Giới thiệu chung:*Lịch sửTrường mầm non Bồ Đề được thành lập từ những năm 1974 với tên gọi là trườngmầm non Bồ Đề thuộc Huyện Gia Lâm. Năm 2005, Huyện Gia Lâm được tách mộtphần là Huyện Gia Lâm và một phần là Quận Long Biên. Trường mầm non xã Bồ Đềsau khi tách Huyện Gia Lâm, trường có tên chính thức là Trường mầm non Bán côngBồ Đề theo Quyết định số 1441/QĐ-UB của UBND quận Long Biên ngày 28/9/2005.Đến năm 2008, trường chuyển từ trường mầm non Bán công Bồ Đề thành trường mầmnon Bồ Đề theo Quyết định số 1625/QĐ-UB của UBND quận Long Biên là trườngkhông tập trung với 3 điểm: Khu Ái Mộ, khu Lâm Du và khu Ngọc Lâm.
Năm 2014, trường mầm non Bồ Đề nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT HàNội, Quận uỷ, HĐND-UBND Quận Long Biên và các phòng, ban, ngành, nhà trườngđã được xây dựng thành khu tập trung. Tháng 8/2015, nhà trường được bàn giao và đivào sử dụng tại ngôi trường mới với quy mô 5 tầng khang trang, sạch đẹp với hệ thốngtrang thiết bị đồng bộ và hiện đại.
Truyền thống và quy mô:Nhà trường có diện tích mặt bằng là 2,598 m2 , gồm 13 lớp học, 6 phòng chứcnăng, khu vực bếp ăn, sân chơi, vườn cây, trang thiết bị, đồ dùng chăm sóc bán trú, đồdùng dạy học hiện đại: Màn chiếu, máy chiếu, ti vi. chăn gối, hệ thống giá, tủ đồ dùngphù hợp với diện tích lớp học, hệ thống rèm, lát sàn gỗ một số phòng chức năng..... Các khu vui chơi được thiết kế đảm bảo thẩm mĩ, an toàn đáp ứng tối đa nhu cầu vui chơi,vận động, khám phá của trẻ như: khu vui chơi thể chất liên hoàn, leo thang, vườn rau....
Ngày 29 tháng 10 năm 2015, trường mầm non Bồ Đề được Chủ tịch uỷ ban nhândân Thành phố Hà Nội công nhận là trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.Đạt Kiểm định chất lượng cấp độ 2. Năm 2020, nhà trường được thẩm định và đánh giálại giữ vững danh hiệu trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, kiểm định chấtlượng cấp độ 2.
* Thành tích nổi bật:Trải qua quá trình 50 năm xây dựng, phấn đấu và phát triển, đến nay nhà trườngđã đạt được một số thành tích sau:- Trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến cấp Quận.- Đơn vị tiên tiến về TDTT cấp Quận- Trường học an toàn PTTNTT cấp Quận- Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ- Công đoàn xuất sắc- Chi đoàn xuất sắc- Trường đạt Xuất sắc cấp quận về công tác y tế- Công tác Chữ thập đỏ- Trường đạt tiêu chuẩn “Trường học an toàn; phòng, chống tai nạn thương tích”- Năm học 2016-2017; 2017 - 2018: Được khen tặng Trường tiên tiến xuất sắcvề thể dục thể thao cấp Thành Phố.
Năm học 2021-2022: Trường được công nhận danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn vănhóa” cấp Thành Phố 5 năm giai đoạn (2016-2021)- Các phong trào thi đua của ngành, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thểthao do ngành, Quận và địa phương tổ chức đều tích cực tham gia và đạt kết quả tốt.
* Thành tích cá nhân:- Giáo viên dạy giỏi cấp Quận: 20 đ/c.- Nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Quận: 04 đ/c.- Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 28 đ/c.- Chủ tịch công đoàn giỏi: 03 đ/c.- Gia đình nhà giáo tiêu biểu cấp Quận: 03 đ/c.- Liên đoàn lao động Quận Long Biên tặng giấy khen đạt thành tích trong phongtrào thi đua yêu nước khối CNVCLĐ Thủ đô: 02 đ/c.- Được tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục: 10 đ/c.- Danh hiệu “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp quận: 01 đ/c;- Danh hiệu “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”; “ Cô giáo người mẹ hiền” cấpQuận: 6 đ/c.- Giấy khen thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạođức Hồ Chí Minh” cấp Quận: 01 đ/c.- SKKN loại B, C cấp Thành phố: 03 đ/c.- SKKN loại A, B, C cấp Quận: 30 đ/c.- Đạt giải CNTT cấp quận: 01 đ/c ( 01 giải nhì).Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 42 đ/c, (trong đó: 29 biên chế, 13 HĐQuận).Cán bộ quản lý đều là những cô giáo có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc, giáodục trẻ lứa tuổi Mầm Non, có năng lực và uy tín, luôn: “Nhiệt tình - Năng động - Sángtạo”.Đội ngũ giáo viên, nhân viên là những người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, giáodục trẻ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, yêu nghề mến trẻ luôn sẵn sàng:“ Tận tâm - Tận lực - Tận Tuỵ - Tận tình - Tất cả vì học sinh thân yêu”.Trường mầm non Bồ Đề vinh dự và tự hào là ngôi trường có bề dày lịch sử, tậpthể CBGVNV nhà trường luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm và phát huynhững thành tích đạt được, nỗ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữatrong những năm tiếp theo.
(Hình ảnh tập thể CBGVNV nhà trường)
2. Giới thiệu theo các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện:Với tiêu chí đảm bảo an toàn cho trẻ là hàng đầu, nhà trường lựa chọn đồ dùng,đồ chơi, tài liệu, học liệu an toàn, thân thiện, đúng quy định và được kiểm tra, vệ sinhđịnh kỳ, sửa chữa kịp thời; Giáo viên các lớp thường xuyên vệ sinh môi trường, kiểmtra loại bỏ những đồ dùng, đồ chơi cũ hỏng.
(Hình ảnh các bé vui chơi tại sân chơi nhà trường)
Để xây dựng môi trường trường học thân thiện, tập thể cán bộ giáo viên nhânviên nhà trường luôn tự rèn luyện bản thân, thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Luôn tạo đượccảm giác vui vẻ, hạnh phúc khi đặt chân tới trường cho đội ngũ CBGVNV, cho phụhuynh học sinh và các bé. Từ bước chân vào cổng trường là sự niềm nở chào đón củabác bảo vệ, của các cô ban giám hiệu, các cô nhân viên đến các cô giáo viên các lớp.Những hành vi cử chỉ của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thân thiện, mẫu mựcchính là tấm gương để trẻ noi theo;
(Hình ảnh gần gũi giữa cô hiệu trưởng với các bé học sinh)
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanhVới mong muốn đem đến cho trẻ những không gian xanh trong lành, nhà trườngluôn bố trí hệ thống cây xanh tại các nơi phù hợp. Sân trường với hàng cây xanh tỏabóng mát cho trẻ khi vui chơi, những thảm cỏ tạo sự an toàn cho trẻ khi hoạt động. Tạihành lang các lớp tạo những góc thiên nhiên nhỏ với không gian xanh là những chậucây cảnh đẹp mắt được sắp xếp gọn gàng, có thẩm mỹ, đồng thời cũng là nơi trẻ thựchành chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường.
(Hình ảnh bé chăm sóc cây tại góc thiên nhiên ngoài hành lang)
Các góc chơi trong và ngoài khu vực lớp học được trang trí phù hợp, đẹp mắt cóđủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ các chủ đề trong năm; Xen kẽ các góc chơi là những chậucây xanh nhỏ xinh, tạo sự gần gũi với thiên nhiên là điều kiện tốt nhất thu hút trẻ đến trường.
(Hình ảnh góc chơi trong lớp)
Từ việc việc bố trí khuôn viên, hệ thống sân chơi, cây xanh, vườn hoa, cây cảnh,vườn rau hài hòa từ cổng vào cho đến các khu hoạt động vui chơi trải nghiệm, các trangthiết bị đồ chơi ngoài trời được bố trí hợp lý, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạtđộng nhìn như một công viên thu nhỏ tại vườn trường đã tạo nên vẻ đẹp xanh, mát, mộtkhông gian thoáng đãng, gần gũi và đặc biệt mang lại sự say mê hấp dẫn cho trẻ khiđến trường.
(Hình ảnh toàn cảnh nhà trường)
c. Trường học có giáo viên thân thiệnTrong môi trường thân thiện, đội ngũ giáo viên có vai trò ý nghĩa quantrọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Hiểu được điều đó, đội ngũgiáo viên nhà trường luôn dành sự tâm huyết, tình cảm, gần gũi quan tâm tới trẻtrong mọi hoạt động. Tạo cho trẻ sự tin tưởng, yêu mến cô khi tới trường, tớilớp, tạo được niềm tin với phụ huynh học sinh.
(Hình ảnh đón trẻ tại cổng trường)
Ngay khi trẻ bước chân vào cửa lớp, trẻ nhận được sự ấm áp của cô giáo trongcái nhìn trìu mến, trong vòng tay ấm áp của cô, trong lời chào yêu thương của mỗi bạnnhỏ. Trong các hoạt động, cô nhẹ nhàng, ân cần chỉ bảo cho trẻ, chăm sóc từng bữacơm, giấc ngủ, quan tâm tới từng sở thích cá nhân của trẻ, phát hiện được những khảnăng, năng khiếu của mỗi trẻ trong lớp.
(Hình ảnh cô và trẻ cùng chơi trong lớp)
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫnĐể xây dựng trường học thân thiện đội ngũ giáo viên luôn tích cực thayđổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyêncần của học sinh. Mỗi giờ học giáo viên áp dụng công nghệ thông tin hay sửdụng đồ dùng đẹp mắt phù hợp, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tích cực.Đặc biệt giáo viên thường xuyên cho trẻ thực hiện những trải nghiệm gần gũinhư các thí nghiệm đơn giản, hoặc hoạt động theo các dự án, đem lại sự thíchthú và say mê cho trẻ. Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tựgiác, tự tin, chủ động và sáng tạo trong các hoạt động.
(Hình ảnh học sinh tham gia hoạt động học trải nghiệm)
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoáVới trẻ qua chơi để học, do đó các trải nghiệm, giao lưu, vui chơi là vôcùng quan trọng. Để trẻ được tham gia nhiều trải nghiệm và có sự giao lưu vớicác bạn trong khối và toàn trường, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động vui chơi giao lưu tậpthể tại trường như Ngày hội nước, ngày hội sáng tạo, lễ hội mùa đông....
Hoạt động phối hợp với phụ huynh cũng được nhà trường chú trọng đểtạo ra những sân chơi bổ ích cho cả bố mẹ và trẻ như thi bày mâm quả trungthu, thi cắm hoa tại ngày hội phái đẹp 8.3 và nhiều hoạt động khác...
Hoạt động thăm quan trải nghiệm tại các trung tâm hướng nghiệp, các khudi tích lịch sử của địa phương và của thủ đô Hà Nội cũng được nhà trườngthường xuyên tổ chức, đây là một trong những hình thức giáo dục truyền thốngđạo đức hiệu quả cho trẻ, giúp trẻ nhớ đạo lý “uống nước nhớ nguồn” biết ơnthế hệ cha ông và cố gắng học tập xây dượng quê hương, thủ đô, đất nước. Đồngthời hoạt động này tạo cho trẻ sự vui vẻ, thích thú, trẻ được thay đổi môi trườnghoạt động, được khám phá những điều mới mẻ.
f. Trường học quan tâm tới sức khoẻ và dinh dưỡngĐể trẻ phát triển toàn diện, giáo dục kiến thức là chưa đủ, yếu tố sức khỏe chotrẻ là vô cùng quan trọng. Do đó nhà trường luôn quan tâm tới chế độ dinh dưỡng củatrẻ, xây dựng thực đơn phù hợp, cân đối dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm đa dạng theomùa, bổ sung trái cây, sữa vào mỗi bữa ăn, có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm để đảm bảotính đa dạng của bữa ăn, mỗi bữa ăn có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm.
(hình ảnh chế biến món ăn)
Để giúp trẻ ăn ngon miệng và hấp thu tốt dinh dưỡng các cô giáo luôn đổi mớihình thức tổ chức bữa ăn trẻ phù hợp với từng lứa tuổi. Vào các dịp ngày lễ tổ chứchoạt động tiệc buffet, đây là hình thức cho trẻ tiếp cận văn hóa ẩm thực nước ngoài vàcũng là nơi giáo dục trẻ văn minh trong ăn uống.
g. Học sinh được sáng tạoTrong môi trường học tập thân thiện, trẻ được thoải mái học tập kiến thứctrong sách với gắn liền với sự thâm nhập, trải nghiệm của bản thân thông quacác họa động thực hành, ngoại khóa, hoạt động tập thể... Tại mầm non Bồ Đề,mỗi trẻ luôn cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui, môi trường họctập giúp trẻ phát triển toàn diện, học tập hứng thú, tích cực và chủ động tìmhiểu kiến thức, kỹ năng dưới sự hỗ trợ của các cô giáo.
(Hình ảnh trẻ được thoả sức sáng tạo trong các hoạt động)
h. Khối lượng học tập hợp lýVới lứa tuổi mầm non thời gian chú ý của trẻ không dài, hiểu được đặc điểm tâmsinh lý của trẻ, các hoạt động học tập vui chơi đều được nghiên cứu kỹ lưỡng từ nộidung, phuong pháp, thời gian và cách tổ chức để trẻ không bị nhàm chán, không bị mệtmỏi. Mỗi lứa tuổi lượng kiến thức cung cấp cho trẻ khác nhau. Nội dung học được thựchiện từ dễ đến khó để trẻ có thể thực hiện một cách dễ dàng, đem lại cảm giác hứng thúvà ham muốn được tiếp tục tham gia các hoạt động tiếp theo.Một số hình ảnh giờ học của trẻ theo từng độ tuổi
(Hình ảnh hoạt động làm quen văn học của lớp Mẫu giáo bé)
Với sự tâm huyết, hết lòng vì học sinh, trường mầm non Bồ Đề luôn dành nhữngđiều tốt đẹp nhất tới trẻ với mong muốn trẻ đế trường được vui vẻ, hạnh phúc, để xứngđáng với sự tin tưởng của phụ huynh gửi gắm con mình cho các cô.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.