Tiền thân của trường THCS An Khánh ngày nay là trường Phổ thông nông nghiệp An Khánh năm xưa, được thành lập tháng 9 năm 1961, chỉ vẻn vẹn có 2 lớp với 100 học sinh, trường chỉ có 4 thầy giáo do thầy Phạm Quang Phúc làm hiệu trưởng. Trường học nhờ ở đình làng Vân Lũng. Sau này trường được đổi tên thành trường phổ thông cấp II An Khánh. Tháng 7 năm 2002 sau quyết định đổi tên của UBND huyện Hoài Đức, trường được mang tên Trường THCS An Khánh.
Những năm đầu CSVC cực kỳ khó khăn nhưng thầy và trò vẫn quyết tâm dạy tốt, học tốt. Những học sinh ngày ấy bây giờ nhiều người đã trở thành những vị lãnh đạo, những nhà nghiên cứu khoa học, những cán bộ chủ chốt ở địa phương.
Khi đế quốc Mỹ oanh tạc miền Bắc, mặc dù còn rất khó khăn về CSVC nhưng trường đã tiếp nhận 200 học sinh của trường THCS Thanh Quan – Hà Nội về sơ tán. Khó khăn nguy hiểm do cuộc chiến tranh ngày càng leo thang ác liệt, thầy và trò vẫn bám trường, bám lớp. Lớp học chỉ tranh tre, nứa lá, lấy thúng làm bàn, lấy gạch kê thành ghế, giao thông hào chằng chịt, học sinh đội mũ rơm đến trường để tránh bom đạn Mỹ. Trong giai đoạn này nhiều học sinh của nhà trường tình nguyện lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước.
Chiến tranh kết thúc, 62 thầy giáo và học sinh của nhà trường đã anh dũng hy sinh tại chiến trường miền Nam, không có dịp trở lại mái trường thân yêu ngày nào. 178 anh chị là thương binh trên tổng số 1083 học sinh tham gia quân đội, trong đó có nhiều người được phong dũng sĩ diệt Mỹ.
Những năm sau này, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới - phát huy truyền thống nhà trường cùng với sự quan tâm mạnh mẽ của Đảng, chính quyền, thầy và trò trường THCS An Khánh đã phấn đấu xây dựng trường thành điểm sáng của ngành Giáo dục tỉnh Hà Tây và của thủ đô Hà Nội ngày nay.
Hiện nay nhà trường có quy mô và CSVC hiện đại gồm 4 dãy nhà cao tầngvới 50 lớp,2225 học sinh, 112CB,GV,NV.
Trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 12 năm 2012, được công nhận lại vào năm 2019, 2023.
Một số thành tích nổi bật:
- UBND tỉnh Hà Tây tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” năm học 1999-2000, năm học 2004-2005.
- Lá cờ đầu khối THCS của ngành GD&ĐT tỉnh Hà Tây năm học 1999 – 2000
- UBND tỉnh Hà Tây tặng Bằng khen trường THCS An Khánh đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc 3 năm liên tục 1999 – 2001.
- Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong công tác Giáo dục và Đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH&BVTQ năm 2001.
- Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 năm 2005.
- Bằng khen của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo năm học 2020-2021.
- Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của UBND thành phố Hà Nội năm học 2022-2023
- Bằng khen của UBND thành phố năm học 2023-2024.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Với mục tiêu mang lại niềm hạnh phúc cho học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên. Trường THCS An Khánh đã cố gắng hết mình để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn và thân thiện.
Trường tường rào xung quanh ngăn cách với bên ngoài. Trong trường, hệ thống ánh sáng, camera được trang bị đầy đủ ở các phòng, ban, hành lang, khu để xe giáo viên, học sinh, khu vực sau trường, cổng trường.
Trường và lớp học luôn sạch sẽ thoáng mát, trang trí lớp đẹp, hấp dẫn, tạo môi trường học tập thân thiện và gần gũi với cácem.
Nhà trường huy động được sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường trong việc xây dựng, tu bổ CSVC, cảnh quan trường lớphọc để đảm bảo cho các em học sinh một môi trường học tập tốt nhất.
Có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình thường xuyên để đảm bảo an toàn.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng chống cháy nổ; an toàn giao thông; phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường…trong các buổi sinh hoạt tập thể
Học sinh được giáo dục cách sống khỏe mạnh, có sự hỗ trợ về tâm lý, y tế, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Trường học không có bạo lực học đường, môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn, thú vị.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Khuôn viên nhà trường luôn xanh sạch đẹp với nhiều cây xanh, bồn hoa được chăm sóc thường xuyên- hoa nở bốn mùa, để có được điều đó ngay từ đầu năm BGH đã xây dựng kế hoạch và giao công việc cụ thể:Các lớp tự trang trí và chăm sóc cây xanh ở hành lang lớp học, trồng và chăm sóc công trình măng non ở các gốc cây;Đoàn viên trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh khu vực vườn hoa nhà trường; Hợp đồng giao khoán cho nhân viên bảo vệ thực hiện việc tưới cây, cắt tỉa, bón phân chăm sóc cây đảm bảo hệ thống, cây xanh của nhà trường luôn được bảo vệ chăm sóc xanh tốt.
Với diện tích 17.254,7 m2 trường có 02 sân chơi và 01 bãi tập, có bố trí ghế đá xung quanh gốc cây, 06 thiết bị thể thao ngoài trời cho học sinh thỏa sức vui chơi.
Trường học có giáo viên thân thiện
Để HS mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui nhà trường đã luôn chú ý xây dựng, tạo lập nên mối quan hệ thân thiện, tích cực. Thầy cô, trong cách giáo dục học sinh vừa nghiêm khắc nhưng đồng thời vừa dịu dàng, nhân ái, bao dung. Lời nói, việc làm đều phải mang tính chuẩn mực, mô phạm thể hiện sự tin tưởng, quan tâm và tôn trọng các em.
Thầy cô luôn tạo ra mối quan hệ cởi mở, gần gũi để các em cảm thấy an tâm khi muốn sẻ chia. Chính sự thân thiện của thầy cô là động lực lớn để các em vượt qua những mặc cảm về hoàn cảnh, về khuyết tật, về năng lực hạn chế của bản thân để không cảm thấy bị áp lực khi đến trường.
Sự ân cần, luôn biết lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ kịp thời có tác dụng khuyến khích, động viên, tiếp thêm sức mạnh để các em khắc phục thiếu sót, phát huy, khơi dậy tiềm năng, sự sáng tạo trong học tập và trong các hoạt động
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giảng dạy là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo sự phát triển và thành công trong học tập của học sinh. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc học cũng trở nên thú vị và hiệu quả. Để tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự hứng thú của học sinh, nhà trường đãthường xuyên tập huấn, tổ chức các chuyên đề minh họa, trao đổi chuyên môn đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên và áp dụng những phương pháp giảng dạy phù hợp, bỏ đi cách dạy theo lối “truyền thụ một chiều”sang cách dạy mới nhằm rèn luyện kỹ năng, vận dụng các kiến thức, hình thành nên năng lực và phẩm chất của học sinh. Một số phương pháp dạy học hấp dẫn trong nhà trường:
- Sử dụng công nghệ thông tin: Giáo viên sử dụng máy tính, máy chiếu, tivi, bảng viết điện tử hoặc các phần mềm giáo dục để trao đổi thông tin và minh họa để tăng cường sự tương tác và tạo sự hứng thú trong học tập
- Sử dụng trò chơi và hoạt động thực tế trong giảng dạy: giáo viên tạo ra các hoạt động nhóm và trò chơi để học sinh tham gia tích cực vào quá trình học. Áp dụng hình thức “học mà chơi, chơi mà học” điều này không chỉ giúp gia tăng số lượng tham gia học tập của học sinh mà còn khuyến khích sự cộng tác và phát triển kỹ năng giao tiếp của học sinh.
Sử dụng bản đồ tư duy: Thay vì trình bày nội dung bài học theo cách truyền thống, giáo viên sử dụng bản đồ tư duy để tóm tắt các ý chính, liên kết các khái niệm và minh họa bằng hình ảnh, màu sắc. Đây là công cụ trực quan giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức một cách dễ dàng và sinh động giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh chóng và ghi nhớ lâu dài.
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm là nội dung bắt buộc các trường học tổ chức. Cùng với công tác giảng dạy chính khóa theo kế hoạch, trường THCS An Khánh đã tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm phát huy năng lực toàn diện, kỹ năng sống cho học sinh.
Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên với việc các thầy, cô giáo tham gia cùng học sinh đã giúp các em thêm tự tin, mạnh dạn, nhiều học sinh vui mừng, thích thú khi tham gia. Một số hoạt động ngoại khóa nổi bật mà nhà trường đã thực hiện là: tổ chức ngày hội đọc sách, tuần lễ học tập suốt đời; tìm hiểu văn hóa, lịch sử của quê hương; tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các trò chơi dân gian; tổ chức thi thể thao; thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ của địa phương; vui hội trăng rằm; các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam như thi biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi sản phẩm khoa học, thi thanh lịch văn minh; thi rung chuông vàng; phối hợp Công an thực hiện tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và các vật liệu nổ; tuyên truyền phòng, bệnh truyền nhiễm; tổ chức các hoạt động từ thiện,….
Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các em.
Hằng năm tổ chức phun muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết ít nhất 02 lần/năm. Phối hợp với trung tâm y tế huyện khám sức khỏe định kì cho học sinh 1 lần/năm. Cảnh quan môi trường sư phạm luôn sạch sẽ. Nhà trường có 01 nhân viên y tế trực tất cả các ngày trong tuần, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho giáo viên và học sinh. Các chuyên đề ngoại khóa về chủ đề sức khỏe luôn được nhà trường chú trọng tổ chức, thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh và dưới cờ về cách phòng ngừa dịch bệnh.
Với các học sinh đăng ký bán trú, thực đơn được lên khoa học, phong phú; thực phẩm chế biến đảm bảo an toàn và chất lượng tăng cường thể trạng cho học sinh. Vì vậy, các con học sinh luôn hào hứng với các bữa ăn bán trú hàng ngày. Việc lưu mẫu thực hiện đúng quy định.
Học sinh được sáng tạo
Với việc đổi mới phương pháp dạy học nhà trường đã giúp tăng tính sáng tạo của học sinh. Thay vì ép HS vào khuôn mẫu của những giờ học Văn truyền thống, giáo viên đã tổ chức sân khấu hóa tác phẩm văn học. HS được thỏa sức sáng tạo, hóa thân vào những tác phẩm, nhân vật mà mình yêu thích để cảm nhận nội dung, giá trị nghệ thuật, những thông điệp đầy tính nhân văn ẩn sau những tác phẩm…
Học sinh được thỏa sức sáng tạo trong các cuộc thi do nhà trường tổ chức.
Qua những cuộc thi viết: viết thư quốc tế UPU, viết về thầy cô, mái trường; về an toàn giao thông; về trường học hạnh phúc; cuốn sách tôi yêu,…thi thiết kế thời trang, thi vẽ tranh, thi khoa học, rung chuông vàng… học sinh được thể hiện sức sáng tạo, khám phá năng lực của bản thân, bồi dưỡng khía cạnh tâm hồn của các em
Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch chuyên môn đúng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, được duyệt với phòng giáo dục. Khối lượng học tập được phân bố khoa học, giúp học sinh không chỉ học tập hiệu quả mà còn có thời gian nghỉ ngơi, phát triển toàn diện các kỹ năng cá nhân. Học sinh luôn cảm thấy vui tươi, hạnh phúc khi đến trường.
Trường THCS An Khánh đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.