- Trường THCS Khương Thượng tiền thân là trường cấp 2 Trung Liệt, ra đời từ những năm 1959 - 1960. Địa điểm trường thuộc khối 72 khu phố Đống Đa (sau gò Đống Đa) nay là phường Quang Trung, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.
+ Năm học 1975 - 1976 theo Quyết định của UBND, phòng GD&ĐT quận Đống Đa di chuyển toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên về trường mới được xây dựng và thành lập (trường cấp 2 Khương Thượng), nay là trường THCS Khương Thượng tại địa điểm số 10 Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
+ Tháng 01/2013, trường THCS Khương Thượng đã đón nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Năm học 2018 - 2019, nhà trường được công nhận lại trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.
* Tình hình học sinh.
Lớp
Số học sinh
Số lớp
Dân tộc
Khuyết tật
Sớm tuổi
Muộn tuổi
Gia đình chính sách
6
343
7
357
8
323
10
9
262
Tổng
1285
36
11
8
0
23
1
* Tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Thống kê số liệu.
- Đánh giá về trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ CB, GV, NV: Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm cao trong công việc. Đa số có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm, trách nhiệm trong giảng dạy. Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, nhiệt huyết, ham học hỏi.
Thành tích đạt được
Trong năm học 2023-2024, tập thể trường THCS Khương Thượng luôn đoàn kết, thống nhất; gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, kết quả cụ thể như sau:
* Thành tích tập thể.
- Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức giải thể thao Hội khỏe Phù Đổng cấp Quận.
- Giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào GVDG cấp Quận.
- Giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào HSG cấp Quận.
- Giải Ba Cuộc thi ảnh “Nét đẹp trong văn hóa ứng xử của CB, CC, VC, người LĐ trong các cơ quan, đơn vị thuộc quận Đống Đa năm 2023”.
- Nhà trường nhận Giấy khen của CT UBND quận Đống Đa dành cho đơn vị tổ chức tốt HKPĐ cấp quận, đứng vị trí thứ 5 tổng sắp huy chương toàn quận.
- Giải Ba cuộc thi Hợp xướng cấp Quận.
* Thành tích của giáo viên:
- Cấp Thành phố:
+ 01 giải Nhất giáo viên Giỏi môn Lịch sử cấp Thành phố.
+ 02 SKKNđược Sở KH&CN công nhận SKKN cấp Thành phố năm 2024.
+ 01 giải KK Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho GV cấp Thành phố.
- Cấp Quận:
- 01 giải Nhất giáo viên Giỏi môn GDCD cấp Quận, dự thi cấp Thành phố.
- 01 giải Nhì giáo viên Giỏi môn GDTC cấp Quận.
- 01 giải KK giáo viên Giỏi môn Địa lí cấp Quận.
- 01 danh hiệu "Công nhân giỏi - Lao động giỏi" quận Đống Đa năm 2024.
- 19 SKKN gửi cấp Quận xếp loại.
- 01 cá nhân được nhận giấy khen của chủ tịch UBND Quận về đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức giải thể thao Hội kỏe Phù Đổng quận Đống Đa năm học 2023-2024.
* Thành tích của học sinh:
- Thành tích học sinh giỏi.
NĂM HỌC
KẾT QUẢ GIẢI
Tổng số
Quận
Tổng
số
Thành phố
Nhất
Nhì
Ba
KK
Nhì
Ba
KK
2023-2024
33
01
10
14
05
- 01 giải Nhì Olympic tiếng Anh cấp Thành phố.
- 02 giải Ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố.
- 04 giải cấp Thành phố cuộc thi đấu trường Toán học Vioedu.
- 08 giải cấp Quận cuộc thi đấu trường Toán học Vioedu.
- 40 giải cuộc thi Olympic tài năng trẻ lớp 7, 8 cấp Quận.
- 02 HS đạt giải Ba cuộc thi KHKT cấp Quận.
- 01 HS đạt giải KKcuộc thi sáng kiến đảm bảo trật tự, phòng ngừa bạo lực học đường cấp Quận.
- 12 giải cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế TIMO.
- 03 giải cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế Copeninus CIMO.
- 01 giải cuộc thi Olympic Toán học toàn cầu GMEC 2024.
3. Giới thiệu các tiêu chí
* Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Có Ban Chỉ đạo xây dựng trường học an toàn - thân thiện - bình đẳng.
- Có nhân viên y tế trường học chuyên trách, trình độ chuyên môn theo quy định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có tổ tư vấn tâm lý học đường.
- Có Kế hoạch xây dựng trường học an toàn – thân thiện – bình đẳng. Kế hoạch được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và được sự thống nhất, đồng thuận của của cha mẹ học sinh, chính quyền và các đoàn thể trong nhà trường.
- Có các nội quy, quy định để quản lý nền nếp học sinh. Các nội quy, quy định của nhà trường được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết công khai, phổ biến tới toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh.
- Xây dựng được quy chế thực hiện dân chủ trong trường học; thực hiện công khai đầy đủ các nội dung theo quy định (Công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; Công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; Công khai thu chi tài chính).
- Kế hoạch giáo dục nhà trường được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động giáo dục. Có kế hoạch giáo dục, giúp đỡ học sinh chậm tiến bộ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật.
- Có các quy định về phát hiện và xử lý khi xảy ra tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, kỳ thị…. ở trong trường học. Có kế hoạch, quy chế hoặc phương án phối hợp với các cơ quan hữu quan cứu nạn khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, ngộ độc… tại nhà trường.
- Có kênh thông tin liên lạc giữa nhà trường, giáo viên với cha mẹ học sinh đảm bảo kịp thời, liên tục, thông suốt. Có đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân về các vấn đề của nhà trường.
- Giáo viên dạy học có hiệu quả, phù hợp với đối tượng học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
- Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
- Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng giáo viên thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập
* Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Nhà trường có đủ diện tích theo quy định, có quy hoạch tổng thể và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Có cổng trường, biển tên trường và tường rào bao quanh. Tại cổng trường có các khẩu hiệu, pano tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật giao thông.
- Khuôn viên được bố trí hợp lí, khoa học, có trồng cây xanh (cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ, bồn hoa…) phù hợp với quy hoạch và cảnh quan chung nhà trường. Không trồng những cây có vỏ, lá, hoa, quả chứa chất độc hại và mùi hôi thối. Các cây cao, cổ thụ ở sân trường được chặt tỉa cành trước mùa mưa bão và có rào chắn hoặc nội quy để học sinh không leo trèo. Trong khuôn viên có pano, khẩu hiệu được treo ở vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ, nội dung phù hợp, có tính giáo dục cao.
- Khu sân chơi, bãi tập bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô; có đủ thiết bị,đồ chơi tối thiểu, đảm bảo an toàn phục vụ vui chơi, luyện tập thể dục, thể thao và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
* Trường học có giáo viên thân thiện
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn thân thiện, quan tâm, chăm sóc và yêu thương học sinh; luôn có ngôn ngữ đúng mực, trung thực, trách nhiệm, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ.
- Đối với học sinh: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên, khích lệ học sinh. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của học sinh.
- Các cô giáo trong trường luôn mang đến cho các em sự ấm áp, khích lệ các em học sinh bằng nụ cười, ánh mắt, những vòng tay, luôn lắng nghe những thắc mắc của các em mà không phán xét, sẵn lòng giải thích cặn kẽ từng chi tiết dù là nhỏ nhất.
* Trường học có phương pháp học hấp dẫn
- Đội ngũ giáo viên đã tiếp cận và áp dụng những phương pháp dạy học mới phù hợp với năng lực học sinh để các em được chủ động tiếp cận các kiến thức mới. Trong những năm học qua, nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, áp dụng các phương pháp dạy học mới nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyên cần của học sinh. Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tự giác, tự tin, chủ động trong học tập và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.
- Các tiết học luôn sôi nổi, học sinh được chủ động học tập qua sự hướng dẫn của các thầy cô giáo.
* Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
- Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá vui tươi và bổ ích cho sinh như: Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, các trò chơi dân gian cho học sinh. …
- Ngoài ra, nhà trường tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa và nâng cao kĩ năng sống cho học sinh như trải nghiệm tại trang trại giáo dục Cánh buồm xanh, Đảo Ngọc Xanh, Đền thờ Chu Văn An, Hồ Núi Cốc... học sinh được học mà chơi, chơi mà học.
* Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Sức khoẻ và dinh dưỡng của học sinh luôn được chú trọng và quan tâm. - Nhà trường luôn tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh các bệnh theo mùa. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các giờ học về dinh dưỡng, thói quen ăn uống lành mạnh và lợi ích của việc tập thể dục thông qua các tiết học, hoạt động tập thể dưới sân trường.
- Để khuyến khích học sinh rèn luyện sức khoẻ, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào các hoạt động thể thao, giải trí hoặc câu lạc bộ thể thao vào cuối giờ. Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh.
- Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức khám sức khỏe định kì để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và tư vấn kịp thời đối với từng học sinh.
* Học sinh được sáng tạo
- Mỗi môn học đều có những cơ hội để học sinh thể hiện sự sáng tạo, giúp phát triển tư duy độc lập. Ngoài ra, học sinh còn thể hiện sự sáng tạo vào giờ ra chơi, các buổi hoạt động tham quan học tập, rèn kĩ năng.
- Tạo ra các không gian học tập linh hoạt, nơi học sinh có thể làm việc nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng.
- Học sinh được tham gia các chương trình mang tính sáng tạo như tham gia các cuộc thi như: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng”; “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”, …
* Khối lượng học tập hợp lý
- Nhà trường nghiêm túc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Nhà trường đã phân bố khối lượng học tập của học sinh hợp lí, tạo niềm yêu thích học tập cho học sinh, giúp học sinh phát triển một cách tự nhiên, yêu thích học tập và tạo nền tảng vững chắc cho các bậc học tiếp theo.
- Tổ chuyên môn luôn chọn lọc và cân đối, đảm bảo không quá tải nhưng vẫn đủ để các em phát triển tư duy, kĩ năng.
Trường THCH Khương Thượng đã và đang nỗ lực xây dựng một trường học hạnh phúc - nơi tất cả các thành viên trong ngôi trường ấy được thực sự vui vẻ và hạnh phúc.
Trường THCS Khương Thượng đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.