Giới thiệu về trường
Trường THCS Dịch Vọng Hậu được thành lập vào năm 2014 có diện tích 6884m2, tổng diện tích sử dụng toàn trường 10943 m2.
- Sân trường có diện tích 1500m2. Cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp.
- Nhà trường có một cổng chính và một cổng phụ, toàn trường được bao quanh bởi một hệ thống hàng rào kiên cố đảm bảo an toàn cho học sinh.
- Nhà trường có nhà thể chất rộng 300m2 và hơn 3.000m2 sân chơi, bãi tập được phân thành từng khu, có máy móc thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, có vườn hoa, cây bóng mát, cây cảnh được chăm sóc thường xuyên. Khu sân chơi, bãi tập có đủ thiết bị tối thiểu đảm bảo an toàn để tập luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Thành tích nổi bật trong những năm học qua:
+ Tập thể Lao động Xuất sắc năm học 2017 – 2018
+ Giấy khen đạt danh hiệu "Trường Tiên tiến Xuất sắc về TDTT" năm học 2017 – 2018
+ Giấy khen đã có thành tích trong công tác y tế trường học năm học 2017 – 2018
+ Giấy khen đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” quận Cầu Giấy năm 2017
+ Bằng khen có thành tích trong xây dựng mô hình bảo vệ thiên nhiên, môi trường học đường năm học 2018 – 2019
+ Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong công tác y tế trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy năm học 2018 – 2019
+ Bằng khen đã có thành tích trong cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Thành phố Hà Nội lần thứ XIV
+ Giấy khen đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng "Cơ quan văn hóa", "Đơn vị văn hóa", "Doanh nghiệp văn hóa" quận Cầu Giấy năm 2019
+ Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong công tác triển khai Mô hình thi đua "Nhà vệ sinh thân thiện" năm 2019
+ Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong phòng trào thi đua đợt I trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2020
+ Tập thể Lao động Xuất sắc năm học 2020 – 2021
+ Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục - Cấp độ 2; Bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia - Mức độ 1 năm học 2021 – 2022
+ Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong công tác ôn thi vào 10 THPT năm học 2020 – 2021
+ Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong công tác vận động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng bão lũ năm 2020
+ Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội năm học 2021 – 2022
+ Tập thể Lao động Xuất sắc năm học 2022 – 2023
+ Nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác từ năm học 2022 – 2023 đến năm học 2023 – 2024.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây.
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Các cơ sở hạ tầng như lớp học, sân chơi và khu vực sinh hoạt phải được thiết kế an toàn, không có vật sắc nhọn hay các nguy cơ gây thương tích.
- Hệ thống phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm và an ninh được đảm bảo.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Khuôn viên trường có nhiều cây xanh, hoa và thảm cỏ, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.
- Các lớp học có cửa sổ lớn và ánh sáng tự nhiên, giúp giảm tiêu thụ điện năng và cải thiện không khí.
- Tạo dựng vườn trường để học sinh tham gia trồng cây, chăm sóc hoa và rau, từ đó giáo dục về sinh thái và ý thức bảo vệ môi trường.
- Vườn học tập có thể tổ chức các buổi thực hành về sinh học và nông nghiệp.
- Tích hợp giáo dục về bảo vệ môi trường vào chương trình học chính khóa và ngoại khóa.
- Tổ chức các buổi ngoại khóa, dã ngoại tại các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc vườn quốc gia.
- Các công trình trong trường sử dụng vật liệu tái chế hoặc bền vững, như gỗ tự nhiên, vật liệu thân thiện với môi trường.
- Các thùng rác phân loại để giáo dục học sinh về việc tái chế và giảm thiểu rác thải.
- Tổ chức các giờ học thể chất, thể thao ngoài trời để khuyến khích học sinh vận động và gắn bó với thiên nhiên.
- Các hoạt động như đi bộ, chạy bộ trong công viên hoặc khu vực xanh gần trường.
b. Trường học có giáo viên thân thiện
- Giáo viên và nhân viên được đào tạo về tâm lý trẻ em, giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tích cực với học sinh.
- Thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn về xử lý tình huống khẩn cấp và bảo vệ trẻ em.
c. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn: Nhà trường áp dụng nhiều phương pháp dạy học hiện đại, hấp dẫn cho HS.
- Học qua dự án (Project-Based Learning): Học sinh tham gia vào các dự án thực tế, nơi họ nghiên cứu và giải quyết vấn đề cụ thể, từ đó phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy phản biện.
- Học theo trải nghiệm (Experiential Learning): Tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế như thực tập, tham quan, hoặc các buổi học ngoài trời để học tập thông qua trải nghiệm.
- Phương pháp trò chơi (Game-Based Learning): Thiết kế các trò chơi học tập giúp học sinh vui vẻ trong việc tiếp thu kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc nhóm.
- Thảo luận và tranh luận (Debate and Discussion): Khuyến khích học sinh tham gia vào các buổi thảo luận và tranh luận về các vấn đề xã hội, văn hóa, hoặc khoa học, giúp phát triển khả năng tư duy phản biện.
- Phương pháp kết hợp (Cooperative Learning): Tổ chức học sinh làm việc theo nhóm nhỏ để giải quyết bài tập hoặc dự án, khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ kiến thức.
- Học tập cá nhân hóa (Personalized Learning): Đưa ra các phương pháp dạy học phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng học sinh, cho phép họ lựa chọn nội dung và cách thức học.
- Học theo vấn đề (Problem-Based Learning): Đưa ra các tình huống thực tế để học sinh phân tích và giải quyết, giúp họ phát triển kỹ năng tư duy và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Giáo dục nghệ thuật và sáng tạo: Tích hợp nghệ thuật vào các môn học khác để kích thích sự sáng tạo và phát triển tư duy đa chiều cho học sinh.
- Phương pháp “Flipped Classroom” (Lớp học đảo ngược): Học sinh tự học nội dung bài học ở nhà qua video hoặc tài liệu, và giờ lên lớp dành cho thảo luận, giải quyết vấn đề và các hoạt động tương tác.
d. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Khuyến khích sự tham gia của học sinh thông qua các hoạt động học tập sáng tạo, giao lưu và tương tác.
- Tạo ra không gian để trẻ em thể hiện bản thân, như các câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa.
e. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Có phòng tư vấn tâm lý cho học sinh, giúp trẻ em giải quyết các vấn đề cá nhân và học tập.
- Tổ chức các hoạt động tăng cường sức khỏe tinh thần như các buổi trò chuyện, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của các em.
g. Học sinh được sáng tạo
- Kết hợp các môn học để học sinh có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, khuyến khích tư duy liên ngành.
- Đưa vào các chủ đề thực tiễn và dự án cộng đồng để học sinh áp dụng kiến thức vào cuộc sống.Khối lượng học tập hợp lý.
- Tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các dự án, thí nghiệm và hoạt động thực hành, giúp họ học hỏi thông qua trải nghiệm.
- Khuyến khích việc đặt câu hỏi và khám phá các ý tưởng mới mà không sợ bị sai.
- Khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ nghệ thuật, khoa học, công nghệ, hay thể thao để phát triển sở thích và tài năng cá nhân.
- Tổ chức các cuộc thi sáng tạo hoặc triển lãm để học sinh có cơ hội thể hiện sản phẩm của mình.
- Áp dụng các hình thức đánh giá sáng tạo và toàn diện, không chỉ dựa trên điểm số mà còn xem xét sự sáng tạo, khả năng hợp tác và quá trình học tập.
- Khuyến khích phản hồi tích cực từ bạn bè và giáo viên, giúp học sinh nhận ra giá trị của những nỗ lực sáng tạo.
- Tổ chức các buổi thảo luận, tranh luận để học sinh rèn luyện khả năng tư duy độc lập và phản biện.
- Đưa ra các tình huống thực tiễn để học sinh giải quyết, khuyến khích họ đưa ra ý tưởng và giải pháp sáng tạo.