Giới thiệu về trường
- Giới thiệu chung
Trường THCS Hoàng Văn Thụ đóng trên ô đất số 2, ngõ 160, đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Tiền thân của trường trước kia là trường Kiêm Bị Hoàng Mai, được thành lập từ năm 1924, là trường của cả tổng Hoàng Mai cũ (bao gồm Hoàng Mai, Tương Mai, Mai Động, Giáp Nhất, Giáp Nhị, Giáp Tứ, Giáp Lục, Giáp Bát, Phương Liệt..., quận Hoàng Mai).
Năm 1978, trường được tách ra thành 2 trường: Trường cấp I Hoàng VănThụ và trường cấp II Hoàng Văn Thụ. Năm 1990, trường được đổi tên thànhTrường THCS Hoàng Văn Thụ, thuộc quận Hai Bà Trưng. Đến tháng 11 năm2003, sau khi Hà Nội thành lập thêm Quận mới, cùng với 5 phường được tách ratừ quận Hai Bà Trưng, trường thuộc về quận Hoàng Mai.
Trường THCS Hoàng Văn Thụ có quy mô không lớn, chủ yếu phục vụ giảngdạy học tập cho con em trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ. Đặc biệt, trên địa bàn phường có hai trường THCS (trường THCS Hoàng Văn Thụ và THCS ĐềnLừ), do vậy số lượng HS trong độ tuổi THCS được chia cho hai trường, HS trườngTHCS Hoàng Văn Thụ thuộc địa bàn từ tổ 1 đến tổ 31. Đời sống kinh tế của địaphương còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nghề lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, trình độ dân trí hạn chế. Những năm trước đây, nhà trường không có phòng học bộ môn, thiếu thốn phòng học, bàn ghế, trang thiết bị phụcvụ cho hoạt động dạy và học,... Song dù khó khăn, các thế hệ CB, GV, NV nhàtrường luôn đoàn kết, gắn bó cùng nhau vượt qua mọi thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục của nhà trường và của Ngành, chất lượng giáo dục đào tạo củatrường có chuyển biến tích cực, lớp lớp thế hệ HS đã trưởng thành từ mái trườngnày, trở thành những công dân có ích cho đất nước.
Trong lịch sử dựng xây và phát triển của trường, đến năm học 2003-2004, trường THCS Hoàng Văn Thụ vẫn là cơ sở trường học trên địa bàn Thủ đô cóphòng học cấp 4, có ao thả cá, ruộng bèo nằm trong khuôn viên trường. Năm 2005, với sự tham mưu tích cực của BGH nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ của UBND phường Hoàng Văn Thụ, thực hiện Đề án của Quận ủy Hoàng Mai về nâng cao chất lượng giáo dục các trường trên địa bàn Quận, trường đã được đầu tư xây mới một tòa nhà 3 tầng kiên cố với 12 phòng học và 2 phòng chức năng, thiết bị dạy học tương đối đáp ứng các yêu cầu dạy - học của GV và HS. Năm2008, trường lại được đầu tư xây dựng tiếp nhà Thể chất. Đặc biệt đến năm học 2021-2022, được sự quan tâm của Quận ủy, UBND, HĐND quận Hoàng Mai; Đảng ủy, UBND, HĐND phường Hoàng Văn Thụ, trường đã được xây dựng mớikhu nhà hiệu bộ, nâng cấp xây thêm tầng 4 khu nhà HS, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị cho các phòng tạo cảnh quan sư phạm nhà trường khang trang hơn. Cùngvới sự đầu tư, nâng cấp về CSVC, về nhiệm vụ GD&ĐT, nhà trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho HS, đi sâu bồi dưỡng mũi nhọn, chú ý chất lượng đại trà, đảm bảo mục tiêu, đáp ứng chươngtrình GDPT 2018. Đội ngũ CB, GV, NV luôn đoàn kết, yêu nghề, tâm huyết, sáng tạo, nhiệt tình với công việc, đa số GV có chuyên môn vững vàng, khả năng ứng dụng CNTT tốt.
Trải qua 100 năm thành lập, nhà trường từng bước trưởng thành và phát triển.Tổ chức Đảng và các đoàn thể nhà trường đạt được nhiều thành tích. Từ năm học2019-2020 đến năm học 2023-2024 nhà trường có 4 năm đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Chi bộ đạt Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm học 2020-2021 Công đoàn được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội về “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và phong trào thi đua năm học 2020-2021” (QĐ số 486/QĐ-LĐLĐ, ngày 26/7/2021). Liên đội TNTP Hồ Chí Minh đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp Quận, được Quận Đoàn tặng giấy khen.Năm 2024, nhà trường vinh dự đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2, đạttrường Chuẩn Quốc gia mức độ 1
2. Giới thiệu các tiêu chí
a.Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường THCS Hoàng Văn Thụ là ngôi trường cổ đến nay đã tròn 100 năm tuổi, ghi dấu với đội ngũ giáo viên tâm huyết, sáng tạo, yêu thương và chan hòa với học sinh. Các em học sinh hòa đồng, say mê học tập, năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa. Chắc hẳn, bất cứ ai đến đây đều không thể quên được hìnhảnh ngôi trường nằm nghiêng mình trong làng cổ Hoàng Mai.
Khuôn viên của nhà trường rộng và sạch sẽ, trường được sửa chữa và xây mới đem tới một không gian học tập và giảng dạy an toàn và hiện đại cho học sinh và giáo viên.
Bên cạnh đó Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, phòng chốngcháy nổ, an toàn giao thông; phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em, bạo lực họcđường. Nhà trường thường xuyên đăng tải các bài tuyên truyền về an toàn giaothông, tổ chức các “chiến dịch” truyền thông về an toàn giao thông. Đồng thời,nhà trường đã xây dựng và tuyên truyền cho học sinh về thực hiện nội quy cácphòng học, đặc biệt là các tiết thực hành tại các phòng học bộ môn nhằm phòngngừa tai nạn thương tích, cháy nổ.
Trong nhiều năm qua, Liên đội đã xây dựng mô hình “Cổng trường an toàngiao thông” hướng dẫn các bậc phụ huynh vị trí dừng đỗ xe khi đưa đón con để đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, tránh ùn tắc trong giờ tan học. Tổ chức các hoạt động cao điểm trong: “Tháng hành động vì an toàn giao thông”, học sinhđược học những giờ học đầu tiên giáo dục về an toàn giao thông khi bước vàonăm học mới với mục đích tuyên truyền giáo dục học sinh ý thức về an toàn giaothông và phòng tránh tai nạn thương tích.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
“Không gian xanh – Trường học an toàn” chắc hẳn sẽ tạo nên một môitrường học tập thân thiện – văn minh – mang lại và đánh thức sự sáng tạo, hứngkhởi, say mê trong các hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh trường THCSHoàng Văn Thụ.
Phong trào trang trí lớp học “xanh” được đông đảo các lớp hưởng ứng sôinổi. Mỗi phòng học khi được tô điểm sắc xanh của thiên nhiên trở nên tươi tắn,sống động, giúp các em học sinh cảm nhận được sự gần gũi, thân thương như đang được trải nghiệm những giờ học lí thú ngay trong chính “căn nhà” bé nhỏ của mình.
Xây dựng Trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn đã được Ban giám hiệutrường THCS Hoàng Văn Thụ xác định là một trong những nội dung cốt lõi để nhà trường phát triển bền vững. Bởi vậy, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác này. Chính vì lẽ đó mà tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường khôngngừng thi đua, cố gắng để xây dựng xây dựng trường THCS Hoàng Văn Thụ trởthành một "Trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.”
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Với sự nhiệt huyết, lòng yêu nghề, các thầy cô trường THCS Hoàng VănThụ ngày ngày cần mẫn gieo vào trái tim bé nhỏ của học trò những “hạt giống tri thức”. “Những người ươm mầm xanh” mang nắng về sưởi ấm mái trường thânthương này thực sự là những tấm gương sáng về sự nhiệt thành trong công việc,tinh thần tự học và sáng tạo không ngừng nghỉ. Dưới mái trường Hoàng Văn Thụvới bề dày lịch sử tròn 100 năm tuổi, tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường luôn giữ trong mình không chỉ ngọn lửa đam mê với nghề, mà còn là tình yêu thươnghọc trò, nuôi dưỡng những tâm hồn bé nhỏ để các em có thể trở thành nhữngngười con có ích cho đất nước trong tương lai. Chính vì vậy, với tâm niệm “mỗingày đến trường là một ngày vui”, các thầy cô giáo luôn dành cho những học tròđáng yêu của mình những nụ cười ấm áp, những ánh mắt trìu mến. Không chỉvậy, thầy cô còn là người bạn đồng hành thân thiện của học sinh, luôn sẵn sàngl ắng nghe và thấu hiểu, luôn dành những lời động viên, khích lệ để các em học sinh có thể tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Mỗi giờ học sẽ trởnên thú vị hơn, những căng thẳng sẽ được xua tan khi các em biết rằng có nhữngngười thầy, người cô luôn ở bên cạnh, chia sẻ và hỗ trợ để cùng nhau vượt qua những thử thách.
d. Trường học có phương pháp giảng dạy hấp dẫn
Sáng tạo - linh hoạt - hội nhập - phát triển là phương châm trong giáo dụccủa trường THCS Hoàng Văn Thụ. Với những phương pháp, kĩ thuật dạy học tiên tiến, hiện đại, tích cực, đổi mới, các thầy cô giáo luôn vận dung linh hoạt và hiệu quả các phương pháp và kĩ thuật dạy học như phương pháp dạy học nhóm, phươngpháp giải quyết vấn đề, phương pháp đóng vai, phương pháp dạy học dự án,phương pháp trò chơi, dạy học trải nghiệm, dạy học chủ đề tích hợp liên môn, sânkhấu hóa trong các giờ học, ứng dụng STEM trong các tiết học, đặc biệt là những tiết học thư viện – khơi dậy và bồi dưỡng tình yêu sách,... Bên cạnh đó, các thầy cô giáo không ngừng tìm tòi, học hỏi, tự học, tự bồi dưỡng kĩ năng công nghệ thông tin trong việc tích hợp tính năng ưu việt của các phần mềm hiện đại Padlet,Google form, Google class, công nghệ AI,... nhằm thiết kế, xây dựng những bài giảng thú vị, hấp dẫn các em học sinh, giúp các em phát huy tối đa năng lực, phẩmchất của mình, rèn luyện khả năng tư duy và hợp tác. Những giờ học lí thú, bổ ích và cuốn hút chắc chắn sẽ khơi dậy và đánh thức niềm đam mê học hỏi, chinh phục tri thức trong mỗi học sinh của nhà trường.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Trường THCS Hoàng Văn Thụ không chỉ đẩy mạnh phong trào học tập,mà còn tạo nên những sân chơi bổ tích với nhiều hoạt động ngoại khóa cho họcsinh. Nhà trường luôn chú trọng đến việc phát triển toàn diện cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, thường xuyên tổ chức các cuộc thi, sự kiện văn hóa, thể thao giúp các em rèn luyện thể chất, trí tuệ, tăng cường sự tự tin và giaolưu với bạn bè. Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình và tâm huyết, trường THCSHoàng Văn Thụ luôn nỗ lực tạo nên một môi trường học tập vui tươi, năng động, giúp các em phát triển không chỉ về kiến thức văn hóa mà còn cải thiện các kỹ năng xã hội của bản thân.
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng.
Cùng với các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa, sức khỏe và sự phát triển toàn diện của học sinh là một trong những yếu tố được nhà trường đặc biệtquan tâm. Sức khỏe học đường có ba trụ cột là dinh dưỡng học đường, thể lực học đường và vệ sinh trường học. Những năm qua, hoạt động chăm sóc sức khỏe chohọc sinh tại trường đã được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên và mang lại hiệuquả tích cực. Để đảm bảo cho học sinh luôn có môi trường học tập, sinh hoạt trong lành,thân thiện, không dịch bệnh, nhà trường luôn quan tâm đến công tác y tế trườnghọc, y tế luôn có nhân viên y tế thường trực, có đầy đủ trang thiết bị, tủ thuốc,...đảm bảo đúng chuẩn theo yêu cầu, thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho học sinh hàng năm. Đầu mỗi giờ truy bài, giáo viên, đội ngũ sao đỏ kiểm tra vệ sinhcá nhân của lớp.
g. Học sinh được sáng tạo
Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo là một trong những phương châm giáo dục được trường THCS Hoàng Văn Thụ tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động này là một bộ phận của quá trình giáo dục được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, nhữngviệc làm cụ thể, học sinh sẽ phát huy vai trò cụ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ thiết kế, chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả. Đây cũng được coi là phương pháp dạy học thật sự ưu việt cho sự phát triển năng lực sáng tạo, giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức, hình thành các kỹ năng, giá trị và phẩm chất của bản thân.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Trường THCS Hoàng Văn Thụ luôn quan tâm đến việc xây dựng khối lượng học tập cân bằng, hợp lý nhằm đảm bảo học sinh không bị quá tải. Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, bám sát thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đổi mới giúp học sinh học tập hiệu quả mà không cảm thấy quá áp lực. Chúng tôi tin rằng, việc cân bằng giữa kiến thức và kỹ năng sống là rất quan trọng để giúp các em trở thành những công dân tự tin và sáng tạo trong tương lai.Việc thiết kế chương trình học tập và tổ chức các hoạt động giáo dục không chỉ nhằm truyền đạt kiến thức, mà còn tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện về cả trí tuệ lẫn cảm xúc. Nhà trường đã áp dụng các phương pháp tiếp cận mới mẻ để học sinh học tập với tinh thần thoải mái, sáng tạo và đam mê.