Giới thiệu về trường
1. Giới thiệu chung:
Trường THCS Tân Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được thành lập năm 1971. Trải qua 53 năm xây dựng và phát triển, trường đã đạt được rất nhiều thành tích, liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến Xuất sắc cấp thành phố; đón nhận Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì; cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ; nhiều giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi cấp thành phố... Với sự nỗ lực, phấn đấu của thầy trò các thế hệ, Nhà trường đã khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ giáo dục quận Hoàng Mai nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Năm học 2023 - 2024 vừa qua, Nhà trường giữ vững thành tích trong công tác giáo dục học sinh giỏi. Các thầy cô giáo cũng đã phấn đấu đạt nhiều giải cao trong các kì thi giáo viên dạy giỏi, tiêu biểu như: cô Hoàng Thiên Trang đạt giải Nhất trong kì thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn Ngữ văn; cô Vũ Thu Phương đạt giải Nhất trong kì thi giáo viên dạy giỏi cấp quận môn GDCD; cô Trần Thanh Tuyền đạt giải Nhì hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận môn Địa lí. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của trường luôn nằm trong tốp đầu ngành giáo dục Hoàng Mai. Toàn trường có 4 giải cấp Quốc gia, 32 em học sinh đạt giải HSG cấp thành phố và 159 em đạt giải HSG cấp quận. Đặc biệt, kết quả thi vào các trường chuyên trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của Nhà trường rất ấn tượng, tổng điểm trung bình đạt 40,12 điểm, có 26 em đỗ vào lớp 10 các trường chuyên với 46 lượt học sinh đỗ chuyên. Với những thành tích trên, nhà trường đã vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND Thành phố Hà Nội.2
2. Giới thiệu tiêu chí:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Thực hiện Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên nhà trường thường xuyên thực hiện giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học gồm:
Thực hiện giáo dục lồng ghép, tích hợp các nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học và hoạt động giáo dục;
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường, cộng đồng và trên môi trường mạng;
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, chú trọng kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước;
Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông; thực hiện cổng trường văn minh, phụ huynh và học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông;
Thường xuyên giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó với thảm họa, thiên tai, phòng, chống tai nạn thương tích khác;…
b. Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường có khuôn viên thoáng đáng trồng nhiều cây xanh, các gốc cây xanh được trang bị ghế đọc sách để học sinh đọc sách và thư giãn sau các giờ học; Hành lang các lớp học được trồng nhiều hoa và cây cảnh tạo không gian trong lành, mát mẻ cho học sinh học tập.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
100% thầy cô giáo và CBCNVC nhà trường đảm bảo thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử trong trường học, Trong giao tiếp với học sinh, giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ học sinh; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học lấy người học là trung tâm của các hoạt động giáo dục;
Thực hiện phương pháp dạy học tích cực: tích cực hóa hoạt động học tập; chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh; thực hiện phương châm “Học qua làm”.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa3
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá rèn luyện kĩ năng sống: kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng giao tiếp; kĩ năng xử lí tình huống…
Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao: thi kéo co; thi cầu lông; đá cầu; bơi lội…
Tổ chức các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hoá: chương trình “Tết xưa” tìm hiểu tết truyền thống của người Việt; chương trình liên hoan chiến sĩ Điện Biên; chương trình giao lưu Kể chuyện lịch sử với nhân chứng lịch sử….
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Nhà trường có phòng y tế học đường để hỗ trợ, chăm sóc và tư vấn cho học sinh và thầy cô.
Thực hiện kiểm tra sức khoẻ định đầu năm học cho học sinh và tư vấn chế độ dinh dương theo lứa tuổi
Thực hiện khám sức khoẻ định kì cho thầy cô giáo
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường luôn quan tâm, động viên, khích lệ và tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong học tập;
Hằng năm, học sinh nhà trường đều tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng thành phố và quốc gia đạt nhiều giải cao.
h. Khối lượng học tập hợp lý
Thực hiện số tiết dạy học theo quy định, khối lượng bài tập về nhà phù hợp với chương trình và khả năng học tập của học sinh.
Có giải pháp học tập phù hợp cho từng nhóm đối tượng học sinh.