Giới thiệu về trường
Trường Mầm non (MN) Dịch Vọng có địa chỉ tại ngõ 49 phố Trần Đăng Ninh - phường Dịch Vọng - Quận Cầu Giấy - Hà Nội.
Trường được thành lập và chính thức đi vào hoạt động tháng 1 năm 2000, với tên gọi Trường MN Dịch Vọng - thuộc quận Cầu Giấy Hà Nội. Tháng 1 năm 2007, nhà trường được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng lại trên tổng diện tích đất đo đạc năm 2013 là 2637,02m². Diện tích nhà là 4111,78m² trong đó điện tích sàn xây dựng là 1033,61m², diện tích sàn sử dụng là 3078,17m² gồm: 3 khu nhà 3 tầng trong đó có 12 phòng học khép kín, 2 phòng phục vụ học tập, 9 phòng hành chính - quản trị. Hơn 50% diện tích toàn trường là sân chơi và trồng cây xanh, được thiết kế phù hợp với môi trường mầm non. Hệ thống cây xanh, cây cảnh trong trường nhiều, thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa, có nhiều bóng mát. Các lớp có góc thiên nhiên trước cửa, trên hành lang của các lớp học và được bài trí thẩm mỹ, thân thiện, giúp trẻ được hoạt động thường xuyên với thiên nhiên.
Thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc Gia giai đoạn 2020 - 2025. Tháng 4/2023, trường đón phòng Giáo dục đào tạo (GDĐT) về kiểm tra, rà soát các tiêu chuẩn để hướng tới mục tiêu được công nhận Trường mầm non đạt chuẩn Quốc Gia mức độ 1.
Đội ngũ Ban giám hiệu (BGH) và đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, yêu nghề và gắn bó với nhà trường. Số lượng giáo viên của trường có 38 người, cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo định biên và điều lệ trường MN. 38 GV có trình độ Đại học và Cao đẳng.
Trẻ đến trường được phát triển hài hòa về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Được hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và được phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi; luôn có niềm đam mê trong học tập, cởi mở, tự tin, đủ năng lực khám phá tri thức; được nuôi dưỡng nghị lực và lòng nhân ái trong một môi trường giáo dục toàn diện, phong phú, sáng tạo, phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm của trẻ và sẵn sàng bước vào các cấp học tiếp theo và trở thành người công dân toàn cầu trong tương lai.
Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn; Chi đoàn… đều đạt xuất sắc vững mạnh, hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
Sau gần 20 năm hoạt động, với sự nỗ lực của cả tập thể, nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”, năm học 2023- 2024 đạt danh hiệu “Tập thể lao động Xuất sắc” cấp thành phố; Chi bộ liên tục đạt “Trong sạch, vữngmạnh”, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc.
Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Phát huy hiệu quả mô hình “Trường học hạnh phúc”: Theo các tiêu chí là: An toàn, yêu thương, tôn trọng.
Tiếp tục nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ giáo viên nhân viên, tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác, chia sẻ giữa CBGVNV nhà trường với quan điểm “Thầy cô hạnh phúc - học sinh hạnh phúc” nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Xây dựng Mô hình “Trường học kết nối”: Tạo sự kết nối giữa cộng đồng, cha mẹ trẻ và nhà trường, kết nối giữa dâu rể với nhà trường, kết nối giữa giáo viên với học sinh, kết nối giữa học sinh trong toàn trường, kết nối giữa học sinh các khối lớp góp phần xây dựng môi trường thân thiện, hạnh phúc, thấu cảm trong nhà trường. Phát triển nhà trường theo hướng hội nhập, kết nối.
2. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Thành lập đội trang trí trường là các đ/c giáo viên tâm huyết có khả năng sáng tạo nghệ thuật lên ý tưởng trang trí khung cảnh nhà trường sáng, xanh sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Khuyến khích các lớp chủ động chọn chủ đề, lên ý tưởng để xây dựng môi trường lớp học xanh-an toàn-thân thiện-hạnh phúc.
Đoàn thanh niên của nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên phường Dịch Vọng xây dựng và phát triển dự án bức tường xanh với 300m và 80 chậu cây xanh được trồng mới và chăm sóc.
Thiết kế khu vui chơi, khu sản phẩm nghề dân gian, khu thể chất, phòng chức năng sử dụng để đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chuyên biệt (âm nhạc, tạo hình, văn học, khám phá…).
3. Trường học có giáo viên thân thiện
Môi trường xã hội trong trường mầm non cũng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Chính vì vậy, nhà trường đã tạo dựng một môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh. GV tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng xung quanh. Mọi cử chỉ lời nói và việc làm của GV là chuẩn mực để trẻ noi theo đồng thời xây dựng mối quan hệ với bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, chia sẻ, đồng cảm. Áp dụng phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động theo phương pháp giáo dục tiên tiến của trường quốc tế UNIS, Thụy Điển, chú trọng đến giáo dục cá nhân để phát huy tối ưu khả năng của từng trẻ, thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ suy nghĩa tâm tư nguyện vọng của mình. Hướng tới xây dựng môi Trường Mầm non Dịch Vọng thân thiện, văn minh, đáp ứng các tiêu chí của một nhà trường văn hóa, trường học hạnh phúc với tiêu chí “Mỗi ngày đến trường của Cô và trẻ đều là một ngày vui, một ngày hạnh phúc” định hướng để giáo viên các lớp đều hướng tới tiêu chí “Nụ cười của các con học sinh là hạnh phúc của cô”
4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trường lớp xây dựng môi trường đẹp, gần gũi, thân thiện với trẻ, lựa chọn và đưa các dự án STEAM, ứng dụng các phương pháp day học tiên tiến như UNIS, Reggio Emilia, tích hợp vận động, giáo dục an toàn giao thông... các biện pháp GD lấy trẻ làm trung tâm, kích thích tư duy và phát triển não bộ của trẻ, các hình thức tổ chức HĐ phong phú; Tổ chức chế độ sinh hoạt 1 ngày hợp lý; hiệu quả, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối giữa các lớp, giao lưu trong khối, các tổ khối với nhau theo chủ đề sự kiện.
5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Cho trẻ xem và tham dự các chương trình văn nghệ nhân ngày lễ hội: Lễ khai giảng, Tổ chức Tết Trung thu, Ngày hội yêu thương 20/10. Ngày hội của các cô giáo 20/11, chuỗi hoạt động và chương trình “Chiến sĩ nhí” chào mừng ngày Thành lập Quân đội 22/12; chuỗi hoạt động đón Tết cổ truyền dân tộc, hưởng ứng cuộc phát động:“Xuân chia sẻ, Tết yêu thương” ủng hộ các trẻ em mắc bệnh tại bênh viện E, chuỗi hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3,tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động thăm quan dã ngoại, tổ chức Hội thi Rung chuông vàng, “ Ngày hội Chào hỏi”, Ngày hội thể thao, cắm trại ngoài trời; ngày hội nước, sân chơi sáng tạo khoa học Creative…..
6. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Thường xuyên kiểm tra các nguy cơ phòng tránh tai nạn thương tích của các nhóm lớp. Sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất bị hỏng và bảo quản đồ dùng khi sử dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Không có trường hợp học sinh bị tai nạn, mất an toàn.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng. Trong nhiều năm học qua không có trường hợp học sinh và giáo viên bị ngộ độc thực phẩm.
7. Học sinh được sáng tạo
Chỉ đạo giáo viên thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục theo phương pháp giáo dục tiên tiến, kích thích tư duy và phát triển não bộ của trẻ, quan điểm tiếp cận học qua chơi. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi. Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên không làm thay trẻ, tạo cơ hội bộc lộ khả năng của cá nhân, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
8. Khối lượng học tập hợp lý
Với chương trình và phương pháp dạy học mới, trẻ được chủ động lựa chọn một số nội dung học phù hợp với hứng thú và năng lực của trẻ. Các cô sẽ giúp trẻ chọn lọc và cung cấp tới trẻ những nội dung, chương trình phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Trẻ sẽ luôn được tạo điều kiện hoạt động 1 cách tự giác, tích cực nhằm phát triển 5 mặt toàn diện: Phát triển thể lực, sức khỏe; Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội; Phát triển thẩm mỹ.