GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG THCS PHÚ DIỄN – NƠI GỬI GẮM NIỀM TIN VÀ HẠNH PHÚC MỖI NGÀY
Phần 1: Giới thiệu về nhà trường: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổibật...
Ngôi trường THCS Phú Diễn nằm khiêm nhường trong ngõ 332 đường Hoàng Công Chất, thuộc quận Bắc Từ Liêm. Nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của bao thếhệ học trò cùng các bậc cha mẹ học sinh. Trường có khuôn viên của trường rộng rãimát mẻ được vây bọc xung quanh bởi những cây xanh bóng cả, hoa nở bốn mùa, rộnrã ve ngân. Sau cánh cổng vững chắc kia là bao điều kì diệu được mở ra. Ta hãy cùngngược dòng thời gian để tìm hiểu về ngôi trường từ thủa sơ khai cho đến nay khi vừa tròn 26 năm tuổi.
Được thành lập từ mùa thu năm 1998, trường mang tên là trường THCS Thị trấn Cầu Diễn, thuộc huyện Từ Liêm (cũ) trong niềm mong đợi của nhân dân. Thời gian đầu, trường chỉ có một dãy nhà hai tầng với số lượng học sinh và giáo viên còn ít. Cơ sở vật chất còn đơn sơ, thiếu thốn nhưng ngay từ đầu, việc dạy và học đi vào nềnếp. Các thầy cô nhanh chóng khẳng định được uy tín của mình bằng chất lượng giảng dạy. Thương hiệu của trường cũng từ đó mà được gây dựng. Vì thế, sĩ số học sinh mỗinăm ngày một tăng lên. Danh sách giáo viên cũng được nối dài hơn. Các dãy nhà được xây mới thêm để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Cơ sở vật chất được tu bổ khang trang đẹp đẽ. Trường đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trênđịa bàn Thị trấn để gửi gắm con em mình nơi đây.
Năm 2014 là năm ghi dấu sự kiện đáng nhớ khi quận Bắc Từ Liêm được thànhlập. Trường vinh dự được mang tên phường mới là trường THCS Phú Diễn cho đếnnay. Diện mạo của nhà trường cũng không ngừng đổi thay từ cảnh quan sư phạm đếncác phòng học, phòng chức năng, sân chơi bãi tập, vườn hoa cây cảnh... Tất cả đềuđược đầu tư xây dựng, nâng cấp, quy hoạch hợp lí để đáp ứng hơn 30 lớp với gần1.400 học sinh trong suốt những năm qua. Đội ngũ giáo viên, nhân viên không ngừng lớn mạnh cả về số lượng (với hơn 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên) và chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao theo tinh thần đổi mới của giáo dục.
Trải qua 26 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng của mình, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục chung của Quận, được cấp trên ghi nhận bằng những phần thưởng và danh hiệucao quý qua các năm học. Đó là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chươngLao động hạng Ba, Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bằng khen của Liên đoànLao động Thành phố Hà Nội. Nhiều năm liền trường đạt “Tập thể Lao động xuất sắc”,được UBND Quận và Thành phố Hà Nội tặng Cờ Thi đua và Bằng khen. Đặc biệt kỉniệm 25 năm thành lập vào tháng 11. 2023 vừa qua, nhà trường đã được nhận Cờ Thiđua của Thủ tướng Chính phủ lần thứ hai. Thật vinh dự và tự hào đối với thầy và trònhà trường trước dấu mốc quan trọng này. Mỗi cán bộ, giáo viên đều luôn cố gắng nỗlực để khẳng định mình và cùng nhau xây dựng một tập thể tốt. Chi bộ nhà trườngtrong sạch vững mạnh được Đảng ủy Phường xếp loại xuất sắc trong nhiều năm. Côngđoàn thực sự là tổ ấm đoàn kết gắn bó, được nhận Bằng khen Tổng Liên đoàn Laođộng Việt Nam. Liên Đội được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thành đoàn Hà Nội...Những chồng bằng khen, giấy khen của tập thể và cá nhân hằng năm cứ dầy và caothêm mãi là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của một ngôi trường 26 mùa hoa.
Chất lượng giảng dạy và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh là thước đo của quá trình giáo dục. Kết quả thi vào lớp 10 hằng năm đã cho thấy rõ điều đó. Liên tục mấy năm gần đây, trường THCS Phú Diễn được đứng tốp đầu trong quận về tỉ lệ đỗ vào lớp 10 công lập và các trường chuyên. Các cuộc thi văn hoá, khoa học kĩ thuật,năng khiếu, nghệ thuật, thể dục thể thao từ cấp quốc tế, quốc gia, Thành phố, quận,học sinh trường THCS Phú Diễn đều vinh dự đoạt nhiều giải. Những thành quả đó đãtô thắm cho truyền thống hiếu học và khẳng định tên tuổi, vị thế của ngôi trường tròn26 năm tuổi với bao mùa quả ngọt.
Hai mươi sáu năm - thời gian chưa đủ dài để ngôi trường trở lên thâm nghiêm cổ kính, trường THCS Phú Diễn đang ở độ trưởng thành và phát triển mạnh mẽ, vững vàng, tràn đầy sức trẻ thanh xuân. Với truyền thống đã được vun bồi trong suốt 26năm, tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết và sáng tạo để thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo định hướng hìnhthành phẩm chất và năng lực người học, hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc.
Phần 2: Các tiêu chí mà nhà trường đã và đang thực hiện để hướng tới một ngôi trường hạnh phúc
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Với phương châm: đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, an toàn cả về thểchất và tinh thần, trong những năm qua, nhà trường đã làm được các việc sau:
Tiến hành kiểm tra, rà soát thường xuyên cơ sở vật chất như đường điện,quạt, các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh để tránh nguy cơ gây thương tích và tai nạn. Nếu có biểu hiện, kịp thời sửachữa, khắc phục hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
- Tổ chức các buổi chuyên đề, mời những nhà chuyên môn để trao đổi, nóichuyện, giáo dục kiến thức, kĩ năng an toàn giao thông, phòng chống đuốinước, phòng cháy chữa cháy, ứng phó với thảm họa thiên tai, phòng chống vađập, chống ngã, điện giật và một số loại hình thương tích, tai nạn thường gặp khác, phòng chống tác hại của thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện khác cho học sinh toàn trường thấy được và biết cách phòng tránh.
- Đảm bảo an toàn cho học sinh về tinh thần, phòng chống bạo lực học đường,quan tâm đến đời sống tinh thần, bảo vệ danh dự nhân phẩm cho các em. Tổ chức các chuyên đề “An toàn trên không gian mạng” cho học sinh toàn trường để biết cách bảo vệ mình, có cách ứng xử thông minh trên Intonet...
b. Trường học có không gian học tập và vui chơi xanh
“Trường học xanh” với không gian rộng rãi thoáng mát:
+Với diện tích rộng 601m2, nhà trường hoàn toàn có một không gian rộng rãi, thoángmát cho học sinh học tập và vui chơi giải trí.
+Khuôn viên trường học được trồng nhiều cây xanh bóng mát, cây cảnh, câyhoa các loại. Thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa, trồng mới bổ sung, đảm bảocảnh quan sư phạm luôn xanh – sạch – đẹp, tạo sự thu hút, gây ấn tượng, cuốnhút học sinh.- Xây dựng “Lớp học xanh”:
+ Nhà trường đã phát động phong trào “Lớp học xanh” để đưa thiên nhiên tới gần vớicon người hơn. Các lớp trang trí theo hướng xanh, thân thiện với môi trường bằngnhững chậu/lẵng cây xanh mướt mát. Đây cũng là một trong những tiêu chí được đưavào để đánh giá thi đua của các Chi đội. Hoạt động này đã thu hút được 32 giáo viên chủ nhiệm cùng 1329 học sinh và 64 cha mẹ học sinh tham gia. Kết quả: 100% cáclớp học có cây xanh. Tổng số các phòng học có hơn 60 chậu cây xanh, hoa các loại.
+Các lớp đều có phân công lịch cụ thể để học sinh chăm sóc đảm bảo cây luôn xanhtốt; kết hợp giữa trang trí lớp học với giáo dục tại chỗ ý thức bảo vệ môi trường, ýthức lao động cho học sinh. Các phòng học, phòng chức năng đều được bài trí, sắpxếp gọn gàng, ngăn nắp các thiết bị đồ dùng, đồ trang trí hợp lí; đảm bảo ánh sáng,không gian rộng rãi thoáng mát.- Ngoài lớp học:
+Tường rào: Được chỉnh trang đảm bảo tính thẩm mĩ. Nhà trường đã sơn và trang trímột phần tường rào với chủ đề “Trường học hạnh phúc”, “Nếp sống thanh lịch vănminh”.+Hành lang, ban công: Tràn ngập cây và hoa.+Sân trường: Nhà trường có 20 cây xà cừ, phượng, bằng lăng trồng lâu năm, xòe tánrộng, tỏa bóng mát cho học sinh vui chơi, giải trí.
- Vườn hoa: Gồm rất nhiều các loại cây và hoa được trồng và chăm sóc tưới tắm cẩnthận mỗi ngày như hoa giấy, hoa hồng, hoa dâm bụt, mắt ngọc, hoa ngâu... Xungquanh có hàng rào bảo vệ bằng chính các loại cây như ngọc bút có sức sống mãnh liệt,quanh năm xanh mướt.Có thể nói trường học như một công viên thu nhỏ đã tạo nên vẻ đẹp xanh, mát, mộtkhông gian thoáng đãng, gần gũi và đặc biệt mang lại sự say mê hấp dânx và truyềncảm hững cho học sinh mỗi ngày đến trường.(Hình ảnh 5,6)
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Trường học được coi là ngôi nhà thứ hai của mỗi học sinh. Thầy cô giáo là người changười mẹ thứ hai của các em. Nhận thức được điều đó, mỗi thầy cô giáo trong nhàtrường đều rất thân thiện, gần gũi, quan tâm, yêu thương học sinh. Cụ thể:
- Giáo viên nhiệt tình giảng dạy, chỉ dẫn, hỗ trợ, yêu thương, tôn trọng và giúp đỡhọc sinh trong học tập và rèn luyện để trở thành những con ngoan, trò giỏi của chamẹ và thầy cô.
- Các thầy cô giao tiếp, ứng xử thân thiện, gần gũi với học trò. Không tạo khoảng cáchvà áp lực với học sinh, không phân biệt đối xử, không miệt thị, nhục mạ hoặc dùngbạo lực với học sinh.- Các em đến trường cảm thấy vui tươi thoải mái vì được tôn trọng, khích lệ, đượcquan tâm, yêu thương từ các thầy cô. Chính điều đó mới phát huy được năng lực của học trò. Các em được mặc sức sáng tạo, được bày tỏ chính kiến của mình, được sự đồng cảm thấu hiểu của các thầy cô nên đã mạnh dạn chia sẻ, giãi bày.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, các giáo viên trong nhà trườngđã vận dụng, kết hợp linh hoạt các phương pháp giảng dạy nhằm tạo được hứng thúcho học sinh, giúp các em tiếp thu bài tốt hơn, đặc biệt là phát huy được năng lực củangười học. Có thể kể ra một số phương pháp dạy học hấp dẫn mà các thầy cô đã ápdụng và thực hiện ở các bộ môn và đem lại hiệu quả tốt. Đó là:
Phương pháp dạy học dự án-
Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp làm việc nhóm
- Phương pháp trò chơi
- Phương pháp giải quyết vấn đề- Phương pháp dạy học với bản đồ tư duy
- Phương pháp dạy học đóng vai- Phương pháp thảo luận nhanh- Phương pháp “bàn tay nặn bột”
- Phương pháp suy luận tương tự...Tác dụng: Việc áp dụng các phương pháp dạy học kể trên đã đem đến nhữngtiết học bổ ích hấp dẫn, thu hút được sự tập trung chú ý của học trò đối vớicác bộ môn. Điều quan trọng hơn là các em được thể hiện những năng lực, sởtrường, sở thích của mình để trở thành những con người phát triển toàn diện.
(Hình ảnh 9,10)
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Chương trình Giáo dục phổ thông mới, hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm là nội dung được quy định thực hiện trong trường học. Trong các năm học gần đây, cùngvới công tác giảng dạy chính khóa theo kế hoạch, nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm phát huy năng lực toàn diện, kỹ năng sống cho học sinh. Một số hoạt động ngoại khóa nổi bật mà nhà trường đã thực hiện là:Hoạt động tham quan dã ngoại: Đây là một hoạt động được học sinh rất yêu thíchhàng năm. Nhà trường đã tổ chức cho các em đi tham quan ở một số địa điểm nhưĐền thờ Chu Văn An, Bản Mường xanh, Bảo tàng lịch sử...Tổ chức các trò chơi dân gian: Những trò chơi dân gian quen thuộc như nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt bắt dê... là những trò quen thuộc, được các em học sinh rất hào hứng.
Thông qua những trò chơi này, các em không chỉ được rèn luyện sức khỏe, tínhgắn kết trong tập thể mà còn học được nhiều bài học ý nghĩa.Tìm hiểu về văn hoá, lịch sử: Trường đã tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về lịch sửnước nhà, cho học sinh tham quan viện bảo tàng, xem phim lịch sử...Tổ chức “Ngày hội thể thao”: Đây là hoạt động được học sinh rất sôi nổi nhiệt tìnhtham gia như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, nhảy bao bố, kéo co, võ thuật...
Tổ chức ngày hội đọc sách, giới thiệu sách, thi xếp sách nghệ thuật: Hoạt độngnày thường tổ chức vào gần cuối tháng 5, được học sinh các lớp hào hứng tham gia.Học sinh rất sáng tạo và khéo léo trong việc xếp sách nghệ thuật thành các tác phẩmđẹp mắt.Tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống: Thông qua đó, giúp học sinh nâng cao hiểubiết và có kỹ năng sống để phát triển toàn diện hơn.Hiệu quả: Các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng, kinhnghiệm sống thực tế; thư giãn sau giờ học, gắn kết tình cảm bạn bè. Cũng qua cáchoạt động ngoại khóa, học sinh được học hỏi rất nhiều kiến thức thực tế về đời sốngxã hội, văn hóa, nghệ thuật; các kỹ năng mềm về phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng chăm sóc cây cối, bảo vệ môi trường thiên nhiên; các kỹ năng làm việc nhóm... Qua đó, học sinh có kỹ năng sống phong phú hơn, sáng tạo hơn, tìm thấy niềm đam mê của mình.
f. Trường học quan tâm đến sức khoẻ và dinh dưỡng
Nhà trường rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng cho họcsinh các khối lớp. Cụ thể :
+Mời các bác sĩ có chuyên môn giỏi về trường để khám bệnh định kì cho họcsinh, kịp thời thông báo kết quả cho phụ huynh; tuyên truyền cách phòng chốngdịch bệnh học đường như đau mắt đỏ, chân tay miệng, sởi...
+ Thường xuyên quan tâm đến thực đơn bữa ăn hằng ngày cho học sinh cũngnhư khâu vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ cho các em. Cùngvới các cha mẹ học sinh, thường xuyên kiểm tra, giám sát các suất ăn của đơnvị cung cấp cho trường.
g. Học sinh được sáng tạo
Sáng tạo là một phẩm chất quan trọng của con người. Nó giúp ta phát triển bản thân,giải quyết những vấn đề trong cuộc sống và tạo ra những giá trị mới cho xã hội.
- Học sinh được sáng tạo trong các giờ học trên lớp:
+ Nhà trường rất đề cao và tạo mọi điều kiện để học sinh phát huy được khả năng sángtạo của mình trong học tập. Cụ thể, ở các giờ học, giáo viên luôn khuyến khích để các em được bày tỏ ý kiến, quan điểm, đưa ra được những câu trả lời, những cách giải haymà không bị áp đặt theo khuôn mẫu nào đó, miễn sao hợp lí và đúng là được. Giáoviên tuyên dương khích lệ kịp thời đã làm cho học sinh rất hào hứng phấn khởi và càng có ý thức sáng tạo hơn. Vì vậy, tiết học trở nên thoải mái, nhẹ nhàng và đầy hứngthú với các em. Nó không còn khô khan, tẻ nhạt, nặng nề, nhàm chán như trước đây nữa. Giáo viên cũng bớt phải nói nhiều, làm nhiều.
+Học sinh được sáng tạo trong cách học, cách ghi nhớ kiến thức bằng những sơ đồ tưduy. Sáng tạo trong cách làm bài, trả lời các câu hỏi và bài tập của giáo viên.- Học sinh được thoả sức sáng tạo trong các hoạt động ngoại khoá, các cuộc thi...+Trong các hoạt động ngoại khoá, học sinh được phát huy cao độ khả năng sáng tạocủa mình, thông qua cách thể hiện các trò chơi, các trả lời câu hỏi, những tiết mục vănnghệ đặc sắc...+Trong các cuộc thi, nhất là cuộc thi nghiên cứu khoa học từ cấp trường đến cấp quận,rồi cấp Thành phố, các em đã có những ý tưởng sáng tạo để làm ra các sản phẩm rấtđẹp, độc đáo và tiện ích.
h. Khối lượng học tập hợp lí
- Với phương châm giảng dạy nhẹ nhàng, hợp lí, phù hợp với các đối tượng học sinh,các bài dạy trên lớp, giáo viên bộ môn cũng chỉ khai thác những đơn vị kiến thức trọngtâm cơ bản, không tham lam ôm đồm, không quá sức với học sinh khiến cho giờ họcnhẹ nhàng thoải mái, các em thấy hào hứng.- Bài giao về nhà cũng vừa phải bởi học sinh còn phải học nhiều môn khác nữa.- Khối lượng học tập hợp lí giúp cho học sinh không bị quá căng thẳng áp lực, tinhthần vui vẻ thoải mái, không sợ học. Các em có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, giúpbố mẹ một số việc nhà, có thời gian để chuẩn bị bài cho các môn.
(Hình ảnh 17, 18)
Với những tiêu chí trên, trường THCS Phú Diễn đã và đang thực hiện mỗi ngàyđể xây dựng một ngôi trường hạnh phúc. Đó là điều mà tất cả những người làm giáo dục, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội hướng tới. Đúng như nhận định “Ngôi trường hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhucầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thầnvà trí tuệ của người học. Khi con người có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạođộng lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại, để khẳng định mình và có những cống hiến lớn lao cho xã hội”.
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Với cô bé "Mây Lang Thang", đi học giống như một chuyến du lịch khám phá đầy lạ lẫm. Những ngày đến lớp không chỉ là học bài, mà còn là những kỷ niệm sống động mà em ghi lại trong nhật ký, như những trang sách mở ra thế giới của riêng mình.