Trường cấp II Đức Giang được thành lập năm 1987, đến năm 1991 trường được đổi tên thành THCS thị trấn Đức Giang, năm 2004 trường đổi tên thành trường THCS Đức Giang. Trường THCS Đức Giang nằm trên địa bàn tổ 6 phường Đức Giang, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội; cơ cấu bộ máy nhà trường có đầy đủ các bộ phận Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên, học sinh khối 6,7,8,9 các tổ Chuyên môn, tổ Văn phòng, có chi bộ Đảng lãnh đạo, các đoàn thể trong nhà trường; công chức, viên chức nhà trường chịu sự quản lý của UBND quận, các hoạt động chuyên môn chịu sự quản lý của phòng GD&ĐT.
Cơ sở vật chất của nhà trường từ năm 2014 trở lại đây được xây dựng kiên cố có đủ phòng học, phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, các phòng phục vụ học tập và công trình phụ trợ. Nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền phường Đức Giang của Phòng GD&ĐT, UBND quận Long Biên các hoạt động giáo dục 5 năm trở lại đây được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các kết quả hoạt động có sự chuyển biến tích cực, hàng năm nhà trường đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ năm học đặt ra. Tập thể cán bộ giáo viên nhà trường nhiều năm liền thi đua đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
Cơ sở vật chất nhà trường được xây dựng kiên cố, đầy đủ các phòng học, phòng bộ môn, phòng thực hành thí nghiệm, các phòng phục vụ học tập và khu hiệu bộ khang trang, sạch đẹp theo tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia.
Ngày 19/11/2015, nhà trường được công nhận: Trường đạt Chuẩn Quốc gia lần 1.
Nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền phường Đức Giang, của UBND, Phòng GD&ĐT quận Long Biên, các hoạt động giáo dục của nhà trường từ năm học 2015 - 2016 đến nay đã được Chi bộ, Liên tịch nhà trường khắc phục mọi khó khăn, mạnh dạn đổi mới các hoạt động dạy và học với nhiều sáng tạo; Tổ chức các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục một cách thiết thực, hiệu quả nên đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Đảm bảo đầy đủ, đúng quy định các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Chăm lo toàn diện đến đời sống vật chất, tinh thần của mọi thành viên. Xây dựng tập thể đoàn kết nhất trí cao, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, chống quan liêu, cửa quyền và các tệ nạn xã hội, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy cao độ tinh thần làm chủ tập thể, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong giáo viên và học sinh.
Nhiều năm qua trường luôn đạt trường tiên tiến cấp Quận, Liên đội mạnh cấp Thành phố, Công đoàn vững mạnh, chi bộ trong sạch vững mạnh.
- Trong 5 năm gần đây trường có nhiều giáo viên giỏi cấp Thành phố, đa số giáo viên là giáo viên giỏi cấp Quận; có 01 GV đạt giải nhất cấp thành phố về thiết kế bài giảng E-learning; 01 GV đạt giải nhất cấp thành phố về kỹ năng CNTT.
- Kết quả thi đỗ vào lớp 10 công lập luôn đạt ở mức cao, là một trong 4 trường có tỉ lệ thi đỗ vào lớp 10 công lập, vào trường Nguyễn Gia Thiều, Lý Thường Kiệt cao nhất của Quận Long Biên: Điểm trung bình ba môn Văn –Toán - Anh luôn đứng trong tốp đầu của Quận.
+ Năm học 2020-2021 kết quả thi vào lớp 10 rất cao, được xếp thứ 3 trong toàn quận trên tổng số 20 trường công lập trong đó môn Văn đứng thứ nhì; môn toán đứng thứ 3; môn Anh có 16 điểm 10 và đứng thứ nhì. Đỗ vào lớp 10 công lập đạt 97,7% vượt 14,7% so với chỉ tiêu PGD giao trong đó đỗ nguyện vọng 1; 2 là 90,2%. Có 51/174 HS đỗ trường Nguyễn Gia Thiều, 48/174 HS đỗ trường Lý Thường Kiệt và thủ khoa, Á khoa của 2 trường này đều là HS trường THCS Đức Giang. Điểm trung bình xét tuyển là 46,08 điểm cao hơn trường THCS Chu Văn An – Quận Tây Hồ (46 điểm).
+ Năm học 2016-2017 ngoài tỷ lệ thi đỗ vào lớp 10 công lập cao còn đặc biệt có học sinh Đỗ Thu Giang đạt 60,5 điểm là một trong năm học sinh có số điểm cao nhất Thành phố Hà Nội và đỗ cả 3 trường THPT chuyên.
+ Năm học 2019 – 2020 có 13 học sinh đạt HSG cấp Quận vượt gấp đôi chỉ tiêu PGD giao, 02 học sinh dự thi cấp Thành phố môn Toán.
+ Năm học 2020 – 2021 có 14 học sinh đạt HSG cấp Quận vượt gấp đôi chỉ tiêu PGD giao trong đó có 4 em được tham dự thi cấp thành phố và đều đạt giải chất lượng cao. Em Đào Ngọc Thiện lớp 9E đạt giải 3 môn Ngữ văn, em Bùi Thị Hồng Thương lớp 9D đạt giả 3 môn Địa, em Đỗ Khôi Nguyên đạt giải khuyến khích môn tiếng Anh, em Vũ Đình Phúc lớp 9A đạt giải khuyến khích môn tin học đồng thời em Vũ Đình Phúc còn đạt giải nhất cấp quận trong kỳ thi tin học trẻ không chuyên.
+ Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã có số HSG cấp Quận vượt mức chỉ tiêu PGD giao. Trong đó có học sinh Nguyễn Trung Dũng lớp 9A đạt giải nhất cấp Quận môn Ngữ văn và trong kì thi HSG cấp Thành phố em đạt giải ba, em Nguyễn Đại Nghĩa đạt giải nhì môn Sinh học cấp Quận, em Trương Minh Hiếu đạt giải ba cấp Quận môn Toán. Em Dương Thanh Tùng; em Hoàng Bảo Anh; em Nguyễn Ngọc Tâm Đan đạt giải khuyến khích cấp Quận môn Toán; Địa lý; Hóa học.
Trong năm học 2022-2023 nhà trường đã có nhiều HS giỏi cấp Quận. Em Phạm Thành Nam 9A giải nhì môn Lý ở cả cấp Quận và cấp Thành phố, Chế Thị Thanh Vân 9A giải khuyến khích môn Tiếng Anh; Nguyễn Hoàng Anh 9A đạt HSG môn Ngữ Văn,; Vũ Trọng Nghĩa, Đào Nhật Nam lớp 9A đạt HSG môn Địa lý.
+ Học sinh Thuận Anh lớp 6G đạt danh hiệu "Dũng sí nghìn việc tốt" năm học 2022-2023
* Kết quả các cuộc thi Toán + Tiếng Anh rất xuất sắc.
+ Có 13 HS đạt giải Quốc gia thi Toán Quốc tế BEBRAS 2023 trong đó có:
07 giải Xuất sắc cấp Quốc gia
06 giải Giỏi cấp Quốc gia
+ Đặc biệt em Trần Quang Đức lớp 8C, con cô Phương GV dạy Toán của nhà trường đạt 123/125 điểm. Một điểm số cao xuất sắc.
+ Em Phạm Ngọc Đức lớp 8A tham dự kỳ thi HKICO 2023 tin học quốc tế đạt giải Vàng Quốc gia chuẩn bị tham dự vòng thi Quốc tế.
+ Có 22 HS đã đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic toán Quốc tế HKIMO 2023 đã có điểm số rất cao và các con được dự thi vòng Quốc gia ngày 23 - 4 - 2023.
+ Tham gia thi đấu thể thao đạt nhiều thành tích cấp thành phố, cấp quận.
Nguyễn Huy Hiếu 7B: Nhì 100m cấp TP, khuyến khích 800m cấp TP.
Nguyễn Minh Thư 9A: Ba cờ vua cấp Quận.
Nguyễn Tùng Lâm 6D: Ba cầu lông cấp Quận.
Nguyễn Trung Quân 8A: Nhất cầu lông cấp Quận, huy chương đồng cấp Thành phố.
Với những thành tích tốt đẹp đó, nhà trường hi vọng quý vị phụ huynh và các em học sinh sẽ tin yêu và lựa chọn trường THCS Đức Giang để học tập, tu dưỡng rèn luyện đồng thời cũng giúp cho UBND Quận Long Biên hoàn thành nhiệm vụ phân tuyến tuyển sinh đảm bảo chất lượng chăm sóc tốt nhất cho mỗi học sinh.
Nhà trường luôn mở rộng cánh cửa chào đón quý vị phụ huynh và các em học sinh.
Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Thực hiện Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên nhà trường thường xuyên thực hiện giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học gồm:
- Thực hiện giáo dục lồng ghép, tích hợp các nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học và hoạt động giáo dục;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường, cộng đồng và trên môi trường mạng;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, chú trọng kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông; thực hiện cổng trường văn minh, phụ huynh và học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông;
- Thường xuyên giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó với thảm họa, thiên tai, phòng, chống tai nạn thương tích khác; …
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Đảm bảo ánh sáng tự nhiên và nhân tạo đủ cho mọi hoạt động học tập và làm việc. Cải thiện hệ thống chiếu sáng để tạo ra môi trường học tập thoải mái và hiệu quả.
- Xây dựng và duy trì các khu vực xanh, cây cỏ trong khuôn viên trường. Tích cực thực hiện các hoạt động giáo dục môi trường và bảo vệ môi trường.
- Thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh hàng ngày, tuần, tháng, quý. Tạo thói quen giữ gìn vệ sinh cho học sinh.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đảm bảo thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử trong trường học. Trong giao tiếp với học sinh, giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ học sinh; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
- Đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn: Tổ chức các khóa đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
- Cập nhật nhận thức: Tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề để cập nhật những kiến thức mới nhất, những xu hướng giáo dục hiện đại.
- Phát huy phương pháp dạy học mới: Khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học mới, sáng tạo vào việc giảng dạy. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tạo ra một môi trường học tập mở, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh.
- Chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau: Tạo ra một môi trường làm việc mở, nơi mà mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp mọi người nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình, mà còn tạo ra một tinh thần đồng đội và hợp tác trong tập thể.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
- Tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm: Tạo ra các hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế như thực hành tại hiện trường, tham quan, khám phá để học sinh có cơ hội học hỏi thông qua việc trải nghiệm thực tế.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khoá: Tổ chức các hoạt động ngoại khoá bổ ích như các câu lạc bộ học thuật, thể thao, nghệ thuật, v.v. để học sinh có thể phát triển toàn diện.
- Tạo ra các sân chơi an toàn và bổ ích: Tạo ra các sân chơi an toàn và bổ ích cho học sinh để họ có thể thể hiện và phát triển năng lực của mình.
- Tổ chức các sự kiện trong và ngoài nhà trường: Tổ chức các sự kiện như ngày hội trường, lễ hội văn hóa, v.v. để tạo ra cơ hội cho học sinh tham gia và trải nghiệm.
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
- Tổ chức các hoạt động thể chất: Tổ chức các hoạt động thể chất như thể dục buổi sáng, các môn thể thao trong giờ học thể dục, và các câu lạc bộ thể thao sau giờ học. Điều này giúp nâng cao sức khoẻ thể chất của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động nâng cao sức khoẻ tinh thần: Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ và các buổi tư vấn tâm lý để giúp học sinh giải tỏa stress, quản lý cảm xúc, và phát triển kỹ năng xử lý vấn đề.
- Triển khai chương trình giáo dục giới tính: Triển khai chương trình giáo dục giới tính để giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự phát triển của cơ thể, quyền riêng tư, và tôn trọng người khác. Điều này cũng giúp học sinh phòng tránh được các rủi ro liên quan đến sức khoẻ sinh sản và quan hệ giới tính.
- Tổ chức các hoạt động xã hội: Tổ chức các hoạt động xã hội như các dự án cộng đồng, các chương trình tình nguyện, và các sự kiện từ thiện để giúp học sinh phát triển lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, và kỹ năng làm việc nhóm.
g. Học sinh được sáng tạo
- Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào các dự án, tranh luận và đưa ra ý kiến.
h. Khối lượng học tập hợp lý
- Điều chỉnh khối lượng học tập phù hợp, tránh tình trạng quá tải.
- Đảm bảo học sinh có đủ thời gian nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động giải trí và rèn luyện kỹ năng để phát triển toàn diện.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.