Giới thiệu về trường
- Trường THCS Đức Thắng được thành lập theo Quyết định số 3047/QĐ-UBND ngày 22/6/2018 của Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm; được công nhận đạt Chuẩn quốc gia năm 2019 theo Quyết định số 513/QĐ-UBND ngày 30/01/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2018-2019, trường có 12 lớp với 401 học sinh; đến năm học 2024-2025, nhà trường có 24 lớp với 910 học sinh. Trong những năm học vừa qua, tập thể CBGV, NV và học sinh nhà trường đã không ngừng phấn đấu, cố gắng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển cả về chất và lượng, khẳng định được vị thế và tạo được niềm tin yêu của cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn.
- Ban Giám hiệu của nhà trường
+ Cô giáo Nguyễn Thị Thịnh – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường
+ Thầy giáo Đàm Bạch Long – Phó Hiệu trưởng nhà trường
1.2. Quy mô
- Cơ cấu tổ chức:
+ Tổng số CBGV, NV biên chế và lao động hợp đồng trong chỉ tiêu: 36. (Trong đó: BGH: 02, GV: 29, NV: 05).
+ 100% CBGV, NV có trình độ đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, tỷ lệ đạt trên chuẩn 16.6%.
- Quy mô trường lớp: Năm học 2024-2025 nhà trường có 24 lớp với 905 học sinh.
- Cơ sở vật chất, khung cảnh sư phạm của nhà trường được đầu tư đồng bộ, khang trang, sạch, đẹp. Nhà trường có 32 phòng học, 09 phòng học bộ môn (01 phòng học bộ môn Âm nhạc, 01 phòng học bộ môn Mĩ thuật, 01 phòng học bộ môn Công nghệ, 02 phòng học bộ môn KHTN, 01 phòng học bộ môn Tin học, 01 phòng học bộ môn Ngoại ngữ, 01 phòng đa chức năng, 01 phòng học bộ môn KHXH); 05 phòng hành chính quản trị (01 phòng Hiệu trưởng, 01 phòng Phó hiệu trưởng, 01 văn phòng, 01 phòng bảo vệ, 01 phòng Công đoàn); 05 phòng hỗ trợ học tập (01 phòng thư viện, 01 phòng thiết bị giáo dục, 01 phòng tư vấn học đường, 01 phòng truyền thống, 01 phòng Đoàn - Đội); 07 phòng phụ trợ (01 phòng Hội đồng sư phạm, 02 phòng sinh hoạt tổ chuyên môn, 01 phòng y tế, 03 nhà kho). Các phòng học đều có hệ thống máy tính, máy chiếu, được kết nối internet; có đầy đủ các thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ thiết bị, đồ dùng dạy học theo danh mục đồ dùng dạy học tối thiểu.
1.3. Thành tích nổi bật
1.3.1. Tập thể
- Trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”; năm học 2021 – 2022, nhà trường được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học 2020-2021 đến năm học 2021-2022”.
- Tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua của Ngành đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”: Trong 6 năm xây dựng và phát triển, nhà trường được UBND quận Bắc Từ Liêm tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”. Năm học 2023-2024, nhà trường được Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”.
- Năm học 2021-2022, nhà trường đạt giải Tập thể Xuất sắc trong cuộc thi sáng tác truyện Đóa hoa đồng thoại.
- Chất lượng đầu ra của nhà trường (điểm xét tuyển thi vào 10THPT): liên tục đứng trong tốp đầu của Quận.
1.3.2. Cá nhân
- Giáo viên
+ Bằng khen của TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 01 đồng chí (cô giáo Nguyễn Thị Thịnh)
+ Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo: 02 đồng chí (cô giáo Nguyễn Thị Thịnh, cô giáo Phạm Thị Duyên)
+ Đạt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết: 03 đồng chí (thầy giáo Đàm Xuân Trường, thầy giáo Đỗ Đức Tuấn, cô giáo Phạm Thị Duyên)
+ Gương người tốt, việc tốt cấp TP: 02 đồng chí (cô giáo Tô Thị Thùy Dung, cô giáo Nguyễn Thị Anh)
- Học sinh:
+ Giải Quốc tế: 02 học sinh đạt HCĐ cuộc thi Toán Quốc tế Winmo (em Dương Thị Thùy Dương, em Nguyễn Thị Minh Anh)
+ Giải Quốc gia: 01 học sinh đạt giải Triển vọng cuộc thi viết thư UPU
+ Cuộc thi HSG các môn văn hóa cấp TP: 2 giải Nhì, 7 giải Ba
+ Học sinh tiêu biểu cấp TP: 04 học sinh
+ Học sinh tiêu biểu cấp Quận: 08 học sinh
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây (nếu có):
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường THCS Đức Thắng – quận Bắc Từ Liêm – thành phố Hà Nội là trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em là môi trường mà các em học sinh của nhà trường đều được bảo vệ và phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Đây là nơi các em được học tập trong không gian không có bạo lực, được lắng nghe, tôn trọng và yêu thương. Đồng thời, thầy cô và cộng đồng cùng xây dựng một môi trường học tích tích cực, nơi học sinh có thể phát huy sự sáng tạo, tự tin khám phá và xây dựng những kỹ năng sống cần thiết cho tương lai. Nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an ninh, bao gồm hệ thống camera giám sát, các chương trình giáo dục về an toàn cho học sinh. Ngoài ra, trường cũng khuyến khích sự giao lưu giữa giáo viên và học sinh, tạo ra bầu không khí cởi mở, giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tự tin khi đến trường.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Với mục tiêu tạo ra môi trường học tập tích cực, trường THCS Đức Thắng thiết kế không gian học tập và vui chơi xanh mát. Nhà trường đã đầu tư vào việc trồng cây xanh, xây dựng vườn hoa và khu vực vui chơi ngoài trời. Điều này không chỉ giúp học sinh thư giãn mà còn khuyến khích tinh thần bảo vệ môi trường và rèn luyện sức khỏe. Các lớp học cũng được bố trí hợp lý, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ giáo viên của nhà trường không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà còn rất thân thiện và gần gũi với học sinh, luôn sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và tư vấn cho các em trong học tập cũng như cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển khả năng cá nhân.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Một trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn không chỉ giúp học sinh hứng thú với việc học mà còn kích thích sự sáng tạo, tư duy phản biện và khuyến khích các em tham gia tích cực vào quá trình học tập. Các thầy cô trường THCS Đức Thắng với lòng nhiệt huyết đã luôn ý thức đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy năng lực toàn diện của học sinh; tổ chức nhiều giờ học trải nghiệm; ứng dụng công nghệ vào giảng dạy để thu hút sự tham gia và phản hồi của học sinh. Thầy cô giáo cũng đã tạo ra được những giờ học thú vị, vui vẻ bằng cách sử dụng tài liệu giảng dạy sáng tạo kết hợp với những hoạt động, những trò chơi vui nhộn. Từ đó, các em học sinh không chỉ được tiếp thu kiến thức một cách chủ động và sáng tạo, mà còn được bồi dưỡng, phát triển những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Kiến thức kỹ năng trong giờ học luôn được gắn với thực tế cuộc sống hàng ngày, hướng tới giúp các em giải quyết các tình huống của cuộc sống. Học sinh không chỉ học trong giờ học mà còn được học tập thông qua các hoạt động ngoài lớp học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các cuộc thi trực tuyến và trực tiếp. Các phương pháp dạy học hấp dẫn trong và ngoài giờ học, giúp học sinh hứng thú, sáng tạo, chủ động hơn trong học tập.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Trường tổ chức đa dạng các hoạt động ngoại khóa như trải nghiệm ngoài nhà trường, hoạt động văn hóa thể dục thể thao giúp học sinh phát triển năng khiếu và kỹ năng sống. Các câu lạc bộ ngoại khóa và các cuộc thi sáng tạo cũng là cơ hội để học sinh thể hiện đam mê và phát triển tư duy độc lập.
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe học sinh. Hằng năm, 100% học sinh của trường đều được khám sức khỏe định kỳ. Nhà trường tổ chức nhiều chuyên đề về sức khỏe cho học sinh như: chuyên đề phòng chống tai nạn thương tích; chuyên đề phòng chống bạo lực học đường, sức khỏe sinh sản vị thành niên; tìm hiểu về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử...
g. Học sinh được sáng tạo
Học sinh học tập tại trường THCS Đức Thắng được sáng tạo trong môi trường học khuyến khích đổi mới và khám phá giúp phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Nhà trường không chỉ dạy kiến thức lý thuyết mà còn cung cấp các các hoạt động thực hành, dự án nhóm và bài tập mở, nơi các em tự thực hiện ý tưởng riêng và thể hiện trong các Ngày hội như Ngày hội STEM, ngày hội Ngôn ngữ. Việc sáng tạo đã giúp học sinh phát triển tư vấn duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá những cách tiếp cận mới lạ, nuôi dưỡng đam mê và tạo động lực cho các em trong học tập và cuộc sống.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường xây dựng chương trình giáo dục trong năm học có khối lượng học tập hợp lý giúp học sinh đạt được sự cân bằng giữa học tập và cuộc sống hàng ngày. Điều đó đã giúp học sinh có đủ không gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa, sáng tạo và rèn luyện thể chất, giúp học sinh duy trì động lực học tập lâu dài và phát triển cả toàn diện về phẩm chất và năng lực.