Trường THCS Hữu Bằng nằm trên địa bàn thôn Miễu, xã Hữu Bằng thuộc phía Đông Nam huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Trước đây, trường có diện tích khuôn viên gần 4.500 m2, được thành lập năm 1960 với tên gọi trường cấp 2 Hữu Bằng. Năm 2004 trường được đổi tên là trường THCS Hữu Bằng. Năm 2022 trường THCS Hữu Bằng được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân đã giải phóng mặt bằng với diện tích 11.171,59 m2 để đầu tư xây dựng khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp.
- Trong quá trình xây dựng phát triển, trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc cũng như sự ủng hộ hết mình cả về vật chất cũng như tinh thần của các cấp lãnh đạo chính quyền: UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất, Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hữu Bằng. Chính bởi vậy quy mô và chất lượng giáo dục của nhà trường luôn trong chiều hướng phát triển và đạt nhiều thành tích trong các hoạt động giáo dục.
- Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, sạch đẹp gồm 29 phòng học văn hóa, 13 phòng học bộ môn. Trường có đầy đủ các phòng hành chính quản trị, phòng họp, phòng thiết bị, phòng thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế, phòng Đoàn Đội, phòng tư vấn học đường, phòng bảo vệ và các khối phụ trợ.
- Có đủ đội ngũ giáo viên dạy các môn văn hóa, năng khiếu và tự chọn 100% đạt chuẩn theo luật giáo dục. Những thầy cô tại đây không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là những người bạn đồng hành đáng tin cậy của học sinh, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ học sinh trong học tập và cuộc sống. Chính sự nhiệt huyết và tận tâm của các thầy cô đã tạo nên một môi trường học tập tích cực và đầy cảm hứng; quy mô và chất lượng giáo dục của nhà trường có chiều hướng phát triển và đạt nhiều thành tích trong các hoạt động giáo dục.
- Trong những năm qua, nhà trường luôn hoàn thành tốt các mục tiêu và kế hoạch đề ra, nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến cấp huyện. Nhà trường vinh dự nhận danh hiệu Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” năm học 2023-2024 do UBND thành phố Hà Nội trao tặng; Tổ chức Công đoàn được công nhận Công đoàn vững mạnh xuất sắc, được trao tặng Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội. Liên đội mạnh cấp huyện. Chất lượng mũi nhọn của nhà trường như giáo viên giỏi các cấp, học sinh giỏi các cấp ngày một tăng cao. Chi bộ nhà trường nhiều năm đạt Chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Với phương châm “ Tất cả vì học sinh thân yêu!”, trường THCS Hữu Bằng sẽ có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường học tập lành mạnh, chất lượng, hiệu quả nhằm mục đích nâng cao vị thế của nhà trường, tạo được niềm tin, sự tin yêu của các thế hệ học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a) Trường học an toàn và thân thiện
Trường THCS Hữu Bằng đã xây dựng mô hình trường học an toàn và thân thiện nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, đảm bảo an toàn cho học sinh và khuyến khích phát triển toàn diện cho các em. Đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập ban cơ sở vật chất nhà trường. Ban cơ sở vật chất có nhiệm vụ kiểm tra và tham mưu cho Hiệu trưởng những vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất nhà trường để đảm bảo sự an toàn cho học sinh. Chính vì thế các vấn đề về cơ sở vật chất kịp thời được xử lý. Nhà trường triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, văn hoá chú trọng các vấn đề an ninh, trật tự trường học; phòng, chống bạo lực học đường; phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ người học trên môi trường mạng; phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác. Môi trường học đường ở đây không chỉ an toàn mà còn thân thiện, luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình giáo dục.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a) Trường học an toàn và thân thiện
Trường THCS Hữu Bằng đã xây dựng mô hình trường học an toàn và thân thiện nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, đảm bảo an toàn cho học sinh và khuyến khích phát triển toàn diện cho các em. Đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập ban cơ sở vật chất nhà trường. Ban cơ sở vật chất có nhiệm vụ kiểm tra và tham mưu cho Hiệu trưởng những vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất nhà trường để đảm bảo sự an toàn cho học sinh. Chính vì thế các vấn đề về cơ sở vật chất kịp thời được xử lý. Nhà trường triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, văn hoá chú trọng các vấn đề an ninh, trật tự trường học; phòng, chống bạo lực học đường; phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ người học trên môi trường mạng; phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác. Môi trường học đường ở đây không chỉ an toàn mà còn thân thiện, luôn đặt học sinh vào vị trí trung tâm của quá trình giáo dục.
b) Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Với diện tích 11.171,59 m2, khuôn viên nhà trường được đặt tại thôn Miễu, xã Hữu Bằng. Vừa bước vào cổng trường các em học sinh đã được hòa mình vào không gian yên tĩnh. Sân chơi hơn 4612 m2 rộng rãi được lát gạch sạch sẽ cùng với hệ thống cây xanh, chậu cảnh và những hàng ghế đá tạo cảnh quan thiên nhiên thân thiện, gần gũi thích hợp để tổ chức các hoạt động giáo dục và vui chơi cho học sinh.
c) Trường học có giáo viên thân thiện
Nhà trường có tổng số 58 giáo viên trực tiếp giảng dạy trên lớp. 100% giáo viên nhà trường có bằng đại học và thạc sỹ. Đa số giáo viên trẻ, có sức khỏe và nhiệt tình trong giảng dạy cũng như các hoạt động giáo dục. Với sự nhiệt tình và tận tâm, các thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra môi trường học đường vui vẻ, thoải mái thoải mái. Các thầy cô thân thiện luôn lắng nghe, chia sẻ và học hiểu những khó khăn của học sinh, giúp các em cảm thấy tự tin và gần gũi hơn. Bên cạnh chuyên môn, nhà trường chú trọng bồi dưỡng kỹ năng mềm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; quan tâm quy tắc ứng xử trong trường học và ngoài xã hội.
d) Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trong dạy học nhà trường coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin. 100% giáo viên sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhờ có việc ứng dụng công nghê thông tin, nội dung bài giảng phong phú, học sinh hứng thú học tập, chất lượng dạy học được nâng cao. Trong những năm gần đây, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là cơ hội để các thầy cô giáo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ dạy và các hoạt động giáo dục, trải nghiệm. Học sinh hứng thú hơn khi được tham gia các hoạt động phát triển năng lực của bản thân. Giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học giúp học sinh nhà trường phát triển và định hướng các kỹ năng quan trọng như tư duy logic, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp và kỹ năng công nghệ; giúp học sinh khám phá thế giới xung quanh, kết nối kiến thức và thực tiễn.
e) Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Bên cạnh các hoạt động chính khóa, nhà trường quan tâm đến hoạt động ngoại khóa. Hàng năm, trường tổ chức cho học sinh tham quan ngoại khóa tại các di tích lịch sử trong và ngoài địa phương để giáo dục truyền thống đạo lý: Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ người trồng cây”; Giáo dục cho các em lòng tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, đặc biệt là truyền thống của chính mảnh đất mà mình đang sống; củng cố và hun đúc những giá trị nhân văn, lòng biết ơn sâu sắc đối với những thế hệ cha anh đã dũng cảm chiến đấu và hi sinh thân mình để quê hương có được cuộc sống thanh bình ngày hôm nay; giáo dục cho học sinh biết trân trọng những thành quả tốt đẹp của lớp người đi trước, luôn hướng về quá khứ đẹp đẽ, oanh liệt để làm niềm tin vững chắc cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức các hoạt động để lưu giữ và phát huy những nét truyền thống văn hóa đẹp như các trò chơi dân gian, trải nghiệm tết trung thu, tết nguyên đán. Tổ chức cho học sinh tham quan các nhà máy xí nghiệp trên địa bàn huyện để trải nghiệm thực tế và định hướng nghề nghiệp.
f) Trường học quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng
Trường có phòng y tế bố trí ở vị trí thuận tiện cho công tác sơ/cấp cứu ban đầu theo quy định; có đủ danh mục thuốc, thiết bị y tế thiết yếu theo quy định; có dụng cụ sơ cấp cứu và vật phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch bệnh.
Học sinh được kiểm tra sức khỏe hàng năm, có hệ thống sổ sách ghi chép, theo dõi tình trạng sức khỏe, bệnh, tật học đường đối với người học và cập nhật thông tin hiện trạng sức khỏe của học sinh trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; có nhân viên y tế chuyên trách, được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định. Đối với tuổi học sinh THCS là thời điểm cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân nhưng đa số các em đều lơ là chủ quan. Nhận thức được vấn đề đó, hàng năm nhà trường phối hợp với Hội phụ nữ, Phòng Lao động Thương binh xã hội, Trung tâm y tế dự phòng tổ chức các chuyên đề về sức khỏe cho học sinh như: Sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính, kỹ năng phòng chống xâm hại, phòng chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội. Các em đã được trang bị các kiến thức cơ bản để biết tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.
g) Học sinh sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được thỏa sức phát huy sự sáng tạo. Sự sáng tạo trong học tập cũng như các hoạt động. Từ phương pháp giảng dạy trên lớp đến tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học, STEM hàng năm đã thu hút được sản phẩm của hàng trăm học sinh. Các sản phẩm của các em được tạo ra từ sự am hiểu kiến thức sau mỗi bài học, sự say sưa tìm tòi, khám phá thế giới xung quang.
h) Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và tình hình thực tế địa phương. Bên cạnh việc học chính khóa, nhà trường tổ chức các lớp học thêm phân theo đối tượng học sinh. Dạy nâng cao đối với học sinh khá, giỏi và phụ đạo kiến thức cho học sinh đại trà. Quan tâm chất lượng mũi nhọn, tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi để học sinh có cơ hội trải nghiệm và thử sức. Việc tổ chức chương trình học đảm bảo tính vừa sức, không tạo áp lực và căng thẳng cho học sinh. Bên cạnh việc học văn hóa, nhà trường quan tâm đến các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ. Nhà trường có các câu lạc bộ thể thao như Đá cầu, Cầu lông, Võ cổ truyền. Tham gia câu lạc bộ thể thao, văn nghệ giảm bớt căng thẳng sau những giờ học, cải thiện sức khỏe tinh thần, rèn luyện tính kỷ luật và nâng cao kỹ năng giao tiếp, phát huy được các thế mạnh của bản thân.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.