Giới thiệu về trường
Lịch sử, truyền thống, quy mô, thành tích nổi bật…
Trường Trung học cơ sở Thuần Mỹ - Huyện Ba Vì - Thành phố Hà Nội, được thành lập năm 1992 - Tiền thân là trường Phổ thông cơ sở Thuần Mỹ, trường được thành lập năm 1963. Qua quá trình phát triển, với nhiều lần thay đổi tên gọi và tổ chức hoạt động liên cấp 1 +2. Đến năm 1992 trường được tách thành trường tiểu học Thuần Mỹ và trường THCS Thuần Mỹ theo Quyết định số 174/QĐ-UB ngày 20 tháng 08 năm 1992 của UBND huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội).
Qua 22 năm xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã có một cơ ngơi với ba dãy nhà 2 và 3 tầng kiên cố và 1 nhà đa năng, sân trường rộng rãi, thoáng đãng, có cổng trường, biển trường, tường bao xung quanh. Hệ thống tổ chức của nhà trường gồm: Cấp Uỷ chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng. Hiện nay, nhà trường đã có phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng hội đồng, phòng thư viện, phòng đồ dùng dạy học, phòng bộ môn, phòng thư viện, phòng y tế, phòng truyền thống, phòng Đoàn Đội, phòng hành chính - KT, phòng vi tính, phòng bảo vệ và 11 phòng học lý thuyết. Trường có các công trình phụ trợ như nhà xe giáo viên, học sinh, khu vệ sinh của giáo viên, học sinh.
Trải qua hơn 32 năm hình thành và phát triển, dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo của 5 thầy Hiệu trưởng (thầy Phạm Hùng Thứ, thầy Trần Văn Bình, thầy Phan Quang Hiệp, thầy Chu Quang Hiển, thầy Nguyễn Văn Ngọc), nhà trường đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho đất nước và địa phương xã nhà.
Giới thiệu các tiêu chí
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Nhà trường luôn chú trọng công tác bảo đảm ANTT, an toàn trường học; hằng năm tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, PCCC, CNCH, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát hệ thống cây xanh, hệ thống điện và cơ sở vật chất, tu sửa kịp thời nhằm tạo ra môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, luôn đối xử công bằng, yêu thương, tôn trọng học sinh, luôn lắng nghe để thấu hiểu, luôn sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập và trong cuộc sống.
b. Trường có không gian học tập và vui chơi xanh
Nhà trường có sân chơi rộng rãi, thoáng mát có cây xanh tạo bóng mát, có công trình măng non do các chi đội chăm sóc, có chậu cây xanh trên các hành lang, có góc thư viện thân thiện tại tầng 2, có bàn ghế đá thuận tiện cho học sinh học tập, vui chơi.
c. Trường học có giáo viên thân thiện
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều thầy cô giáo tích cực học hỏi, sáng tạo trong dạy học và giành được những thành tích cao trong giảng dạy, trong các cuộc thi, luôn đồng hành cùng học sinh trong việc ôn tập thi vào lớp 10 THPT; tiêu biểu như Cô Trần Thị Huệ đạt giải khuyến khích thi GVG cấp Thành phố, Cô Phạm Thị Tâm đạt giải Nhì bài giảng elearning và giải Nhì thi kỹ năng CNTT cấp huyện.
Giáo viên thân thiện với học sinh, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ khi các em cần, luôn đồng hành cùng học sinh trong học tập, vụi chơi.
d. Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Giáo viên đã tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thực hiện linh hoạt các phương pháp dạy học trong các giờ dạy và các hoạt động giáo dục, phù hợp với mục tiêu giáo dục, với nhận thức của từng đối tượng học sinh.
Nhà trường tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc: Học sinh được giao nhiệm vụ, được trao đổi thảo luận trong nhóm, được báo cáo kết quả học tập, trình bày dự án học tập, được nêu ý kiến...
Giáo viên luôn tạo cơ hội cho học sinh được nêu ý tưởng, sáng tạo sản phẩm, được đưa ra chính kiến của mình, rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh. Thông qua quá trình học tập, trải nghiệm nhằm rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho học sinh đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Nhà trường đã đưa STEM vào dạy học, học sinh được thực hành làm các sản phẩm như sữa chua, bánh trôi nước, làm quỳ tím, sa bàn… bước đầu giúp học sinh có ý tưởng nghiên cứu khoa học.
e. Nhà trường có nhiều hoạt động ngoại khóa
Ngoài học tập, nhà trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa với mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Hằng năm, thầy trò nhà trường tham gia vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang của xã nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tham gia lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ neo đơn mỗi dịp xuân về, được thăm hỏi, tặng quà cho học sinh bị bệnh hiểm nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại trường như Ngày hội Văn hóa thể thao và STEM, Xuân yêu thương - Tết sum vầy, Hội chợ ẩm thực, Hội khỏe Phù Đổng…
Nhà trường tổ chức tốt sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm, tổ chức hội thi văn nghệ, tuyên truyền giới thiệu sách, tuyên truyền pháp luật…; học sinh được tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ Văn học, Tiếng Anh, Stem, TDTT và Nghệ thuật theo năng lực và sở thích của từng em. Tham gia thi Rung chuông vàng, thi hùng biện Tiếng Anh …
f. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hằng năm, học sinh được đo chiều cao và cân nặng, được khám sức khỏe định kì, được tư vấn đi khám chữa bệnh.
Nhà trường tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo mùa, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống các tệ nạn xã hội.
Tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chăm chỉ rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe
g. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường tạo điều kiện để học sinh được sáng tạo trong học tập và các hoạt động giáo dục: Như được nêu ý tưởng, được làm các video tham gia Cuộc thi Thầy cô trong mắt em, tham gia cuộc thi vẽ tranh, làm kịch bản chương trình, dẫn chương trình, viết bài đăng trên trang Website của trường…
h. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh. Tổ chức hài hòa giữa việc học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Khối lượng học tập phù hợp, không quá tải.