Giới thiệu về trường
Tháng 8 năm 1983, trường cấp 1-2 Kim Giang được ra đời theo Quyết định của UBND quận Đống Đa gắn liền với địa danh hành chính của phường Kim Giang – tiền thân của trường THCS Kim Giang ngày nay. Trước năm 1996, trường trực thuộc phòng GD & ĐT quận Đống Đa. Từ năm 1996 đến nay, trường trực thuộc phòng GD & ĐT quận Thanh Xuân. Trường nằm trên khuôn viên gần 6400m2, nay thuộc phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Tháng 8 năm 1991, trường được tách thành hai trường: Tiểu học Kim Giang và THCS Kim Giang.
Về cơ cấu tổ chức:
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có 88 người (55 trong biên chế). Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt trình độ chuẩn đào tạo trong đó có 12 Thạc sĩ. Trường có quy mô 44 lớp học với gần 2.300 học sinh.
Ban giám hiệu gồm 3 nhà giáo: Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng là nhà giáo Phạm Thị Xuân Oanh; các Phó Hiệu trưởng là nhà giáo Dương Thị Dung và Vương Ngọc Hiếu.
Về cơ sở vật chất:
Trường THCS Kim Giang được xây dựng trên khuôn viên riêng biệt có diện tích gần 6400m2, gồm 5 khối nhà A, B, C, D và E. Nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, phòng học bộ môn, thư viện, bể bơi bốn mùa, phòng học, nhà ăn tập thể và hệ thống vườn hoa cây cảnh xanh tươi đảm bảo chuẩn theo quy định giai đoạn 2020-2025. Năm học 2022-2023, để đáp ứng yêu cầu về việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học có hiệu quả, nhà trường đã đầu tư mỗi phòng học 1 camera 360, 1 TV 65 inch, 1 bộ máy vi tính cùng hệ thống internet và wifi phủ kín toàn trường.
Về các tổ chức đảng, đoàn thể:
Chi bộ có 39 đồng chí Đảng viên chiếm 71%. Các Đảng viên luôn tiên phong gương mẫu trong các hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Công đoàn có 88 Đoàn viên. Các đoàn viên công đoàn luôn đoàn kết, thống nhất cao để xây dựng nhà trường ngày một vững mạnh. Công đoàn luôn đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc.
Chi đoàn: 25 Đoàn viên - Các đoàn viên nhiệt tình, sôi nổi trong các hoạt động.
Tổ chức Đội TNTPHCM: Có TPT chunhiệt tình, có năng lực công tác tốt, phát huy được sức mạnh của Đội TNTPHCM trong công tác giáo dục học sinh, hỗ trợ có hiệu quả cho công tác dạy học và giáo dục toàn diện học sinh.
Cơ cấu bộ máy của nhà trường có 4 tổ chuyên môn (Tự nhiên I, Tự nhiên II, Xã hội I, Xã hội II), tổ văn phòng và các Hội đồng đúng Điều lệ trường THCS.
Bốn mươi năm xây dựng, phát triển, trưởng thành và đổi mới, sáng tạo, trường THCS Kim Giang đã chứng kiến bao thăng trầm của xã hội, với bao thế hệ lãnh đạo, giáo viên, học trò đã đi qua, ngôi trường ấy vẫn vững vàng tồn tại và phát triển với vai trò là lá cờ đầu của ngành Giáo dục Thanh Xuân và thủ đô Hà Nội, là niềm tự hào của nhân dân phường Kim Giang.
Những chặng đường xây dựng và phát triển
1. Những năm đầu đặt nền móng cho sự phát triển (1983 - 2000)
Những năm đầu thành lập, trường gặp bộn bề khó khăn. Ngôi trường đầu tiên là 3 dãy nhà cấp bốn đơn sơ (trong đó có một nhà xưởng cho học sinh học nghề cơ khí, nghề mộc); sân trưởng chỉ là một bãi đất trống. Ngoài phấn trắng, bảng đen, cơ sở vật chất hầu như không có gì khác. Năm học đầu tiên, trường đón hơn 1.000 học sinh từ lớp 1 đến lớp 8. Khó khăn là vậy nhưng kết thúc năm học, trường đã được phòng GD&ĐT quận Đống Đa công nhận trường Tiên tiến.
Từ cơ sở năm học đầu tiên ấy, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường dưới sự lãnh đạo của cô Hiệu trưởng – Nhà giáo Đặng Thị Kim Hoàn (từ năm 1983 - 1991) và thầy Hiệu trưởng – Nhà giáo Nguyễn Xuân Thiều (từ năm 1991 - 1998) đã đoàn kết, cùng thi đua, phấn đấu, vượt qua vô vàn khó khăn để luôn “Dạy tốt, học tốt”. Có thể khẳng định, để đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng dạy học, thầy trò nhà trường dựa vào nguồn lực con người là chính. Đó là sự tâm huyết, lòng yêu nghề, sự tự học, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo. Nhờ vậy, trường liên tục được công nhận danh hiệu trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc; nhiều học sinh đã đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, trở thành nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Đây chính là niềm tự hào của một ngôi trường đi lên từ thời kì gian khó, thử thách và đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ sau này.
2. Thời kì phát huy sức mạnh nội lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao (2001-2019)
Tháng 9 năm 2001, trường được “thay áo mới” bằng 2 dãy nhà 3 tầng hiện đại, kiên cố và một nhà thể chất rộng rãi, có đầy đủ các phòng thực hành, vườn thực hành, các phòng chức năng, bếp ăn bán trú, trang thiết bị dạy học được hiện đại hoá đáp ứng tốt nhu cầu dạy – học của thầy trò nhà trường.
Trước điều kiện, thời cơ mới, những vị thuyền trưởng có tâm, tài, tầm của ngôi trường THCS Kim Giang trong giai đoạn này là nhà giáo Vũ Trọng Khang (Hiệu trưởng nhà trường từ năm 1999 - 2009) và nhà giáo Phạm Thị Thanh Phương (Hiệu trưởng nhà trường từ năm 2009 - 2019) đã đưa ra các chiến lược phù hợp, tiếp tục phát huy được sức mạnh nội lực cùng truyền thống đoàn kết, vượt khó của đội ngũ giáo viên, nhân viên để đưa nhà trường lên một tầm cao mới. Nhờ sự tin tưởng của nhân dân địa phương, quy mô nhà trường liên tục được mở rộng từ 16 lớp với khoảng 600 học sinh lên 26 lớp với 1262 học sinh (năm học 2018 - 2019). Chất lượng giáo dục của nhà trường được ghi nhận bằng những thành tích xuất sắc
- Được công nhận: Trường đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn I năm 2007
- Được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 3 năm học từ năm học 2008-2009 đến năm học 2011-2012.
- Được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (Quyết định số: 2147/QĐ-CTN ngày 12/11/2013 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam)
- Được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen:
+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2008-2009
+ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai mô hình thí điểm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” từ năm 2006-2011.
+ Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm 2010
- Được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”
- Được UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Đống Đa, UBND quận Thanh Xuân tặng giấy khen và bằng khen về thành tích đạt danh hiệu “Tập thể Lao động Tiên tiến”, “Tập thể Lao động Xuất sắc”.
- Năm học 2023-2024, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì
- Có 26 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt QLG, GVDG, GVCNG, NVG cấp Thành phố
- Có 230 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt QLG, GVDG, GVCNG, NVG cấp Quận
- Có 70 học sinh đạt HSG cấp Thành phố, cấp Quốc gia.
- Có 335 học sinh đạt HSG cấp Quận.
Các hoạt động TDTT, văn nghệ, ngoài giờ lên lớp luôn được tặng nhiều Huy chương vàng, bạc, đồng, bẳng khen giấy khen cấp Quận, cấp Thành phố, cấp Quốc Gia.
Những thành tích mà nhà trường đạt được trong giai đoạn này đã ghi nhận sự nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, tiếp tục tạo sức bật cho bước phát triển đột phá của THCS Kim Giang hiện nay.
3. Thời kì đổi mới, sáng tạo, đột phá (từ 2020 đến nay)
Năm học 2019 – 2020 là một năm học vô cùng đặc biệt nhưng cũng đầy khó khăn của nhà trường. Nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND quận Thanh Xuân, một lần nữa trường được xây mới, cơ sở vật chất chỉ còn một toà nhà 4 tầng với 12 phòng học và 4 phòng chức năng được xây dựng năm 2017 (hiện tại là toà C). Thầy trò lại cùng nhau vượt khó vươn lên, mượn cơ sở vật chất của trường Tiểu học Kim Giang để dạy - học và hoạt động. Ban giám hiệu nhà trường phải căng mình để vừa điều hành, quản lí chất lượng, nề nếp ở cả hai cơ sở, vừa đảm bảo an toàn cho HS trong khi xây dựng trường. Khi đó, “phòng Hội đồng Sư phạm” của nhà trường được “đặt” ở gầm cầu thang tầng 1 – nơi các thầy cô vẫn say sưa trao đổi chuyên môn hoặc nghỉ ngơi sau mỗi tiết học vất vả; hành lang cũng trở thành “phòng học” cho các thầy cô bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi và một phòng chức năng có khi có 3, 4 đội tuyển cùng học… Song, khó khăn không làm thầy trò chùn bước. Năm học 2019 – 2020, nhà trường vẫn hoàn thành xuất sắc tất cả các nhiệm vụ với nhiều thành tích đáng tự hào.
Đầu năm 2020, trường còn chưa xây dựng xong thì “cơn bão khủng khiếp” mang tên Co-vid 19 ập đến. Thời gian đầu, học sinh phải nghỉ học để tránh lây lan dịch bệnh. Lo lắng cho học trò bị gián đoạn việc học tập, các thầy cô giáo nghiên cứu, giao bài tập, hướng dẫn học trò học bài, làm bài qua zalo, azota, Google form… hoặc bố mẹ mang bài của con đến nộp qua các bác bảo vệ theo lớp rồi thầy cô đến lấy bài về chấm chữa… Nhưng dịch bệnh không có xu hướng giảm mà còn bùng phát, lan rộng trên phạm vi toàn cầu, cả đất nước phải cách li, học trò tiếp tục không được đến trường. Trong suốt 3 năm dịch bệnh (từ 2020 đến 2022), dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và ngành Giáo dục, với phương châm “Học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học”, thầy trò nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, cùng vượt qua thử thách. Các thầy cô giáo đã không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận với các phần mềm dạy học trực tuyến như zoom, google meet… để vừa kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp vừa chăm sóc sức khoẻ cho học trò, vừa căng sức cùng đất nước phòng chống dịch. Thậm chí có giai đoạn cả thầy và trò đều mắc co-vid, cả lớp phải nghỉ học nhưng việc dạy học của thầy và học tập của trò vẫn được đảm bảo.
Năm học 2021 - 2022, trường tiếp tục được khoác lên mình một “tấm áo mới”, mang diện mạo của một ngôi trường có cơ sở vật chất vào bậc nhất của Thủ đô và đất nước, đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức lớn với Ban giám hiệu nhà trường: phải làm thế nào để chất lượng đào tạo phải xứng tầm với ngôi trường mới; phải làm thế nào để phụ huynh và học sinh với mức học phí trường công lập nhưng được thụ hưởng chất lượng như các trường tư thục chất lượng cao và trường Quốc tế; phải làm thế nào để nào để mỗi ngày đến trường của các em học sinh là một ngày vui; để THCS Kim Giang trở thành một ngôi trường hạnh phúc…
Những trăn trở đó cùng khát vọng của một nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp trồng người, luôn dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới và sáng tạo đã thôi thúc cô Hiệu trưởng – nhà giáo Phạm Thị Xuân Oanh cùng Ban giám hiệu nhà trường tìm ra những chiến lược phát triển phù hợp với thời cơ mới với 5 mục tiêu:
Xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc;
Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách;
Bồi dưỡng năng lực, trí tuệ;
Rèn luyện kĩ năng sống;
Giáo dục gắn với hội nhập quốc tế.
Trong đó đặc biệt nhất là chiến lược phát triển ngoại ngữ với mục tiêu: học sinh THCS Kim Giang tự tin hội nhập quốc tế, trở thành các công dân toàn cầu trong tương lai. Nhà trường đã tổ chức đa dạng các mô hình lớp học: lớp học Tiếng Anh IELTS, Tiếng Anh với người nước ngoài, lớp học Toán bằng Tiếng Anh… Bên cạnh đó, Ban giám hiệu cũng thường xuyên tạo sân chơi cho học sinh có cơ hội phát huy khả năng giao tiếp Tiếng Anh thông qua các cuộc thi Hùng biện bằng Tiếng Anh hay Fevsival English; động viên học sinh tích cực tham gia các cuộc thi Toán, Khoa học, Tiếng Anh bằng Tiếng Anh. Nhờ đó, điểm thi vào THPT của học sinh khối 9 luôn ở tốp đầu của quận Thanh Xuân và thành phố Hà Nội (Năm học 2022 - 2023, điểm thi trung bình môn Tiếng Anh của THCS Kim Giang là 8,35 trong đó tỉ lệ đạt điểm 9, 10 trên 50%). Trong các kì thi Quốc gia, Quốc tế về Toán học, Khoa học, Tiếng Anh từ năm 2021 đến năm 2023, các em đã đạt được 613 huy chương Vàng, Bạc, Đồng. Học sinh THCS Kim Giang có khả năng sử dụng thành thạo 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết và tự tin giao tiếp với người nước ngoài, sẵn sàng cho tương lai trở thành một công dân toàn cầu hội nhập quốc tế trong thời đại 4.0.
Giới thiệu các tiêu chí
Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Trường THCS Kim Giang luôn đặt việc đảm bảo an toàn cho học sinh là ưu tiên hàng đầu. Nhà trường luôn duy trì hệ thống giám sát và quy định an toàn rõ ràng, từ cổng trường đến từng lớp học. Bên cạnh đó, trường cũng tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tai nạn thương tích, và kỹ năng sống để học sinh tự bảo vệ mình trong các tình huống khác nhau.
Không chỉ chú trọng về an toàn, nhà trường còn xây dựng một môi trường học tập thân thiện, nơi mà mỗi học sinh đều cảm thấy được tôn trọng và yêu thương. Đội ngũ giáo viên luôn lắng nghe, đồng hành cùng các em trong mọi vấn đề, tạo nên một không gian học tập không áp lực, khuyến khích học sinh tự do thể hiện bản thân và phát huy khả năng. THCS Kim Giang - một ngôi trường hạnh phúc, nơi mà mỗi ngày đến trường đều là một hành trình học hỏi và trưởng thành, trong sự bảo vệ và yêu thương của cả thầy cô và bạn bè.
Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường chú trọng xây dựng không gian học tập xanh. Các em học sinh được tiếp xúc với thiên nhiên, được tham gia vào các tiết học “xanh” học về tái chế, làm mỹ phẩm từ chất liệu thiên nhiên; khám phá thiên nhiên quanh trường qua các tiết học thực hành bộ môn Khoa học tự nhiên.
Các lớp học được thiết kế theo trục, tối ưu hóa ánh sáng và giảm nhiệt độ môi trường, tạo ra không gian học tốt nhất. Hệ thống nhà thi đấu đa năng với mái che tối đa hóa ánh sáng và không khí sạch. Khu vực sân chơi ngoài trời được thiết kế với tiêu chí rộng rãi và thoải mái, có hệ thống cây xanh tạo không khí mát mẻ, cho học sinh đồng thời đảm bảo an tách biệt các khu vực khác nhau.
Trường học có giáo viên thân thiện
Thầy cô nhà trường luôn tâm niệm “Kim Giang là nhà”, lớp học là gia đình hạnh phúc, học trò là những đứa con bé bỏng của thầy cô. Thầy cô chú trọng giáo dục toàn diện học sinh trở thành công dân thế hệ mới đủ Đức - Trí - Thể - Mĩ…
Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Các kỹ thuật học tập tích cực, ứng dụng CNTT được đẩy mạnh trong nhà trường, chẳng hạn như các dự án hợp tác và mô phỏng trong thế giới thực giúp học sinh làm chủ quá trình học tập của mình, phát triển các kỹ năng thiết yếu như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Các kỹ thuật học tập tích cực, chẳng hạn như nhập vai và nghiên cứu tình huống đã mang đến cho học sinh cơ hội áp dụng những kỹ năng này vào các tình huống thực tế khơi gợi hứng thú học tập trong các em
Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Trường THCS Kim Giang được biết đến là một trong những trường đi đầu trong các hoạt động phong trào với nhiều hoạt động ngoại khóa đa dạng. Học sinh luôn hào hứng chờ đón các tiết tự quản theo chủ đề mỗi thứ hai đầu tuần. Hay các buổi tham quan dã ngoại, các chương trình hoạt động trải nghiệm do nhà trường tổ chức.
Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
- Công khai thực đơn trên website của nhà trường vào thứ 2 hàng tuần.
- Thực hiện nghiêm túc các Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Thực phẩm có nguồn gốc đảm bảo, hàng ngày bộ phận Y tế test các loại rau, thịt, khay, đũa thìa, lưu mẫu thức ăn nghiêm túc.
- Các bộ phận có trách nhiệm của nhà trường và CMHS tham gia kiểm tra thường xuyên và đột xuất quá trình giao nhận thực phẩm và chế biến.
- Tổ chức kiểm tra và truy xuất nguồn thực phẩm tại các đơn vị cung cấp.
- Quy trình thực hiện bữa ăn bán trú cho học sinh:
+ Kiểm tra thực phẩm vào mỗi buổi sáng sớm trước giờ chế biến: Kiểm tra định lượng và độ tươi ngon của thực phẩm.
+ Bộ phận y tế test kiểm tra thực phẩm hàng ngày.
+ Giám sát quá trình chế biến của nhà bếp cho đến khi hoàn thành suất ăn.
+ Tiến hành lưu mẫu thức ăn theo quy định trong 24h.
+ Lưu ý: HS được ăn theo nhu cầu, không hạn chế số lượng thức ăn theo suất nếu học sinh chưa no. HS được đảm bảo giấc ngủ trưa từ 60 -90 phút dưới sự quản lý chặt chẽ của các thầy cô trông bán trú
Học sinh được sáng tạo
Trường THCS Kim Giang không là một trường học hạnh phúc, nơi học sinh được khuyến khích sáng tạo và phát huy tối đa khả năng tư duy độc lập. Nhà trường đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, như chương trình STEM, dự án “Xây dựng mô hình trường học xanh”, cuộc thi English Festival, và các cuộc thi văn nghệ, giúp học sinh không chỉ học hỏi mà còn thể hiện cá tính, tài năng, và sự sáng tạo
Khối lượng học tập hợp lý
Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn tại các văn bản của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Hà Nội: Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023 (điều chỉnh theo Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022) và Công văn số 4659/SGDĐT-GDPT ngày 31/12/2020 của Sở GDĐT về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.