Giới thiệu về trường
- Năm thành lập: 2010. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên năm học 2024-2025: 58 người. Qui mô số lớp: 18 lớp với số học sinh: 700. Năm 2023, nhà trường được công nhận đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
- Trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, được cải tạo và xây mới vào năm 2022. Có đầy đủ hệ thống phòng học, phòng phục vụ học tập và các phòng chức năng để phục vụ tốt công tác CSGD trẻ. 100% các nhóm, lớp được lát sàn gỗ, có xốp trải sàn lắp điều hòa nhiệt độ hai chiều, bình nóng lạnh... đảm bảo ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè cho trẻ. Nhà trường có đủ ĐDĐC, các trang thiết bị CSGD trẻ. Khu vực hiên chơi cho trẻ đảm bảo an toàn tuyệt đối và được đầu tư cảnh quan, đồ chơi phù hợp, hấp dẫn. Bếp ăn có trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đảm bảo ATVSTP. Nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu đầu tư các trang thiết bị cho công tác CSGD trẻ đạt hiệu quả cao.
- Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, tâm huyết với nghề, có ý thức học hỏi, có năng lực chuyên môn vững vàng, ngày càng được nâng chuẩn về trình độ đào tạo, có năng khiếu về các hoạt động văn thể mĩ, có tinh thần đoàn kết, chủ động thực hiện nhiệm vụ.
- Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn; Chi đoàn… đều đạt xuất sắc vững mạnh, hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Phát huy hiệu quả mô hình “Trường học hạnh phúc”: Theo các tiêu chí là: An toàn, yêu thương, tôn trọng. Là đơn vị thực hiện tốt việc triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc"
- Tiếp tục nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ giáo viên nhân viên, tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác, chia sẻ giữa CBGVNV nhà trường với quan điểm “Thầy cô hạnh phúc - học sinh hạnh phúc” nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Xây dựng Mô hình “Trường học kết nối”: Tạo sự kết nối giữa cộng đồng, cha mẹ trẻ và nhà trường, kết nối giữa dâu rể với nhà trường, kết nối giữa giáo viên với học sinh, kết nối giữa học sinh trong toàn trường, kết nối giữa học sinh các khối lớp góp phần xây dựng môi trường thân thiện, hạnh phúc, thấu cảm trong nhà trường. Phát triển nhà trường theo hướng hội nhập, kết nối.
2.2. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Phân công hiệu phó phụ trách chỉ đạo việc duy trì công tác thực hiện lịch vệ sinh hàng ngày, tuần, tháng trong toàn trường đảm bảo môi trường trong lớp các tổ, nhóm bộ phận và cảnh quan luôn Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp. Có kế hoạch định kỳ hàng tuần khơi thông cống rãnh, vệ sinh các khu vực bể cát, đường đua, gầm giá đồ chơi ngoài trời…
- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, phủ xanh sân, vườn, lớp học hành lang bằng hệ thống cây xanh, cây ăn quả, cây cảnh đồng bộ, đảm bảo tính thẩm mỹ và có hiệu cao cao cho môi trường học tập, vui chơi của trẻ.
2.3. Trường học có giáo viên thân thiện
- Xây dựng môi trường thân thiện, văn minh, đáp ứng các tiêu chí của một nhà trường văn hóa, trường học hạnh phúc với tiêu chí “Mỗi ngày đến trường của Cô và trẻ đều là một ngày vui, một ngày hạnh phúc” định hướng để giáo viên các lớp đều hướng tới tiêu chí “Nụ cười của các con học sinh là hạnh phúc của Cô”
2.4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
- Thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng đổi mới, trường mầm non Dịch Vọng Hậu quan tâm đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục. Các hoạt động giáo dục hướng đến trẻ, hướng đến khả năng và hứng thú của trẻ. Là trường mầm non thực hiện Dự án Xây dựng mô hình GDMN kiểu Nhật Bản tại quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, nhà trường phối hợp với Tổ chức Giáo dục Quốc tế JICA Nhật Bản tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Thực hiện ứng dụng hình thức sân khấu hóa Nhật Bản trong các hoạt động giáo dục trẻ, hình thức đọc truyện Ehon, các trò chơi phát triển vận động cho trẻ em Nhật Bản. Ngoài ra công tác giáo dục của nhà trường còn chú trọng đến các nội dung về Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM. Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động khám phá khoa học, hoạt động rèn kỹ năng thực hành cuộc sống, các hoạt động lao động tự phục vụ…
2.5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Thường xuyên tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khóa, lễ hội: Lễ khai giảng, Tổ chức Tết Trung thu, Tổng kết chủ đề “Mẹ yêu”- 20/10, Ngày hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật, Đón Tết cổ truyền dân tộc, hưởng ứng cuộc phát động:“quỹ tấm lòng vàng”, Tổ chức các chương trình tham quan dã ngoại, Tổ chức ngày hội Duyên dáng Áo dài VN, tổ chức Hội thi Rung chuông vàng, Ngày hội thể thao…..
2.6. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Thường xuyên kiểm tra các nguy cơ phòng tránh tai nạn thương tích của các nhóm lớp. Sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất bị hỏng và bảo quản đồ dùng khi sử dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Bổ sung biển chỉ dẫn, nhắc nhở phụ huynh khi cho con chơi.Không có trường hợp học sinh bị tai nạn, mất an toàn.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng. Trong nhiều năm học qua không có trường hợp học sinh và giáo viên bị ngộ độc thực phẩm.
2.7. Học sinh được sáng tạo
- Chỉ đạo giáo viên thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục theo phương pháp giáo dục tiên tiến, quan điểm tiếp cận học qua chơi. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi. Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên không làm thay trẻ, tạo cơ hội bộc lộ khả năng của cá nhân, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
2.8. Khối lượng học tập hợp lý
- Với chương trình và phương pháp dạy học mới, trẻ được chủ động lựa chọn một số nội dung học phù hợp với hứng thú và năng lực của trẻ. Các cô sẽ giúp trẻ chọn lọc và cung cấp tới trẻ những nội dung, chương trình phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Trẻ sẽ luôn được tạo điều kiện hoạt động 1 cách tự giác, tích cực nhằm phát triển 5 mặt toàn diện: Phát triển thể lực, sức khỏe; Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội; Phát triển thẩm mỹ.