Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trên địa bàn tổ 8-Phường Phúc Đồng-Quận Long Biên-Thành phố Hà Nội, được thành lập theo quyết định số 3002/QĐ-UBND ngày 12 tháng 06 năm 2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận Long Biên. Trường vinh dự được mang tên Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm- người được tôn vinh là danh nhân văn hóa của dân tộc và có tầm ảnh hưởng nhất của lịch sử Việt Nam thế kỉ XVI. Ông là người “ trên thông hiểu thiên văn, dưới am tường địa lý, giữa thấu hiểu lòng người”, có nhãn quan chính trị sáng suốt, tầm nhìn chiến lược sâu sắc, người đã có những Sấm ký thiên tài về thời cuộc còn giá trị cho đến ngày nay.
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm được xây dựng trên tổng diện tích 4038.5m2. Trường có 20 phòng học văn hóa, 06 phòng chức năng và 01 nhà hiệu bộ với đầy đủ số phòng dành cho Ban giám hiệu và 01 phòng hội đồng sư phạm nhà trường.
Các phòng học văn hóa có diện tích 57m2, được trang bị đồ dùng dạy học hiện đại như: hệ thống bảng trượt ngang hai lớp chống lóa, ti vi, điều hòa; phòng học đảm bảo đủ ánh sáng, có rèm che nắng, bàn ghế 2 chỗ ngồi, ghế rời đúng quy cách.
Nhà trường có đầy đủ các phòng bộ môn, phòng thí nghiệm đáp ứng việc dạy và học gồm: 01 phòng thí nghiệm vật lý, 01 phòng thực hành hóa- sinh, 02 phòng tin học, 01 phòng âm nhạc, 01 phòng mỹ thuật. Các phòng bộ môn đều được trang bị máy tính, máy chiếu đa năng kỹ thuật số, màn chiếu treo tường. Trường còn có sân bóng đá mini và nhà giáo dục thể chất rộng 700m2.
Ngoài ra, trường còn có đầy đủ các phòng chức năng khác: phòng sinh hoạt tổ chuyên môn, phòng y tế, phòng Đoàn đội, phòng Truyền thống, phòng thư viện. Đặc biệt, trường có hệ thống hỗ trợ, phục vụ cho học sinh khuyết tật.
Nhà trường có khu bếp ăn, nhà ăn và khu nghỉ bán trú riêng biệt, đạt tiêu chuẩn. Tất cả các phòng đều được lắp điều hòa nhiệt độ. Nhà ăn có hệ thống bồn rửa tay tự động, bàn ghế inox đảm bảo an toàn, vệ sinh cho học sinh. Trường có hầm để xe cho CBGV-NV và học sinh được thiết kế hệ thống bơm hút nước tự động khi có nước.
Năm học 2020-2021, nhà trường bắt đầu đi vào hoạt động với quy mô đủ các lớp 6,7,8,9 với đội ngũ giáo viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm, 100% đáp ứng chuẩn và trên chuẩn. Hiệu trưởng nhà trường là nhà giáo Võ Hương Lam; phó hiệu trưởng nhà trường là nhà giáo Kiều Thị Hải có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và quản lý.
Với cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ giáo viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ là môi trường học tập lý tưởng cho các thế hệ con em nhân dân trên địa bàn. Tự hào về ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa - Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, các thế hệ thày và trò nhà trường sẽ không ngừng phấn đấu, rèn đức luyện tài để viết nên những trang vàng truyền thống của nhà trường, để trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm thực sự là nơi ươm mầm cho những tài năng và chắp cánh cho những ước mơ cho tất cả các em học sinh, là địa chỉ tin cậy của tất cả các bậc phụ huynh.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây (nếu có):
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
- Thực hiện Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên nhà trường thường xuyên thực hiện giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học gồm:
- Thực hiện giáo dục lồng ghép, tích hợp các nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học và hoạt động giáo dục;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường, cộng đồng và trên môi trường mạng;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, chú trọng kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước;
- Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông; thực hiện cổng trường văn minh, phụ huynh và học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông;
- Thường xuyên giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó với thảm họa, thiên tai, phòng, chống tai nạn thương tích khác;…
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
- Đảm bảo ánh sáng tự nhiên và nhân tạo đủ cho mọi hoạt động học tập và làm việc. Cải thiện hệ thống chiếu sáng để tạo ra môi trường học tập thoải mái và hiệu quả.
- Xây dựng và duy trì các khu vực xanh, cây cỏ trong khuôn viên trường. Tích cực thực hiện các hoạt động giáo dục môi trường và bảo vệ môi trường.
- Thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh hàng ngày, tuần, tháng, quý. Tạo thói quen giữ gìn vệ sinh cho học sinh.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
- 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đảm bảo thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử trong trường học. Trong giao tiếp với học sinh, giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ học sinh; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
- Đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn: Tổ chức các khóa đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
- Cập nhật nhận thức: Tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề để cập nhật những kiến thức mới nhất, những xu hướng giáo dục hiện đại.
- Phát huy phương pháp dạy học mới: Khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học mới, sáng tạo vào việc giảng dạy. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tạo ra một môi trường học tập mở, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh.
- Chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau: Tạo ra một môi trường làm việc mở, nơi mà mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp mọi người nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình, mà còn tạo ra một tinh thần đồng đội và hợp tác trong tập thể.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
- Tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm: Tạo ra các hoạt động giáo dục trải nghiệm thực tế như thực hành tại hiện trường, tham quan, khám phá để học sinh có cơ hội học hỏi thông qua việc trải nghiệm thực tế.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khoá: Tổ chức các hoạt động ngoại khoá bổ ích như các câu lạc bộ học thuật, thể thao, nghệ thuật, v.v. để học sinh có thể phát triển toàn diện.
- Tạo ra các sân chơi an toàn và bổ ích: Tạo ra các sân chơi an toàn và bổ ích cho học sinh để họ có thể thể hiện và phát triển năng lực của mình.
- Tổ chức các sự kiện trong và ngoài nhà trường: Tổ chức các sự kiện như ngày hội trường, lễ hội văn hóa, v.v. để tạo ra cơ hội cho học sinh tham gia và trải nghiệm.
f. Trường học quan tâm sức khoẻ và dinh dưỡng
- Tổ chức các hoạt động thể chất: Tổ chức các hoạt động thể chất như thể dục buổi sáng, các môn thể thao trong giờ học thể dục, và các câu lạc bộ thể thao sau giờ học. Điều này giúp nâng cao sức khoẻ thể chất của học sinh.
- Tổ chức các hoạt động nâng cao sức khoẻ tinh thần: Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ và các buổi tư vấn tâm lý để giúp học sinh giải tỏa stress, quản lý cảm xúc, và phát triển kỹ năng xử lý vấn đề.
- Triển khai chương trình giáo dục giới tính: Triển khai chương trình giáo dục giới tính để giúp học sinh hiểu rõ hơn về sự phát triển của cơ thể, quyền riêng tư, và tôn trọng người khác. Điều này cũng giúp học sinh phòng tránh được các rủi ro liên quan đến sức khoẻ sinh sản và quan hệ giới tính.
- Tổ chức các hoạt động xã hội: Tổ chức các hoạt động xã hội như các dự án cộng đồng, các chương trình tình nguyện, và các sự kiện từ thiện để giúp học sinh phát triển lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, và kỹ năng làm việc nhóm.
g. Học sinh được sáng tạo
- Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào các dự án, tranh luận và đưa ra ý kiến.
h. Khối lượng học tập hợp lý
- Điều chỉnh khối lượng học tập phù hợp, tránh tình trạng quá tải.
- Đảm bảo học sinh có đủ thời gian nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động giải trí và rèn luyện kỹ năng để phát triển toàn diện.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.