Giới thiệu về trường
1.1 Lịch sử, truyền thống, quy mô.
Trường Mầm non Long Xuyên được thành lập từ năm 1997. Trường có 2 điểm trường, với tổng diện tích 8.835,3m2 có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Tháng 12/2023 trường được Sở giáo dục Hà Nội công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3, đạt công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ Đảng có 27 đảng viên, các đoàn thể gồm: tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Nhà trường gồm 63 đồng chí CBGVNV. Trong đó CBQL 03 đ/c (trình độ ĐH: 03/03 = 100%). GV 42 đ/c (trình độ ĐH: 36/42 = 85,7%, CĐ: 5/42 = 11,9%, TC: 01/42=2,3%) Nhân viên 18 đ/c, (trình độ ĐH: 01 đ/c; CĐ: 13 đ/c, TC: 03 đ/c, THPT: 01 đ/c). Nhà trường có 05 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Tổng số trẻ: 494 trẻ/19 nhóm, lớp, trong đó: NT: 115 trẻ/5 nhóm; MG: 381 trẻ/14 lớp.
Trong những năm học qua, trường mầm non Long Xuyên thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động, đã đưa ra phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với mục tiêu GDMN, điều kiện địa phương. Nhà trường đã triển khai đến các nhóm, lớp tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các ngày lễ, hội…các hoạt động thể lực, trí lực, chú trọng lồng ghép giáo dục tình cảm kỹ năng xã hội nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào bậc học phổ thông.
1.2 Thành tích nổi bật 3 năm trở lại đây
- Năm học 2021-2022: Có 4 đồng chí giáo viên, nhân viên tham gia cuộc thi “Dấu ấn tài năng” đạt giải Đạt 01 giải Nhì, 03 giải ba, 01 giải khuyến khích.
Hội thi “Khoảnh khắc bé yêu ở nhà cùng gia đình phòng chống dịch Covid-19” cấp huyện có 03 trẻ tham gia thi cấp huyện đạt: 01 giải Nhì, 02 giải ba, 01 giải chuyên đề
- Năm học 2022-2023:
+ 01 giáo viên đạt giải Nhì giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết sáng tạo” năm 2023
+ Kết quả Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: có 01 giáo viên đạt giải nhất, 02 giáo viên đạt giải nhì, 01 giáo viên đạt giải ba. Nhà trường được PGDĐT Phúc Thọ tặng giấy khen chỉ đạo tốt Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở năm học 2022-2023. Có 01 giáo viên đạt giải ba GVG cấp thành phố.
+ Đạt giải Nhất cuộc thi “Xây dựng trường, lớp sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn; Nhà vệ sinh thân thiện” cấp huyện.
- Năm học 2023-2024:
+ Đạt giải Khuyến khích khiêu vũ tập thể cấp huyện.
+ Đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Xây dựng trường, lớp sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - hạnh phúc” cấp huyện.
+ 6 SKKN được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp huyện.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Môi trường giáo dục của nhà trường được xây dựng theo hướng trường học sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện.
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần cho trẻ, CBGVNV, môi trường giáo dục trong trường luôn an toàn, thân thiện., có nhiều khu vực vui chơi trẻ thoả sức sáng tạo.
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, phòng tránh bạo lực học đường. CBGVNV trong nhà trường luôn đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng, yêu thương trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Các phòng học thoáng, mát, có đầy đủ dụng cụ học tập, diện tích sân trường đảm bảo 50% diện tích là sân cỏ. Hệ thống cây xanh, cây cảnh được quan tâm thiết kế, sắp đặt ở nhiều khu vực như trong lớp học, hành lang, nhà vệ sinh, chiếu nghỉ cầu thang, lan can, …và đặc biệt nhà trường có khu vực vui chơi của trẻ hoàn toàn là cỏ tự nhiên được chăm sóc và cắt tỉa hàng tuần, tháng.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, GV, NV luôn thân thiện, cởi mở, thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử nơi công sở; nhiều cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, về lòng yêu nghề, mến trẻ và giành được những thành tích cao trong các Hội thi trong các năm qua như: Cô giáo Hà Thị Thu Hương, Hoàng Thị Hằng, Nguyễn Thuỳ Linh.. ...
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường, các nhóm, lớp thực hiện xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng trường/lớp học hạnh phúc: Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, vị trí các góc chơi phù hợp với không gian và có sự liên kết giữa các góc chơi. Đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên, vật thật phù hợp gần gũi với trẻ, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ.
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi với nhiều hình thức phong phú. Thông qua quá trình chơi, trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm sống cho bản thân góp phần thực hiện tốt Chương trình dành cho từng độ tuổi. Giáo viên ứng dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, Regio-Emlia, Montessori trong tổ chức các hoạt động CS-ND-GD giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm với các hình thức vui chơi và học tập của các nước có nền giáo dục phát triển.
Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi theo từng tuần, tháng và theo năm học như: ngày hội đến trường của bé, tết trung thu, giao lưu các hoạt động giữa các khối, tết Nguyên Đán, tết thiếu nhi 1/6 cho trẻ và hội diễn văn nghệ của cô, của trẻ, tổng kết năm học...
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hàng năm nhà trường đều tổ chức cho trẻ đi tham quan Di tích lịch sử “Đền Hát Môn” thờ Hai Bà Trưng, thăm quan trường Tiểu học, di tích địa phương, cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, tổ chức giao lưu các trò chơi dân gian tại trường, các trò chơi trong các ngày hội lớn.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chế độ dinh dưỡng của trẻ, thực đơn của trẻ được xây dựng phù hợp theo mùa và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Khẩu phần dinh dưỡng của trẻ luôn được đảm bảo, đủ năng lượng cho trẻ hoạt động học tập và vui chơi.
Hằng năm, nhà trường phối hợp với trạm y tế xã khám sức khoẻ cho trẻ từ 1-2 lần và định kì cân đo, theo dõi và vào biểu đồ tăng trưởng, từ kết quả đó nhà trường phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc sức khoẻ, có biện pháp cải thiện tình trạng trẻ suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì. Nhiều năm liền tỷ lệ trẻ SDD dưới 2%, không có trẻ thừa cân béo phì.
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường luôn chú trọng đổi mới giáo dục tăng cường cho trẻ “Học tiếp cận qua chơi” “Học thông qua trải nghiệm” ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, Montessori trong hoạt động.
h. Khối lượng học tập hợp lý.
Các nhóm, lớp luôn đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tại nhóm, lớp, phù hợp với mục đích và sự hứng thú của trẻ, không áp đặt, gò bó trẻ theo trình tự của giờ học truyền thống.