Giới thiệu về trường
Trường Mầm Non Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng Cỏ Ba Vì được thành lập theo quyết định số 1570 ngày 14 tháng 11 năm 2000 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây.
Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Hội Cha mẹ học sinh và các cơ quan ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của các cô giáo và các em học sinh, Trường MN TTNC Bò & Đồng cỏ Ba Vì không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày càng được khẳng định và từng bước phát triển, tạo được niềm tin lớn đối với mọi người. Trường thực sự là địa chỉ tin cậy, uy tín, là nơi để phụ huynh học sinh yên tâm gửi gắm con em trong những năm học mầm non , chuẩn bị sẵn sang bước vào trường tiểu học.
Trường có 16 nhóm lớp với 372 học sinh cùng với 16 phòng học, phòng chức năng đảm bảo đủ điều kiện để học sinh học tập. Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên gồm: 50 đồng chí
* Cán bộ quản lý: 03 đồng chí quản lý năng động, nhiệt tình và sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Cả ba đồng chí đều có trình độ TCLLCT.
* Đội ngũ giáo viên: 34 đồng chí, 100% đạt trình độ trên chuẩn, là những nhà giáo có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy đã tốt nghiệp Cao đẳng Đại học tâm huyết với nghề, được cha mẹ học sinh và học sinh tin yêu.
* Đội ngũ nhân viên: 08 đồng chí nhân viên nuôi dưỡng, 02 đồng chí nhân viên văn phòng, 02 đồng chí nhân viên bảo vệ được đào tạo chuyên nghiệp và có trách nhiệm nghề nghiệp cao.
Tháng 8/2022, nhà trường được cấp trên đầu tư khởi công xây dựng về cơ sở vật chất với gói thiết bị hiện đại theo hướng phấn đấu đạt trường Chất lượng cao. Bên cạnh đó, nhà trường đã tu sửa, mua sắm được một số trang thiết bị, phục vụ công tác bán trú với những trang thiết bị hiện đại. Đến nay, nhà trường đã có thêm nhiều phòng học rộng rãi, khang trang có điều hoà, các phòng chức năng như: Phòng Tin học, Ngoại ngữ, Thể chất, Nghệ thuật, Tiến tiến cho trẻ thực hành.
Nhiều năm liền, tập thể nhà trường đạt ra nhiều mục tiêu phấn đấu và đã đạt được những thành quả đáng tự hào, đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.
Tập thể nhà trường vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của Ủy ban Nhân Thành phố Hà Nội, cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Nhân Thành phố. Được Chủ tịch nước tặng huân chương lao động hạng 3 và nhiều giấy khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện ủy, Ủy ban Nhân huyện Ba Vì và các ban ngành đoàn thể khác khen tặng. Trường đã được công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2 năm 2019.
- Chi bộ Đảng liên tục đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.
- Công đoàn cơ sở đạt “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”
- Năm học 2017-2018 nhà trường đạt giải Nhì hội thi ‘‘Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
- Năm học 2023-2024, nhà trường đạt giải Ba cấp tiểu khu cuộc thi xây dựng cơ quan “Sáng - Xanh - Sạch - đẹp - An toàn”
Năm học 2022- 2023, 2023-2024 nhà trường đạt giải Nhất kho học liệu điện tử cấp Huyện.
Nhà trường có 04 giáo viên đạt giải cao trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Năm học 2013-2014, có 01 giáo viên đạt giải Xuất sắc hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Năm học 2015-2016, có 01 giáo viên đạt giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi Chuyên đề cấp thành phố.
Năm học 2018-2019, có 01 giáo viên đạt giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Năm học 2022-2023, có 01 giáo viên đạt giải Nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố.
Nhiều năm liền nhà trường có giáo viên đạt Nhất, Nhì, Ba trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Elearning, sản phẩm CNTT” cấp Huyện.
Có rất nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, lao động tiên tiến cấp huyện. Hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A, B cấp huyện, cấp thành phố.
Với đội ngũ tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên yêu nghề, mến trẻ, năng động, sáng tạo, tận tình với công việc, tập thể đoàn kết xây dựng nhà trường cùng phát triển, luôn đặt mục tiêu chăm sóc giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Hiểu được tầm quan trọng ấy nên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn thực hiện nghiêm túc quy chế chăm sóc giáo dục trẻ, được các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh ghi nhận.
Với đội ngũ nhân viên yêu nghề có kỹ thuật chế biến món ăn tốt, xây dựng được thực đơn cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng, nhiều đồng chí nhân viên tham dự “Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi” cấp huyện đạt kết quả cao.
Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ, biết được một số hành vi trong ăn uống, thao tác vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường, giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ. đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19, chăm sóc, nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ phát triển, hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh. Giáo dục trẻ giữa tay bằng xa phòng, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ. thường xuyên kiểm tra nguồn nước, diệt muỗi và hợp đồng với nhà huyên cấp thực phẩm. Phải sạch, rõ nguồn gốc, xuất xứ, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần trên 1 năm đối với trẻ. Không chỉ có vậy, nhà trường thường xuyên tổ chức tiệc buffet cho trẻ vào các dịp lễ hội, ngày Tết Thiếu Nhi, các ngày lễ lớn trong năm, giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ, vừa quen, giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Tổ chức cho trẻ ăn buffet còn giúp trẻ giao lưu, trao đổi, trò chuyện với nhau về các món ăn, cách ăn, cách sử dụng đồ dùng. Trẻ rất hào hứng, vui tươi phấn khởi khi được tham dự tiệc buffe. Thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục mầm non mới. Không chỉ có vậy, còn áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến hiện đại như Montessori, STEAM để đưa vào giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề miến trẻ, tận tâm với công việc. Hàng ngày, các cô giáo luôn làm nhiều đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Cô là người hướng dẫn, động viên, khuyến khích trẻ lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động dạy và học để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Vì thế, đến với trường mầm non TTNC Bò & Đồng cỏ Ba Vì, trẻ luôn được tự tin, tham gia các hoạt động lao động, giao lưu, lễ hội, kỹ năng sống… giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần sẵn sàng tâm thế tự tin bước vào trường tiểu học.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn, thân thiện cho trẻ em
Ban Giám hiệu nhà trường luôn tập trung vào việc xây dựng trường học an toàn và thân thiện với những điều kiện tốt nhất để phụ huynh an tâm và học sinh an toàn trong quá trình tham gia học tập và rèn luyện tại trường. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển đến nay cơ sở hạ tầng của trường ngày càng được hoàn thiện khang trang đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường. Hiện nay, nhà trường có 16 lớp học, 06 phòng học chức năng riêng biệt, sân chơi thể thao. Khung cảnh sân trường được trồng rất nhiều cây xanh mang lại bầu không khí trong lành, thoáng mát.
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học. Hàng năm 100% CBGVNV được tập huấn đầy đủ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; được học lớp bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống tai nạn thương tích trong trường; được khám sức khỏe 2 lần / năm. Nhà trường có môi trường giáo dục luôn an toàn, thân thiện; Các đồ dùng, đồ chơi ngoài trời và trong lớp học hầu hết là mới, được kiểm tra thường xuyên về mức độ an toàn cho trẻ.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường đáp ứng nhu cầu sử dụng và bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường xanh sạch đẹp an toàn và thân thiện. Duy trì môi trường học tập, lao động ấm áp và thân thiện, mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương được tôn trọng, được hiểu , được có giá trị và được đảm bảo an toàn, không có tình trạng bạo lực học đường.
Có công trình vệ sinh, nước sạch và các công trình xây dựng khác bảo đảm an toàn, thân thiện, dễ tiếp cận, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người sử dụng. Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai.
Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực học đường. Trang trí lớp học, xây dựng tủ sách lớp học góp phần tạo dựng lớp học hạnh phúc.
Đảm bảo vệ sinh ATTP, dinh dưỡng tốt cho cả học sinh và CB,GV,NV.
Bên cạnh đó, nhà trường còn có hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các khu vực cầu thang, hành lang ở các điểm quan sát trong phạm vi nhà trường.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Khuôn viên trường có cổng trường dài và tường bao ngăn cách với bên ngoài. Ngoài sân trường có khu vui chơi thể chất rộng, có nhiều đồ chơi mới; có khu vui, góc chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động. Có cây xanh, bóng mát, có vườn cây, hoa, vườn rau. Cá hành lang lớp học và khu vực cầu thang được sắp xếp đồng bộ cây xanh taoh môi trường hài hòa tạo bầu không khí mát mẻ và trong lành.
Trang trí lớp học: Cùng với việc hàng năm nhà trường đã luôn chú trọng sửa chữa những chỗ hư hỏng ở các lớp, tu sửa lại bàn ghế hư, sửa lại hệ thống điện các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng học, phòng bộ môn. Nhà trường cũng đã chú trọng phát động phong trào trang trí lớp học thân thiện ở mỗi phòng học. Chính vì vậy, trong mỗi không gian lớp học đều đã được trang trí những khẩu hiệu có ý nghĩa, những bình, chậu cây xanh để tạo nên không gian lớp học xanh trong nhà trường.
Năm học 2023-2024, nhà trường đạt giải Ba cuộc thi Xây dựng trường học “Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn”
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Thầy cô giáo trường Mầm non TTNC Bò được biết đến với đội ngũ CB GV NV thân thiện, nhiệt huyết, luôn sẵn sang đồng hành cùng từng bước phát triển của trẻ.
Giáo viên luôn tôn trọng sự khác biệt của các bạn học sinh trong lớp bởi chính sự khác biệt ấy mới tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đổi mới. Tôn trọng sự khác biệt, trước hết là không áp đặt trẻ, không đem giá trị của một vài cá nhân, áp đặt cho cái chung. Tôn trọng sự khác biệt để phát huy sáng tạo và đổi mới.
Môi trường lớp học của chúng tôi mỗi cô giáo là người gieo trồng hạnh phúc, có tư tưởng, thái độ thay đổi tích cực, biết vận dụng các kỹ năng sư phạm để giúp học sinh vui vẻ yêu trường, yêu lớp thích đến trường.
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm được bồi dưỡng nâng cao nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đội ngũ nhân viên nhiệt tình tận tụy tích cực với các hoạt động của nhà trường.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, chủ trương của ngành giáo dục là xây dựng mô hình: “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”, với hai chỉ số quan trọng nhất trong mục tiêu giáo dục của mỗi nhà trường là hạnh phúc và chất lượng. Do vậy, trường MN TTNC Bò đã bắt đầu tạo ra những thay đổi đột phá về tư duy, mạnh dạn trong cách làm, sáng tạo trong tiếp cận để đạt được mục tiêu cho nhà trường.
Nhà trường gồm 16 nhóm, lớp, các nhóm, lớp đều có nội dung giáo dục đa dạng, phong phú. Đặc biệt là các lớp đều biết ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến và đổi mới hình thức tổ chức dạy học phù hợp, linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động học của trẻ các hoạt động đều có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học.vào các hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện.
BGH cùng tổ chuyên môn luôn cú trọng việc thay đổi nội dung và cách thức tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh sẽ được cùng nhau trao đổi, chia sẻ theo một chủ đề gợi mở nào đó …Trong quá trình tổ chức các hoạt động cho học sinh, cô giáo luôn có ý thức giáo dục các em bằng lòng yêu thương và giúp các em hình thành nên lòng biết ơn và công nhận những điều tích cực từ bạn bè. Chú trọng việc lồng ghép, ứng dụng các phương pháp học tiên tiến: Steam, Montessori, Rego amelia… vào trong kế hoạch giáo dục các lớp học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Ngoài chú trọng các môn văn hoá, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá bổ ích, các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao…để các em có cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển thế mạnh của bản thân. Đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng sống, hình thành kĩ năng mềm cần thiết.
Nhà trường đã chỉ đạo các nhóm, lớp hàng năm tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ như các hoạt động thực hành, trải nghiệm qua các ngày lễ, ngày tết… như hoạt động làm bánh trung Thu (nặn con cá bằng bột thành bánh); nhân dịp tết trung thu; gói bánh chưng nhân dịp tết nguyên đán; nặn bánh trôi, bánh chay ngày tết hàn thực...Cho trẻ đi dã ngoại. Bên cạnh đó có các hoạt động trải nghiệm làm chiến sĩ tí hon, chú lính cứu hỏa… hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của học sinh mầm non.
g. Học sinh được sáng tạo
Sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong quá trình học tập của các em học sinh. Việc khuyến khích học sinh sáng tạo có thể mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Các em học sinh nhà trường được tham gia các hoạt động từ học tập đến văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… Học ở trường MNTTNC Bò, các em không chỉ được dạy kiến thức mà còn được truyền đạt những bài học đạo đức, kĩ năng mềm trong văn hóa ứng xử thông qua các môn học.
Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú, đa dạng sẵn có, ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ, đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ. Bên cạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo, trang trí các phòng chức năng: phòng nghệ thuật, phòng thể chất, phòng thư viện, phòng vi tính, phòng steam,...Giáo viên luôn tạo cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, tạo ra các sản phẩm phong phú và đa dạng, đầy sáng tạo.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Tại ngôi trường mầm non TTNC Bò và đồng cỏ các bài học, sự kiện, hoạt động được xây dựng ngay từ đầu năm học, chia đều trong 35 tuần, phân bổ hợp lý khối lượng kiến thức phù hợp với từng độ tuổi từ lứa tuổi Nhà trẻ, tới mẫu giáo, đảm bảo cho trẻ được vui chơi và học tập theo phương châm học bằng chơi, chơi mà học.