Giới thiệu về trường
Trường THCS Ái Mộ được thành lập năm 1978 với tên gọi ban đầu là Trường cấp 1,2 Gia Lâm B và chính thức mang tên gọi như ngày nay từ năm 1994. Trong tiến trình hoạt động của Trường, mỗi năm qua đi đều đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của một ngôi trường luôn phấn đấu hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Từ mái trường này đã có lớp lớp thế hệ học sinh trưởng thành, cống hiến công sức, trí tuệ kiến thiết và bảo vệ nước nhà.
Nhà trường luôn quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ. Tại trường, học sinh được cung cấp những điều kiện học tập, rèn luyện tốt nhất với hệ thống phòng học, phòng chức năng được đầu tư đồng bộ, trang bị đầy đủ thiết bị, đồ dùng dạy học. Khuôn viên rợp bóng cây xanh và được bố trí hợp lý vừa tạo nên khung cảnh sư phạm xanh - sạch - đẹp vừa đảm bảo không gian cho học sinh vui chơi, rèn luyện thể chất. Thư viện nhà trường đạt xuất sắc cấp Thành phố đã góp phần hình thành và lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh. Nhà trường cũng tự hào với đội ngũ sư phạm tâm huyết, yêu nghề, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ.
Chất lượng giáo dục là mục tiêu lâu dài, là chương trình hành động, mối quan tâm hàng đầu trong công tác quản lý của lãnh đạo nhà trường cũng như trong từng bài giảng của của giáo viên. Nội dung các môn học được xây dựng dựa trên khung tiêu chuẩn của Bộ giáo dục và Đào tạo lồng ghép với thực tiễn tại địa phương cũng như phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh. Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy được duy trì đã góp phần tích cực vào việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, được UBND quận Long Biên công nhận đạt “Mô hình trường học điện tử”.
Bên cạnh việc giáo dục văn hóa, vấn đề hình thành nhân cách, định hướng giá trị sống, thẩm mỹ cho học sinh cũng được trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc giáo dục đạo đức, pháp luật, truyền thống, giao tiếp ứng xử văn minh cho học sinh được thực hiện dưới nhiều hình thức. Học sinh nhà trường cũng ý thức được trách nhiệm của bản thân khi tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Các chương trình văn nghệ, thể thao được tổ chức thường xuyên đã tạo nên không khí sôi nổi trong toàn Trường.
Những năm qua, trường THCS Ái Mộ đã gặt hái được những thành tích rực rỡ, đạt và vượt mức các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trường đã 2 lần được công nhận trường chuẩn quốc gia; được nhận nhiều cờ thi đua, bằng khen của Thành phố và đặc biệt tự hào được đón Huân chương Lao động hạng Nhất vào tháng 11 năm 2023.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn đảm bảo cơ sở vật chất, tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh học tập và phát triển, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
b. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tâm huyết, yêu nghề, quan tâm và lo lắng các em học sinh. Các thầy cô sẵn lòng lắng nghe, chia sẻ và tạo chỗ dựa về tinh thần cho các em.
c. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trong những năm qua, nhà trường đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại, phát huy năng lực học sinh kết hợp với xây dựng trường học điện tử để nâng cao chất lượng giáo dục.
d. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Để các em học sinh có cơ hội vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng; tạo mối quan hệ gắn bó hơn giữa giáo viên, học sinh và tăng tinh thần đoàn kết tập thể, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan định kì hàng năm, các buổi tham quan di tích lịch sử địa phương...
e. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn chăm lo, đảm bảo sức khỏe học đường vì sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần cho các em học sinh: truyền thông, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học; hướng dẫn các em chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân; tổ chức bữa ăn học đường, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý.
f. Học sinh được sáng tạo
Các em học sinh được thỏa sức đam mê, sáng tạo trong giờ học, trong các hoạt động trải nghiệm, các cuộc thi. Nhiều sản phẩm được hoàn thành đã thể hiện tư duy và sự đột phá về ý tưởng của các em.
g. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường luôn cân đối, sắp xếp khối lượng học tập phù hợp với các em học sinh theo thời khóa biểu.