Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt là một trong ba đơn vị trường học nằm ở trung tâm xã Nậm Khắt. Tiền thân là trường Phổ thông cơ sở xã Nậm Khắt. Từ ngày 31 tháng 8 năm 2009 trường Tiểu học xã Nậm Khắt được thành lập theo Quyết định số 1467/QĐ–UBND của Uỷ ban nhân dân huyện Mù Cang Chải. Đến tháng 01 năm 2014, trường lại chuyển đổi thành trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt. Đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2015 theo thông tư số 42/2012/TT-BGDĐTngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự nỗ lực cố gắng của tập thể CBGVNV đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đoàn kết một lòng, không ngừng học tập để nâng cao phẩm chất chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Trường đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học tại xã Nậm Khắt. Đến năm 2023 trường nhận được quyết định công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 theo thông tư số 17/2018/TT-BGDĐTngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Ngôi trường hạnh phúc rộng rãi thoáng mát là môi trường học tập thân thiện
Năm học 2024 - 2025, nhà trường có 25 lớp với 774 học sinh. Đa số học sinh nhà trường là con em đồng bào Mông (99%). Trường có 563 học sinh được hưởng chế độ học sinh bán trú, trực tiếp ăn ở, sinh hoạt tại trường tất cả các ngày trong tuần. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên gồm 36 người. Nhà trường còn có rất nhiều khó khăn như thiếu giáo viên giảng dạy theo quy định, là xã ở vùng cao có điều kiện kinh tế xã hội ở địa phương còn hạn chế, phụ huynh học sinh còn có nhiều gia đình có hoàn cảnh... Tuy vậy trong những năm qua, nhà trường luôn không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là quan tâm cải thiện môi trường giáo dục theo hướng “xanh - sạch - đẹp - thân thiện”.
Đội ngũ giáo viên của trường rất tâm huyết gắn bó với sự nghiệp Giáo dục, mặc dù rất nhiều thầy cô không phải là người dân địa phương nhưng tất cả thầy cô đều biết giao tiếp với phụ huynh, học sinh bằng Tiếng dân tộc, có tinh thần hợp tác, nhiệt tình, thân thiện. Nhà trường tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng phẩm chất nhà giáo gắn với tiêu chí xây dựng con người Mù Cang Chải “Đoàn kết, Nhân ái, Thân thiện, Sáng tạo, Hội nhập”. Giáo viên thực hiện chuẩn mực đạo đức, không có bạo lực học đường. Năm học 2023 - 2024, các em học sinh của nhà trường đã tham gia nhiều cuộc thi do các cấp tổ chức và có 01 em đạt được giải nhất, 02 em đạt được giải nhì trong kỳ thi học sinh có năng khiếu cấp Tiểu học về môn tiếng Việt cấp Huyện, Có 01 em đạt giải nhì cuộc thi “Trạng Nguyên tiếng Việt” trên internet cấp tỉnh.





Các thầy cô giáo trong đơn vị luôn tự tìm tòi, học tập lựa chọn phương pháp dạy học mới phù hợp với các em học sinh người dân tộc thiểu số đặc biệt các thầy cô luôn tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt ở trong lớp học cũng như ngoài lớp để các em luôn được học tập hiểu hơn tiếng phổ thông và tiếp thu chiếm lĩnh kiến thức mới trong quá trình học tập rèn luyện của các em, đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Nhà trường tạo mọi điều kiện để giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp; Có những phương pháp dạy học mới đã tạo cho học sinh hứng thú hơn trong học tập đó là dạy học STEM, Năm học 2023 - 2024 nhà trường nhận được giải: “Trường học lan tỏa Stem” trong cuộc thi “Cùng em sáng tạo Stem”do Báo Thiếu niên tiền phong tổ chức.


Ngoài giờ học, học sinh được tham gia các Câu lạc bộ văn nghệ truyền thống, Câu lạc bộ thể thao dân gian nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông. Bên cạnh đó, nhà trường là đơn vị tiêu biểu xây dựng mô hình "Trường học du lịch" trên địa bàn huyện. Ngoài giờ lên lớp, học sinh được tham gia tìm hiểu về văn hóa, du lịch địa phương, giới thiệu về trường trải nghiệm và tăng cường tiếng Việt


Link về hoạt động tăng cường tiếng Việt của học sinh: https://www.facebook.com/yen.lethihoang.56/videos/3724293574556792?locale=vi_VN
Phong trào đọc sách được quan tâm triển khai. Ngoài việc đọc sách tại thư viện. Mỗi năm nhà trường đều triển khai “Ngày hội đọc sách” thu hút các em học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa tạo không khí và lan tỏa niềm yêu thích sách, văn hóa đọc sách cho các em ngay từ bậc Tiểu học



Với tiêu chí "Yêu thương, An toàn, Tôn trọng", thầy cô trong nhà trường tích cực chung tay xây dựng một môi trường học tập, sinh hoạt tốt nhất cho học sinh, chia sẻ những thiệt thòi với học sinh vùng cao. Nhà trường phát động và duy trì hiệu quả phong trào "Nhà giáo nhận giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn", trong năm học 2023-2024 có15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật được thầy cô chăm sóc, giúp đỡ, yêu thương như những người con của mình. Tất cả các em đều được các thầy cô quan tâm chăm sóc, hướng dẫn hàng ngày.
Với mong muốn lan tỏa thông điệp về Trường học hạnh phúc, nhà trường tham gia cuộc thi để được giới thiệu về những việc thầy trò nhà trường đã và đang đang thực hiện, đồng thời được học hỏi các đơn vị trường học khác trên cả nước. Trường học hạnh phúc không chỉ là phong trào mà sẽ là mục tiêu mà nhà trường hướng đến để mỗi ngày đến trường của học trò, thầy cô thực sự là một ngày vui, một ngày ý nghĩa.


Các em học sinh được tham gia hoạt động ngoại khóa đầy ý nghĩa
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn thương tích, môi trường học tập, sinh hoạt thân thiện. Trường được Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” theo Quyết định số 2407/QĐ-UBND, ngày 19/12/2023; Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái công nhận đơn vị đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc” năm học 2023 - 2024 theo Quyết định số 305/QĐ-SGDĐT ngày 25/7/2024.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có diện tích 8.584m2, có diện tích sân chơi bãi tập đảm bảo theo tiêu chuẩn. Bồn cây, chậu hoa sắp xếp gọn gàng, khoa học, tạo cảnh quan thân thiện, an toàn cho học sinh. Có sân thể thao, thiết bị tập luyện cho học sinh sau giờ lên lớp. Học sinh bán trú có phòng ở sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên của nhà trường là 35 nhưng số giáo viên không phải là người địa phương là 28 nhưng tất cả thầy cô đều biết giao tiếp với phụ huynh, học sinh bằng Tiếng dân tộc, có tinh thần hợp tác, nhiệt tình, thân thiện. Nhà trường duy trì mục tiêu xây dựng phẩm chất nhà giáo gắn với tiêu chí xây dựng con người Mù Cang Chải “Đoàn kết, Nhân ái, Thân thiện, Sáng tạo, Hội nhập”. Giáo viên thực hiện chuẩn mực đạo đức, không có bạo lực học đường. Năm học 2023 – 2024.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trường PTDTBTcó 99% học sinh là người dân tộc thiểu số, các thầy côkhi dạy học luôn lựa chọn phương pháp tiếp cận phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ. Bên cạnh đó, các thầy cô luôn nỗ lực tự bồi dưỡng các phương pháp giảng dạy mới mẻ, hấp dẫn đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường tạo mọi điều kiện để giáo viên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp; Năm học 2023 - 2024 nhà trường nhận được giải: “Trường học lan tỏa Stem” trong cuộc thi “Cùng em sáng tạo Stem”do Báo Thiếu niên tiền phong tổ chức.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Là trường bán trú, trên 70% học sinh được ở tại trường nên việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa rất thường xuyên. Ngoài giờ học, nhà trường xây dựng các Câu lạc bộ văn nghệ truyền thống, Câu lạc bộ thể thao dân gian nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông. Bên cạnh đó, nhà trường là đơn vị điểm xây dựng mô hình "Trường học du lịch" trên địa bàn huyện. Ngoài giờ lên lớp, học sinh được tham gia tìm hiểu về văn hóa, du lịch địa phương. Phong trào đọc sách được quan tâm triển khai. Hàng năm nhà trường đều tổ chức Ngày hội đọc sách nhằm phát triển phong trào đọc sách thu hút đông đảo học sinh tham gia.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Với đặc thù trường bán trú học sinh được hưởng hỗ trợ 100% từ nhà nước, Việc tổ chức thực hiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo an toàn cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của trường. Nhà trường có nhân viên y tế thường xuyên hỗ trợ, chăm sóc học sinh, tuyên truyền phòng chống bệnh tật. Nhân viên nuôi dưỡng đều được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Học sinh được theo dõi sức khỏe định kì, có tủ thuốc dùng chung. Nhà trường phối hợp với trung tâm y tế huyện thăm khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm học cho tất cả các em học sinh của trường.
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được tham gia tất cả các cuộc thi Sáng tạo tổ chức dạy học STEM, tạo cho các em hứng thú học tập, định hướng cho các em yêu thích học tập vừa sức lan tỏa niềm say mê sáng tạo học tập của các em.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Đơn vị trường luôn xây dựng thời gian biểu để các em học tập, sinh hoạt vui chơi hợp lý, hài hòa vừa sức với các em học sinh Tiểu học, nhà trường không có hoạt động dạy thêm, học thêm. Hàng năm giáo viên tự nguyện dạy học không nhận thù lao hàng nghìn tiết tiết nhằm củng cố, bồi dưỡng cho học sinh, nhất là học sinh gặp khó khăn, rào cản ngôn ngữ Tiếng Việt.
Học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày. Các hoạt động học tập được xem kẽ với hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các câu lạc bộ. Khối lượng học tập phù hợp với năng lực học sinh, giúp các em phát triền đồng đều khi được tham gia học tập và sinh hoạt ở trường
Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.