Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Trường mầm non Yên Sở được thành lập tháng 01 tháng năm 1960. Ban đầutrường có tên là Nhà trẻ Yên Duyên, năm 1968 được đổi là Mẫu giáo vỡ lòng Yên Duyên. Đến năm 1970 được đổi là trường mẫu giáo Yên Sở. Sau nhiều lần đổi tên,đến nay trường có tên là trường mầm non Yên Sở.
Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Trải qua 64 năm xây dựng và phát triển, trường Mầm non Yên Sở đã liên tục phấn đấu đạt nhiều thành tích nổi bật: được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba năm 1977- hạng Nhì năm 1981-hạng Nhất năm 1999 của Chính Phủ; 3 lần đạt danh hiệu Đơn vị lá cờ đầu Ngành học Mầm non TP Hà Nội; 44 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp TP; Đạt danh hiệu Trường MN đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên khối ngoại thành Hà Nội năm 2002. Nhiều năm liền được tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen củaBộ giáo dục, Cờ thi đua của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội, Liên đoàn lao động Hà Nội, Sở GD - ĐT Hà Nội ... Đến nay Nhà trườngduy trì luôn duy trì và phát triển những thành tính đã dạt được, Trường đạt kiểmđịnh chất lượng giáo dục mức độ 2, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, luôn là địa chỉ tincậy của phụ huynh học sịnh.
Trường mầm non Yên Sở gồm 03 cơ sở trường, dù là cơ sở 1 chỉ với 4 lớp học hay cơ sở 3 với tổng diện tích 6,854 m2 nhưng đều đầy đủ không gian trải nghiệm đa dạng, thông minh được thiết kế thành từng khu chuyên biệt với hệ thống phònghọc thân thiện, an toàn. Đầy đủ các phòng chức năng: phòng Thư viện, phòng Steam, phòng âm nhạc, phòng Tin học, phòng Thể chất, phòng thực hành cuộc sống, phòng Tiếng Anh, phòng Thư viện. Sân trường thoáng mát, đặc biệt sân chơi trên cao luôn chan hoà cây xanh, hoa cỏ, gần gũi thiên nhiên... thu hút trẻ hoạt động.
Trường mầm non Yên Sở tự hào có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có chuyên môn cao, tâm huyết, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác với 100%CB - GV đạt trình chuẩn đào tạo ( 88,4 % trình độ đại học). Nhà trường luôn thựchiện quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Hơn thế nữa, mỗi cô giáo của trường mầmnon Yên Sở còn là người mẹ hiền thứ hai yêu thương chăm sóc dạy dỗ trẻ với niềmđam mê và cả sự yêu thương vô hạn.
Nhà trường luôn có áp dụng công nghệ thông tin, những phương pháp giáo dục tiên tiến trong đổi mới chất lượng dạy và học, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng,thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành giáo dục và địa phương phát động,đưa ra phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp vớimục tiêu chương trình GDMN... Các khẩu hiệu hành động: “Mỗi thầy cô giáo làmột tấm gương tự học, sáng tạo”, “Là người đồng hành hỗ trợ cho con chứ khônglàm hộ con”, “Mầm non Yên Sở - Ngôi nhà hạnh phúc”,“Đến trường là vui”...luônđược các cô giáo thực hiện với tất cả sự tâm huyết. Tập thể nhà trường luôn đoàn kết, quyên tâm, xác định cho mình con đường phát triển riêng mang tên Mầm nonYên Sở với:
Tầm nhìn: Mầm non Yên Sở luôn hướng đến xây dựng một môi trường phát triển hoàn thiện: về thể chất, tinh thần cũng như kỹ năng sống của trẻ. Nơi mànhững công dân chuẩn mực trong tương lai được dìu dắt, nâng đỡ và kỳ vọng. Là nơi lựa chọn đầu tiên cho các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi mầm non.
Sứ mệnh: Mầm non Yên Sở mang tới một môi trường học tập hiện đại - an toàn - thân thiện - tôn trọng sự khác biệt. Để trẻ không chỉ tự tin bước vàolớp một mà còn hạnh phúc, thành công ở những bậc học tiếp theo. Với phương châm “tình thương - trách nhiệm - tận tâm” mầm non Yên Sở là nơi “ ươm mầm tài năng “ - “ khởi đầu cho những ước mơ” của bé.
Mầm non Yên Sở - Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là: Yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trong đó mỗi thành viên đều thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, có điều kiện phát huy hết năng lực cá nhân.
Trong suốt hành trình 64 năm, những thành tích mà nhà trường đạt đượckhông chỉ là những con số, mà còn là trái ngọt của tình yêu thương mà mỗi ngườinơi đây đã dành cho các thế hệ mầm non. Hãy cùng nhìn lại và tự hào về một hành trình đầy ý nghĩa, một ngôi nhà mà tất cả chúng ta đều thuộc về. Hành trình 64 năm ấy chắc chắn sẽ tiếp tục được viết lên bởi những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng cao cả và những ước mơ không ngừng bay xa .
MẦM NON YÊN SỞ - ƯƠM MẦM TÀI NĂNG
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Khung cảnh nhà trường được xây dựng theo hướng trường học xanh - sạch -đẹp - an toàn - thân thiện. Trường đã được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 2, chuẩn quốc gia Mức độ 1 tháng 12 năm 2021. Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đốivà chăm sóc sức khoẻ cho trẻ, cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, môi trường giáo dục trong trường luôn an toàn, thân thiện; công tác phòng, chống tai nạn thương tích luôn được nhà trường quan tâm. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn xây dựng và tạo được mối đoàn kết trong toàn trường, đối xử công bằng với trẻ, luôn tôn trọng, yêu thương trẻ, không xúc phạm thân thể, nhân phẩm, danh dự của trẻ.
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
Không gian sáng- xanh- an toàn không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn rèn luyện thói quen sống gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nhà trường có không gian học tập và vui chơi giáo dục tích hợp thiên nhiên, giúp trẻ được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và tư duy.Khuôn viên tại 3 cơ sở trường, đặc biệt là cở sở 3 tại khu TĐC X2A có nhiều cây xanh. Bên cạnh đó, việc kết hợp cây xanh tại sảnh hành lang mỗi lớp, vườn rau, sân chơi ngoài trời, sân chơi trên cao...tạo điều kiện cho trẻ hòa mình vào thiên nhiên, khuyến khích khám phá và phát triển trí tưởng tượng. Chú trọng các hoạt động cho trẻ tham gia hoạt động trồng cây, chăm sóc vườn rau, hay chơi các trò chơi vận động giúp trẻ hình thành kỹ năng sống, biết yêu thương và chăm sóc thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ thơ ấu.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra; Nhiều tấm gương người tốt việc tốt như cô giáo Nguyễn Thuý Hạnh - ngườu luôn đi dầu trong phong trào hiến máu tình nguyện và ủng hộ cácvùng miền khó khăn cùng cô giáo khác như Nguyễn Thị Thuý Hoà, cô văn thư Đặng Thị Thu Phương...Bên cạnh đó còn rất nhiều cô giáo luôn là tấm gương sáng về đạo đức, về lòng yêunghề, mến trẻ, luôn yêu thương, gần gũi, nhí nhảnh với các bé, giành được những thành tích cao trong các Hội thi giáo viên giỏi các cấp như cô Nguyễn Hà Hoa, Nguyễn Thị Thanh Hương, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Mai Lan, Nguyễn Thị ThuTrang, Nguyễn Thu Hà... Đặc biệt cô giáo Cao Thị Thanh Ngoan, Trần Thị Thúy Hường dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng luôn là những mẹ hiền thứ hai hết lòng yêu thương trẻ.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, đồ dùng đồ chơi phong phú mang tính gợi mở cao, nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp gần gũi với trẻ như lá cây, vỏ chai, vải vụn hay những mảng gỗ, đá sỏi... Giáo viên và trẻ thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo. Môi trường bên ngoài lớp học có các góc cho trẻ hoạt động: góc thiên nhiên, góc tạo hình, góc vận động, góc sáng tạo và các đồ dùng đồ chơi ngoài trời để trẻ được vui chơi theo ý thích. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn những nguyên liệu phong phú, đa dạng sẵn có, ưu tiên những nguyên liệu từ thiên nhiên.Giảm các gam màu nóng, những sản phẩm, đồ chơi có màu sắc sặc sỡ ở các góc. Bổ sung thêm cây xanh vào các góc lớp nhằm đem thiên nhiên đến gần hơn với trẻ, đảm bảo theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn, qua đó tạo được nhiều hứng thú để kích thích tính tò mò, ham muốn tham gia vào các hoạt động của trẻ. Bêncạnh đó nhà trường cũng quan tâm chỉ đạo, trang trí: phòng thư viện, khu không gian sáng tạo, phòng steam, phòng hướng nghiệp,...Giáo viên luôn tạo cơ hội chotrẻ được tham gia các hoạt động vui chơi, tạo ra các sản phẩm phong phú và đa dạng, đầy sáng tạo qua những trải nghiệm.
Trường gồm 23 lớp tại 3 cơ sở trường, Các lớp làm điểm đều được đựt đều tại các cơ sở. Đặc biệt 100% các lớp đưa phương pháp ứng dụng tiên tiến vào các hoạt động học như Khám phá khoa học, Steam, Reggio Emilia, dạy học theo dự án....
Thông qua quá trình chơi, trẻ được học tập, trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo.Giúp trẻ có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức, về kinh nghiệm sống cho bản thân gópphần thực hiện tốt Chương trình dành giáo dục của nhà trường. Ngoài ra các concòn được học các bài học về tình yêu thương quê hương đất nước. Biết chia sẻ và cảm thông trước những khó khăn. Biết trân trọng những gì mình đã và đang đượchưởng.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Các nhóm lớp đã tổ chức các hoạt động giáo dục bằng nhiều hình thức học mà chơi, chơi mà học với điều kiện thực tế của lớp và tổ chức tốt các các hoạt động thực hành, trải nghiệm. Trong năm học 2023-2024 nhà trường đã tổ chức 14 sự kiện lễ hội: chuỗi các hoạt động kỉ niệm nhân ngày giải phóng Thủ đô- PNVN 9 làm phởcuốn Hà Nội, bánh mỳ pate); Hội chợ quê liên hoan các trò chơi dân gian; Hội thi“Cùng con vào bếp”; Thăm và giao lưu đơn vị bộ đội kết nghĩa dịp 22/12; Làm đèn Trung Thu; gói bánh chưng, Lễ hội nước ,... khám phá môi trường xung quanh trong hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trong Ngày Hội thể dục thể thao hướng tới chào mừng 20 năm ngày thành lập quận Hoàng Mai; Hội thi Rung chuông vàng giúp các bé thể hiện sự mạnh dạn, tự tin, những kĩ năng nghe nói tiếng Anh rất vững vàng;... Được sự ủng hộ tích cựccủa PH, trong năm học, nhà trường ngày phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ vàđiều kiện thực tế của nhà trường.
Hàng năm nhà trường tổ chức ít nhất 2 buổi tham quan, dã ngoại tại các địađiểm như: Lăng Bác, Nhà hát múa rối, Bảo tàng phòng không không quân, làng gốm sứ Bát Tràng, trang trại,...Tại địa phương: Siêu thị Megamatkis, Nhà tưởng niệm Bác Hồ...
d. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chế độ dinh dưỡng của trẻ, thực đơn của trẻ được xây dựng phù hợp theo mùa và 4 tuần khôngtrùng lặp các bữa ăn. Khẩu phần dinh dưỡng của trẻ luôn được đảm bảo, đủ nănglượng cho trẻ hoạt học tập và vui chơi trong một ngày. Đội ngũ cô nuôi tâm huyếtnấu ăn bằng tình yêu thương, món ăn của trẻ không chỉ ngon miệng mà còn phải ngon mắt. Nhà trường nuôi dạy trẻ tốt để xứng đáng với câu nói của Bác: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”.
Nhà trường sẽ luôn lắng nghe - Luôn yêu thương và thấu hiểu để xứng đáng là ngôi trường Hạnh Phúc - nơi phụ huynh trao niềm tin, nhà trường trao giá trị.
Giáo dục là chìa khóa của hạnh phúc. Để hạnh phúc được lan tỏa, ngành Giáo dục đang tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình trường học hạnh phúc với mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh sẽ hạnh phúc”.
Khung cảnh sư phạm khang trang, sạch sẽ và xanh tươi; đặc biệt mô hình thư viện mở của nhà trường tạo sự thoải mái, hứng khởi và kích thích thói quen đọc sách cho trẻ.
Việc xây dựng mô hình lớp học “Sáng - Xanh - Sạch - An toàn” thực sự là yếu tố quan trọng tạo nên trường học hạnh phúc. Từ đó nâng cao hiệu quả giảng dạy vàg iáo dục học sinh trong một môi trường mà sự “sáng tạo - tôn trọng - yêu thương” luôn được lan tỏa, tạo nên thành công cho đổi mới dạy học. Hành trình xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc không hề dễ dàng mà đó là một hành trình dài nhiều khó khăn, thách thức.
g. Học sinh được sáng tạo:
Với môi trường không gian vô cùng xanh, có khu vườn rau, vườn hoa phía sau,góc văn hoá dân gian - bé vui sáng tạo, Góc thí nghiệm... giúp trẻ được thoả sức vuichơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm khám phá: Thợ làm vườn, Nhà khoa học nhí... Nhà trường còn tận dụng các góc, sảnh hành lang rộng để tạo các xưởng nghệ thuật, góc sáng tạo với giấy, gỗ, sỏi, đá...có nhiều phương tiện như gương đa chiều,bàn ánh sáng ...Từ đó, giúp trẻ phát triển toàn diện, là những công dân toàn cầutrong tương lai.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Tại ngôi trường mầm non Yên Sở, các bài học, sự kiện, hoạt động được đưa vào ngân hàng ngay từ đầu năm học và luôn có sự bổ sung, chỉnh sửa, chia đều trong 35 tuần, phân bổ hợp lý khối lượng kiến thức phù hợp với từng độ tuổi từ lứatuổi mẫu giáo bé tới mẫu giáo lớn, đảm bảo cho trẻ được vui chơi và học tập theo phương châm học bằng chơi, chơi mà học...Đặc biệt các mục tiêu bổ sung, nângcao được lựa chọn phù hợp với chương trình giáo dục của nhà trường phát triển trênchương trình giáo dục của Bộ giáo dục và Đào tạo hiện nay để giúp trẻ phát triển toàn diện.