Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Vào tháng 9 năm 1984, trên mảnh đất Mai Động được chào đón ngôi trường mới mang tên “ Trường Mầm non Mai Động”. Ngôi trường ấy là niềm tin yêu của quê hương Mai Động, là chiếc nôi đầu tiên ươm mầm tài năng cho quê hương yêu dấu. Ra đời và trưởng thành trên mảnh đất nghìn năm văn hiến, giàu truyền thống cách mạng. Trường Mầm non Mai Động là nơi hội tụ của bao lớp cô giáo có trí tuệ, tâm huyết và những học sinh ưu tú vượt lên mọi khó khăn để giảng dạy, để giáo dục, để học tập, để rèn luyện và để trưởng thành. 40 năm là cuộc hành trình không mệt mỏi của biết bao cán bộ, giáo viên và các em học sinh. Có thể nói 40 năm qua là những năm phấn đấu đầy nhiệt huyết để ngôi trường này mang một sức sống vững bền. Những năm qua, nhà trường luôn luôn nâng cao chất lượng trong giáo dục trẻ theo từng giai đoạn, áp dụng cải tiến món ăn, đổi mới các phương pháp dạy học, áp dụng có hiệu quả các phương pháp tiên tiến trên thế giới trong chương trình giáo dục. Chính vì vậy, vị thế của nhà trường ngày càng được nâng lên tầm cao mới khẳng định rõ nét hơn qua từng năm học. Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, môi trường cảnh quan trong và ngoài lớp đều khang trang, sạch đẹp, thân thiên với trẻ. Trẻ đến lớp với tình yêu thương của những người mẹ thứ hai, với sự sẻ chia, đoàn kết của các bạn. Hơn nữa, trẻ được tham gia vào các hoạt động giáo dục, kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo hàng ngày, hàng tuần, các hoạt động ngoại khoá, các hoạt động lễ hội như ngày hội bé đến trường; trung thu; bé nói lời yêu thương qua các ngày 20/10, 20/11, 8/3; bé yêu sách; bé yêu quê hương đất nước…….Tất cả những trải ngiệm ở trường đã mang lại cho trẻ những trải nghiệm về cuộc sống, giúp trẻ thêm hiểu, thêm yêu những người thân, yêu trường mến lớp, yêu gia đình, yêu quê hương đất nước và quan trọng hơn là trang bị cho trẻ kiến thức, kĩ năng tự phục vụ, tự giải quyết vấn đề tạo tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Trong cuộc thi giáo viên – nhân viên nuôi dưỡng giỏi các cấp, trường luôn có những giáo viên – nhân viên đạt các giải cao. Bên cạnh công tác chuyên môn giáo dục, công tác viết sáng kiến luôn được ban giám hiệu trú trọng. Hàng năm nhà trường có khoảng 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia viết sáng kiến, có 5-7 sáng kiến được xếp loại cấp Quận. Các phong trào văn hóa thể dục thể thao cũng luôn được nhà trường quan tâm, phát triển. Hàng năm nhà trường cũng thường đạt giải cao trong các bộ môn thi đấu thể thao cấp Quận và tham gia đội tuyển thi đấu cấp thành phố. Với tất cả sự nỗ lực cố gắng và đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong những năm học vừa qua nhà trường luôn đạt được những thành tích đáng tự hào: nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến” cấp Quận, “Tập thể lao động xuất sắc” cấp Thành phố, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, Công đoàn đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua được Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Đảm bảo 100% đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu an toàn, thân thiện, đúng quy định và được kiểm tra, vệ sinh định kỳ, sửa chữa kịp thời nếu có hiện tượng hư hỏng, xuống cấp; đảm bảo công trình vệ sinh, nước sạch và bố trí khu vực để trẻ rửa tay với xà phòng phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường sử dụng vật liệu tái chế, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; tận dụng tối đa nguồn học liệu sẵn có tại địa phương. Môi trường an toàn thân thiện sẽ mang đến cho phụ huynh sự an tâm tuyệt đối về sự gần gũi, yêu thương của cô đối với trẻ, sự phối hợp khăng khít giữa phụ huynh và giáo viên, đánh giá tầm ảnh hưởng của chất lượng giáo dục đối với sự phát triển của trẻ. Kết quả thực hiện của nhà trường trong những năm qua đã khẳng định uy tín chất lượng, sự tin tưởng tuyệt đối của các bậc phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non và điều đặc biệt hơn cả là mang đến cho trẻ một khởi đầu hoàn hảo. Trường học thân thiện của lứa tuổi mầm non là nơi không chỉ tạo điều kiện, cơ hội an toàn cho trẻ vui chơi, học tập mà còn là môi trường sống lành mạnh, an toàn, nơi đó trẻ được đối xử công bằng, được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ và tích cực tham gia vào quá trình học tập phát triển nhận thức một cách toàn diện.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
Môi trường ngoài lớp học được quan tâm, nhà trường bố trí trồng các loại cây xanh phù hợp, không độc hại; mùa nào cây, hoa ấy đảm bảo che phủ màu xanh 4 mùa, hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh được cắt tỉa thường xuyên đảm bảo độ an toàn, thẩm mỹ phù hợp với khuôn viên và đặc thù môi trường sư phạm. Các góc chơi trong và ngoài khu vực lớp học được trang trí phù hợp, đẹp mắt có đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ các chủ đề trong năm là điều kiện tốt nhất thu hút trẻ đến trường. Từ việc việc bố trí khuôn viên, hệ thống sân chơi, cây xanh, vườn hoa, cây cảnh, vườn rau hài hòa từ cổng vào cho đến các khu hoạt động vui chơi trải nghiệm, các trang thiết bị đồ chơi ngoài trời được bố trí hợp lý, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho trẻ hoạt động nhìn như một công viên thu nhỏ tại vườn trường đã tạo nên vẻ đẹp xanh, mát, một không gian thoáng đãng, gần gũi và đặc biệt mang lại sự say mê hấp dẫn cho trẻ khi đến trường mầm non.
Cây xanh góp phần tô điểm cho khung cảnh sư phạm thêm xanh, thêm đẹp, trẻ được hít thở không khí trong lành một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra cây xanh còn là những vật mẫu thật, sống động để trẻ trực tiếp quan sát, làm quen, tìm hiểu về cỏ cây, hoa lá, một số con vật trong môi trường tự nhiên. Qua đó, cô dạy trẻ chăm sóc cỏ cây, hoa lá, con vật, dạy trẻ biết yêu lao động, yêu thiên nhiên.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
Hành vi của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thân thiện, mẫu mực, là tấm gương để trẻ noi theo; không có hiện tượng mất an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại Nhà trường.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Những năm qua, nhà trường luôn luôn nâng cao chất lượng trong giáo dục trẻ theo từng giai đoạn, đổi mới các phương pháp dạy học, áp dụng có hiệu quả các phương pháp tiên tiến trên thế giới trong chương trình giáo dục. Trong cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, trường luôn có những giáo viên đạt các giải cao được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hoàng Mai đánh giá cao về chất lượng và sự sáng tạo, tâm huyết tuyệt vời. Với tất cả sự nỗ lực cố gắng và đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên nhà trường đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trường có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Tổ chức các hoạt động ngoại khóa là một trong những hoạt động không thể thiếu được ở mỗi lớp mầm non. Bởi trong hoạt động này không những tạo nên mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ mà còn giúp trẻ cảm nhận được sự yêu thương của cô giáo, sự quan tâm của bạn bè đối với mình. Từ đó tạo dựng được lòng tin đối với trẻ, khiến trẻ không sợ hãi mỗi khi đến lớp, ngược lại còn tích cực đến trường. Ngẫu nhiên mái trường đã trở thành ngôi nhà thứ hai của trẻ. Vì vậy hàng năm nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trẻ rất hào hứng phấn khởi tham gia các hoạt động này.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng:
Thực hiện Chương trình giáo dục có tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ, an toàn. Quan tâm đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn trẻ phù hợp, xây dựng khẩu phần thực đơn phong phú hơn, các món ăn mặn được chế biến tăng thêm,; Trú trọng sử dụng nguồn thực phẩm đa dạng, có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm để đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn. Tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm thực hiện các yêu cầu, điều kiện và quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp đồng mua bán thực phẩm đảm bảo chất lượng. Hàng ngày kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn đúng quy định.
Môi trường trong lớp là nơi hàng ngày trẻ thực hiện các hoạt động học tập và vui chơi. Vì vậy nếu môi trường đó không sạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của trẻ, trẻ rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, các bệnh ngoài da… Vì thế giáo viên trong trường đã thường xuyên vệ sinh môi trường lớp học, thường xuyên cọ rửa đồ dùng, đồ chơi ở các góc để tạo môi trường sạch sẽ cho trẻ học tập và vui chơi được tốt. Như thường xuyên lau nhà, cọ, rửa đồ dùng, đồ chơi, lau chùi giá đựng đồ chơi, lau nhà vệ sinh sạch sẽ, phun thuốc muỗi để tạo môi trường giáo dục sạch – đẹp – an toàn cho trẻ. Ngoài ra các cô giáo còn vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên trường mỗi ngày, mỗi tuần đảm bảo môi trường xanh, sạch, an toàn và thân thiện cho trẻ.
g. Học sinh được sáng tạo:
Tự do sáng tạo là khả năng nhìn nhận vấn đề của một cá nhân hay tập thể để tìm ra phương án giải quyết trong một lĩnh vực nào đó. Đối với trẻ nhỏ, tự do sáng tạo chính là khả năng tưởng tượng của các em như tự nghĩ ra một câu chuyện với sự hồn nhiên, trong sáng và sức liên tưởng độc đáo. Những đứa trẻ có khả năng tư duy sáng tạo tốt sẽ trở thành người linh hoạt trong mọi vấn đề cũng như tìm được những cách giải quyết mọi thứ tốt hơn. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ như hiện nay, khả năng tư duy sáng tạo góp phần rất quan trọng, nó giúp các em mở ra nhiều cơ hội mới ở hiện tại cũng như trong tương lai. Đối với trẻ mầm non trẻ có thể thỏa sức sáng tạo thông qua các hoạt động như: sáng tạo các tình tiết của câu chuyện qua việc đọc sách; mô tả lại trí tưởng tượng của mình qua những bức tranh; tạo hình bằng đất nặn……..
h. Khối lượng học tập hợp lý