Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường THCS Cát Linh đã có truyền thống hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành. Những năm 1972, trong hoàn cảnh Hà Nội gồng mình chịu đựng bom đạn của quân Mỹ, trường đã được thành lập. Từ khó khăn gian khổ ấy, thầy và trò trường Cát Linh luôn phấn đấu giảng dạy và học tập thật tốt. Năm 1976, trường vinh dự được đón Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Huyên về thăm trường. Lời căn dặn của Bộ trưởng năm ấy đã khích lệ tinh thần dạy tốt, học tốt, xây dựng trường ngày càng vững mạnh cho tập thể nhà trường.
Bên cạnh việc xây dựng nhà trường khang trang, trường luôn tập trung nâng cao chỉ đạo chất lượng toàn diên. Nhà trường liên tục đạt được các chứng nhận: Chi bộ vững mạnh, trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc về thể dục thể thao cấp Thành phố; Công đoàn vững mạnh; Liên đội mạnh xuất sắc; Hội Cha mẹ học sinh xuất sắc.
Nhờ sự nỗ lực hết sức của Ban Giám hiệu, tập thể giáo viên , nhân viên và toàn thể học sinh, bề dày thành tích của nhà trường ngày càng dày thêm. Với những thành tích đạt được, tháng 12 năm 2005, Hội đồng xét duyệt trường trung học chuẩn quốc gia đã xét và công nhận trường THCS Cát Linh đạt chuẩn quốc gia gia đoạn 2001 – 2010 của ngành Giáo dục Thủ đô.
Nhà trường luôn phát huy tính sáng tạo trong nhiều hoạt động phong trào: Phong trào giảng dạy bằng giáo án điện tử, phong trào thi đua dạy tốt học tốt, phong trào xây dựng “trường học thân thiên, học sinh tích cực”. Nhiều giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, chiến sĩ thi đua, đề tài khoa học cấp Quận, cấp Thành phố, phong trào “ Hội thi học sinh thanh lịch”, ủng hộ đồng bào lũ lụt, chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”…
Thành tích nổi bật:
- GIẢI QUỐC GIA
- Giáo viên: Thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp nhiều môn học „:
Năm học 2015-2016: có 01 bài thi đạt giải Nhì: nhóm đồng tác giả Hoàng Thị Đào (môn Sinh học) - Phùng Thu Thủy (môn Hóa học) (đã cùng đạt giải Nhất thành phố).
Năm học 2016-2017: có 02 bài thi đạt giải Nhất của 02 nhóm đồng tác giả Phạm Phương Chi - Bùi Thị Trang (môn Ngữ văn) và Nguyễn Lan Hương - Phạm Phương Chi (môn Âm nhạc) (đã cùng đạt giải Nhì cấp Thành phố).
- Học sinh
- Thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn„:
Năm học 2015-2016: nhóm đồng tác giả: Lê Mạnh 8A2 - Nguyễn An Việt 8A6 khóa 2013-2017 đạt giải Nhất (đã cùng đạt giải Nhì thành phố). Cùng năm học đó cũng có 01 bài thi nữa đạt giải Nhì thành phố - được dự thi Quốc gia của nhóm đồng tác giả: Hồ Đức Tài 8A2 và Trần Ngọc Hà My 7A2.
Năm học 2016-2017: nhóm đồng tác giả: Trần Ngọc Hà My - Trần Mai Phương 8A2 khóa 2014-2018 đạt giải Nhất (đã cùng đạt giải Nhất thành phố).
- Thi HSG Tiếng Anh qua mạng Internet (IOE) HS Nguyễn Mai Linh lớp 9A1 đạt giải Ba thành phố và giải Khuyến khích Quốc gia và được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT.
2.2. Thi Olympic Toán trên Internet:
Năm học 2015 – 2016: Nguyễn Mai Linh 9A1 Giải KK
2.3.Thi KHKT học sinh trung học
Năm học 2023-2024: nhóm đồng tác giả: Nguyễn Phúc Anh Sơn - Phạm Gia Bảo 8A1 khóa 2021-2025 đạt giải Ba cấp Quốc gia (đề tài duy nhât cấp THCS của thành phố).
2.4 Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế TIMO
Năm học 2020 – 2021: Dương Quang Sử 6A0 đạt giải Vàng, Nguyễn Trung Hiếu 6A4 đạt giải Bạc, Đào Khánh Huyền 8A2 giải Bạc ngoài ra còn có 02 giải Đồng. Năm học 2023 – 2024: Phạm Tuấn Dũng lớp 6T đạt giải Vàng, ngoài ra còn có Lê Tiến Phong 6I2 đạt giải Bạc và 15 giải Đồng.
- GIẢI THÀNH PHỐ
- Giáo viên: Thi Giáo viên dạy giỏi:
Năm học 2012-2013: giải Nhất thành phố: cô giáo Hoàng Thị Đào (môn Sinh - đã đạt giải Nhất cấp quận).
Năm học 2016-2017: giải Nhất thành phố: cô giáo Nguyễn Lan Hương (môn Nhạc - đã đạt giải Nhất cấp quận).
Năm học 2017-2018: giải Nhì thành phố: cô giáo Phạm Phương Chi (môn GDCD - đã đạt giải Nhất cấp quận).
Năm học 2023-2024: giải Nhất thành phố: cô giáo Phan Thị Nhâm (môn LS&ĐL, nội dung Lịch sử - đã đạt giải Nhất cấp quận năm học 2022-2023).
Năm học 2016-2017: 01 giải Nhất, 01 giải Nhì
Năm học 2017-2018: 01 giải Ba
Năm học 2018-2019: 02 giải Ba, 01 giải Khuyến khích
Năm học 2019-2020: 01 giải Nhì
Năm học 2020-2021:01 giải Nhì, 02 giải Khuyến khích
Năm học 2021-2022: 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 02 giải Khuyến khích
Năm học 2022-2023: 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích
Năm học 2023-2024: 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 04 giải Khuyến khích
Ngoài ra, nhà trường còn đạt nhiều thành tích cấp Thành phố và Quận về TDTT, văn nghệ …
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
- Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường THCS Cát Linh luôn chú trọng đến môi trường học tập an toàn và thân thiện cho học sinh. Nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, bao gồm hệ thống camera giám sát, đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp và các chương trình giáo dục về an toàn cho học sinh. Ngoài ra, trường cũng khuyến khích sự giao lưu giữa giáo viên và học sinh, tạo ra bầu không khí cởi mở, giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tự tin khi đến trường.
- Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Với mục tiêu tạo ra môi trường học tập tích cực, Trường THCS Cát Linh thiết kế không gian học tập và vui chơi xanh mát. Nhà trường đã đầu tư vào việc trồng cây xanh, xây dựng vườn hoa và khu vực vui chơi ngoài trời. Điều này không chỉ giúp học sinh thư giãn mà còn khuyến khích tinh thần bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe. Các lớp học cũng được bố trí hợp lý, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên..
- Trường học có giáo viên thân thiện
Thầy cô ở trường luôn quan tâm đến sự phát triển nhân cách và kỹ năng sống của học sinh. Các buổi học luôn được thiết kế theo hướng khuyến khích sự tương tác, hợp tác, giúp các em cảm thấy được quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ học sinh, tạo dựng một môi trường học đường ấm áp và khuyến khích sự phát triển cá nhân. Chính vì thế, các em luôn cảm thấy trường học là một nơi an toàn và đáng tin cậy, nơi mà các em không chỉ học tập mà còn được yêu thương và thấu hiểu.
- Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Nhằm phát triển năng lực cho người học, thầy cô trong nhà trường luôn chú trọng áp dụng những phương pháp dạy học hấp dẫn và sáng tạo, giúp học sinh hứng thú trong việc học và phát triển tư duy. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một cách truyền thống, thầy cô khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học thông qua các hoạt động nhóm, thảo luận, và thực hành thực tế. Điều này không chỉ giúp các em hiểu bài sâu hơn mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác, và giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, trường còn kết hợp công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo ra những bài học sinh động, trực quan, khiến học sinh thích thú khám phá tri thức. Giáo viên của trường luôn linh hoạt và sáng tạo trong cách dạy, không ngừng đổi mới phương pháp để phù hợp với từng đối tượng học sinh, giúp mỗi em đều cảm thấy được quan tâm và phát triển theo cách riêng
- Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Ngoài việc học tập trên lớp, Trường THCS Cát Linh nổi bật với các hoạt động ngoại khóa đa dạng. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi luôn dẫn đầu trong Quận và Thành phố. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa phong phú còn đến từ các câu lạc bộ thể thao đến các hoạt động tình nguyện. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng mềm mà còn gắn kết tình bạn và tình yêu thương trong cộng đồng.
- Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường luôn quan tâm đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các em. Nhà trường có 01 nhân viên y tế có nghiệp vụ chuyên môn cao. Các hoạt động ngoại khóa về chủ đề sức khỏe luôn được nhà trường chú trọng tổ chức, thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh về cách phòng ngừa dịch bệnh.
Trường THCS Cát Linh khuyến khích sự sáng tạo của học sinh qua các dự án, nghiên cứu khoa học và các cuộc thi sáng tạo. Học sinh được tạo điều kiện để phát triển ý tưởng cá nhân và thực hiện các dự án thú vị, góp phần hình thành tư duy độc lập và khả năng giải quyết vấn đề.
- Khối lượng học tập hợp lý
Trường THCS Cát Linh xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch chuyên môn đúng theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường đã phân bổ khối lượng học tập của học sinh hợp lý giúp học sinh chủ động thời gian học của mình, tham gia các Câu lạc bộ, các hoạt động, phong trào của lớp, của trường. Chính vì vậy, học sinh cảm thấy yêu thích đến trường bởi “mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi ngày đến lớp là một niềm hạnh phúc”.