Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Mầm non Phú Châu được thành lập năm 1994 theo quyết định 623/TCCB ngày 01/11/1994 của UBND tỉnh Hà Tây; năm 2009 trường được chuyển đổi từ loại hình trường Mầm non bán công sang trường mầm non công lập tự chủ một phần theo quyết định số 232/QĐ-UBND ngày 28/06/2009 của UBND huyện Ba Vì. Trong nhiều năm gần đây nhà trường được tặng danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc , công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp huyện, chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi đoàn vững mạnh...
Trường có 3 điểm trường với tổng diện tích 12.366 m2 có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Hệ thống các phòng của nhà trường gồm: 01 phòng hiệu trưởng, 02 phòng PHT, 01 phòng hội đồng trường, 01 phòng hành chính quản trị, 01 phòng lưu trữ, 01 phòng y tế. Khối phục vụ học tập gồm:19 phòng học, 01 phòng nghệ thuật, 01 phòng thể chất, 01 phòng bảo vệ và 02 bếp ăn tập trung, 02 nhà để xe cho GV và một số hạng mục khác...
Hệ thống tổ chức nhà trường gồm: Chi bộ Đảng có 50 đảng viên, các đoàn thể gồm: tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Nhà trường gồm 70 đồng chí CBGVNV: 100% CBGVNV đạt trình độ chuẩn theo quy định, trong đó trình độ trên chuẩn 48/70 đồng chí = 68,5%. Trong đó CBQL 03 đ/c (trình độ chuyên môn đạt chuẩn 03/03=100%, trên chuẩn 03/03 = 100%). GV 49 đ/c (trình độ chuyên môn đạt chuẩn 49/49= 100 % và trên chuẩn 44/49 đồng chí = 90%. Nhân viên 12 đ/c, (trình độ đạt chuẩn 12/12 đồng chí = 100%, trên chuẩn 8/12 đồng chí = 66,6%).CBGVNV đều đã qua các lớp đào tạo bồi dưỡng và được phân công công việc theo đúng chuyên môn và năng lực. Nhà trường có 05 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng. Tổng số trẻ: 511 trẻ/19 lớp, trong đó: NT: 97 trẻ/4 lớp; MG:414 trẻ/15 lớp.
Trong những năm học qua, trường mầm non Phú Châu thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động, đã đưa ra phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp với mục tiêu GDMN. Nhà trường đã có các giải pháp một cách cụ thể, phù hợp với tình hình của địa phương, theo từng giai đoạn và được cấp trên phê duyệt.
2. Giới thiệu các tiêu chí
Khung cảnh nhà trường xanh- sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Trường đã được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2, chuẩn quốc gia Mức độ 1 năm 2021.
Nhà trường thực luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn tuyệt đối và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, cho CBGVNV vì vậyxây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đườngluôn được nhà trường quan tâm.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường luôn quyết tâm phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ; nhiều cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, về lòng yêu nghề, mến trẻ và giành được những thành tích cao trong các Hội thi trong các năm qua.
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng tránh bạo lực học đường. CBGVNV trong nhà trường luôn xây dựng và tạo mối đoàn kết, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm của trẻ.
Giáo viên các nhóm lớp đã thực hiện linh hoạt các phương pháp trong các hoạt động giáo dục hàng ngày của trẻ, đảm bảo phù hợp mục tiêu giáo dục, phù hợp với trẻ và điều kiện nhà trường. Giáo viên các nhóm, lớp thực hiện hiệu quả về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng tốt chương trình giáo dục của cấp học MN.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, lớp học hạnh phúc: Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, vị trí các góc chơi phù hợp có sự liên kết với nhau.Đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ. Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, trải nghiệm để thực hiện trong các hoạt động giáo dục và vui chơi. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc tạo hình,góc vận động... và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được hoạt động.Chỉ đạo giáo viên các nhóm, lớp trong trường xây dựng môi trường giáo dục trong lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú đa dạng sẵn có ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên gần gũi với trẻ. Giảm các gam màu nóng, những sản phẩm, đồ chơi có màu sắc sặc sỡ ở các góc. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ. Đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn đối với trẻ, môi trường giáo dục luôn gần gũi và tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ. Bên cạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo xây dựng môi trường ngoài lớp học cho trẻ hoạt động như: Góc thư viện, không gian sáng tạo, góc steam, khu vui trơi trải nghiệm... Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm. Thông quá trình chơi trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo. Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân góp phần thực hiện tốt phương châm “Chơi bằng học - học mà chơi”
Các nhóm lớp đã tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của lớp, nhà trường như: Tổ chức tốt các hoạt động thực hành, trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh trong hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trong ngày phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế.
Nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động lễ hội, văn nghệ, vui chơi theo từng tuần, tháng và theo năm học như: ngày hội đến trường của bé, tết trung thu, giao lưu các hoạt động giữa các khối chào đón Noel, tết Nguyên Đán, tết thiếunhi 1/6 cho trẻ và hội diễn văn nghệ của cô, của trẻ, tổng kết năm học...