Trường THCS Cần Kiệm có tên gọi ban đầu: “ Trường phổ thông lao động Cần Kiệm”. Trường thành lập từ chia tách học sinh trường cấp II Hạ Bằng vào năm 1962. Năm học đầu tiên, Trường có 05 lớp, 07 thầy cô giáo và khoảng 200 học sinh. Qua 62 năm xây dựng và phát triển, đến nay trường có 19 lớp, 778 học sinh và 43 cán bộ, giáo viên nhân viên. Năm 2010, trường được UBND thành phố Hà Nội công nhận trường chuẩn Quốc gia. Trong những năm gần đây chất lượng mũi nhọn của nhà trường như giáo viên giỏi các cấp, học sinh giỏi các cấp ngày một tăng cao. Nhiều năm liền, chi bộ Đảng được xếp loại chi bộ vững mạnh, hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường THCS Cần Kiệm được UBND huyện ghi nhận tập thể Lao động tiên tiến. Các đoàn thể trong nhà trường đạt thành tích vững mạnh xuất sắc. Năm học 2021-2022, Trường được UBND thành phố Hà Nội ghi nhận Tập thể lao động xuất sắc. Với phương châm “ Tất cả vì học sinh thân yêu!”, trường THCS Cần Kiệm sẽ có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập lành mạnh, chất lượng, hiệu quả nhằm mục đích nâng cao vị thế của nhà trường, tạo được niềm tin, sự tin yêu của các thế hệ học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a) Trường học an toàn và thân thiện
An toàn đối với học sinh là một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu tại trường THCS Cần Kiệm. Đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập ban cơ sở vật chất nhà trường. Ban cơ sở vật chất có nhiệm vụ kiểm tra và tham mưu cho Hiệu trưởng những vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất nhà trường để đảm bảo sự an toàn cho học sinh. Chính vì thế các vấn đề về
cơ sở vật chất kịp thời được xử lý. Nhà trường chú trọng các vấn đề an ninh, trật tự trường học; phòng, chống bạo lực học đường; phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ người học trên môi trường mạng; phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác. Để môi trường học tập của học sinh thực sự là môi trường an toàn và thân thiện
b) Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Với diện tích 8000m2, khuôn viên nhà trường được đặt tại thôn Phú Đa 2 xã Cần Kiệm ngay sát dòng sông Tích. Vừa bước vào cổng trường các em học sinh đã được hòa mình vào không gian yên tĩnh của thiên nhiên. Sân chơi hơn 2000m2 được lát gạch sạch sẽ cùng với hệ thống cây xanh, bóng mát, chậu cảnh và những hàng ghế đá tạo cảnh quan thiên nhiên thân thiện, gần gũi, môi trường tự nhiên trong lành thích hợp để tổ chức các hoạt động giáo dục và vui chơi cho học sinh.
c) Trường học có giáo viên thân thiện
Nhà trường có tổng số 36 giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp. 100% giáo viên nhà trường có bằng đại học và thạc sỹ. Đa số giáo viên trẻ, có sức khỏe và nhiệt tình trong giảng dạy cũng như các hoạt động giáo dục. Bên cạnh chuyên môn, nhà trường chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; quan tâm quy tắc ứng xử trong trường học và ngoài xã hội.
Các thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm của nhà trường không chỉ là người thầy dạy chữ, giáo dục đạo đức cho các em mà còn là người bạn- sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với các em học sinh.
d) Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trong dạy học nhà trường coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin. 100% giáo viên sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhờ có việc ứng dụng công nghê thông tin, nội dung bài giảng phong phú, học sinh hứng thú học tập, chất lượng dạy học được nâng cao. Trong những năm gần đây, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là cơ hội để các thầy cô giáo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ dạy và các hoạt động giáo dục, trải nghiệm. Học sinh hứng thú hơn khi được tham gia các hoạt động phát triển năng lực của bản thân. Giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học giúp học sinh nhà trường phát triển và định hướng các kỹ năng quan trọng như tư duy logic, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp và kỹ năng công nghệ; giúp học sinh khám phá thế giới xung quanh, kết nối kiến thức và thực tiễn.
e) Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Bên cạnh các hoạt động chính khóa, nhà trường quan tâm đến hoạt động ngoại khóa. Hàng năm, trường tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa tại các di tích lịch sử trong và ngoài địa phương để giáo dục truyền thống đạo lý: Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ người trồng cây”; Giáo dục cho các em lòng tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, đặc biệt là truyền thống của chính mảnh đất mà mình đang sống; củng cố và hun đúc những giá trị nhân văn, lòng biết ơn sâu sắc đối với những thế hệ cha anh đã dũng cảm chiến đấu và hi sinh thân mình để quê hương có được cuộc sống thanh bình ngày hôm nay; giáo dục cho học sinh biết trân trọng những thành quả tốt đẹp của lớp người đi trước, luôn hướng về quá khứ đẹp đẽ, oanh liệt để làm niềm tin vững chắc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức các hoạt động để lưu giữ và phát huy những nét truyền thống văn hóa đẹp như các trò chơi dân gian, trải nghiệm tết trung thu, tết nguyên đán. Tổ chức cho học sinh tham quan các nhà máy xí nghiệp trên địa bàn huyện để trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp.
f) Trường học quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng
Trường có phòng y tế bố trí ở vị trí thuận tiện cho công tác sơ/cấp cứu ban đầu theo quy định; có đủ danh mục thuốc, thiết bị y tế thiết yếu theo quy định; có dụng cụ sơ cấp cứu và vật phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh. Học sinh được kiểm tra sức khỏe hàng năm, có hệ thống sổ sách ghi chép, theo dõi tình trạng sức khỏe, bệnh, tật học đường đối với người học và cập nhật thông tin hiện trạng sức khỏe của học sinh trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; có nhân viên y tế chuyên trách, được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định. Đối với tuổi học sinh THCS là thời điểm cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân nhưng đa số các em đều lơ là chủ quan. Nhận thức được vấn đề đó, hàng năm nhà trường phối hợp với Hội phụ nữ, Phòng Lao động Thương binh xã hội, Trung tâm y tế dự phòng tổ chức các chuyên đề về sức khỏe cho học sinh như: Sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính, kỹ năng phòng chống xâm hại, phòng chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội. Các em đã được trang bị các kiến thức cơ bản để biết tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
g) Học sinh sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được thỏa sức phát huy sự sáng tạo. Sự sáng tạo trong học tập cũng như các hoạt động. Từ phương pháp giảng dạy trên lớp đến tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học, STEM hàng năm đã thu hút được sản phẩm của hàng trăm học sinh. Các sản phẩm của các em được tạo ra từ sự am hiểu kiến thức sau mỗi bài học, sự say sưa tìm tòi, khám phá thế giới xung quang.
h) Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và tình hình thực tế địa phương. Bên cạnh việc học chính khóa, nhà trường tổ chức các lớp học thêm phân theo đối tượng học sinh. Dạy nâng cao đối với học sinh khá, giỏi và phụ đạo kiến thức cho học sinh đại trà. Quan tâm chất lượng mũi nhọn, tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi để học sinh có cơ hội trải nghiệm và thử sức. Việc tổ chức chương trình học đảm bảo tính vừa sức, không tạo áp lực và căng thẳng cho học sinh. Bên cạnh việc học văn hóa, nhà trường quan tâm đến các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ. Nhà trường có các câu lạc bộ thể thao như Đá cầu, Cầu lông, Võ cổ truyền. Tham gia câu lạc bộ thể thao, văn nghệ giảm bớt căng thẳng sau những giờ học, cải thiện sức khỏe tinh thần, rèn luyện tính kỷ luật và nâng cao kỹ năng giao tiếp, phát huy được các thế mạnh của bản thân.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.