Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Trường mầm non Cổ Đô được thành lập năm 1985 theo quyết định số 06/QĐ-UB ngày 16/02/1985 của UBND huyện Ba Vì; Trường được đặt tại thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội
Trải qua 39 năm phát triển trường mầm non Cổ Đô đã từng bước khẳng định sự uy tín, được ủy UBND huyện cùng các ban ngành nhiều năm liền tặng giấy khen, tập thể lao động tiên tiến vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua. Có được những thành tích trên là nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, tận tụy yêu nghề, mến trẻ. Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có chuyên môn cao, tâm huyết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, trong mọi công việc. Hàng năm đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường đều được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Tập thể nhà trường luôn đoàn kết nhất trí cao, tạo dựng môi trường thân thiện, làm việc có kỷ cương, nề nếp, đạt hiệu quả cao trong mọi hoạt động giáo dục. Các cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn, tự tin thích thú tham gia các hoạt động có nề nếp những thói quen tốt,
Trường là trung tâm giáo dục của huyện và xã nhà. Năm 2022 nhà trường được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội ra quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Năm học 2022-2023 trường mầm non Cổ Đô được xây dựng, quy hoạch từ 3 điểm trường về một điểm trường mới thuộc thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô. Trường mầm non Cổ Đô có 1 điểm trường với tổng diện tích đất toàn trường 10545 m2; diện tích xây dựng 2112,5 m2; tổng diện tích sân vườn cây xanh, giao thông nội bộ: 8432,5m2; diện tích thảm cỏ và cây xanh 3542,6 m2, diện tích lớp học 15 phòng: 1936,5 m2, diện tích bình quân 1 phòng là: 129,1m2, bình quân 25,3m2/trẻ.
Nhà trường có 15 phòng học kiên cố đủ cho 15 nhóm lớp hoạt động, có đủ bàn ghế phù hợp với độ tuổi học sinh theo Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế;
1. Giới thiệu về các tiêu chí.
1.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Khung cảnh nhà trường được xây dựng theo hướng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội ra quyết định công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn tuyệt đối và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, cho CBGVNV, môi trường giáo dục trong trường luôn an toàn, thân thiện; công tác phòng, chống bạo lực học đường luôn được nhà trường quan tâm.
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, phòng tránh bạo lực học đường. CBGVNV trong nhà trường luôn xây dựng và tạo được mối đoàn kết trong toàn trường, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng, yêu thương trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ.
1.2. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, GV, NV luôn quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra; nhiều cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, về lòng yêu nghề, mến trẻ và giành được những thành tích cao trong các Hội thi trong các năm qua như: Cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến đạt giải bahội thi GVDG cấp Thành phố ...
1.3. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên đã thực hiện linh hoạt các phương pháp giáo dục trong các hoạt động hàng ngày, đảm bảo phù hợp với mục tiêu giáo dục, phù hợp với nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế của trường/lớp. Giáo viên thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ đáp ứng tốt chương trình GDMN.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng trường/lớp học hạnh phúc: Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, vị trí các góc chơi phù hợp có sự liên kết giữa các góc chơi. Đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ. Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc tạo hình, góc vận động... và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được vui chơi theo ý thích. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú, đa dạng sẵn có, ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên gần gũi với trẻ. Giảm các gam màu nóng, những sản phẩm, đồ chơi có màu sắc sặc sỡ ở các góc. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ, đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ. Bên cạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo, trang trí: Phòng âm nhạc, phòng thể chất, không gian sáng tạo, góc steam,... Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, tạo ra các sản phẩm. Thông qua quá trình chơi, trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm sống cho bản thân góp phần thực hiện tốt Chương trình dành cho từng độ tuổi.
Các nhóm lớp đã tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của lớp, nhà trường như: Tổ chức tốt các hoạt động thực hành, trải nghiệm: Làm đèn trung thu, làm bánh chưng, bánh trôi, ... khám phá môi trường xung quanh trong hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trong ngày phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế của trường, địa phương.
Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi theo từng tuần, tháng và theo năm học như: ngày hội đến trường của bé, tết trung thu, giao lưu các hoạt động giữa các khối, tết Nguyên Đán, tết thiếu nhi 1/6 cho trẻ và hội diễn văn nghệ của cô, của trẻ, tổng kết năm học...
1.4. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chế độ dinh dưỡng của trẻ, thực đơn của trẻ được xây dựng phù hợp theo mùa và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
Khẩu phần dinh dưỡng của trẻ luôn được đảm bảo, đủ năng lượng cho trẻ hoạt động học tập và vui chơi.
Nhà trường đã cải tạo được vườn rau, tạo nguồn cung ổn định cho trẻ trong các bữa ăn hàng ngày đảm bảo ATTP.
Trường mầm non Cổ Đô đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phục” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.