Bản Khoang, xã Mường Mít, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu
Điện thoại
Email
Website
Hiệu trưởng
Cô Bùi Thị Thu Hiền
Điểm trung bình
396
/ 86 lượt bình chọn
Kết quả bình chọn
An toàn và thân thiện cho trẻ em
401
Không gian học tập và vui chơi xanh
395
Có giáo viên thân thiện
394
Có phương pháp dạy học hấp dẫn
399
Có nhiều hoạt động ngoại khóa
389
Quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
396
Học sinh được sáng tạo
395
Khối lượng học tập hợp lý
395
Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường Mầm non xã Mường Mít được thành lập tháng 8 năm 2005 theo Quyết định số 530/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2005 của Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ từ 24 tháng đến 72 tháng tuổi. Từ khi thành lập đến năm học 2013-2014, nhà trường gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. 100% các phòng học đều là nhà tạm với tổng diện tích đất sử dụng là 1200m2 . Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đến năm học 2014-2015 nhà trường đã được đầu tư xây dựng 10 phòng học và các phòng chức năng kiên cố và mở rộng diện tích 3.500m2 . Năm học 2017-2018 nhà trường đã tham mưu và mở rộng diện tích lên 4.781.4m2 . Cơ sở vật chất khang trang, sạch, đẹp, có đủ các phòng cho trẻ hoạt động và sinh hoạt. Có đầy đủ công trình vệ sinh, trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo để phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Hàng năm, nhà trường tích cực thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân cùng ngày công lao động từ cha mẹ trẻ để cải tạo cảnh quan trường, lớp và tổ chức các hoạt động giáo dục. Công tác thu chi tài chính đảm bảo, quản lý và sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch, đạt hiệu quả. Đến nay, nhà trường có tổng số 20 CBQL, GV, NV (trong đó cán bộ quản lý: 02 đồng chí, giáo viên: 12 đồng chí, nhân viên: 06 đồng chí). Đội ngũ cán bộ quản lý đạt trình độ trên chuẩn, được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lí giáo dục, lý luận chính trị có chứng chỉ tiếng anh, tin học theo quy định. Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Tỷ lệ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh từ 80- 83%. Năm học 2023-2024 nhà trường có 05 nhóm, lớp với 112 trẻ, có 02 giáo viên giỏi cấp huyện, 11/11 giáo viện dạy giỏi cấp trường, các Hội thi của trẻ đạt và vượt chỉ 2 tiêu, kế hoạch. Năm học 2024-2025 nhà trường có 05 lớp/106 trẻ. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ luôn được chú trọng, thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non. 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, được tổ chức ăn bán trú, được khám sức khỏe, theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Trong những năm qua, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đều giảm so với đầu năm, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng đạt 98,6%, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về chiều cao đạt 96,5%. Trường có Chi bộ Đảng với 09 đảng viên, từ năm 2019 đến năm 2022 chi bộ đều được xếp loại Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2023 hoàn thành nhiệm vụ do có 01 đảng viên vi phạm chính sách dân số. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường hoạt động tích cực, hiệu quả hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ban đại diện cha mẹ trẻ hoạt động tích cực, góp phần cùng nhà trường tổ chức tốt nhiệm vụ trong các năm học. Năm học 2019-2020 nhà trường được Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2, đạt tập thể Lao động xuất sắc và tặng cờ dẫn đầu trong phong trào thi đua. Năm học 2020- 2021 nhà trường được Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu công nhận tập thể Lao động xuất sắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 nhà trường được UBND huyện Than Uyên công nhận dnh hiệu Tập thể lao động tiên tiến và tặng giấy khen.
2. Giới thiệu các tiêu chí bình chọn trường học hạnh phúc cho trường Mầm non xã Mường Mít.
Trường học hạnh phúc là nơi mà tình yêu thương giữa thầy cô và trò, giữa các cháu học sinh, giữa các giáo viên được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Môi trường lấy trẻ làm trung tâm.
"Trường học hạnh phúc" là mô hình giáo dục tập trung vào việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh, không chỉ về mặt học thuật mà còn về thể chất, tâm lý và xã hội. Mục tiêu chính của mô hình này là tạo điều kiện để học sinh cảm thấy vui vẻ, an toàn, và được tôn trọng, từ đó giúp các em phát triển sự tự tin, tinh thần hợp tác, và động lực học tập.
- Môi trường thân thiện, tích cực: Trường học tập trung xây dựng một môi trường thân thiện, nơi học sinh và giáo viên cùng nhau tạo ra sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau.
- Giáo viên có vai trò truyền cảm hứng: Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người lắng nghe, thấu hiểu và hỗ trợ tinh thần cho trẻ.
- Giáo dục cảm xúc và giá trị: Trường không chỉ dạy kiến thức mà còn chú trọng đến việc phát triển các kỹ năng sống, giá trị đạo đức, và cảm xúc của học trẻ.
- Sự tham gia tích cực của trẻ: Trẻ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện để các em phát triển nhiều mặt.
- Tôn trọng sự khác biệt cá nhân: Mỗi trẻ đều được tôn trọng về năng lực, sở thích và sự nhận thức học tập riêng.
- Một số đặc điểm nổi bật của nhà trường về tiêu chí Trường học hạnh phúc bao gồm:
Tiêu chí 1: Trường học an toàn thân thiện cho trẻ em
- Nhà trường được xây dựng đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ, nơi đó trẻ được bảo vệ, yêu thương, tôn trọng trong tập thể cũng như mỗi cá nhân. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, năng động, cởi mở, chủ động hơn trong mọi hoạt động.
- Môi trường giáo dục thân thiện, đa dạng, phong phú sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi mầm non đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi, trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Luôn tạo môi trường an toàn và thân thiện, gần gũi, yêu thương trẻ, tôn. Đội ngũ đoàn kết, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, khuyến khích sự tham gia của phụ huynh trong các hoạt động của nhà trường và cùng nhau xây dựng môi trường học tập lành mạnh cho trẻ, Giúp trẻ em học cách làm việc nhóm, giao tiếp, và thể hiện ý tưởng một cách hiệu quả.
Hình ảnh: Môi trường trong, ngoài lớp an toàn, thân thiện, tình thương, sự sẻ chia với trẻ
Tiêu chí 2: Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em thông qua áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến và đầy cảm hứng như: Phương pháp STEAM; Phương pháp Phương pháp Reggio -Emilia. Tổ chức dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, đổi mới, sáng tạo, gần gũi, thân thiện gắn với bối cảnh địa pháp 6 này không chỉ khơi dậy niềm yêu thích học tập ở trẻ mà còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống, khả năng tư duy sáng tạo mà còn tạo ra được một môi trường học tập đầy niềm vui mà còn khuyến khích trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể chất, tình cảm và nhận thức. Mỗi giáo viên đều phải có tư duy đổi mới, tham khảo đồng nghiệp, mạng về các tiết dạy hay, các hoạt động giáo dục có hiệu quả, thiết thực, gắn với đó là việc làm và xử dụng đồ dùng có hiệu quả, sáng tạo, có những giáo án E-learning tới phụ huynh và trẻ được xem và thực hành mọi lúc, mọi nơi bằng những nguyên liệu sẵn có tại địa phương, các tiết dạy không gò bó, tạo sự thoải mái cho trẻ tích cực tham gia.
Ảnh giáo viên tổ chức các tiết học theo các phương pháp khác nhau
Tiêu chí 3: Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Trong các năm học nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động có kết hợp của hội phụ nữ xã, sự tham gia của phụ huynh và học sinh, cộng đồng như: Hoạt động tham thủy điện, tham quan cánh đồng lúa, mô hình dưa lê, thăm quan mô hình trồng ớt, mô hình trồng lạc, mô hình trồng bí, Thăm trường tiểu học…và các hoạt động trải nghiệm như: Làm bánh nếp, bánh trôi, ăn bupfee, gói bánh trưng, trải nghiệm pha nước chanh, hoạt động vui tết trung thu, hoạt động chào xuân, tham gia lễ hội xòe chiêng, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức các Hội thi “Bé yêu tiếng Việt, Thiết kế thời trang tái chế, Bé với tạo hình, Ngày hội STEAM ……Các thí nghiệm hay, các trò chơi sáng tạo và dân gian, dân tộc nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện thu hút trẻ đến lớp và sự quan tâm của các bậc phụ huynh.
Ảnh trẻ và phụ huynh cùng tham gia hoạt động trải nghiệm
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.