Giới thiệu về trường
- Với phương châm giáo dục: “Học qua chơi – Chơi mà học”, “Lắng nghe để hiểu - nhìn lại để yêu”, BGH cùng với đội ngũ GVNV nhà trường đã cố gắng mang đến cho CMHS và HS sự gắn kết gần gũi để trẻ luôn cảm nhận được sự yêu thương. Từ đó giúp trẻ lĩnh hội được tốt nhất những gì mà trẻ được đón nhận từ cô giáo và nhà trường.
- Nhà trường sẽ như ngôi nhà thứ hai, cô giáo như người mẹ thứ 2 của trẻ, là nơi lắng nghe để thấu hiểu, chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư của trẻ, tạo nhiểu cơ hội cho trẻ được tham gia trải nghiệm, nêu ý kiến của riêng mình giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động tập thể.
Trường Mầm non Vĩnh Hồ được thành lập vào ngày 05 tháng 5 năm 1992 và đến tháng 12 năm 2020, trường được chuyển về địa điểm xây mới tại địa chỉ 121 Thịnh Quang- Phường Thịnh Quang- Quận Đống Đa - T.P Hà Nội. 09 phòng học và 12 phòng chức năng và 01 sân chơi ngoài trời với các đồ chơi hiện đại, phong phú. Sau hơn 1 năm xây dựng, trường mầm non Vĩnh Hồ đã nhanh chóng thu hút được số lượng lớn trẻ trong độ tuổi mầm non tới trường, tạo dược sự ủng hộ và tin tưởng của PHHS và nhân dân trên địa bàn phường Thịnh Quang.
Đó là kết quả của sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy – HĐND - UBND Thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ của các sở ban ngành thành phố, sự chỉ đạo sát sao hiệu quả của Quận ủy –HĐND – UBND. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao phòng GD&ĐT quận Đống Đa cùng với tinh thần trách nhiệm của Đảng, chính quyền của các ban ngành đoàn thể phường Thịnh Quang. Với số vốn đầu tư lớn trường được xây mới tại địa điểm Số 121 – Ngõ Thịnh Quang với kiến trúc đẹp, hiện đại, công năng tiện dụng đạt chuẩn Quốc Gia gồm: 09 phòng học và 12 phòng chức năng và 01 sân chơi ngoài trời với các đồ chơi hiện đại, phong phú. Sau 04 năm kể từ khi được hoạt động tại địa điểm mới, trường mầm non Vĩnh Hồ đã nhanh chóng thu hút được số lượng lớn trẻ trong độ tuổi mầm non tới trường, tạo dược sự ủng hộ và tin tưởng của PHHS và nhân dân trên địa bàn phường Thịnh Quang.
Các phòng học được trang trí chủ yếu sử dụng các nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm, dễ kiếm, giảm tối đa các mầu sắc rực rỡ, hạn chế đưa các giá tủ vào lớp để tạo không gian rộng, thoáng cho trẻ khi tham gia các hoạt động trong lớp. Các nguyên liệu do cô và trẻ sưu tầm luôn được sắp xếp, bố trí sao cho trẻ dễ lấy được để tại các góc mở.
Các phòng chức năng: nghệ thuật, thể chất, tiếng anh, montessori, steam được đặt tại khu vực tầng 3 và tầng 4. Với mỗi phòng, nhà trường đã tự chủ động lên makét, thiết kế các khu vực riêng với các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với độ tuổi kĩ năng của trẻ mầm non. Hằng tuần, các lớp đều có lịch cụ thể để được trải nghiệm tại các phòng chức năng khác nhau. Với sự định hướng cho trẻ được tiếp cận với các phương pháp giáo dục mới: montessori, steam, reggio emilia; BGH đã khai thác khả năng của 01 số giáo viên của trường đã từng tiếp cận, hiểu biết về các phương pháp mới này để hướng dẫn cho trẻ hoạt động.
Ngay từ những ngày đầu mới xây dựng trường mới, tập thể CBGVNV nhà trường đã có kế hoạch quyết tâm phấn đấu xây dựng trường Chuẩn Quốc Gia mức độ 1. Trên cơ sở những đầu tư của Quận về cơ sở vật chất, cô và trò nhà trường đã tích cực tạo vườn cây xanh nhiều bóng mát tại tầng 1, các dãy hành lang các tầng, trồng nhiều cây ăn quả, cây rau gần gũi với trẻ trên không gian tầng 6 nhằm tạo khung cảnh sư phạm trong và ngoài lớp đảm bảo thẩm mỹ, xanh - sạch - đẹp – an toàn- thân thiện.
Nhà trường có một đội ngũ giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy thật sự tâm huyết với nghề, yêu thương, quý mến, có trách nhiệm, công bằng với mọi trẻ.
Trong năm học 2024-2025, nhà trường có số lượng đội ngũ:
- BGH: 03; Giáo viên: 18; Nhân viên: 08
Nhà trường có 09 lớp trong đó:
- Nhà trẻ (24-36 tháng): 01 lớp
- Mẫu giáo bé (3-4 tuổi): 02 lớp
- Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi): 02 lớp
- Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi): 03 lớp
Giới thiệu các tiêu chí nhà trường đã đạt được
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
BGH và tập thể GVNV luôn nhận thức được việc tạo một môi trường an toàn và thân thiện cho trẻ ngay từ khi trẻ bước chân đến cổng trường là tiêu chí hàng đầu và trọng tâm. Bởi khi trẻ cảm nhận được một ngôi trường với nhiều điều mới mẻ đang chờ mình phía trước nhưng khi đến rồi mới thấy có gì đó quen quen, gần gũi mà không hề xa lạ. Để làm được điểu này 100% CBGVNV nhà trường đã đồng lòng nhất tâm cùng nhau thực hiện từ 1 bộ phận nhỏ nhất là tổ bảo vệ cho tới các bộ phận giáo viên, tổ nuôi dưỡng,... Bên cạnh đó nhà trường đã rất chú trọng việc luôn đảm bảo an ninh an toàn trường học. Ngoài việc đôn đốc, nhắc nhở GVNV nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân với nhiệm vụ được giao luôn đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi, BGH nhà trường tổ chức các lớp tự tấp huấn bồi dưỡng lý thuyết, thực hành về PCCC, sơ cứu khi gặp sự cố tại trường. Chính vì vậy đội ngũ CBGVNV luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến từ phía PHHS khi gửi con em học tại nhà trường.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
100% các lớp đã lựa chọn các chậu cây cảnh nhỏ, an toàn, dễ chăm sóc trang trí trong lớp học để tạo môi trường xanh. Ngoài không gian lớp học, mầu xanh cây cỏ được phủ kín quanh trường: từ sân cỏ, vườn trường tầng 1, trên các dãy hành lang, mỗi tầng được trồng 1 chậu cây riêng (thiết mộc lan, hạnh phúc, bàng sing). Trên tầng 6, các chậu cây hoa, quả phong phú được trồng phủ kín để giúp trẻ có 1 không gian học tập xanh với những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên.
Trẻ thường xuyên được tham gia các hoạt động tích cực ở ngoài trời, được cảm nhận sự tươi mát, mới lạ giúp trẻ hứng thú hơn khi được tiếp xức với môi trường xanh sạch.
Trường học có giáo viên thân thiện
Hãy luôn coi trẻ là những kỹ sư tầm hồn thực thụ. Các cô giáo của trường Mầm non Vĩnh Hồ với sự nhiệt huyết, mong muốn mang đến cho những đứa trẻ những gì mà các con thích nhất, muốn được trải nghiệm nhất. Sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và PHHS luôn có mối quan hệ qua lại mật thiết. Chính sự thân thiện, nhiệt tình của các cô giáo đã tạo nên điều đó. Ngay từ các hoạt động hằng ngày tưởng chừng như đơn giản: giờ đón – trả trẻ với nụ cười luôn mở trên môi của các cô giáo đã tạo nên một thứ tình cảm, sợi dây gắn kết vô hình giúp cho không khí trong trường luôn được tươi sáng và tràn đầy năng lượng tích cực.
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm”, “học qua chơi”, giáo viên luôn gần gũi, tìm hiểu rõ sở thích của trẻ để lựa chọn đề tài, nội dung hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tham gia các hoạt động một cách tự nguyện mà không cảm thấy áp đặt. Trẻ hứng thú học, cùng cô và các bạn tạo ra các sản phẩm thông qua các hoạt động trải nghiệm tích cực: làm thí nghiệm, hoạt động thể dục thể thao dưới hình thức tổ chức các cuộc thi, làm các sản phẩm tạo hình từ các nguyên vật liệu khác nhau,...
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Hằng năm nhà trường tổ chức 2 lần (mỗi học kỳ 1 lần) cho trẻ tham quan trải nghiệm tại 1 số các địa điểm giáo dục (trang trai giáo dục, viện bảo tàng, làng nghề truyền thống,...) và các hoạt động được tổ chức ngoài trời ngay tại sân trường (bufet nướng ngoài trời, lễ hội nước,...) nhằm mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh và tăng cường kỹ năng sống.
Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng. Học sinh được sáng tạo
Nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. BGH nhà trường ngay từ đầu năm học đã cùng với các bộ phận kế toán, y tế rà soát, bổ sung xây dựng bộ thực đơn phong phú 4 tuần theo 2 mùa: mùa hè và mùa đông với số lượng thực phẩm phong phú. Tăng cường đưa chất xơ, chất tanh vào các bữa ăn của trẻ. Sữa bột được đưa vào thực đơn hằng ngày của trẻ lứa tuổi nhà trẻ.
Tổ chức khám sức khỏe ít nhất 1 lần/1 năm. Phối hợp với y tế Phường khám sàng lọc trẻ khiếm thính, tiêm vắc xin phòng bệnh dịch theo mùa (sởi, rubella, cùm mùa).
Tổ giáo dục và tổ nuôi dưỡng cùng phối hợp tổ chức bữa ăn gia đình, ăn thoe xuất cho khối mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn. Trung bình 1 làn/1 tuần, các lớp tô chức cho trẻ làm các món ăn, uống bổ dưỡng thông qua hoạt động “ bé tập làm nội trợ”
Khối lượng học tập hợp lý
Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các lứa tuổi, BGH và tổ chuyên môn giáo dục đã xây dựng kế hoạch giáo dục cho phù hợp, tăng cường các hoạt động trải nghiệm tích cực cho cả 1 năm học. Luôn xen kẽ học – chơi, không gây áp lực với trẻ. Luôn tạo cơ hội và điều kiện tốt nhất để 100% trẻ đều được tham gia hoạt động của lớp.