Trường THCS Phú Thượng có tiền thân là trường cấp 1,2 Phú Thượng. Do nhu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục, ngày 29 tháng 6 năm 1992 nhà trường được UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội ra quyết định tách thành trường THCS Phú Thượng. Đến tháng 01 năm 1996, trường thuộc quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Trường đóng trên địa bàn phường Phú Thượng - một phường được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, một địa danh có bề dạy lịch sử từng là An toàn khu của Cách mạng, nơi đón nhận và nuôi giấu nhiều cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước từ thời kỳ tiền khởi nghĩa và trong kháng chiến chống Pháp, một nơi có nhiều di tích văn hóa được nhà nước công nhận.
Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đoàn kết, tâm huyết, áp dụng tốt công nghệ thông tin trong dạy học. Ban đại diện CMHS luôn đồng hành, ủng hộ nhiệt tình cho công tác dạy học của nhà trường.
Trong các năm qua trường luôn phấn đấu có giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp quận và Thành phố. Chất lượng dạy và học không ngừng tiến bộ. Tỷ lệ thi vào lớp 10 hàng năm tăng. Nhiều năm liền nhà trường được Uỷ ban nhân dân Thành phố khen tặng Tập thể lao động xuất sắc.
2. Các tiêu chí về trường học hạnh phúc
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Để xây dựng trường học an toàn, thân thiện, nhà trường đã tạo dựng mối quan hệ hợp tác, tích cực, thân thiện giữa các thành viên (Giữa cô và trò, giữa trò và trò); Sắp xếp không gian, các góc hoạt động trong lớp, trong nhà trường hợp lý, thẩm mỹ, thân thiện, linh hoạt đáp ứng nhu cầu, hứng thú học tập, vui chơi của học sinh; Trang trí lớp học, các phòng bộ môn bằng chính sản phẩm của học sinh. Làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và cộng đồng để xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho học sinh.
Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng môi trường làm việc, học tập thân thiện, an toàn, không có bạo lực học đường, không có nguy cơ gây tai nạn hoặc thương tích cho CBGV và học sinh. Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn để bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống cháy, nổ. Nhà trường trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng quy định về PCCC, CHCN, có phòng y tế học đường được trang bị đầy đủ thuốc men.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Đê tạo không gian học tập và vui chơi xanh cho học sinh, nhà trường đã tận dụng mọi khoảng trống trong sân trường, bên hành lang lớp học để trồng rất nhiều loại cây xanh, cây cảnh, hoa tươi. Hằng ngày, trường đều dành thời gian để thầy, trò dọn vệ sinh, chăm sóc cây, tạo cảnh quan trường lớp khang trang, sạch, đẹp, thân thiện hơn.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ giáo viên của nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng học sinh tạo nên một môi trường học đường thân thiện hạnh phúc. Sự cởi mở của giáo viên giúp tạo ra một không khí học tập tích cực, các em cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng khám phá kiến thức mới. Đặc biệt, nhà trường còn thành lập tổ tư vấn học đường, lên lịch trực tư vấn hàng ngày để kịp thời đồng hành, chia sẻ cùng các con học sinh gặp phải khó khăn trong học tập,cuộc sống. Phương châm tư vấn của các thầy, cô là lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia và tuyệt đối bí giữ bí mật thông tin để các con có thể coi thầy cô như một người bạn.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Quá trình dạy học sẽ trở nên hấp dẫn và thú vị hơn cho cả giáo viên và học sinh nếu sử dụng phương pháp dạy học hấp dẫn. Nhận thấy vai trò quan trọng của việc đổi mới sáng tạo trong dạy học, các thầy cô giáo trường THCS Phú Thượng luôn không ngừng tự học, tự bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do các cấp tổ chức nhờ đó giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng, luôn sáng tạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học giúp các con học sinh hứng thú với môn học của mình.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khoá
Hoạt động ngoại khóa giữ vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách, bổ trợ kiến thức, rèn luyện các kỹ năng tính tự chủ, năng động sáng tạo cho học sinh. Hoạt động này còn góp phần củng cố, mở rộng kiến thức đã được học trong trường lớp, giúp cho việc rèn luyện kỹ năng, phát triển tình cảm, xây dựng niềm tin, hoàn thiện nhân cách học sinh. Hoạt động ngoại khóa được nhà trường tổ chức dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú như: Các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tham quan trải nghiệm tại các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội, các phong trào thi đua văn nghệ, thể dục thể thao…
g. Học sinh được sáng tạo
Trong học tập cũng như trong cuộc sống sự sáng tạo luôn tạo ra những dấu ấn của sự thành công. Tại trường THCS Phú Thượng, các con học sinh luôn được thoả sức đam mê, sáng tạo trong các giờ học thông qua việc các con được thảo luận nhóm, được đưa ra những quan điểm riêng, được tìm tòi nghiên cứu khoa học … Với sự say mê, sáng tạo của mình nhiều năm liền học sinh nhà trường đạt các giải cao trong các cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp quận, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp…
Độc giả like theo dõi fanpage để biết kết quả bình chọn
Lễ Vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024 đã trở thành một ngày hội của các em học sinh khi nhận giải, niềm vui của các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của các thầy cô giáo đã tạo nên một không khí thật ấm áp và ý nghĩa.