Trường THCS Nam Hồng được thành lập năm 1963 theo Quyết định số 507/QĐ ngày 31 tháng 8 năm 1963 của Ủy ban Hành chính huyện Đông Anh, với tên gọi “Trường phổ thông nông nghiệp Nam Hồng”. Tháng 8 năm 1978, trường được sáp nhập với Trường Cấp I thành Trường Phổ thông cấp I- II Nam Hồng. Năm 1990, trường được tách riêng cấp học và mang tên “Trường phổ thông cơ sở cấp II Nam Hồng” theo quyết định số 99/QĐ-TCCQ ngày 22 tháng 9 năm 1990 của UBND huyện Đông Anh và nay là Trường THCS Nam Hồng. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2011 và công nhận lại năm 2018. Tập thể CB, GV, NV nhà trường đoàn kết, sáng tạo vượt khó, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, được UBND huyện tặng giấy khen; Năm 2011 trường được nhận bằng khen của Chính phủ; Năm 2015, 2016, 2017 trường được nhận bằng khen của Thành phố Hà Nội. Công đoàn vững mạnh xuất sắc cấp huyện, Đội TNTP Hồ Chí Minh đạt danh hiệu “Liên đội mạnh cấp Huyện”, đơn vị tiên tiến về Thể dục thể thao cấp huyện, các danh hiệu “Đơn vị học tập”, “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” và nhiều giấy khen khác.
Trường THCS Nam Hồng hiện nay toạ lạc ở khu trung tâm địa bàn xã Nam Hồng, là trung tâm văn hóa và kinh tế của xã. Ngôi trường nằm cách Cầu Thăng Long khoảng 6 km về phía Bắc, có đường Võ Văn Kiệt là tuyến đường giao thông huyết mạch nối Quốc lộ 23, Quốc lộ 2, Sân bay quốc tế Nội Bài với Trung tâm Thủ đô Hà Nội. Trong những năm gần đây, Đông Anh đang trên đường thành Quận và tiến tới là thành phố phía Bắc Hà Nội nên giáo dục được Huyện ủy- HĐND- UBND huyện Đông Anh đặc biệt quan tâm. Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nam Hồng đã quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; kịp thời triển khai, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết, chủ trương của Trung ương, Thành phố và Huyện về phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, kinh tế - xã hội của xã Nam Hồng có chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá; thu chi ngân sách đảm bảo đúng quy định; công tác duy trì xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; tăng cường chỉ đạo và quản lý hiệu quả công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức tốt; xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính. Nhiệm kì 2020 - 2025, Đảng bộ xã Nam Hồng đã chỉ ra bảy nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu để xây dựng Nam Hồng thành phường hiện đại. Trong đó nhiệm vụ thứ tư “Tích cực chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, xây dựng người Nam Hồng thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện.” đã được cụ thể hóa bằng giải pháp cho công tác giáo dục là “Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo…; thực hiện tốt việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa mới; đẩy mạnh phong trào khuyến học, đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, quan tâm đối với các thầy cô giáo”. Điều đó thể hiện sự quan tâm sát sao của các cấp lãnh đạo xã Nam Hồng với giáo dục xã nói chung và trường THCS Nam Hồng nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện thành công chiến lược phát triển.
Từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, thầy và trò trường THCS Nam Hồng luôn luôn phấn đấu, không ngừng nỗ lực vượt mọi khó khăn từng bước đi lên và ngày càng trưởng thành. Học sinh trường THCS Nam Hồng có truyền thống hiếu học, nền nếp tốt; luôn đạt thành tích tốt trong học tập và các phong trào thi đua. Phụ huynh học sinh thường xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục. Những thành tích mà thầy và trò trường THCS Nam Hồng đã đạt được trong chặng đường 61 năm qua là nền tảng vững chắc để nhà trường tiếp tục phát triển, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng Nam Hồng thành phường, Đông Anh thành quận giàu đẹp - văn minh - hiện đại.
2. Giới thiệu các tiêu chí :
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em:
Trường có hệ thống phòng học, cây xanh và cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng việc thực hiện học tập cho học sinh theo chương trình giáo dục 2018. Nhà trường luôn đưa ra các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, từ việc kiểm soát ra vào trường, quản lý các hoạt động ngoại khóa, đến việc đảm bảo môi trường học tập luôn sạch sẽ và lành mạnh.
- Nhà trường luôn tạo ra môi trường học tập và rèn luyện đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho học sinh. Ở trường học sinh được bảo vệ, yêu thương, tôn trọng. Điều đó được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục học sinh. Học sinh được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp học sinh mạnh dạn, tự tin, năng động, cởi mở, chủ động hơn trong mọi hoạt động.
– Học sinh khỏe mạnh, luôn tự tin, vui vẻ thoải mái khi đến lớp, cảm thấy mình được quan tâm, chào đón ở lớp học, cảm thấy an toàn và được tôn trọng.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh:
- Trường THCS Nam Hồng luôn chú trọng trong việc xây dựng môi trường học tập trong lành và lành mạnh với không gian học tập và vui chơi xanh. Trong những năm vừa qua, trường đã không ngừng cải tiến và phát triển trong việc xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp” với việc duy trì nhiều cây xanh ở sân trường đồng thời cải tạo các khoảng đất trống trong khuôn viên trường, trồng thêm cây xanh che bóng mát, tạo bầu không khí trong lành và mát mẻ. Các bồn hoa trong nhà trường được các thầy cô, phụ huynh và học sinh trồng và chăm sóc thường xuyên từ đó không chỉ giúp học sinh hoà nhập với thiên nhiên mà còn giúp các em học sinh phát triển các kỹ năng sống cần có. Đồng thời, trường còn được xây dựng nhà thể chất và sân cỏ nhân tạo để học sinh thoả sức vui chơi, tham gia các hoạt động ngoại khoá và rèn luyện thể dục, thể thao, để học sinh vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng.
Nhà trường cho xây dựng các phòng học rộng rãi, thoáng mát với số lượng học sinh không quá 40 học sinh nhằm đảm bảo chất lượng và không gian học tập thoải mái cho các em học sinh. Bên cạnh đó, học sinh còn được tự do sáng tạo để trang trí lớp học đảm bảo môi trường học tập vừa sạch sẽ, trong lành mà lại mang giá trị thẩm mĩ cao.
c. Trường học có giáo viên thân thiện:
Các thầy cô của trường THCS Nam Hồng có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Thầy cô luôn tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường thân thiện, tạo ra các thế hệ học sinh năng động, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
- Các thầy cô của trường THCS Nam Hồng luôn tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyên cần của học sinh. Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tự giác, tự tin, chủ động trong học tập và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.
- Thầy, cô giáo trường THCS Nam Hồng không chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức, rèn luyện kĩ năng, mà còn là những “người bạn lớn” của các em, luôn đồng hành cùng các em trong mọi hoạt động, sẻ chia với các em mọi điều trong cuộc sống, định hướng cho các em, giúp các em phát huy được hết những thế mạnh của bản thân để trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.
- Mỗi giáo viên còn là cầu nối tạo nên sự gắn kết chặt chẽ, tương tác tích cực giữa gia đình và nhà trường để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của học sinh, truyền cảm hứng và chung tay cùng các bậc cha mẹ học sinh xây dựng ngôi trường hạnh phúc.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn :
- Giáo viên trường THCS Nam Hồng luôn năng động và sáng tạo; luôn đổi mới phương pháp dạy học trong từng bài giảng, linh hoạt kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp học sinh chủ động tìm kiếm và khám phá tri thức như: làm dự án, làm mô hình, làm thí nghiệm,… Thông qua đó, học sinh có thể phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, ghi nhớ kiến thức lâu và biết ứng dụng những kiến thức đó vào trong thực tiễn đời sống. Trong những năm qua, đội ngũ giáo viên trường THCS Nam Hồng không ngừng trau dồi và nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp học sinh tích cực, năng động, sáng tạo và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích các thầy cô đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hoạt động dạy học. Trong các tiết học, thầy, cô giáo đã lồng ghép kĩ năng, bài học của Trường học Hạnh phúc vào từng hoạt động một cách hợp lý khiến cho tiết học trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ, nhờ đó, học sinh được khắc sâu kiến thức một cách tự nhiên, hứng thú.
- Nhờ có cách giảng bài gần gũi, hấp dẫn, tích cực vận dụng các phương pháp dạy học hiện đại, hình thức tổ chức dạy học phong phú, sáng tạo, học sinh nhà trường đã biết cách học tập hiệu quả để học tốt các môn học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
- Song song với việc tổ chức các hoạt động dạy học nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh những kiến thức, kĩ năng mới, trường THCS Nam Hồng cũng rất coi trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập trải nghiệm, sáng tạo.
- Hoạt động ngoại khóa được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực trong từng năm học với hình thức phong phú, đa dạng, thu hút sự tham gia của học sinh.
- Học sinh nhà trường không chỉ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong từng môn học mà còn được tham gia trải nghiệm dưới nhiều hình thức như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động cộng đồng, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội…
- Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa phù hợp với điều kiện, nội dung học tập của học sinh như: Tham quan các di tích lịch sử ở địa phương, ngày hội Stem, ngày hội đọc sách, ngày hội thiếu nhi vui khỏe, …
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng:
- Trường có nhân viên y tế có trình độ chuyên môn và năng lực. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe của học sinh theo định kì. Ngoài ra, hàng tuần kết hợp với TPT Đội tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức phát thanh măng non tuyên truyền các loại dịch bệnh hàng ngày trong buổi đầu giờ học và thời gian nghỉ giữa buổi. Công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn; trang thiết bị phòng y tế đầy đủ, tiện nghi để kịp thời chăm sóc sức khỏe học sinh.
- Sức khỏe có vai trò to lớn trong cuộc sống, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe, Trường THCS Nam Hồng luôn chú trọng đến từng bữa ăn của học sinh, tận tình và chu đáo thay đổi thực đơn mỗi tuần, kết hợp các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để học sinh có những bữa ăn an toàn và đầy đủ năng lượng trong một ngày học tập và làm việc.
g. Học sinh được sáng tạo
- Trường THCS Nam Hồng luôn quan tâm, chú trọng đến việc phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo của học sinh. Thông qua các Câu lạc bộ Stem, Mỹ thuật, học sinh được thỏa sức sáng tạo ra các sản phẩm. Ngoài ra, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên bộ môn.
- Ban Giám hiệu nhà trường xác định rõ: Giáo dục không phải là truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo những kiến thức đã học.
- Theo đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện, nhà trường quan tâm rèn luyện cho học sinh sự năng động, có tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc theo nhóm, ... Sự chủ động, sáng tạo sẽ giúp các em phát triển toàn diện, đồng thời giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức.
h. Khối lượng học tập hợp lý
- Thực hiện nhiệm vụ giáo dục, những năm qua, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng kế hoạch dựa trên mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Tuy vậy, nhà trường vẫn luôn quan tâm đến việc học sinh có thời gian vui chơi, thư giãn.
- Một trường học Hạnh phúc là khi chúng ta xây dựng đủ 3 tiêu chí quan trọng: Yêu thương - An toàn - Tôn trọng. Học sinh Trường THCS Nam Hồng hạnh phúc và tự hào vì được học tập ở ngôi trường giàu truyền thống - ngôi trường đạt Chuẩn Quốc gia - Ngôi trường Hạnh phúc.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.