Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường TH&THCS Thượng Bằng La được thành lập ngày 16 tháng 9 năm 2016 (Sáp nhập 2 trường TH Thượng Bằng La và trường THCS Thượng Bằng La theo đề án của UBND tỉnh Yên Bái), tại thôn Trung Tâm, xã Thượng Bằng La huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái, có diện tích 18.310m2. Hàng năm có đủ số lớp học, thiết bị giảng dạy cho học sinh theo qui định. Đội ngũ lãnh đạo, giáo viên và nhân viên nhà trường có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt, tâm huyết với nghề dạy học, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ, có năng lực chuyên môn khá vững vàng, năng nổ nhiệt tình trong công việc, tinh thần trách nhiệm cao, có bề dầy kinh nghiệm, đoàn kết gắn bó thống nhất.
Trong những năm qua, trường TH&THCS Thượng Bằng La đã từng bước khẳng định chất lượng của mình trong toàn huyện. Trường có nhiều cán bộ giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen cấp tỉnh và cấp quốc gia, là cộng tác viên của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Hàng năm, đều có giáo viên tham gia giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện và đạt thành tích cao. Từ năm học 2016 - 2017 đến nay, hàng năm trường đều có nhiều học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia về các môn học và thể dục thể thao. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 100%, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt từ 100% trở lên. Chất lượng đại trà luôn giữ vững.
Năm học 2023-2024, toàn trường có 43 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong đó có 03 cán bộ quản lý, có 37 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 03 nhân viên, về trình độ đào tạo đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Có 24 lớp với tổng số học sinh là 856 em. Trường có tổ chức Chi bộ Đảng gồm 35 đảng viên, liên tục đạt cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong toàn bộ hoạt động của nhà trường. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Hội cha mẹ học sinh đều hoạt động tích cực, góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Với sự cố gắng của tập thể nhà trường, từ năm học 2016-2017 đến 2023- 2024 trường TH&THCS Thượng Bằng La đều đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” và “Tập thể Lao động Tiên tiến”; Năm học 2020-2021 được bộ giáo dục tặng bằng khen; Năm học 2021 - 2022 đơn vị được UBND tỉnh Yên Bái tặng Cờ thi đua;
Công tác quản lí chất lượng, trong những năm qua luôn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo nhà trường và được tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hiệu quả từ Ban giám hiệu đến các tổ chuyên môn. Nhà trường đảm bảo thực hiện đúng, đủ kế hoạch thời gian năm học và nội dung chương trình giáo dục theo qui định của bộ giáo dục; việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá được đẩy mạnh, bên cạnh đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lí cũng được chú trọng và đầu tư thêm các thiết bị dạy học cho các phòng học ứng dụng công nghệ thông tin. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã tập trung cho việc phụ đạo học sinh yếu kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; giãn thời gian với các nội dung dài, khó dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động văn nghệ, thể thao, do đó đã tạo nên những chuyển biến khá mạnh mẽ về chất lượng: Số học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, học sinh giỏi, học sinh tiên tiến hàng năm đều tăng. Công tác bồi dưỡng đội ngũ cũng được quan tâm và thực hiện thường xuyên. Cùng với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục” và các cuộc vận động của ngành, nhà trường còn khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao trình độ bằng nhiều hình thức, như: Tự học, đi học nâng cao, dự các lớp tập huấn ngắn ngày, hoặc tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề, dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn…
Về quản lí tài chính, tài sản, nhà trường thực hiện theo các văn bản pháp qui hiện hành của Nhà nước. Tất cả các nguồn tài chính, tài sản được quản lí, sử dụng một cách hiệu quả, đúng mục đích, theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và công khai trên cơ sở qui chế chi tiêu nội bộ và quản lí tài sản nhà trường.
Thuận lợi cơ bản của nhà trường là có đội ngũ giáo viên đa số tuổi trẻ, nhiệt tình, có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, có tinh thần cố gắng, phấn đấu trong công tác. Lãnh đạo nhà trường có kinh nghiệm và sâu sát trong quản lí - điều hành.
* Thành tích nổi bật năm học 2023 – 2024 Kết quả:
- Tại sân chơi Trạng Nguyên Tiếng Việt: Cấp trường có 69 học sinh đạt giải (06 giải nhất; 15 nhì; 20 ba; 28 khuyến khích); cấp Huyện có 49 Học sinh đạt giải (14 giải nhất; 9 nhì; 18 ba; 8 khuyến khích). Cấp tỉnh có 29 học sinh đạt giải (10 giải nhất; 2 nhì; 6 ba; 10 khuyến khích), cấp quốc gia có 01 học sinh đạt giải (1khuyến khích).
- Tại sân chơi Olympic: Cấp trường Có 95 học sinh đạt giải (83 giải nhất; 12 giải Nhì). Cấp Tỉnh có 76 học sinh đạt giải (1 giải nhất, 7 giải nhì, 15 giải Ba, 53 giải khuyến khích)
- Tại cuộc thi “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” cấp trường có 102 học sinh đạt giải (08 giải nhất, 5 nhì, 21 ba, 68 khuyến khích); Cấp Huyện có 14 học sinh đạt Chữ đẹp cấp Huyện(1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích, 11 học sinh đạt viết chữ đẹp cấp Huyện) và đoàn học sinh tham gia giao lưu Nét chữ- Nết người cấp Huyện đạt giải Nhì.
- Tại các cuộc thi TDTT chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 – 26/3/2024) nhà trường đã trao 27 giải gồm 10 giải nhất, 10 nhì, 07 ba cho các đội.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a.Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
b.Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
c.Trường học có giáo viên thân thiện
d.Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
e.Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
f.Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
g.Học sinh được sáng tạo
h.Khối lượng học tập hợp lý