Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung
Trường THCS Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội được thành lập năm 1957, trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển đến nay nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp với tổng diện tích 5,331m2. Năm 2017, nhà trường được UBND Thành phố Hà Nội và huyện Ba Vì đầu tư xây dựng, bổ sung các hạng mục cơ sở vật chất bao gồm khu hiệu bộ, phòng chức năng, phòng bộ môn và nhà đa năng; sân trường rộng rãi thoáng mát. Hiện nay nhà trường đã có 8 phòng học lý thuyết, 8 phòng học bộ môn, khu hiệu bộ và các phòng chức năng như: phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng hội đồng, thư viện, phòng y tế, phòng tham vấn học đường và hỗ trợ học sinh khuyết tật, phòng đồ dùng dạy học...
Nhà trường có cấp uỷ chi bộ, hội đồng sư phạm, công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng.
Đội ngũ CB, GV, NV đủ về số lượng, 100% GV đạt chuẩn trình độ đào tạo. Trong 5 năm qua, nhà trường có 9 đồng chí đạt “Chiến sỹ thi đua” cấp cơ sở và 50 đồng chí đạt “Lao động tiên tiến”, có 9 đồng chí đạt giải trong các hội thi GVDG cấp huyện, có 01 đồng chí đạt giải Nhất Quốc gia Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Chất lượng mũi nhọn và hai mặt giáo dục của HS được duy trì và ngày càng nâng cao.
Cùng với việc nâng cao chất lượng văn hoá, nhà trường thường xuyên chăm lo công tác giáo dục toàn diện cho HS. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ và TDTT của nhà trường luôn được quan tâm, HS nhà trường đạt được nhiều giải cấp huyện. Mặc dù còn có những khó khăn nhất định, nhưng với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của đội ngũ CB, GV, NV, sự phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và sự quan tâm giúp đỡ của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự lãnh đạo trực tiếp của Phòng GDĐT Ba Vì, trường THCS Phú Cường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong quá trình xây dựng và phát triển.
2. Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn trường học; hằng năm tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, PCCC, CNCH, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát hệ thống cây xanh, hệ thống điện và cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe để thấu hiểu, luôn sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
b. Trường có không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường có sân chơi rộng rãi, thoáng mát có cây xanh tạo bóng mát, có công trình măng non do các chi đội chăm sóc, có chậu cây xanh trên các hành lang, có góc thư viện thân thiện tại tầng 1, có bàn ghế đá thuận tiện cho học sinh học tập, vui chơi.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều thầy cô giáo tích cực học hỏi, sáng tạo trong dạy học và giành được những thành tích cao trong giảng dạy, trong các cuộc thi, luôn đồng hành cùng học sinh trong việc ôn tập thi vào lớp 10 THPT như cô giáo Phạm Thị Bích Thủy đạt giải Nhất Quốc gia Cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai, thầy Phùng Vân Nam đạt giải Nhì bài giảng elearning, cô Doãn Thị Lý Vân đạt giải Khuyến khích bài giảng elearning và Khuyến khích thi kỹ năng CNTT cấp huyện…
Giáo viên thân thiện với học sinh, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ khi các em cần, luôn đồng hành cùng học sinh trong học tập, vụ chơi.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên đã tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy học trong các giờ dạy và các hoạt động giáo dục, phù hợp với mục tiêu giáo dục, với nhận thức của từng đối tượng học sinh.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc: Học sinh được giao nhiệm vụ, được trao đổi thảo luận trong nhóm, được báo cáo kết quả học tập, trình bày dự án học tập, được nêu ý kiến...
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho học sinh được nêu ý tưởng, sáng tạo sản phẩm, được đưa ra chính kiến của mình, rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh. Thông qua quá trình học tập, trải nghiệm nhằm rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho học sinh đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Nhà trường đã đưa Stem vào dạy học, học sinh được thực hành làm các sản phẩm như sữa chua, bánh trôi nước, làm quỳ tím, guồng nước… bước đầu giúp học sinh có ý tưởng nghiên cứu khoa học.
e. Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài học tập, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Hằng năm, thầy trò nhà trường tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của xã nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tham gia lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ neo đơn mỗi dịp xuân về, được thăm hỏi, tặng quà cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường như Ngày hội Văn hóa thể thao và Stem, Xuân yêu thương - Tết sum vầy, Hội chợ ẩm thực, Hội khỏe Phù Đổng…
Nhà trường tổ chức tốt sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm, tổ chức hội thi văn nghệ, tuyên truyền giới thiệu sách, tuyên truyền pháp luật…; học sinh được tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ Văn học, Tiếng Anh, Stem, TDTT và Nghệ thuật theo năng lực và sở thích của từng em. Tham gia thi Rung chuông vàng, thi hùng biện Tiếng Anh …
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hằng năm, học sinh được đo chiều cao và cân nặng, được khám sức khỏe định kì, được tư vấn đi khám chữa bệnh.
Nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống các tệ nạn xã hội.
Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm chỉ rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được sáng tạo trong học tập và các hoạt động giáo dục: Như được nêu ý tưởng, được làm các video tham gia Cuộc thi Thầy cô trong mắt em, tham gia cuộc thi vẽ tranh, làm kịch bản chương trình, dẫn chương trình, viết bài đăng trên trang Website của trường…
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Tổ chức hài hòa giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Khối lượng học tập phù hợp, không quá tải.