Trường THCS Dị Nậu: 50 năm Hình thành và Phát triển
Trường THCS Dị Nậu được thành lập năm 1973 (tên gọi Trường cấp I,II Dị Nậu), được tách ra từ trường Trung học phổ thông Canh Nậu. Gần 50 năm qua, trường trung học cơ sở Dị Nậu đã không ngừng lớn mạnh cả về chất lượng và qui mô trường lớp. Năm học đầu tiên 1973-1974 do thầy giáo Nguyễn Duy Đình làm hiệu trưởng chỉ có 4 phòng hoc, 04 lớp với 08 thầy cô giáo, đến năm học 1989-1990 tách làm hai trường cấp I và cấp II riêng biệt. Khi mới tách trường do điều kiện còn khó khăn trường chỉ có 8 phòng học, 4 phòng chức năng trên diện tích 4732m2. Năm học 2010-2011 trường chuyển ra địa điểm mới rộng trên 11.000m2 với 12 phòng học và 6 phòng chức năng. Năm 2016 trường tiếp tục được đầu tư xây dựng 15 phòng học lí thuyết, 6 phòng học bộ môn, các phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị dạy và học. Có đủ sân chơi, bãi tập TDTT, nhà đa năng, khu vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh riêng. Khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp. Năm 2018, nhà trường được Sở GDĐT công nhận đạt Kiểm định chất lượng Cấp độ 2 và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1. Đến tháng 10 năm 2022, trường đã được Sở GDĐT Hà Nội về kiểm tra và công nhận đạt Kiểm định chất lượng mức độ 3 theo Quyết định số 120QĐ-SGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2023; công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 2 theo Quyết định số 146/QĐ-SGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2023.
Để thực hiện được chiến lược, với phương châm “Chất lượng giáo dục là uy tín và danh dự của nhà trường”, từng bước xây dựng nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng mọi điều kiện dạy và học trong giai đoạn mới; là nơi đáng tin cậy về chất lượng giáo dục, nâng cao vị thế của nhà trường; giáo viên, học sinh luôn tự tin, năng động và luôn có khát vọng vươn lên. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới. Xây dựng nhà trường theo mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với điều kiện của địa phương và xu thế phát triển của đất nước. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, tạo dựng môi trường học tập và rèn luyện thân thiện, nề nếp, kỷ cương, chất lượng, nhân văn, giúp cho mỗi học sinh đều có điều kiện tốt để phát triển năng lực cá nhân, hoàn thiện bản thân. Phấn đấu đến năm 2025 đạt được các mục tiêu xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục dành cho học sinh. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục./.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây (nếu có):
1. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường THCS Dị Nậu đã tạo được môi trường học tập an toàn, thân thiện và ấm áp là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng hạnh phúc trong trường học. Môi trường học tập này giúp việc tương tác giữa các thành viên trong trường học, lớp học nhiều hơn và thân thiện hơn.
2. Trường học có giáo viên thân thiện, có không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường luôn đảm bảo cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh sức khỏe thể chất là sức khỏe tâm lý (phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường, bắt nạt…) khi giảng dạy, học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Đảm bảo không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường. Duy trì được không khí lao động, học tập ấm áp, thân thiện, các thành viên trong trường lớp được tôn trọng, được yêu thương, được có giá trị, được thấu hiểu và đảm bảo an toàn
Phòng làm việc, phòng học, thư viện, nhà thể thao, sân chơi, phòng chức năng… đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tạo dựng môi trường thân thiện, xanh – sạch – đẹp. Trường THCS Dị Nậu đã và đang tạo cơ hội để mỗi nhà giáo, mỗi học sinh, mỗi người lao động được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, tất cả cùng thay đổi, tiến bộ và không ai bị bỏ không ai bị lãng quên; tất cả đều thay đổi để phù hợp và tiến bộ.
4. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Đối tượng HS của nhà trường được đánh giá ngoan nhưng còn nhút nhát trong học tập. Vì thế, trong những năm gần đây nhà trường đã từng bước thay đổi phương pháp dạy học. Quá trình dạy học sẽ trở nên hấp dẫn và thú vị hơn cho cả giáo viên và học sinh nếu sử dụng phương pháp dạy học hấp dẫn. Từ đó thúc đẩy tình yêu học tập giúp học sinhthành công ởtrường.Vì thế, mỗi GV đều đã và đang cố gắng tạo được những giờ học thú vị, vui vẻ bằng cách sử dụng tài liệu giảng dạy sáng tạo kết hợp với những hoạt động vui nhộn. Giáo viên kết hợp các phương pháp giáo dục thay thế để nắm bắt tiềm năng của học sinh.
Đối tượng HS của nhà trường được đánh giá ngoan nhưng còn nhút nhát trong học tập. Vì thế, trong những năm gần đây nhà trường đã từng bước thay đổi phương pháp dạy học. Quá trình dạy học sẽ trở nên hấp dẫn và thú vị hơn cho cả giáo viên và học sinh nếu sử dụng phương pháp dạy học hấp dẫn. Từ đó thúc đẩy tình yêu học tập giúp học sinh thành công ở trường.Vì thế, mỗi GV đều đã và đang cố gắng tạo được những giờ học thú vị, vui vẻ bằng cách sử dụng tài liệu giảng dạy sáng tạo kết hợp với những hoạt động vui nhộn. Giáo viên kết hợp các phương pháp giáo dục thay thế để nắm bắt tiềm năng của học sinh.
5. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Một trong những chiến lược quan trọng nhất để trường học trở nên hạnh phúc hơn chính là các sự kiện và hoạt động ngoại khóa của trường. Bên cạnh đó đây cũng chính là hoạt động giúp phát triển tiềm năng, nâng cao khả năng học tập trong các lĩnh vực học thuật của người học. Hoạt động ngoại khóa đặc biệt có lợi trong việc khắc sâu điểm mạnh trong tính cách, được thừa nhận lợi ích là trọng tâm của giáo dục tích cực như tính kiên trì, tinh thần đồng đội, lòng tốt… Học sinh nên được chủ trì trong các hoạt động và giáo viên đóng vai trò là người phối hợp tổ chức. Với sự tâm huyết nỗ lực của các đội ngũ quản lý, GVCN, Đoàn thanh niên, Đội TN và HS nên Ngày hội Hoạt động trải nghiệm của nhà trường được tổ chức hàng năm rất hiệu quả, tiết kiệm kinh phí nhưng đem lại nhiều lợi ích cho HS. Học sinh được chủ động, sáng tạo tham gia các hoạt động đã khích lệ sự tự tin trong giao tiếp và kỹ năng giải quyết các tình huống trong cuộc sống hơn.
6. Học sinh được sáng tạo
Trường THCS Dị Nậu đang từng bước tạo được môi trường học tập tích cực trong đó bao gồm không gian học tập với cơ sở hạ tầng hiện đại, cơ sở vệ sinh, an toàn và thiết bị công nghệ thông tin. Đặc biệt học sinh có được không gian vui chơi xanh ngoài trời để có sự thoải mái bên ngoài lớp học và kết nối với thiên nhiên.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.