Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật
Quá trình thành lập và phát triển: Trường mầm non Hoa Hồng tiền thân là Nhà trẻ Nghĩa Đô C, thành lập 5/1988 theo quyết định của UBND huyện Từ Liêm.
Trường được đầu tư xây mới và chính thức đi vào hoạt động trên ngôi trường mới khang trang từ năm học 2014 - 2015, chào mừng 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2014) với quy mô 25 lớp học, đầy đủ các phòng chức năng, hiệu bộ, các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ đáp ứng tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tháng 12/2022, trường được đánh giá đạt Kiểm định chất lượng Mức độ 3, chuẩn Quốc gia mức độ 2. Môi trường sư phạm được thiết kế mới, khoa học, thẩm mỹ, hiện đại, phù hợp với mầm non, đảm bảo môi trường luôn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, tâm huyết với nghề, có ý thức học hỏi, có năng lực chuyên môn vững vàng, ngày càng được nâng chuẩn về trình độ đào tạo, có năng khiếu về các hoạt động văn thể mĩ, có tinh thần đoàn kết, chủ động thực hiện nhiệm vụ.
Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn; Chi đoàn… đều đạt xuất sắc vững mạnh, hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
Sau hơn 30 năm hoạt động, với sự nỗ lực của cả tập thể, Trường đã vinh dự được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Nhì.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
2.1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Phát huy hiệu quả mô hình “Trường học hạnh phúc”: Theo các tiêu chí là: An toàn, yêu thương, tôn trọng. Được Quận khen: Đơn vị có thành tích xuất sắc trong việc triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc"
Tiếp tục nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ giáo viên nhân viên, tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác, chia sẻ giữa CBGVNV nhà trường với quan điểm “Thầy cô hạnh phúc - học sinh hạnh phúc” nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Xây dựng Mô hình “Trường học kết nối”: Tạo sự kết nối giữa cộng đồng, cha mẹ trẻ và nhà trường, kết nối giữa dâu rể với nhà trường, kết nối giữa giáo viên với học sinh, kết nối giữa học sinh trong toàn trường, kết nối giữa học sinh các khối lớp góp phần xây dựng môi trường thân thiện, hạnh phúc, thấu cảm trong nhà trường. Phát triển nhà trường theo hướng hội nhập, kết nối.
2.2. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Thành lập đội trang trí trường là các đ/c giáo viên tâm huyết có khả năng sáng tạo nghệ thuật lên ý tưởng trang trí khung cảnh nhà trường sáng, xanh sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Khuyến khích các lớp chủ động chọn chủ đề, lên ý tưởng để xây dựng môi trường lớp học xanh-an toàn-thân thiện-hạnh phúc.
Duy trì và phát triển dự án Hoa Hồng xanh với 500m vườn rau trên cao, quy hoạch thêm hệ thống cây xanh bóng mát, cây ăn quả
Thiết kế khu vui chơi, khu thể chất, các phòng chức năng sử dụng để đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chuyên biệt (âm nhạc, tạo hình, văn học, thư viện, khám phá…).
2.3. Trường học có giáo viên thân thiện
Xây dựng môi trường mầm non Hoa Hồng thân thiện, văn minh, đáp ứng các tiêu chí của một nhà trường văn hóa, trường học hạnh phúc với tiêu chí “Mỗi ngày đến trường của Cô và trẻ đều là một ngày vui, một ngày hạnh phúc” định hướng để giáo viên các lớp đều hướng tới tiêu chí “Nụ cười của các con học sinh là hạnh phúc của Cô”
2.4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trường lớp xây dựng môi trường đẹp, gần gũi, thân thiện với trẻ, lựa chọn và đưa các dự án Steam, tích hợp vận động, giáo dục an toàn giao thông... các biện pháp GD lấy trẻ làm trung tâm, các hình thức tổ chức HĐ phong phú; Tổ chức chế độ sinh hoạt 1 ngày hợp lý; hiệu quả, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối giữa các lớp, giao lưu trong khối, các tổ khối với nhau theo chủ đề sự kiện
2.5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Cho trẻ xem và tham dự các chương trình văn nghệ nhân ngày lễ hội: Lễ khai giảng, Tổ chức Tết Trung thu, Tổng kết chủ đề “Mẹ yêu”- 20/10, Đón Tết cổ truyền dân tộc, hưởng ứng cuộc phát động:“quỹ tấm lòng vàng”, mua tăm ủng hộ hội người mù Quận Cầu Giấy. Tổ chức sinh nhật tháng cho các con, Tổ chức thành công ngày hội Duyên dáng Áo dài VN, tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động xem xiếc, tổ chức Hội thi Rung chuông vàng, Hoa Trạng nguyên, Ngày hội thể thao…..
2.6. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Thường xuyên kiểm tra các nguy cơ phòng tránh tai nạn thương tích của các nhóm lớp. Sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất bị hỏng và bảo quản đồ dùng khi sử dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Bổ sung biển chỉ dẫn, nhắc nhở phụ huynh khi cho con chơi.Không có trường hợp học sinh bị tai nạn, mất an toàn.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý nuôi dưỡng.Trong nhiều năm học qua không có trường hợp học sinh và giáo viên bị ngộ độc thực phẩm.
2.7. Học sinh được sáng tạo
Chỉ đạo giáo viên thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục theo phương pháp giáo dục tiên tiến, quan điểm tiếp cận học qua chơi. Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi. Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên không làm thay trẻ, tạo cơ hội bộc lộ khả năng của cá nhân, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
2.8. Khối lượng học tập hợp lý
Với chương trình và phương pháp dạy học mới, trẻ được chủ động lựa chọn một số nội dung học phù hợp với hứng thú và năng lực của trẻ. Các cô sẽ giúp trẻ chọn lọc và cung cấp tới trẻ những nội dung, chương trình phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ. Trẻ sẽ luôn được tạo điều kiện hoạt động 1 cách tự giác, tích cực nhằm phát triển 5 mặt toàn diện:Phát triển thể lực, sức khỏe; Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội; Phát triển thẩm mỹ.
Trường Mầm Non Hoa Hồng đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam