1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật,……
Trường Trung học cơ sở (THCS) Lĩnh Nam được thành lập năm 1966, trước đây là trường Phổ thông cơ sở cấp I, II Lĩnh Nam. Năm 1984, trường được tách ra thành 02 trường: Trường Tiểu học Lĩnh Nam và trường THCS Lĩnh Nam. Trường THCS Lĩnh Nam được xây dựng trên diện tích 5.598,6m2 tại địa chỉ số 224 phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, sau 23 năm, trường đã xuống cấp, số học sinh tăng. Vì vậy, đến năm 2007, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, trường đã được xây mới trên diện tích đất là 11.466,4 m2 có vị trí tại ngõ 649 đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.Qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Lĩnh Nam đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Nhà trường đang từng bước khẳng định sự trưởng thành, là địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn.
Trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia theo quyết định số 4146/QĐ-UBND ngày 25/8/2010 của UBND Thành phố Hà Nội về việc công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia, và tiếp tục được công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 theo Quyết định số 1724/QĐ-SGDĐT ngày 28/10/2022 của Sở GD và ĐT Hà Nội.
Bằng công nhận trường THCS Lĩnh Nam đạt chuẩn Quốc gia
Trường THCS Lĩnh Nam có tổng diện tích 11.466,4 m2, bình quân diện tích sử dụng tính theo đầu HS đạt 7,2m2/HS. Khu sân chơi, bãi tập có diện tích 4.175m2 đạt 36,4% tổng diện tích sử dụng của nhà trường, đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động vui chơi, tập luyện thể dục thể thao và tổ chức các sự kiện lớn của nhà trường.
Trường có khuôn viên riêng biệt, được UBND quận Hoàng Mai đầu tư sửa chữa và xây mới từ 5/2021 đến 7/2022, với cơ sở vật chất chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về dạy học và thẩm mĩ. Khuôn viên có cổng trường, tường rào, sân chơi, bãi tập theo quy định, phù hợp với điều kiện địa phương. Hệ thống cây xanh trên sân trường và cây trang trí khắp hành lang các lớp học vừa tạo không gian xanh mát, vừa có giá trị thẩm mỹ làm Xanh - Sạch - Đẹp quang cảnh nhà trường. Sân trường rộng rãi, được lát gạch sạch sẽ, sân khấu có mái che đảm bảo an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục trong điều kiện bất lợi về thời tiết.
Nhà trường có 43 phòng học, 08 phòng bộ môn, 03 phòng phục vụ học tập, 07 phòng khối hành chính, 01 thư viện, đủ các phòng học, phòng chức năng phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
Hàng năm, nhà trường đã tu sửa, bổ sung, sắp xếp, bố trí CSVC các phòng chức năng hợp lý và khoa học; có biện pháp cụ thể về tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị giáo dục đảm bảo tương đối đầy đủ. Đồng thời, trường đã khuyến khích giáo viên tự thiết kế đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả
Có 03 sân tập TDTT được thiết kế riêng biệt có diện tích 1750m2 được ngăn cách với khối phòng học bằng dải cây xanh cách li và có tiêu chuẩn diện tích từ 0,94m2/1HS. Khu sân chơi, bãi tập luôn sạch sẽ, có hệ thống cây xanh. Các tiết học giáo dục thể chất được tổ chức trên sân trường và khu bãi tập, khu nhà đa năng có đủ thiết bị TDTT tối thiểu như hố nhảy, đường chạy, cột bóng rổ, xà đơn, xà kép... vừa đảm bảo an toàn vừa đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập bộ môn.
Cơ sở vật chất, tài sản của nhà trường được quản lý chặt chẽ, các nguồn kinh phí được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng nguyên tắc tài chính.
Nhà trường trang bị đủ điều kiện tối thiểu phục vụ hoạt động giáo dục, giảng dạy. 02 phòng Tin học có 96 máy tính, 43 lớp học được trang bị máy chiếu đa năng; 01 bảng tương tác thông minh, 04 máy chiếu đa vật thể, 8 máy tính trang bị cho các phòng ban làm việc và 8 máy in.
* Quy mô, thành tích nổi bật của nhà trường
Trường THCS Lĩnh Nam được tổ chức theo cơ cấu được quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học, bao gồm:
Hội đồng trường.
Ban Giám hiệu: 01 Hiệu trưởng, 02 Phó Hiệu trưởng.
Hội đồng Thi đua khen thưởng; Hội đồng Kỷ luật; Hội đồng Tư vấn.
Các tổ chức đoàn thể: Chi bộ Đảng CSVN, tổ chức Công đoàn, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong HCM.
Các tổ chuyên môn: Tổ KHTN, Tổ KHXH, Tổ Văn phòng, các lớp học.
* Về số lượng: Tổng số CB, GV, NV là 88 đồng chí
Ban Giám hiệu: 01đồngchí Hiệu trưởng, 02đồngchíPhóHiệutrưởng có trình độ Đại học chuyên môn vàTrungcấpLýluậnchínhtrị.
Cánbộ, giáoviên:
Giáo viên biên chế: 57. Trình độ chuyên môn: 05 Thạc sĩ, 52 Đại học (Đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 9%). Trình độ lý luận chính trị: 03.
Giáo viên hợp đồng: 19. Trình độ chuyên môn: 19/19 Đại học.
Nhân viên: 09 (Trong đó có: 03 đ/c biên chế; 02 đ/c hợp đồng, 04 đ/c hợp đồng theo NĐ 68), 04 hợp đồng lao công.
* Về chất lượng đào tạo của đội ngũ:
Chi bộ Đảng: 33 đảng viên (53,2%), liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ hoàn thành Tốt và hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ.
Trình độ chuyên môn giáo viên: Thạc sĩ: 05/74; Đại học: 68/74, Cao đẳng: 01/74
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Lĩnh Nam
Học sinh trường THCS Lĩnh Nam trong lễ Chào cờ
Về chất lượng mũi nhọn: Có 42 giải cấp Quốc gia, 05 giải cấp Thành phố và 11 giải HSG khối 9 cấp Quận.
Hưởng ứng chương trình “01 triệu sáng kiến- nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” tập thể đạt thành tích xuất sắc, tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật phổ biến giáo dục pháp luật. Thi trực tuyến “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2022”: đạt 02 giải vòng Chung kết (01 Nhì, 01 Khuyến khích). Tập thể đạt giải Phong trào. Đạt 01 giải Nhất Kế hoạch bài dạy, 01 giải Ba sản phẩm Stem trong ngày hội STEM cấp Quận.Chi bộ nhiều năm được đánh giá là Chi bộ hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ; Tập thể đạt giải trong cuộc thi “Trắc nghiệm vì ATGT năm 2023”.
Nhà trường có 85 CB, GV, NV, 17 đồng chí hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ, 68 đồng chí hoàn thành Tốt nhiệm vụ; 96% người lao động được đề nghị khen thưởng, 82 đồng chí đề nghị đạt Lao động tiên tiến, 28 đồng chí đề nghị khen tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Về chất lượng học sinh: Học lực Giỏi: 827/2065 HS đạt 40%, Khá: 663/2065 HS đạt 32,1%; Hạnh kiểm: Tốt 2007/2065 HS đạt 97,2%, Khá: 58/2065 HS đạt 2,8%, Trung bình: 0. 100% tốt nghiệp THCS.
Về chất lượng mũi nhọn: Có 04 giải cấp Quốc tế, 55 giải cấp Quốc gia, 07 giải cấp Thành phố và 36 giải cấp Quận
5 cô và trò trường THCS Lĩnh Nam giành huy chương Đồng ITMC trên đất Thái Lan
Học sinh nhận giải Quốc gia thi vẽ tranh
Nhiều năm liên tục nhà trường được công nhận là Tập thể Lao động Tiên tiến.Năm học 2019-2020, 2021 - 2022, 2022 -2023 nhà trường được công nhận là Tập thể Lao động Xuất sắc.Năm học 2021 - 2022 được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen Tập thể có thành tích Xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập.Năm học 2022 - 2023 nhà trường được nhận Cờ thi đua của UBND Thành phố Hà Nội khen tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Năm học 2023-2024 nhà trường được nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội khen tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.
Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam nhận Cờ thi đua của Thành phố Hà Nội
Hiện nay, trường THCS Lĩnh Nam có tổng số 88 CB, GV, NV, quy mô hiện tại với 43 lớp, 2169học sinh. Trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường đãđáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân trên địa bàn phường Lĩnh Nam và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục chung của quận Hoàng Mai, Hà Nội.
2. Giới thiệu các tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nếu bạn đã từng đến thăm trường THCS Lĩnh Nam, hẳn không quên được hình ảnh ngôi trường với khuôn viên rộng rãi nằm nổi bật giữa cánh đồng rau xanh tốt quanh năm của bà con nông dân. Trường có xây tường cao với hàng rào sắt bao bọc ngăn cách với bên ngoài. Trong trường, hệ thống ánh sáng,camera được trang bị đầy đủ ở các phòng, ban, hành lang, khu để xe giáo viên, học sinh, khu vực sau trường, cổng trường. Tất cả những trang bị vật chất đó nhằm đảm bảo một môi trường học tập, giảng dạy an toàn cho học sinh và giáo viên. Nhà trường tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; phòng chống cháy nổ; an toàn giao thông; phòng chống bạo hành, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường. Nhà trường thường xuyên đăng tải các bài tuyên truyền về an toàn giao thông; tổ chức các “chiến dịch” truyền thông về an toàn giao thông như xây dựng nội quy an toàn giao thông yêu cầu học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy, khi đi xe đạp điện; để xe gọn gàng theo khu vực lớp, khóa xe cẩn thận. Nhà trường đã xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” hướng dẫn các bậc phụ huynh vị trí dừng đỗ xe khi đưa đón con để đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, tránh ùn tắc trong giờ tan học. BGH nhà trường lên kế hoạch hoạt động: “Tháng hành động vì an toàn giao thông”, học sinh được học những giờ học đầu tiên giáo dục về an toàn giao thông khi bước vào năm học mới. Nhà trường còn phối hợp cùng chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể khác để tổ chức các sân chơi thu hút học sinh vào các hoạt động tập thể với mục đích tuyên truyền giáo dục học sinh ý thức về an toàn giao thông và phòng tránh các loại hình tai nạn thương tích khác.
Lễ phát động chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông thủ đô năm 2020”
Các em học sinh nhận giấy chứng nhận trong chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông thủ đô năm 2023”
Trường THCS là cấp học giáo dục các em học sinh ở lứa tuổi bước vào giai đoạn dậy thì, tâm sinh lí có nhiều thay đổi; các em có nhiều tâm tư, tình cảm, vướng mắc mong muốn được sẻ chia, lắng nghe, tư vấn. Thấu hiểu điều đó và cũng nhằm đảm bảo môi trường học tập an toàn thân thiện phòng tâm lí học đường trường THCS Lĩnh Nam đã thành lập bằng sự tâm huyết của BGH và các thầy cô trong trường. Theo đó tổ tư vấn tâm lí cho HS cũng ra đời bao gồm các thầy cô giáo vừa đảm nhiệm công tác chuyên môn vừa kiêm nghiệm công tác tư vấn tâm lí. Mặc dù vậy các thầy cô vẫn tràn đầy tâm huyết, long nhiệt tình; các thầy cô tự nghiên cứu tài liệu, học hỏi trang bị thêm kiến thức để bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh. Phòng tư vấn tâm lí học đường là không gian riêng dành cho các em có thể đến đây để giãi bày chia sẻ những tâm tư tình cảm của mình. Nhiều hình thức chia sẻ rất sáng tạo giúp các em dễ dàng bày tỏ: các em có thể bộc lộ những mong muốn trong học tập, trong các mối quan hệ với thầy cô thông qua hòm thư nhắn gửi yêu thương được gắn ngoài cửa phòng hay gắn những trái tim hồng viết lời nhắn gửi cho thầy cô, bạn bè
Phòng tư vấn tâm lí cho học sinh có sổ theo dõi công tác tư vấn tâm lý, được ghi chép đầy đủ và bảo mật theo quy định. Cô giáo Trần Lệ Khanh hiệu trưởng nhà trường cho biết nhà trường đã chủ động nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh về công tác tư vấn tâm lý học đường, xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, tham vấn trong nhà trường cụ thể theo từng năm học, bồi dưỡng để có đội ngũ cán bộ tâm lý học đường ngày càng chuyên nghiệp.
Phòng tư vấn tâm lí học đường và các thầy cô nơi đây thật sự là điểm tựa tinh thần, tạo niềm tin, động lực học tập cho học sinh, nơi gửi gắm đầy tin tưởng và an toàn “chọn mặt gửi vàng” của các bậc PHHS. Trước những hoạt động hiệu quả đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lựa chọn THCS Lĩnh Nam là một trong ba trường của thủ đô Hà Nội để triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình công tác xã hội - tư vấn tâm lý học đường ra các trường bạn trong quận cùng học tập và triển khai. Đây thật sự là một hoạt động có ý nghĩa của nhà trường góp phần xây dựng trường học thân thiện và an toàn lành mạnh cho trẻ em.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về dự báo cáo mô hình phòng tâm lí dành cho học sinh trường THCS Lĩnh Nam
Các thầy cô giáo trường bạn tham quan mô hình phòng tâm lí trường THCS Lĩnh Nam
Không chỉ là môi trường học tập an toàn, trường THCS Lĩnh Nam còn xứng đáng là ngôi trường thân thiện với trẻ em. Các em học sinh đến đây học tập và sinh hoạt trong một môi trường giáo dục thực sự thân thiện. Mái trường như mái nhà chung ấm áp, mỗi lớp học như ngôi nhà gần gũi thân thương với các em. Ở đây các em được sống, sinh hoạt và học tập trong vòng tay yêu thương của các thầy cô giáo, trong tình đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ sẻ chia của bạn bè, của các bậc phụ huynh học sinh. Thiên nhiên trong lành mát mẻ, khung cảnh sư phạm xanh – sạch – đẹp, các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ sôi nổi luôn lôi cuốn, hấp dẫn đối với các em, giúp các em nhận thức rõ: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Còn tình người nơi đây thì khỏi phải nói. Thầy cô yêu thương giúp đỡ các em, coi các em như những thành viên trong đại gia đình Lĩnh Nam. Thầy cô uốn từng nét chữ, dạy học sinh từ những điều nhỏ nhặt đến những ước mơ hoài bão lớn lao. Thầy cô nơi đây luôn đồng hành, che chở, dẫn dắt, chỉ lối, truyền lửa cho các con để các con có thể bay cao, bay xa tới những chân trời mơ ước. Cô hiệu trường Trần Lệ Khanh, cô giáo Nguyễn Thúy Hằng – chủ tịch công đoàn nhà trường và các thầy cô giáo khác là những người như thế.
Tình cảm thầy trò, tình người nồng ấm, sức mạnh của tình yêu thương ngày càng lớn rộng đã vượt ra khỏi phạm vi ngôi trường để mang yêu thương, gieo yêu thương đến với những mảnh đời, những số phận thiếu may mắn; đến với những học sinh, những đồng bào vùng ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua, hay những bạn học sinh nghèo vùng biên giới hải đảo xa xôi qua các hoạt động thiện nguyện: Tết nhân ái, Nối vòng tay lớn, Áo ấm cho em…
Những tấm long thơm thảo, những nghĩa cử cao đẹp đậm giá trị nhân văn của thầy trò, của tình người nơi đây sẽ là những minh chứng sống trường tồn cùng thời gian để khẳng định mái trường THCS Lĩnh Nam- mái nhà An toàn - Thân thiện.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Việc trường lớp được "xanh hóa" sẽ góp phần giúp học sinh có thêm không gian để trải nghiệm, tạo cảm giác thoải mái sau những giờ học căng thẳng. Trong đó, việc xây dựng không gian trường học xanh góp phần lan tỏa năng lượng tích cực, xua tan mọi mệt mỏi trong quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh; đem đến cảm giác an toàn, thân thiện và gần gũi.
Bên cạnh việc giáo dục văn hóa, vấn đề hình thành nhân cách, định hướng giá trị sống, thẩm mỹ cho học sinh cũng được nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp bước truyền thống và duy trì danh hiệu đạt được, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Lĩnh Nam đã không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững các nội dung đã được bồi dưỡng, tập huấn. Trong đó, nội dung “Xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” là nội dung mà Trường THCS Lĩnh Nam đề ra mục tiêu phấn đấu đạt hiệu quả cao trong thực hiện chương trình giáo dục, tạo thương hiệu bền vững cho nhà trường.
Để thực hiện tốt việc xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn, trường THCS Lĩnh Nam đã xây dựng kế hoạch năm học với mục tiêu rõ ràng, phù hợp, phân công công việc cụ thể đến từng khối, từng lớp với các hoạt động cụ thể:
Dự án Thu gom pin đã qua sử dụng, vật liệu tái chế – Hướng tới cuộc sống xanh
Việc thu hồi, xử lý pin không chỉ góp phần tiết kiệm được nguồn tài nguyên, mà còn khắc phục tình trạng thu gom, tái chế manh mún, thủ công hiện nay đang gây tác động xấu đến môi trường. Điều này đã và đang có sự lan tỏa trong cộng đồng nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác thải nguy hại.Hoạt động thu gom pin hỏng được học sinh hồ hởi hưởng ứng với mong muốn chung tay bảo vệ môi trường. Pin hỏng từ các thiết bị điện tử trong lớp học đều được học sinh thu gom lại, thậm chí nhiều học sinh còn mang pin hỏng từ nhà đến để cho vào “thành tích” chung của cả lớp. Pin được thu gom sẽ chuyển đến những đơn vị chuyên tái chế để có biện pháp xử lý tốt nhất, giảm thiểu tác động đến môi trường.
Mỗi hành động nhỏ đều có thể tạo ra tác động to lớn, thu gom một viên pin cũ là góp một phần công sức vào “sứ mệnh” bảo vệ môi trường chung. Với hành động nhỏ thiết thực, các “chiến binh nhí” của trường THCS Lĩnh Nam đang lan tỏa tới cộng đồng tình yêu thiên nhiên và tinh thần bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ đầy ý nghĩa.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Với mong muốn biến trường học thành ngôi nhà thứ hai trong tim các em học sinh, mỗi thầy cô giáo của trường THCS Lĩnh Nam luôn tâm niệm một điều “Những thầy cô giỏi nhất dạy bằng trái tim chứ không từ sách vở”. Các thầy, cô giáo không chỉ là người truyền dạy tri thức, mà còn trở thành những người cha, người mẹ, những người bạn thân thiện mang lại không gian học tập thoải mái và tích cực cho học sinh.
Mỗi tiết học trên lớp đều được xây dựng bằng sự tâm huyết, thầy cô luôn cố gắng trau dồi bản thân, học tập các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực mới lạ để đem tới cho học sinh những giờ học bổ ích, vui vẻ và đặc sắc. Khơi gợi lên hứng thú muốn tham gia tiếp nhận tri thức một cách tự giác, thoải mái để biến kiến thức khô khan thành nội dung sinh động, dễ hiểu. Không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ giảng dạy, các thầy cô còn biến mình thành “những người bạn lớn” của các em học sinh, luôn sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và đồng hành, đưa lời khuyên để các em có thể thoải mái chia sẻ những vấn đề của mình trong cuộc sống.
Nhờ tình cảm chân thành, sự quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ kịp thời, sẵn sàng ở bên các em để động viên, giúp đỡ, vượt khó khăn, các thầy cô trường Trung học Cơ sở Lĩnh Nam đã tạo nên một sợi dây gắn kết vô hình bền chặt, kéo sát lại khoảng cách với các bạn học sinh. Thành công biến nhà trường thành ngôi nhà thứ hai, tràn ngập tình yêu thương, ấm áp, nơi các em có thể an tâm tìm về.
Ý thức trách nhiệm, tình yêu chân thành của các thầy cô giáo không chỉ hỗ trợ học sinh trong học tập mà còn phát triển kĩ năng xã hội và giá trị nhân văn cao đẹp
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Trường THCS Lĩnh Nam luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của người thầy đối với sự hình thành, phát triển nhân cách học sinh là vô cùng to lớn. Trong xu thế hội nhập toàn cầu với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục đóng vai trò ngày càng quan trọng, trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của mọi quốc gia, dân tộc. Vì vậy định hướng đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học với 4 mục tiêu cơ bản: Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo ở học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
Để đáp ứng được mục tiêu dạy học trên, giáo viên trong nhà trường đã có những phương pháp giảng dạy tích cực để phát huy khả năng tự học, năng lực tư duy độc lập và sáng tạo ở học sinh. Và một trong những phương pháp được nhiều giáo viên nhà trường áp dụng trong giảng dạy đó là: “Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học phát triển năng lực học sinh” đã đem lại hiệu quả tích cực thay đổi thực trạng và đem lại hứng thú cho học trò khi tham gia học tập, khơi dậy sự hứng thú khi học tập trong các bộ môn
Một trong những phương pháp dạy học tích cực khác được giáo viên nhà trường thường xuyên áp dụng đó phương pháp dạy học hợp tác đã tăng cường kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm, giúp học sinh phát triển kĩ năng giải quyết và thảo luận
Ngoài ra còn nhiều phương pháp dạy học khác được giáo viên nhà trường áp dụng linh hoạt như dạy học theo trạm, góc. Trong phương pháp này, lớp học được chia thành nhiều "trạm" học tập với các nhiệm vụ khác nhau. Học sinh sẽ di chuyển giữa các trạm để hoàn thành các hoạt động, qua đó học được nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau theo cách đa dạng và sáng tạo. Giúp đa dạng hóa phương pháp học tập, tạo hứng thú và giữ được sự tập trung của học sinh.
Kĩ thuật trạm góc được tổ chức linh hoạt tiết học của học sinh Lĩnh Nam
Bên canh đó, một trong những phương pháp dạy học tích cực, hấp dẫn nữa được giáo viên nhà trường áp dụng linh hoạt , sáng tạo trong quá trình giảng dạy đó là phương pháp học tập thông qua trải nghiệm. Phương pháp này cho phép học sinh học thông qua các hoạt động thực tế, từ đó rút ra kinh nghiệm và bài học. Qua việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn, học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức đã học và phát triển khả năng phân tích, suy luận. Tăng cường tính sáng tạo và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế. Học sinh có thể tham gia vào các buổi ngoại khóa. Đây là hình thức dạy học được nhà trường áp dụng thường xuyên qua mỗi năm
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Sự hôi nhập trong thế giới hiện đại ngày nay là tất yếu, do đó, đòi hỏi mỗi cá nhân đều phải trở thành công dân toàn cầu. Để giúp các em học sinh có cơ hội rèn luyện về cả trí và lực, cùng với đó là trang bị các kĩ năng mềm cần thiết, trường THCS Lĩnh Nam đã tích cực tổ chức và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích. Thực hiện giáo dục theo định hướng mới, nhà trường hiểu rằng bên cạnh việc truyền tải kiến thức sách vở, trường học còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực cho các em. Không chỉ tập trung riêng cho học tập, với việc tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, học sinh còn có cơ hội để rèn luyện, phát huy những năng khiếu, trau dồi kĩ năng trong cuộc sống.
Bắt nhịp với xu thế đổi mới không ngừng, trường THCS Lĩnh Nam đã liên tục thay đổi đa dạng hình thức của các hoạt động ngoại khóa, biến những trải nghiệm mà các em có được dưới mái trường trở nên mới mẻ và hấp dẫn hơn. Không chỉ đơn thuần là những giờ thuyết trình, tư vấn, hướng nghiệp … mà hoạt động ngoại khóa của Nhà trường đã thực sự trở thành những “ngày hội” thu hút học sinh tham, củng cố mối quan hệ giữa lí thuyết hàn lâm với thực tiễn cuộc sống.
Mục đích trước hết của hoạt động ngoại khóa đối với học sinh, theo Bộ Giáo dục và đào tạo đề ra, đó là động viên, khuyến khích học sinh tự giác tham gia tập luyện thể thao; hình thành thói quen rèn luyện thân thể. Trên tinh thần đó, sau những tiết học trên lớp, hoạt động ngoại khóa được trường tổ chức đã tạo điều kiện để các em được giải tỏa căng thẳng, nâng cao thể lực thông qua các trò chơi như bóng đá, kéo co, … Tận dụng lợi thế có khuôn viên rộng rãi, trường THCS Lĩnh Nam đã tiến hành xây sân bóng đá với quy mô phù hợp để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho các em học sinh. Qua đó, các em được tham gia vận động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe với tâm trạng háo hức, phấn khởi, góp phần phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Với cam kết mang lại môi trường học tập an toàn, lành mạnh và toàn diện cho học sinh, trường THCS Lĩnh Nam đã không ngừng nâng cao các tiêu chí liên quan đến sức khỏe và dinh dưỡng. Nhà trường đặc biệt chú trọng công tác khám sức khỏe, công tác bán trú và chăm sóc y tế, nhằm đảm bảo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.
Khám sức khỏe định kỳ cho học sinh và giáo viên
Trường THCS Lĩnh Nam luôn đặt sức khỏe của học sinh và giáo viên lên hàng đầu. Nhà trường thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho học sinh và giáo viên ít nhất một lần mỗi năm học, phối hợp với các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra toàn diện các chỉ số sức khỏe như: thị lực, chiều cao, cân nặng, huyết ápvà xét nghiệm các bệnh thường gặp ở độ tuổi học sinh.
Thông qua các buổi khám sức khỏe, nhà trường có thể nhanh chóng phát hiện và kịp thời xử lý các vấn đề về sức khỏe, giúp học sinh và giáo viên duy trì trạng thái tốt nhất để học tập và giảng dạy. Đặc biệt, các thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh được ghi nhận đầy đủ, theo dõi sát sao để có những biện pháp chăm sóc phù hợp.
Chế độ dinh dưỡng và công tác bán trú
Công tác bán trú tại trường THCS Lĩnh Nam được tổ chức khoa học, với sự quan tâm đặc biệt đến chất lượng dinh dưỡng trong các bữa ăn. Thực đơn hàng ngày được xây dựng cân đối, phong phú với sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của học sinh.
Nhà trường chú trọng đến việc thay đổi khẩu phần ăn theo mùa, lựa chọn thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đội ngũ nhà bếp được đào tạo bài bản về quy trình nấu ăn và giữ gìn vệ sinh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Trường cũng thường xuyên lắng nghe ý kiến của phụ huynh và học sinh để điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng lứa tuổi.
Không chỉ quan tâm đến dinh dưỡng trong bữa ăn chính, nhà trường còn chú ý đến việc giáo dục học sinh về thói quen ăn uống lành mạnh. Các tiết học ngoại khóa về dinh dưỡng được lồng ghép vào chương trình giáo dục, giúp học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc ăn uống khoa học và biết cách chăm sóc bản thân thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày
g. Học sinh được sáng tạo
Trường THCS Lĩnh Nam không chỉ nổi bật với những nỗ lực chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh, mà còn là một trường học hạnh phúc, nơi học sinh được khuyến khích sáng tạo và phát huy tối đa khả năng tư duy độc lập. Nhà trường đã xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, như chương trình STEM, dự án “Xây dựng mô hình trường học xanh”, và các cuộc thi văn nghệ, giúp học sinh không chỉ học hỏi mà còn thể hiện cá tính, tài năng, và sự sáng tạo
Trường THCS Lĩnh Nam là một trong những trường học tiên phong trong việc đưa giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) vào chương trình học. Với mục tiêu rèn luyện cho học sinh tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và khám phá thế giới xung quanh, các hoạt động STEM tại trường không chỉ là lý thuyết mà còn chú trọng đến thực hành, sáng tạo.
Các buổi học STEM thường xoay quanh việc chế tạo các mô hình, thí nghiệm khoa học, hoặc tham gia các dự án thực tế. Những dự án này không chỉ giúp các em nâng cao kỹ năng khoa học mà còn phát triển khả năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và kỹ năng lãnh đạo
h. Khối lượng học tập hợp lý
Trường THCS Lĩnh Nam, với mục tiêu xây dựng một trường học hạnh phúc, không chỉ tập trung vào việc phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo khối lượng học tập hợp lý, dựa trên nền tảng của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc cân đối khối lượng học tập và thời gian học là một yếu tố then chốt để học sinh có thể phát triển toàn diện cả về năng lực lẫn phẩm chất.
Khối lượng học tập đảm bảo theo chương trình giáo dục phổ thông mới
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, khối lượng học tập của học sinh tại trường THCS Lĩnh Nam được sắp xếp khoa học và phù hợp với từng lứa tuổi. Số tiết học hàng tuần được phân bố hợp lý để đảm bảo học sinh không bị quá tải, đồng thời tạo điều kiện cho các em phát triển nhiều kỹ năng mềm qua các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường đảm bảo học sinh có một lộ trình học tập phù hợp, không gây căng thẳng hay áp lực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển toàn diện.
Tổ chức học một buổi ngày với khối lượng vừa phải
Trường THCS Lĩnh Nam thực hiện chế độ học một buổi/ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết học kéo dài 45 phút. Điều này giúp học sinh không chỉ có đủ thời gian tiếp thu kiến thức, mà còn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và tham gia các hoạt động khác như vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất, và phát triển năng khiếu.
Môi trường học tập lành mạnh, đảm bảo sự phát triển toàn diện
Trường THCS Lĩnh Nam luôn duy trì một môi trường học tập lành mạnh, thoải mái, giúp học sinh cảm thấy tự tin, vui vẻ khi đến trường. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi tình hình học tập của học sinh, đảm bảo mỗi em đều có một kế hoạch học tập phù hợp và hiệu quả.
Sự cân bằng giữa các môn học văn hóa, kỹ năng sống và thể chất giúp học sinh không chỉ đạt được thành tích tốt trong học tập mà còn phát triển toàn diện về mặt thể chất và tinh thần. Nhà trường luôn chú trọng tạo điều kiện để học sinh phát triển những phẩm chất và năng lực cần thiết như tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và kỹ năng giao tiếp.
Trường THCS Lĩnh Nam, với tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo khối lượng học tập hợp lý cho học sinh. Khối lượng học tập được phân bố khoa học theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giúp học sinh không chỉ học tập hiệu quả mà còn có thời gian nghỉ ngơi, phát triển toàn diện các kỹ năng cá nhân. Nhờ vào môi trường học tập lành mạnh và các hoạt động giáo dục phong phú, trường THCS Lĩnh Nam là nơi các em học sinh luôn cảm thấy thoải mái, an toàn và hạnh phúc trong suốt quá trình học tập.
Trường THCS Lĩnh Nam- Hoàng Mai- Hà Nội đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.