Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Trường Trung học cơ sở Cẩm Lĩnh - Huyện Ba Vì - Thành phố Hà Nội, được thành lập năm 1963 với tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông Nông Nghiệp cấp 2 Cẩm Lĩnh. Qua quá trình phát triển, với nhiều lần thay đổi tên gọi và tổ chức hoạt động liên cấp 1- 2, đến năm 1992 trường được UBND huyện Ba Vì ra quyết định thành lập với tên gọi là trường THCS Cẩm Lĩnh. Từ khi chính thức mang tên trường THCS Cẩm Lĩnh đến nay trường đã được chính quyền các cấp đầu tư về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Hệ thống tổ chức của nhà trường gồm: Cấp Uỷ chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng. Hiện nay nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, vững về chuyên môn nghiệp vụ; khu hiệu bộ khang trang; 2 dãy nhà 2 tầng và 3 tầng với 21 phòng học, phòng bộ môn, khối phòng hỗ trợ học tập; phòng y tế, thư viện, phòng truyền thống, phòng Đoàn- Đội, phòng hành chính-KT, phòng bảo vệ; khu sân chơi, bãi tập đáp ứng cho hơn 900 học sinh học tập và rèn luyện; có cổng trường, biển trường, tường bao xung quanh. Trường có các công trình phụ trợ như nhà xe giáo viên, học sinh, khu vệ sinh của giáo viên, học sinh.
Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của chi bộ, Ban giám hiệu, tập thể nhà trường đã luôn đoàn kết nhất trí và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Đảng và nhân dân địa phương tin tưởng góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho đất nước và xã nhà. Chi bộ trường nhiều năm đạt chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc; Nhà trường liên tục được UBND huyện khen thưởng tập thể Lao động tiên tiến, được nhận bằng khen của Thành phố Hà Nội; Công đoàn được Liên đoàn lao độngViệt Nam tặng bằng khen; Liên đội mạnh cấp huyện. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và thành phố; tỉ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng cao, số lượng học sinh giỏi cấp huyện và thành phố ngày càng tăng.
Tự hào với truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường, các thế hệ thầy cô giáo, học sinh trường THCS Cẩm Lĩnh sẽ tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết sức mình để nối dài thêm nữa thành tích chung của nhà trường xứng đáng với truyền thống; sự tin tưởng của Đảng và nhân dân Cẩm Lĩnh anh hùng.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn trường học; hằng năm tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, PCCC, CNCH, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát hệ thống cây xanh, hệ thống điện và cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe để thấu hiểu, luôn sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường có sân chơi rộng rãi, thoáng mát có cây xanh tạo bóng mát, có công trình măng non do các chi đội chăm sóc, có chậu cây xanh trên các hành lang, có góc thư viện thân thiện tại tầng 1- khu hiệu bộ, có bàn ghế đá thuận tiện cho học sinh học tập, vui chơi.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều thầy cô giáo tích cực học hỏi, sáng tạo trong dạy học và giành được những thành tích cao trong giảng dạy, trong các cuộc thi, luôn đồng hành cùng học sinh trong việc ôn tập thi vào lớp 10 THPT.
Giáo viên thân thiện với học sinh, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ khi các em cần, luôn đồng hành cùng học sinh trong học tập, vụi chơi.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên đã tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy học trong các giờ dạy và các hoạt động giáo dục, phù hợp với mục tiêu giáo dục, với nhận thức của từng đối tượng học sinh.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc: Học sinh được giao nhiệm vụ, được trao đổi thảo luận trong nhóm, được báo cáo kết quả học tập, trình bày dự án học tập, được nêu ý kiến...
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho học sinh được nêu ý tưởng, sáng tạo sản phẩm, được đưa ra chính kiến của mình, rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh. Thông qua quá trình học tập, trải nghiệm nhằm rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho học sinh đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Nhà trường đã đưa STEM vào dạy học, học sinh được thực hành làm các sản phẩm như guồng nước, bánh trôi nước, núi lửa phun trào… bước đầu giúp học sinh có ý tưởng nghiên cứu khoa học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài học tập, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu giáodục toàn diện cho các em. Hằng năm, thầy trò nhà trường tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của xã nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tham gia lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ neo đơn mỗi dịp xuân về, được thăm hỏi, tặng quà cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường như Ngày hội đọc sách; Ngày hội Văn hóa thể thao; STEM, Xuân yêu thương - Tết sum vầy, Hội khỏe Phù Đổng; tham quan học tập trải nghiệm thực tế…
Nhà trường tổ chức tốt sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm, tổ chức hội thi văn nghệ, tuyên truyền giới thiệu sách, tuyên truyền pháp luật…; học sinh được tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ Văn học, Tiếng Anh, STEM, TDTT và Nghệ thuật theo năng lực và sở thích của từng em. Tham gia thi Rung chuông vàng, thi hùng biện Tiếng Anh …
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hằng năm, học sinh được đo chiều cao và cân nặng, được khám sức khỏe định kì, được tư vấn đi khám chữa bệnh.
Nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống các tệ nạn xã hội.
Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm chỉ rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe.
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được sáng tạo trong học tập và các hoạt động giáo dục: Như được nêu ý tưởng, được làm các video tham gia Cuộc thi Thầy cô trong mắt em, tham gia cuộc thi vẽ tranh, làm kịch bản chương trình, dẫn chương trình, viết bài đăng trên trang Website của trường…
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Tổ chức hài hòa giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Khối lượng học tập phù hợp, không quá tải.