Giới thiệu về trường
Trường THCS Dương Xá được thành lập từ tháng 11 năm 1957 mang tên trường cấp II Đức Thắng, đến nay đã trải qua gần 67 năm xây dựng và trưởng thành. Nhà trường có bề dày truyền thống và thành tích trong công tác dạy học và các hoạt động giáo dục.
Trường nằm trên đường Ỷ Lan thuộc địa bàn xã Dương Xá, huyện Gia Lâm,với diện tích khuôn viên 8273m2. Dương Xá là xã nông nghiệpđược công nhận là xã Nông thôn mới nâng cao năm 2021, được công nhận là xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023; là xã có trình độ dân trí, kinh tế, xã hộiđang phát triển. Đảng ủy, HĐND và UBND xã thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục của địa phương.
* Quy mô trường lớp năm học 2024– 2025:
- Tổng số học sinh toàn trường: 1101, biên chế: 26 lớp.
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 56. 100% CBGV, NV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.Đội ngũ CBGVNV trường được đào tạo cơ bản, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề.
+ Chi Bộ Đảng: Tổng số đảng viên: 32 (trong đó 02 đảng viên dự bị), đạt tỷ lệ số đảng viên/số CBGVNV 66,67%.Chi bộ nhà trường liên tục được công nhận Chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Trường có các tổ chức: Công đoàn; Chi đoàn thanh niên, Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh, Hội CMHS, Hội chữ thập đỏ.Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ, hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác giáo dục học sinh.
Nhà trường cóđủ phòng hành chính quản trị, phòng làm việc, phòng học tập, phòng hỗ trợ học tập, phòng phụ trợ khang trang, sân tập đã được trải cỏ nhân tạo và nhà GDTC phục vụ tốt công tác quản lý, giảng dạy, học tập và tổ chức các hoạt động giáo dục. 36 phòng học và phòng bộ môn được trang bị đầy đủ khá đồng bộ các thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại: bảng trượt, tivi 75 inch, mạng Internet, tủ đựng tài liệu, bộ âm thanh trợ giảng, đèn, quạt và các thiết bị theo quy định.
Cảnh quan trường lớp Xanh-Sạch-Đẹp-Văn minh-An toàn, môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục.
* Thành tích chính nhà trường đã đạt được:
- Từ năm học 2016 – 2017 đến nay, nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, năm học 2018-2019 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, năm học 2019-2020 được tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của UBND Thành phố Hà Nội.
- Tháng 02/2022 trường được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Bằng khen của LĐLĐ Thành phố năm 2019, Giấy khen của Công đoàn Ngành Giáo dục Hà Nội, của Liên đoàn lao động huyện Gia Lâm.
- Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ năm 2017
- Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,Hội đồng Trung ương Đội TNTP Hồ Chí Minh năm 2019, 2020, 2021, 2023.
- Cờ thi đua xuất sắc của Thành đoàn Hà Nội năm 2018, 2019, 2021
- Liên Đội xuất sắc cấp Thành phố, cấp Trung ương 10 năm liên tục từ năm 2013 đến năm 2023.
Tự hào và tiếp nối truyền thống của nhà trường, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện yêu cầu về đổi mới giáo dục, tập thể CBGVNV và học sinh Trường THCS Dương Xá tích cực thi đua Quản lý tốt - Dạy tốt - Học tốt; Xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh -An toàn; Xây dựng trường học hạnh phúc; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, quyết tâm duy trì và phát triển xây dựng Trường Chuẩn Quốc gia xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Trung ương, thành phố Hà Nội và Ngành GD&ĐT đã trao tặng.Đặc biệt là sự tin tưởng của phụ huynh học sinh đã, đang và sẽ gửi gắm con em mình học tập, rèn luyện tại Trường THCS Dương Xá sẽ là động lực để mỗi CBGVNV nhà trường sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng Trường THCS Dương Xá đạt được những thành công mới trong sự nghiệp trồng người, ngày một phát triển.
2. Giới thiệu các tiêu chí xây dựng Trường học hạnh phúc:
- Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trong phạm vi nhà trường, Trường THCS Dương Xá thường xuyên thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho các CBGVNV và học sinh:
- Trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo xây dựng nhà trường theo các tiêu chí của khoản 2 Điều 2 Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT: người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và khách đến làm việc được bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần, không bị bạo lực học đường; được bảo vệ, đối xử công bằng, nhân ái và phát huy dân chủ; giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích.
- Thường xuyên rà soát các hạng mục cơ sở hạ tầng, điện, nước, các thiết bị đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất trong lớp học đảm bảo an toàn cho CBGVNV và học sinh, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng tốt cho cả học sinh và CB,GV, NV.
- Thương xuyên tuyên truyền cho CBGVNV, học sinhvề quy định của luật giao thông đường bộ, quán triệt 100% CBGVNV và học sinh tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ. Phối hợp với các Ban, ngành, Đoàn thể của địa phương, lực lượng công an tổ chức tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống tác hại thuốc lá, phòng chống ma tuý, ATVSTP, phòng chống tên nạ xã hội, phòng chống xâm hại…
Tạo không gian học tập và vui chơi xanh, sạch, đẹp.
- Nhà trường chú trọng đầu tư không gian xanh trong khuôn viên với nhiều cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh, trên sân trường,trang trí trong các phòng lớp học, phòng chức năng, mang đến không gian xanh, bầu không khí trong lành cho tất cả học sinh, giáo viên sinh hoạt, học tập tại trường.
- Nhà trường đã trang bị thùng rác phân loại, có phương án xử lý các loại hình rác thải khác nhau để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới môi trường. Nhà trường xây dựng không gian nhà vệ sinh xanh thân thiện với các cây xanh được trồng trong những giỏ cây tái chế.
- Tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh lớp học, sân trường hàng ngày vào đầu giờ và cuối buổi học.
- Nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc thi:Thiết kế, biểu diễn thời trang cùng sản phẩm tái chế; Thiết kế sáng tạo các sản phẩm học tập, mô hình địa danh nổi tiếng bằng sản phẩm tái chế; Vẽ túi Canvas chủ đề bảo vệ môi trường phát cho các bà, các chị tại các chợ sử dụng thay thế túi nilon; Đổi rác thải có thể tái chế lấy cây xanh... Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo mà còn là cơ hội để các em học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Thông qua việc tái chế và tái sử dụng, các em đã học được cách giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Những sản phẩm tái chế không chỉ đẹp mắt mà còn mang thông điệp mạnh mẽ về lối sống xanh và bền vững.
- Trường học có giáo viên thân thiện
Trong giảng dạy và tương tác với học sinh, đội ngũ giáo viên Trường THCS Dương Xá luôn tận tình, tâm huyết, sáng tạo nêu cao tinh thầnTất cả vì học sinh thân yêu. Các thầy cô giáo luôn trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo chia sẻ với học sinh từ những bài giảng, kiến thức trong lớp học cho đến những băn khoăn, câu chuyện trong đời sống, đặc biệt với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng riêng của từng em học sinh.
Bên cạnh việc duy trì kỷ cương, nền nếp kỷ luật trong dạy học và các hoạt động giáo dục, nhà trường quan tâm duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện; mọi thành viên trong trường học, trong lớp học được yêu thương, được tôn trọng, được hiểu, được có giá trị và được bảo đảm an toàn. Để đạt được điều này, đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường tổ chức nhiều hoạt động, mà ở đó tạo ra bầu không khí gần gũi, thoải mái để học sinh tự do chia sẻ và phát triển bản thân như ngoài các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT của học sinh tham gia và biểu diễn, thầy cô cũng tham gia biểu diễn trước các con học sinh: biểu diễn văn nghệ, dân vũ, thi đấu kéo co, đá bóng, cầu lông.
Các CB,GV,NV làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động giáo dục, hoạt động dạy và học.
Trong mọi hoạt động giáo dục, CBGV,NV thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực;
- Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường thường xuyên quan tâm thực hiện các giải pháp đề cao đổi mới sáng tạo về phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục của CBGVNV nhằm nâng cao chất lượng, thu hút học sinh tích cực học tập và tham gia các hoạt động giáo dục.
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của mỗi học sinh;Học sinh được tự do phản hồi, sáng tạo và gắn kết; được chủ động thể hiện quan điểm, ý tưởng; có thói quen làm việc nhóm và hợp tác; thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho học sinh một cách công bằng, hợp lý và phù hợp với điều kiện, năng lực cá nhân.Trong đó nội dung dạy học hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn học sinh; bài tập về nhà và thi cử vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tâm lý của học sinh;
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong môi trường giáo dục, nhà trường đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các công cụ, phương pháp dạy học hiện đại, tiên tiến. Chỉ đạo CBGV tích cực sử dụng thiết bị, ĐDDH và ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy. Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục theo lộ trình, bao gồm ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng CNTT trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường. Hàng năm hoạt động giáo dục STEM được quan tâm, triển khai sâu rộng vàtổ chức thực hiện có hiệu quả với nhiềutiết học STEM và hồ sơ STEM,hướng dẫn học sinh dự thi KHKT, tổ chức thành công các Hoạt động trải nghiệm STEM. Bài giảng tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp học sinh tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề bằng cảm nhận tai nghe, mắt thấy, tay làm; thời lượng thực hành, thí nghiệm, tìm hiểu và khảo sát thực tế trong từng môn học cũng được nâng cao để giúp học sinh có thêm nhiều cảm hứng học tập, tiếp thu tri thức hiệu quả và thực chất hơn.
- Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa – đây là thế mạnh của nhà trường
Bên cạnh hoạt động thi đua trọng tâm là Dạy tốt – Học tốt, Nhà trường rất chú trọng công tác giáo dục đạo đức, nếp sống, lối sống, ý thức pháp luật cho học sinh dưới hình thức qua các hoạt động ngoại khoá gắn với các cuộc thi văn hoá, văn nghệ, TDTT trong các hoạt động trải nghiệm với nội dung ý nghĩa, thiết thực, hình thức phong phú, hấp dẫn. Tất cảcác cuộc thi, các sân chơi ngoại khoá đã tạo động lực, tạo cơ hội để CBGVNV, học sinh tích cực tham gia và phát huy tối đa tiềm năng bản thân đạt kết quả cao trong các cuộc thi các cấp và trong công tác dạy – học.
- Đó chính là việc tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm trong mỗi năm học:
+ Tham quan, học tập ngoại khoá tại các Di sản văn hoá, Di tích lịch sử: Đền Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội; Thành cổ Sơn Tây, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội; Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên; Khu di tích K9-Đá Chông; Làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội… Tại đó đã tổ chức các hoạt động tập thể, các cuộc thi vui tươi, bổ ích, lý thú, các trò chơi dân gian cho học sinh. Tại Đền Nguyên Phi Ỷ Lan, di tích lịch sử cấp quốc gia, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa:Tổ chức lễ chào cờ và quay MV tại sân tượng đài Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan; Tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên; Tổ chức các hoạt động tập thể, các hoạt động chăm sóc di tích.
+ Chùm HĐ trải nghiệm Chào mừng Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 với nhiều hoạt động vui tươi, hình thức và nội dung phong phú: Dân vũ, Aerobic, trang tin của lớp em, thiết kế ấn phẩm, Khối 6 thi biểu diễn thời trang; thi biểu diễn văn nghệ bằng tiếng Việt, bằng tiếng Anh, với các hình thức biểu diễn phong phú: kịch, hát, múa, dân vũ; thi học sinh thanh lịch; thi cắm hoa nghệ thuật; thiết kế và biểu diễn thời trang với chủ đề “Bảo vệ môi trường”; hùng biện hoặc tiểu phẩm chủ đề “Thầy cô trong mắt em”; tập san của lớp chủ đề “Thầy cô và mái trường”...
+ Hoạt động trải nghiệm Chào năm mới vào tháng 01 hàng năm với chủ đề “Nét đẹp quê hương em”; Hoạt động trải nghiệm STEM với chủ đề“Khơi nguồn đam mê sáng tạo – Lan tỏa tình yêu khoa học”; Hoạt động trải nghiệm STEM với chủ đề “Âm thanh và cuộc sống” tổ chức dưới hình thức trực tuyếnHoạt động trải nghiệmEm yêu Văn học với nhiều hình thức phong phú, nội dung sâu sắc, thiết thực có tính giáo dục cao như các cuộc thi “Sắc màu văn chương”, “Văn học trong mắt em”… với các cuộc thi văn nghệ, thiết kế sáng tạo, biểu diễn và trưng bầy nhiều sản phẩm mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc như mô hình các di sản như Chùa Một Cột, Cầu thê húc, Cầu Long Biên, Hoàng Thành Thăng Long, mô hình Lễ hội Lồng Tồng của Dân tộc Tày... mà học sinh tự tay thiết kế, sáng tạo nên từ vật liệu tái chế và thuyết trình giới thiệu trước thầy cô và các bạn; cuộc thi thiết kế thời trang mang tên “Bản sắc dân tộc”, học sinh mỗi lớp thiết kế tối thiểu 5 sản phẩm thể hiện được trang phục đặc trưng của các dân tộc Việt Nam từ vật liệu tái chế nói không với túi nilon, rác thải nhựa và được chính học sinh trình diễn trên sân khấu…
-Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trong nhà trường theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện của nhà trường, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi của học sinh như các môn thể thao: Bóng đá, Bóng rổ, Bóng chuyền, Đá cầu, Bóng bàn. Củng cố phát triển các giải thi đấu các môn thể thao trong năm học, trong đó tổ chức các giải thi đấu Bóng đá cho tất cả các khối lớp, cả học sinh nam và nữ, qua giải thi đấu phát hiện nhân tố chọn vào đội tuyển của nhà trường để tiếp tục bồi dưỡng dự Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp thành phố. Mỗi năm học, nhà trường tổ chức được các giải thi đấu các môn thể thao và nhiều giải Bóng đá học sinh nam, học sinh nữ.
Các hoạt động trải nghiệm, văn hoá, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích lý thú cuốn hút đông đảo học sinh tham gia và cổ vũ. Đồng thời qua đó giáo dục học sinh một số kỹ năng sống cần thiết và bồi dưỡng con người về mặt ý chí, phẩm chất đạo đức, tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết trong tập thể và giữa các tập thể với nhau.
- Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, pháp luật, lối sống, kỹ năng sống hiệu quả cho học sinh:
+ Phối hợp với Head HanoiMotor tổ chức chương trình Sinh hoạt dưới cờ chuyên đề GD “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.
+ Tổ chức chuyên đề “Phòng chống bạo lực học đường – Xây dựng tình bạn đẹp”; Chuyên đề “Nói không với khói thuốc”; Diễn đàn: Sử dụng, khai thác thông tin trên mạng Internet an toàn, hiệu quả. Tuyên truyền Phòng chống ma túy, HIV-AIDS; Sử dụng mạng xã hội an toàn, thông minh; tổ chức chương trình ngoại khoá “Biển đảo quê hương”; Tuyên truyền giáo dục học sinh phòng chống TNTT, phòng chống dịch bệnh.
+ Phối hợp với Đội phong trào Công an huyện Gia Lâm giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống ma tuý, tuyên truyền tác hại thuốc lá.
+ Phối hợp với Trung tâm GD kỹ năng Hoa Anh Đào mời TS,PGS Nguyễn Duy Nhiên – Phó trưởng khoa CTXH trường ĐHSP Hà Nội tổ chức cho học sinh chuyên đề “Sống yêu thương” hướng tới phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc”; mời diễn giả tổ chức chương trình giáo dục giới tính với chủ đề Cùng em vui khoẻ để lớnkhôn với nội dung thiết thực, ý nghĩa nhằm giáo dục HS về tình bạn, về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên.
+ Tổ chức chương trình GD kỹ năng sống GOAL kết hợp với Giải bóng đá học sinh nữ khối 6; Tổ chức ngày hội Hành động nhỏ vì môi trường xanh (Đổi chai nhựa, vỏ lon lấy cây); Chương trình Thiếu nhi Dương Xá vì một môi trường thân thiện…
Trong các hoạt động học tập, nhờ phương pháp giảng dạy có độ mở cao, học sinh có nhiều cơ hội bày tỏ ý kiến, quan điểm, chủ động tham gia vào bài học, đóng góp thêm ý kiến, góc nhìn mới để làm đa dạng, sâu sắc hơn kiến thức được học.
Trong mọi hoạt động, nhà trường luôn tạo cơ hội để mỗi học sinh và mỗi CB,GV,NV đều được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ;
Học sinh đã tích cực tham gia các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, cuộc thi KHKT, các cuộc thi do huyện và TP tổ chức được và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, 5 năm liên tục phong trào HSG của nhà trường được Phòng GDĐT Gia Lâm xếp loại Tốt.
Đướ sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, các con học sinh dự thi KHKT hàng năm, đã có nhiều sản phẩm dự thi cấp huyện và đã đạt giải nhưcác đề tài “Chế tạo máy phun rửa tay sát khuẩn tự động”,“Dừa – món quà quý được thiên nhiên ban tặng”, “Điều chế xà phòng từ dầu mỡ thả”, “Điều chế thuốc trừ sâu sinh học từ bột ớt và nước rửa chén”, “Sử dụng thảo mộc làm tinh dầu diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết”, “Chế tạo hệ thống tưới phun tự động thông minh điều khiển từ xa”.
Nhờ vậy, nhà trường luôn duy trì việc nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia kì thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa, các môn khoa học, thi Olympic lớp 8 cấp huyện đạt chất lượng tốt. Quan tâm đến các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 9 thi tuyển sinh lớp 10 THPT luôn đứng trong tốp đầu của huyện Gia Lâm.
- Khối lượng học tập hợp lý
Cùng với việc tạo môi trường học tập, tạo cảnh quan xanh, sạch, thân thiện thì khối lượng học tập phù hợp là rất quan trọng với học sinh. Nhận thức được điều này, trong các năm học, nhà trường luôn thống nhất với đội ngũ giáo viên, khi nhận lớp thực hiện rà soát để phân loại học sinh. Từ đó, thầy cô có kế hoạch tổ chức, giao việc, phân công nhiệm vụ cho học sinh một cách công bằng, hợp lý và phù hợp với điều kiện, năng lực cá nhân, giao bài tập về nhà và thi cử vừa sức, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tâm lý của học sinh;
Trường THCS Dương Xá đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam