Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung: Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Trường THCS Quảng Ngãi được thành lập theo Quyết định số 481/QĐ-TCUB ngày 13/12/1993 của UBND huyện Cát Tiên (Trường được tách ra từ trường Phổ thông cơ sở Quảng Ngãi). Ban đầu chỉ với 07 CB-GV-NV và 85 học sinh khối 6, 7, 8 được đăt tại Thôn 4, xã Quảng Ngãi trong khuôn viên 11.519 m2 với 03 phòng học cấp 4. Trường thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trên địa bàn hai xã Quảng Ngãi và Tư Nghĩa.
Qua 30 năm hình thành và phát triển, đến nay đã có trên 200 học sinh/7 lớp. Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, khuôn viên xanh- sạch- đẹp đáp ứng chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất mức độ 1, Kiểm định chất lượng mức độ 2.
Đội ngũ Viên chức, Người lao động là 24 người “Đủ tâm, đủ tầm” đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tâm huyết với nghề, tận tâm, trách nhiệm với học sinh. Tỷ lệ học sinh Tốt nghiệp THCS, tỷ lệ vào lớp 10 hệ công lập, tỷ lệ PCGD bậc THCS, số lượng học sinh giỏi, chất lượng giáo dục đại trà luôn được nâng lên, luôn ổn định, đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của địa phương.
Các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường đã phát triển mạnh mẽ, phù hợp với yêu cầu giáo dục. Khi mới thành lập, trường chỉ có 01 đảng viên (được tách riêng độc lập từ năm 2005) đến nay Chi bộ đã có 20 đảng viên, đạt 91,6% viên chức trong nhà trường (có thời điểm 22 đảng viên chính thức). Chi bộ chú trọng phát triển số lượng cũng như chất lượng, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo trong nhà trường. Tổ chức Công đoàn đã phối hợp tốt với các tổ chuyên môn trong các hoạt động giảng dạy, có sự quan tâm tổ chức các hoạt động phong trào cho công đoàn viên một cách chu đáo. Đoàn thanh niên, Liên đội hoạt động chất lượng, thiết thực, chủ động phối hợp với các bộ phận của nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiêm, ngoại khoá…
Nhiều năm liền, Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; Tập thể nhà trường đạt danh hiệu lao động xuất sắc, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trong ngành GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng; được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiến niên Nhi đồng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 20 năm 2024; được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen và cờ thi đua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; Công đoàn nhiều năm liền đạt vững mạnh (HTXSNV), được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; Đoàn thanh niên đạt vững mạnh, được BCH Đoàn xã tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Thanh Thiếu niên nhiệm kỳ 2015-2022; Liên đội mạnh cấp tỉnh; nhiều năm liền, trường có học sinh đạt học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh, sáng tác thơ văn cấp tỉnh; năm 2024 đạt giải Nhì Đại sứ văn hoá đọc và Sáng tạo Thanh thiếu niên cấp tỉnh.
Có thể nói 30 năm qua, ở một vùng quê có nhiều khó khăn, việc xây dựng, giữ vững và phát triển được ngôi trường như ngày hôm nay là một chặng đường vô vàn thử thách đối với thầy trò trường THCS Quảng Ngãi. Đã có bao lớp học sinh trưởng thành từ mái trường này, nhiều em đã thành đạt. Nơi đây cũng đã có biết bao thầy cô từng cống hiến hết sức trẻ của mình cho sự nghiệp trồng người, giờ đây có thầy, cô nghỉ hưu, có người chuyển công tác, có người vẫn còn ở lại cố gắng chung tay với các thầy cô giáo trẻ đảm nhiệm công việc giảng dạy để làm tròn sứ mệnh thiêng liêng mà Đảng và nhà nước đã giao phó. Chính vì vậy mà trường THCS Quảng Ngãi đang từng bước đi lên và khẳng định mình, ngày càng tạo niềm tin trong lòng các bậc phụ huynh, quyết tâm duy trì trường chuẩn quốc gia và trong một ngày gần nhất sẽ lên mức độ 2, góp phần đào tạo những thế hệ học trò giỏi về năng lực và giàu về phẩm chất, phục vụ cho công cuộc đổi mới ở địa phương và cộng đồng.
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây
Cơ sở vật chất liên quan đến các hoạt động học của học sinh như: Bàn ghế, bảng, bóng đèn, quạt điện, dụng cụ thực hành, dụng cụ thể dục, đồ chơi ngoài trời… được kiểm tra thường xuyên, sửa chửa hư hỏng kịp thời để tránh gây chấn thương cho học sinh.
Có kế hoạch và triển khai tốt việc ngăn chặn, phòng, chống bạo lực học đường, không để tình trạng xúc phạm danh dự nhân phẩm, thân thể học sinh, CB-GV-NV;
Không để tình trạng học sinh gây gổ đánh nhau; thường xuyên tuyên truyền giáo dục học sinh về ý thức thực hiện phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích, cháy nổ. Không có trường hợp CB-GV-NV, học sinh vi phạm pháp luật (kể cả vi phạm chính sách dân số).
Có kế hoạch tuyên truyền trong đội ngũ CB-GV-NV, học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn trong khi tham gia giao thông.
Có kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh.
Phân công nhân viên trực bảo vệ cơ quan thường xuyên; xây dựng phương án, lịch trực đơn vị trong các dịp lễ, tết đảm bảo không để xẩy ra cháy nổ, mất cắp, hư hỏng tài sản.
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có hệ thống cây xanh bóng mát như: Cây bàng là nhỏ, lá vối, phượng, lộc vừng …
Trồng các thảm cỏ, luống hoa, vườn hoa phù hợp với mặt bằng của trường, được chăm sóc thường xuyên, đảm cây xanh phát triển tốt, bố trí các chậu cây xanh, hoa tự nhiên, chậu cảnh ở sân trường, ở các lớp học đảm bảo tính thẩm mỹ do giáo viên chủ nhiệm các lớp phụ trách duy trì mô hình trồng 01 chậu cây trong lớp học, tận dụng vật liệu tái chế để trồng.
Có bố trí khu vườn trồng cây mai và trồng cây ăn quả, trồng nhiều loại cây phục vụ cho công tác nghiên cứu, thực hành giảng dạy… phù hợp với điều kiện diện tích vườn trường; khuyến khích các mô hình trồng cây thuốc nam, rau sạch trong chậu, trên giá tự thiết kế bằng nguyên liệu tái chế.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ giáo viên trong trường thân thiện, hoà đồng gần gũi với học sinh; yêu thương, tôn trọng, thân thiện với học sinh; giữ gìn đạo đức, uy tín, lương tâm nhà giáo; có lối sống lành mạnh, văn minh, chuẩn mực, tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, ứng xử thân thiện với học sinh
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn:
Đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp để đáp ứng với nhu cầu của người học.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa:
Hàng năm, trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá nhằm mục đích rèn kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng hội trại, kỹ năng đội viên, trải nghiệm gói bánh chưng, hội chợ quê, chăm sóc – tham quan khu di chỉ khảo cô học, tham quan khu uỷ khu VI…
Thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh. Quan tâm việc tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn thực phẩm như: Không mua hàng rong, ăn quà vặt khi đến trường; không ăn vặt trong trường…
g. Học sinh được sáng tạo: Học sinh được thoả sức sáng tạo, đam mê trong các giờ học trên lớp
h. Khối lượng học tập hợp lý
Hầu hết học sinh chỉ học một buổi, buổi chiều dành cho các hoạt động ngoại khoá, khối lượng, thời gian dành cho việc học tập của học sinh hợp lý.
Trường THCS Quảng Ngãi đăng ký tham gia bình chọn sự kiện “Trường học hạnh phúc” 2024 trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam.