Giới thiệu về trường
Trường THCS Hạ Bằng, tiền thân là trường Phổ thông Cấp II xã Hạ Bằng được thành lập vào tháng 9 năm 1961 theo quyết định của Uỷ banh hành chính tỉnh Sơn tây. Buổi đầu thành lập trường chỉ có 3 lớp gồm 2 lớp 5 và 1 lớp 6 gồm 120 học sinh với 3 thầy giáo về dạy. Phòng học chưa có nên phải dạy tạm ở tả mạc Đình làng và tam quan chùa Thấp xã Hạ Bằng. Trường thu nhận học sinh ở Hạ Bằng và các xã lân cận như: Tân Xã, Đồng Trúc, An Hoà ( nay thuộc Quốc Oai ), một phần của xã Cần Kiệm, một phần của xã Bình Yên. Hiệu trưởng đầu tiên của trường là thầy Nguyễn Hữu Các, các thầy giáo đầu tiên về trường giảng dạy gồm Thầy Nguyễn Hữu Lộc, Thầy Phùng Thế Huân và sau đó là Thầy Nguyễn Ghi.
Qua nhiều lần tách trường về Tân Xã, Đồng Trúc, Cần Kiệm, An Hòa ... Đến năm học 1975-1976 trường được xây dựng lại tại khu vực thôn 6 xã Hạ Bằng với 8 phòng học cấp 4 dùng chung cho cấp I và cấp II theo hệ 8 năm. Đến năm 1989-1990, trường tách riêng cấp I cấp II và có tên gọi là trường THCS Hạ Bằng như ngày hôm nay. Với tinh thần không quản ngại khó khăn, bám trường bám lớp của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo; Được sự ủng hộ , che chở và xây dựng của nhân dân trong xã, trường đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Trong quá trình gây dựng và trưởng thành, thầy và trò nhà trường đã đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập; Đạt danh hiệu tập thể Trường tiên tiến nhiều năm. Đặc biệt trường được UBND TP Hà Nội tặng cờ thi đua trường tiên tiến 6 năm liền từ năm 1981 đến năm 1987. Tháng 6 năm 2006, thực hiện nghị quyết của Đảng uỷ , HĐND , UBND xã và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường ; Với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò trong phong trào thi đua "Hai tốt" ; Được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo chính quyền và nhân dân địa phương ; Trường THCS Hạ Bằng vinh dự đón nhận danh hiệu Trường Đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I: 2000 - 2010 và đạt danh hiệu Cơ quan văn hoá năm 2007. Đây là một mốc son đánh dấu sự phát triển của nhà trường đối với sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn mới .
Để thực hiện được chiến lược, với phương châm “Chất lượng giáo dục là uy tín và danh dự của nhà trường”, từng bước xây dựng nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng mọi điều kiện dạy và học trong giai đoạn mới; là nơi đáng tin cậy về chất lượng giáo dục, nâng cao vị thế của nhà trường; giáo viên, học sinh luôn tự tin, năng động và luôn có khát vọng vươn lên. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDPT mới. Xây dựng nhà trường theo mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với điều kiện của địa phương và xu thế phát triển của đất nước. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, tạo dựng môi trường học tập và rèn luyện thân thiện, nề nếp, kỷ cương, chất lượng, nhân văn, giúp cho mỗi học sinh đều có điều kiện tốt để phát triển năng lực cá nhân, hoàn thiện bản thân. Phấn đấu đến năm 2025 đạt được các mục tiêu xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục dành cho học sinh. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục./.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường THCS Hạ Bằng đã tạo được môi trường học tập an toàn, thân thiện và ấm áp là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng hạnh phúc trong trường học. Môi trường học tập này giúp việc tương tác giữa các thành viên trong trường học, lớp học nhiều hơn và thân thiện hơn.
b. Trường học có giáo viên thân thiện, có không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường luôn đảm bảo cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh sức khỏe thể chất là sức khỏe tâm lý (phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường, bắt nạt…) khi giảng dạy, học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Đảm bảo không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường. Duy trì được không khí lao động, học tập ấm áp, thân thiện, các thành viên trong trường lớp được tôn trọng, được yêu thương, được có giá trị, được thấu hiểu và đảm bảo an toàn
Phòng làm việc, phòng học, thư viện, nhà thể thao, sân chơi, phòng chức năng… đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tạo dựng môi trường thân thiện, xanh – sạch – đẹp. Trường THCS Hạ Bằng đã và đang tạo cơ hội để mỗi nhà giáo, mỗi học sinh, mỗi người lao động được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, tất cả cùng thay đổi, tiến bộ và không ai bị bỏ không ai bị lãng quên; tất cả đều thay đổi để phù hợp và tiến bộ.
c. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy để học sinh có thể tiếp cận và khám phá kiến thức một cách chủ động, hào hứng. Việc áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, kết hợp công nghệ thông tin và phương tiện hiện đại giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, khơi dậy niềm đam mê học tập, tạo môi trường giáo dục sáng tạo.
Nhiều năm liền trường có giáo viên đạt giai giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp thành phố. Đây là minh chứng rõ ràng cho phương pháp dạy học hấp dẫn, chất lượng giảng dạy ưu việt cũng như sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên, góp phần khẳng định vị thế của nhà trường trong ngành giáo dục Thủ đô.
d. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Một trong những chiến lược quan trọng nhất để trường học trở nên hạnh phúc hơn chính là các sự kiện và hoạt động ngoại khóa của trường. Bên cạnh đó đây cũng chính là hoạt động giúp phát triển tiềm năng, nâng cao khả năng học tập trong các lĩnh vực học thuật của người học. Hoạt động ngoại khóa đặc biệt có lợi trong việc khắc sâu điểm mạnh trong tính cách, được thừa nhận lợi ích là trọng tâm của giáo dục tích cực như tính kiên trì, tinh thần đồng đội, lòng tốt… Học sinh nên được chủ trì trong các hoạt động và giáo viên đóng vai trò là người phối hợp tổ chức. Với sự tâm huyết nỗ lực của các đội ngũ quản lý, GVCN, Đoàn thanh niên, Đội TN và HS nên Ngày hội Hoạt động trải nghiệm của nhà trường được tổ chức hàng năm rất hiệu quả, tiết kiệm kinh phí nhưng đem lại nhiều lợi ích cho HS. Học sinh được chủ động, sáng tạo tham gia các hoạt động đã khích lệ sự tự tin trong giao tiếp và kỹ năng giải quyết các tình huống trong cuộc sống hơn.
e. Học sinh được sáng tạo
Trường THCS Hạ Bằng đang từng bước tạo được môi trường học tập tích cực trong đó bao gồm không gian học tập với cơ sở hạ tầng hiện đại, cơ sở vệ sinh, an toàn và thiết bị công nghệ thông tin. Đặc biệt học sinh có được không gian vui chơi xanh ngoài trời để có sự thoải mái bên ngoài lớp học và kết nối với thiên nhiên.
Trường THCS Hạ Bằng đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.