Giới thiệu về trường
Trường Mầm non Tản Viên - Ba Vì được sáp nhập từ 03 nhà trẻ, nhà trẻ Xí Nghiệp Gà, nhà trẻ Trại Giống Thuốc Lá, nhà trẻ Trung Tâm Tinh Đông Viên Môn- Ca -Đa và chính thức được thành lập theo Quyết định số 1403/QĐ-UBND, ngày 04 tháng 8 năm 2003 của UBND huyện Ba Vì. Trường thuộc địa bàn xã Tản Lĩnh với 2 điểm trường nằm tại thôn Hoàng Long và thôn Yên Thành.
Năm học 2024 - 2025 nhà trường có 12 phòng học kiên cố đủ cho 12 nhóm lớp hoạt động, diện tích mỗi phòng 74m2. Nhà trường có tổng diện tích đất 3779 m2 ; diện tích xây dựng 2763m2. Các phòng học được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, học liệu phong phú. Có các phòng hội đồng và phòng chức năng. Sân trường sạch sẽ, an toàn; các thiết bị đồ chơi ngoài trời được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo tính an toàn và khoa học. Đội ngũ CBGVNV có tư cách đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng; năng động, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; năng động, chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động CSGD trẻ. BGH có trình độ chuyên môn và năng lực quản lý; có khả năng sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ dám nói dám làm. 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Có nhiều giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu giáo viên, nhân viên giỏi cấp huyện.
Năm học 2024 - 2025 nhà trường có 240 trẻ được phân chia theo độ tuổi, học theo đúng Chương trình đã quy định với tổng số là 11 nhóm lớp. Trong đó độ tuổi 24 - 36 tháng: 03 nhóm/60 trẻ; lớp mẫu giáo là 8 lớp (3 - 4 tuổi: 03 lớp/62 trẻ; 4 - 5 tuổi: 03 lớp/72 trẻ; 5 - 6 tuổi: 02 lớp/46 trẻ). Trẻ em của trường mầm non Tản Viên khỏe mạnh, ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, hồn nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động. Các bậc phụ huynh của trường tích cực hưởng ứng các hoạt động phong trào, phối hợp nhiệt tình với giáo viên trong các hoạt động CSGD trẻ.
Từ khi thành lập tới nay, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo sâu sát về chuyên môn của Phòng GDĐT huyện Ba Vì cùng với sự quan tâm kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể địa phương, của Ban đại diện CMHS nhà trường và sự phấn đấu nỗ lực của các thế hệ cán bộ giáo viên, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Năm học 2020 – 2021 nhà trường có 01 giáo viên đạt giải Nhì, 01 giáo viên đạt giải Ba trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 01 CBQL đạt giải Nhì hội thi kỹ năng CNTT; 1 giáo viên đạt giải nhì thiết kế bài giảng E-Learning cấp thành phố, tập thể đạt giải Nhì và giải Ba hội thi“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện, giải ba “Cô giáo Tài năng và Duyên dáng” cấp huyện. Năm học 2021 - 2022 có 1 giáo viên đạt giải Nhì và 1 giáo viên đạt giải ba cấp huyện về nội dung “Xây dựng video phối hợp phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ trong thời gian nghỉ dịch”. Năm học 2022-2023 có 01 giáo viên đạt giải Nhì, 01 giáo viên đạt giải Ba trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm học 2024- 2025 có 01 giáo viên đạt giải nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Có 3 bài giảng Elearning đạt giải nhất cấp huyện, 03 bài giảng đạt giải nhà cấp huyện và có 2 bài giảng đạt giải cấp thành phố. Đồng chí Hiệu trưởng đạt giải nhì cấp huyện trong hội thi Nhà giáo tâm huyết sáng tạo. Trường đạt bằng khen của Bộ.
Chi bộ nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên, tổ chức Công đoàn đạt “Công đoàn cơ sở vững mạnh”; Đoàn thanh niên nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động phong trào, nhiều năm liền đạt “Chi đoàn vững mạnh xuất sắc”. Nhà trường đã tạo niềm tin, sự tín nhiệm cho các bậc phụ huynh, là địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của Cha mẹ học sinh chưa đồng đều, một số Cha mẹ trẻ nhận thứcvề công tác giáo dục trẻ mầm non còn hạn chế, chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục trẻ.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường đạt giải nhất tiểu khu và giải ba cấp huyện trong cuộc thi “Xây dựng môi trường sáng – xanh – sạch đẹp an toàn năm học 2024- 2025”Diện tích công trình xây dựng và diện tích sân vườn đảm bảo so với quyđịnh tại khoản 6 điều 7 Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020, cụ thểdiện tích công trình xây dựng của nhà trường là 2763m2/3779m2 chiếm 73.1%;Diện tích sân vườn 1016m2/3779m2 chiếm 26.9%.Khuôn viên trường có tường rào xây bao quanh ngăn cách với bênngoài. Sân chơi, hiên chơi, hành lang của các nhóm, lớp rộng rãi cho trẻ hoạtđộng. Sân trường có hệ thống cây xanh được bố trí phù hợp với điều kiện củanhà trường, đảm bảo an toàn cho trẻ. Các bồn hoa cây cảnh được chăm sóc,cắt tỉa thường xuyên. Có vườn rau cho trẻ chăm sóc, tạo cơ hội cho trẻ đượckhám phá trải nghiệm, học tập.
Ở hai điểm trường đều có khu vui chơi ngoài trời cho trẻ, được phân ra khuvui chơi của nhà trẻ và khu vui chơi mẫu giáo; các khu vực vui chơi được bố tríhợp lý, an toàn. Có đủ các thiết bị và đồ chơi theo quy định tại Thông tư số32/2012/TT-BGDĐT ngày 14/09/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định vềDanh mục thiết bị đồ chơi ngoài trời cho trẻ như: Cầu trượt, thú nhún, bập bênh….Sân trường bằng phẳng, sạch sẽ, đảm bảo 50% diện tích sân cỏ được vệ sinh sạch
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường có không gian cho trẻ hoạt động đảm bảo diện tích theo quyđịnh, cây xanh toả bóng mát quanh sân trường. Nhà trường có 02 sân chơi tại 02điểm trường với diện tích 1.016m2 được lát gạch sạch sẽ. Mỗi nhóm lớp đều cóhiên chơi phía sau, hành lang phía trước. Sân chơi chung có hệ thống cây xanh bốtrí hợp lý; bồn hoa, cây cảnh được cắt tỉa đẹp, được bố trí phù hợp với điều kiệncủa nhà trường, tạo khung cảnh sư phạm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ,đảm bảo cho tất cả trẻ được sử dụng
c. Trường học có giáo viên thân thiện sẽ
100% đội ngũ CBGVNV tâm huyết yêu nghề tận tình với công việc. Hằng năm, nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ CB, GV,4NV. Nội dung kế hoạch đi sâu về nhận thức tư tưởng chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước về giáo dục, phẩm chất đạo đức nhà giáo; tham dự các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn do Phòng GDĐT và nhà trường tổ chức: 100% CBGV được bồi dưỡng cách xây dựng kế hoạch, xây dựng các mục tiêu đánh giá trẻ; bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm; bồi dưỡng về công nghệ thông tin như: cách soạn giáoán điện tử, bài giảng Elearning, tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam; Bồi dưỡng cách đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Hiện tại nhà trường đã xây dựng kế hoạch bài dạy có ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam, Montesori đăng tải trên Website của trường và BGH nhà trường ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng bài dạy.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Căn cứ kế hoạch đã xây dựng hằng năm nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường, giáo viên chủ nhiệm nhóm, lớp xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động theo đúng tiến độ như: Phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị khai giảng năm học mới 5/9 ; tổ chức trung thu,tổ chức ngày 20/11, tổ chức gói bánh chưng, tổ chức Hội thi “Bé khỏe bé ngoan”(tháng 3); Bé với trò chơi dân gian, bé với ATGT, tổ chức tết hàn thực cho trẻ; tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1 - 6 và cho trẻ - chia tay trẻ 5 tuổi vào trường tiểuhọc. Trẻ tham gia thăm quan ngoại khoá tại lăng Bác, công viên Thuỷ lệ, cánh buồm xanh, Detrangfram...
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hằng năm, nhà trường đã phối hợp với trạm y tế xã Tản Lĩnh xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra sức khỏe ban đầu cho trẻ 2 lần/ năm. Phối hợp với trạm y tế khi có chiến dịch tiêm chủng mở rộng, uống vitamin A. Tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh theo mùa tới các bậc phụ huynh qua bảng tin của nhà trường, của nhóm lớp, qua đài truyền thanh của xã, qua các buổi họp phụ huynhNhà trường thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYTBGDĐT ngày 12/05/2016 quy định về công tác y tế trường học. 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ, đo chiều cao cân nặng, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng cho trẻ 3 lần/năm học cụ thể từ ngày 10-15 các tháng 9,512 và tháng 4 hàng năm. Đầu năm học vào tháng 9 nhà trường đã tổ chức cân đo,để đánh giá và phân loại sức khỏe cho trẻ, tỷ lệ trẻ SDD đầu năm. Đối với trẻ suydinh dưỡng, thấp còi, thừa cân nhân viên y tế phối hợp với giáo viên cân đo mỗi tháng 1 lần và được theo dõi hàng tháng để can thiệp bằng những biện pháp phù hợp. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng trong nhà trường, chỉ đạo giáo viên trên nhóm, lớp quan tâm, động viên trẻ ăn hết xuất ăn củamình, cải tiến chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn hợp lý, đảm bảo tỷ lệ dinh dưỡng cân đối giúp trẻ phát triển toàn diện. Vận động gia đình đăng ký cho trẻ được uống sữa học đường đối với trẻ mẫu giáo, đồng thời tuyên truyền với gia đình cung cấp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ ở các bữa ăn ở gia đình. Với việc thực hiện các biện pháp trên thì kết quả trẻ suy dinh dưỡng cuối năm giảm so với đầu năm
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các nhóm lớp xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, tổchức các hoạt động thực hành trải nghiệm, khám phá, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, được vui chơi, trải nghiệm theo kế hoạch của trường như: tại các khu vui chơi với cát, nước, khu vận động của bé, góc thiên nhiên, các đồ chơi ngoài trời. Môi trường bên trong các lớp được sắp xếp theo hướng mở, đồ dùng đồ chơi phong phú, giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo đểthực hiện trong các hoạt động giáo dục và vui chơi, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp với trẻ. Môi trường trong và ngoài nhóm lớp được thiết kế phù hợp với nhu cầu khả năng của trẻ nhằm kích thích hứng thú nhằm tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi trải nghiệm theo phương châm “Chơi mà học,học bằng chơi”. Các hoạt động giáo dục được giáo viên xây dựng bằng nhiềuhình thức đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Các khu vực ngoài trời phù hợp với điều kiện nhà trường, không gian sáng tạo, kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ
h. Khối lượng học tập hợp lý
Trẻ được thực hành, trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh, các hoạt động mà giáo viên tổ chức đều phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và của nhà trường như: Tổ chức cho trẻ thực hành đong - đếm; thí nghiệm vật chìm - nổi,… ở khu vui chơi với cát và nước. Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các lớp trong khối thông qua các trò chơi học tập nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái và đạt được hiệu quả cao nhất