm tạo một môi trường xanh cũng như giúp trẻ được tiếp xúc, khám phá thiên nhiên một cách gần gũi.
Các phòng học thoáng, mát, có đầy đủ dụng cụ học tập, diện tích sân trường đảm bảo 50% diện tích là sân cỏ.
c. Trường học có giáo viên thân thiện.
Đội ngũ cán bộ, GV, NV luôn quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra; nhiều cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, về lòng yêu nghề, mến trẻ. Nhà trường có đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ, luôn có cử chỉ thái độ thân thiện, xây dựng một môi trường học tập đầy yêu thương.
Nhà trường luôn phấn đấu không chỉ là nơi ươm mầm cho những giấc mơ đầu đời của trẻ mà còn là một ngôi trường hạnh phúc, nơi các bé được chăm sóc và dạy dỗ trong sự yêu thương và thân thiện từ các cô bác trong nhà trường. Tiêu chí "giáo viên thân thiện" đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng môi trường lớp học thân thiện, giúp các bé cảm thấy an toàn, vui vẻ khi đến lớp. Với các hoạt động hàng ngày giáo viên tạo nên không gian thoải mái để trẻ có thể tự do thể hiện bản thân và bày tỏ cảm xúc mà không cảm thấy e ngại. Điều này giúp các bé xây dựng sự tự tin và cảm thấy được tôn trọng.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn.
Giáo viên đã thực hiện linh hoạt các phương pháp giáo dục trong các hoạt động hàng ngày, đảm bảo phù hợp với mục tiêu giáo dục, phù hợp với nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của trường/lớp. Giáo viên thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ đáp ứng tốt chương trình GDMN.
Nhà trường luôn chú trọng Phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tôn trọng sự khác biệt của trẻ nhằm hướng đến mục tiêu cho trẻ “Độc lập, tự tin, sáng tạo, chủ động, hợp tác, ham học hỏi và giàu lòng nhân ái”. Qua đó chú trọng tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng trường/lớp học hạnh phúc: Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, vị trí các góc chơi phù hợp có sự liên kết giữa các góc chơi. Đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú, đa dạng sẵn có, ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên gần gũi với trẻ. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ, đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ.
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Thông qua quá trình chơi, trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm sống cho bản thân góp phần thực hiện tốt Chương trình dành cho từng độ tuổi.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hàng năm nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài tiết học, các hoạt động ngoại khóa, tổ chức cho trẻ đi tham quan các di tích lịch sử, xưởng làng nghề, nhà Thủy đình múa rối nước, cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, tổ chức các đợt trải nghiệm tại trường: Giao lưu trò chơi dân gian, hội chợ xuân, Ngày hội rối nước quê em...
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Để trẻ lớn lên khỏe mạnh cân đối và tích cực tham gia vào các hoạt động hàng ngày thì chế độ dinh dưỡng, thực đơn của trẻ hàng ngày phải thường xuyên thay đổi phù hợp. Vì vậy nhà trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, chế độ dinh dưỡng của trẻ, thực đơn của trẻ được xây dựng phù hợp theo mùa và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Ngoài ra hàng năm nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1 lần / 1 năm cho trẻ, tổ chức cân, đo theo dõi biểu đồ tăng trưởng để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý phù hợp với trẻ.
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường luôn chú trọng đổi mới giáo dục tăng cường cho trẻ “Học tiếp cận qua chơi” “Học thông qua trải nghiệm” ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam trong hoạt động với tiêu chí là “Nơi khơi nguồn những ý tưởng sáng tạo của trẻ”
Nhà trường xây dựng môi trường giáo dục với: Không gian chơi đa dạng giúp trẻ tự do khám phá và tạo ra nhiều sản phẩm thông qua trí tưởng tượng, những Dự án tiếp cận với những phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam, Montessori… qua các dự án trẻ được làm việc nhóm để thực hiện các dự án nhỏ, làm đồ dùng đồ chơi, chế tạo rối nước, làm bè nổi, khám phá mây giang đan, nghề mộc…từ đó giúp trẻ học cách hợp tác và chia sẻ ý tưởng. Bằng cách áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến này, trẻ sẽ phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Ngoài ra tổ chức các hoạt động sáng tạo nghệ thuật như: Ngày hội sáng tạo, vẽ tranh, cắt dán thủ công, cắm hoa, Biểu diễn âm nhạc….để trẻ có thể thể hiện ý tưởng và cảm xúc của mình qua nghệ thuật đặc biệt vào các ngày lễ như: Ngày quốc tế Phụ nữ Việt Nam (20/10); Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11); Ngày Tết Nguyên đán; Ngày quốc tế phụ nữ (8/3)…. Hoạt động sáng tạo nghệ thuật sẽ luôn hấp dẫn đối với trẻ mầm non và giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, giúp trẻ kiên nhẫn, khéo tay hơn, đặc biệt hơn là luôn kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của trẻ.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Một ngày ở lớp trẻ được tham gia các hoạt động theo thời gian biểu trong ngày, theo kế hoạch với phương châm “Học bằng chơi – Chơi mà học”
Khối lượng học tập của trẻ tại trường mầm non bao gồm các hoạt động phát triển toàn diện, từ kỹ năng nhận thức đến kỹ năng xã hội và cảm xúc. Các hoạt động này nằm trong 5 lĩnh vực chính. Chương trình học tại trường mầm non thường linh hoạt, tạo điều kiện cho trẻhọc tập một cách tự nhiên và vui vẻ.
Trường Mầm non Bình Phú A đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên tạp chí Trẻ em Việt Nam