Giới thiệu về trường
- Quá trình thành lập và phát triển: Trường mầm non Hoa Mai được thành lập từ năm 1979 tiền thân là nhà trẻ Liên Cơ. Là trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2009. Liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp quận, tập thể LĐXS cấp Thành phố năm học 2008 - 2009; 2010 - 2011; 2012 – 2013; 2013 - 2014; 2014 - 2015; 2015 – 2016; 2016 – 2017; 2017 – 2018; 2020 – 2021, 2022-2023. Bằng khen UBND thành phố năm học 2016 – 2017; 2019- 2020; 2021 – 2022. Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ năm học 2019- 2020.
- Những đặc điểm chính của đơn vị:
+ Về điều kiện tự nhiên, xã hội:
Trường nằm trong khu tập thể Liên Cơ, ngõ 72 đường Dương Quảng Hàm thuộc địa bàn phường Quan Hoa – quận Cầu Giấy. Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo đầu tư có hiệu quả về nhiều mặt của Quận ủy, HĐND, UBND Quận và Phường; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể trong Phường, sự quan tâm phối hợp của các bậc phụ huynh học sinh.
+ Cơ cấu tổ chức:
Nhà trường có tổ chuyên môn và tổ văn phòng theo quy định cụ thể: Tổ nuôi dưỡng gồm nhân viên nuôi dưỡng; tổ chuyên môn dạy được chia nhỏ theo từng khối: Khối MGB - nhà trẻ; Khối MGN; Khối MGL và tổ văn phòng gồm nhâ viên kế toán, y tế, văn thư, bảo vệ.
+ Cơ sở vật chất, khung cảnh sư phạm:
Các lớp học, rộng rãi, thoáng mát, phòng học được trang bị đầy đủ các đồ dùng, trang thiết bị chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Bếp ăn được trang bị hệ thống bếp từ, các đồ dùng bếp được Inoc hóa, đồng bộ, hiện đại.
Nhà trường có có tổng diện tích 2190,6m2, trong đó diện tích phòng học là: 1300m2, diện tích sân chơi là 967,2 m2, sân trường có nhiều cây xanh bóng mát, cảnh quan sự phạm luôn Xanh – Sạch – Đẹp.
+ Các tổ chức đảng, đoàn thể:
Nhà trường có tổ chức Đảng gồm 17 Đảng viên, công đoàn trường có 38 đoàn viên công đoàn hoạt động và sinh hoạt theo tổ chức công đoàn của Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy. Đoàn thanh niên có 11 đoàn viên, sinh hoạt theo tổ chức đoàn thanh niên phường Quan Hoa.
- Tổng số học sinh, tổng số lớp: 355 HS/09 lớp
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 38 Nữ : 36
+ Ban giám hiệu: 03
+ Giáo viên: 26 (Biên chế: 26)
+ Nhân viên: 09 (Biên chế: 2; Hợp đồng NĐ 111: 07 trong đó HĐ dài hạn: 04; HĐ trường: 03)
- Số CBGV đạt chuẩn: 100 % - Trên chuẩn: 25 Tỷ lệ: 86,2%
* Chức năng, nhiệm vụ được giao: Chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em.
Nhà trường luôn đảm bảo môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ . Thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Sốt phát ban, sốt virut, cúm A, thủy đậu, đậu mùa khỉ, đặc biệt là dịch đau mắt đỏ, sốt xuất huyết theo tinh thần chỉ đạo chung của ngành của Thành phố.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Nhà trường nghiêm túc thực hiện và hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường lớp mầm non xanh, an toàn, thân thiện, hạnh phúc”; thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. 100% các lớp tích cực hưởng ứng phong trào, sử dụng hình thức trang trí lớp học trang nhã, thẩm mỹ, gần gũi, thân thiện, tăng cường nguyên vật liệu mở kích thích trẻ hoạt động. Bố trí vị trí các góc chơi hợp lý, phù hợp theo từng độ tuổi, đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn tạo môi trường giáo dục trang trí hài hòa, phù hợp, các góc hoạt động có nhiều đồ dùng, nguyên liệu mở cho trẻ hoạt động phát huy tích tích cực hoạt động của trẻ. Triển khai các nhóm lớp xây dựng lịch tổ chức hoạt động lao động, vệ sinh sắp xếp đồ dùng đồ chơi, vệ sinh phòng nhóm lớp, trang trí thẩm mỹ, màu sắc trang nhã, hài hòa phù hợp với lứa tuổi trẻ. Quan tâm đến góc chăm sóc cây xanh của lớp. Các lớp có nhiều cây xanh, sản phẩm dân gian, nhiều góc hoạt động trải nghiệm được sắp xếp phù hợp. Mọi không gian trong nhà trường đều được khai thác sử dụng tối đa cho các hoạt động của trẻ trong ngày, tăng cường sử dụng sản phẩm của trẻ. Trẻ luôn cùng cô xây dựng môi trường theo sở thích của trẻ. Môi trường học tập luôn có sự linh hoạt và thuận tiện cho việc di chuyển của trẻ.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ giáo viên trong nhà trường sử dụng ngôn ngữ thân thiện, thường xuyên sử dụng từ ngữ tích cực, khuyến khích và khen ngợi để tạo cảm giác an toàn cho trẻ. Dành thời gian tìm hiểu sở thích cá nhân của mỗi học sinh và gọi tên khi giao tiếp. Tạo môi trường học tập thân thiện, thiết kế lớp học với các góc học tập thân thiện, màu sắc tươi sáng, tạo không gian thoải mái cho trẻ, trưng bày các tác phẩm của trẻ để khuyến khích sự tự tin và tạo cảm giác thân thuộc cho trẻ. Giáo viên chủ động thông báo với phụ huynh về sự tiến bộ của trẻ và các hoạt động trong lớp, tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên để trao đổi về sự phát triển của trẻ, tổ chức các hoạt động cộng đồng, như các buổi dã ngoại, lễ hội, tạo cơ hội cho trẻ và phụ huynh giao lưu. Giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ khẳng định được uy tín trong cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường với phương pháp giáo dục “ Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM, Montessori, phương pháp giáo dục tiên tiến, ứng dụng CNTT, công nghệ AI, đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục “học thông qua trải nghiệm”; “Dạy học theo dự án “ đồng thời triển khai nội dung thiết kế cải tiến đổi mới hình thức tổ chức hoạt động học theo quan điểm “Học bằng chơi, chơi mà học” tạo ra một môi trường học tập phong phú, thân thiện, và hiệu quả, giúp trẻ phát triển toàn diện và yêu thích việc học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi của trẻ mẫu giáo
+ Các hoạt động sự kiện, lễ hội cho học sinh: Tổ chức Lễ hội trăng rằm; “Ngày hội dân gian – Vui Tết nguyên đán 3”; Ngày hội thể thao; Bế giảng năm học-Vui tết thiếu nhi 01/6; Tổ chức cho học sinh tham quan trải nghiệm 01 ngày Vườn khoa học EraHoure – Long Biên; Tham quan Lăng Chủ Tịch Hồ Chí Minh...
+ Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa và
hoạt động làm quen tiếng Anh: Múa, vận động theo nhạc - Kỹ năng sống - Phát triển vận động - Mỹ thuật- Làm quen tiếng Anh.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường hàng năm phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ cho trẻ; giáo viên, nhân viên quan tâm công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, nhà trường luôn đảm bảo tốt công tác vệ sinh ATTP không để xẩy ra ngộ độc thực phẩm. Tổ chức cân đo cho trẻ vào 1 ngày cố định cuối tháng/quý, lên biểu đồ và tổng hợp theo dõi sức khoẻ trẻ toàn trường.Phối hợp với cùng trung tâm y tế phường thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng và theo dõi tiêm chủng, công tác phòng dịch bệnh tại trường, phối hợp chặt chẽ với y tế đảm bảo phòng chống dịch bệnh theo mùa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, hướng dẫn phụ huynh học sinh tổ chức các hình thức can thiệp với trẻ SDD, thấp còi, thừa cân béo phì và trẻ khuyết tật học hòa nhập như chế độ cho trẻ ăn kiêng, tăng cường uống sữa, ăn hoa quả,…tập luyện thể dục, vận động nhằm tăng cường thể lực cho học sinh và hạn chế tăng cân ở trẻ thừa cân béo phì. Có nhiều biện pháp chăm sóc, can thiệp trẻ SDD, trẻ thấp còi, béo phì và trẻ khuyết tật học hoà nhập.
g. Học sinh được sáng tạo
Trẻ chủ động, tích cực trong tư duy, được phát triển các phẩm chất, năng lực phù hợp độ tuổi. Có khả năng giải quyết vấn đề, thích ứng và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống hàng ngày, phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kĩ năng xã hội và thẩm mỹ. Trẻ được hình thành thói quen tích cực vận động, nâng cao thể lực, xây dựng nền tảng vững chắc hỗ trợ tốt nhất cho quá trình phát triển thể chất và đặc biệt nâng cao năng lực sáng tạo, cảm thụ nghệ thuật tạo hình làm hành trang cho trẻ sẵn sàng bước vào các cấp học tiếp theo và trở thành người công dân toàn cầu trong tương lai.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Thực hiện phân bổ thời gian các hoạt động một cách hợp lý
Trường mầm non Hoa Mai đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.