Giới thiệu về trường
- Quá trình thành lập và phát triển:
Trường THCS Tiền Phong tiền thân là Trường PTCS Tiền Phong. Trường được thành lập 01/9/1967, tới Năm học 1992-1993; Bộ GDĐT chỉ đạo tách trường PTCS thành hai nhà trường: Trường Tiểu học và trường THCS. Khi mới tách trường cơ sở vật chất hết sức nghèo nàn. Nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước của chính quyền địa phương, của ngành giáo dục và Đào tạo và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, phụ huynh học sinh cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường từng bước được đầu tư và nâng cấp, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng không ngừng được nâng lên, Tháng 11/2018 được sự quan tâm của Huyện Ủy – UBND huyện Thường Tín; Đảng Ủy – UBND xã Tiền Phong nhà trường đã được đầu tư xây dựng khu trường mới hoàn toàn với đầy đủ phòng học và các phòng chức năng phục vụ học tập đảm bảo đủ tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia, với ý chí quyết tâm cao của Nhà trường, của địa phương đến tháng 3 năm 2020 trường THCS Tiền Phong đã đủ tiêu chuẩn và được UBND Thành Phố Hà Nội công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia; theo Quyết định số: 970/QĐ-UBND ngày 6 tháng 3 năm 2020 của UBND Thành phố Hà Nội. Đến nay Nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang, xứng đáng với niềm tin, lòng mong đợi của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.
Trường THCS Tiền Phong nằm ở trung tâm xã, bên cạnh những thuận lợi về điều kiện kinh tế, văn hoá - xã hội của địa phương, thì sự ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường luôn là sự thách thức đối với vấn đề giáo dục đạo đức học sinh và sự xâm nhập tệ nạn xã hội vào trong nhà trường.
- Thành tích nổi bật:
Năm học 2023 – 2024, Trường THCS Tiền Phong đã sáng tạo, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thành tích cụ thể như sau:
* Công tác tuyển sinh:
- Năm học 2023 – 2024: Nhà trường duy trì sĩ số 99,2% ngay từ đầu đã tuyển sinh được 220/220 học sinh trên địa bàn xã vào lớp 6 đạt 100%; số học sinh tốt nghiệp THCS là 157/158 đạt 99,4%.
* Công tác phổ cập giáo dục:
- Nhà trường được công nhận Phổ cập giáo dục mức độ 3
- Ngay từ đầu năm học song song với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thì công tác phổ cập giáo dục THCS của nhà trường cũng được thực hiện tốt cụ thể: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiên phổ cập giáo dục năm 2023, kế hoạch phổ cập giáo dục năm 2024 đồng thời phân công cán bộ phụ trách phổ cập giáo dục hoàn thiện các công việc và hồ sơ cũng như phân công các lực lượng hỗ trợ PCGD.
Kết quả cuối năm 2023 nhà trường được UBND huyện công nhận đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và tiếp tục duy trì ở năm 2024.
* Chất lượng giáo dục học sinh:
Nhà trường thực hiện phần mềm quản lý CSDL, quản lý học sinh thuận tiện trong quản lý điểm và quản lý hoạt động dạy và học.Trường có Website liên kết với Web của PGD để thuận tiện báo cáo và nhận thông tin. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực học hỏi và tham khảo nội dung dạy học trên các kênh thông tin đã tích cực khai thác nội dung dạy học trên các kho học liệu, nguồn học liệu có sẵn qua đó tích hợp được các nội dung vào giảng dạy hiệu quả, triển khai thực hiện đúng theo quy định về chương trình sách giáo khoa, kế hoạch giáo dục ở tất cả các bộ môn.
Kết thúc năm học 2023 – 2024:
+ Rèn luyện có 645/757 học sinh đạt Khá + Tốt = 85,2%.
+ Học lực có 521/757 học sinh đạt khá – Giỏi (Tốt) = 68,8%.
Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục năm 2023 – 2024 vượt chỉ tiêu kế hoạch đầu năm đề ra và tăng so với năm học 2022 – 2023
* Chất lượng mũi nhọn:
Giáo dục mũi nhọn được nhà trường đặc biệt chú trọng. Trong năm học 2023 – 2024 nhà trường đã có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và cử chọn các em tham gia thi HSG cấp huyện, đội tuyển HSG lớp 6,7,8,9 đều đạt vượt chỉ tiêu đăng ký đầu năm.
+ Thi HSG thành phố các môn Văn hóa: 02 em đạt giải khuyến khích
+ Thi HSG cấp huyện các môn Văn hóa: Khối 9: 01 em đạt giải Nhì; 03 em đạt giải Ba; 03 em đạt giải khuyến khích; 04 em được công nhận. Các môn văn hóa Khối 6;7;8: có 07 đạt giải Ba; 12 em đạt giải KK; 10 em được công nhận.
+ Thi KHKT: Có 02 em đạt giải Nhì; 02 em đạt giải Ba.
* Các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao:
- Trong năm học 2023 – 2024 nhà trường đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thể dục thể thao hưởng ứng các cuộc thi do UBND xã và cấp trên phát động.
- Hoạt động văn nghệ cũng được nhà trường quan tâm và tạo điều kiện cho đội văn nghệ của nhà trường hoạt động tốt. Trong ngày lễ khai giảng năm học mới hay các ngày lễ lớn trong năm, hoạt động văn nghệ của nhà trường luôn đạt kết quả tốt nhất, tạo nhiều ấn tượng tốt…
- Nhà trường tham gia đầy đủ các hội thi, các phong trào thi đua theo ngành, lĩnh vực do cấp trên tổ chức.
- Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần 53 với 100% học sinh nhà trường tham gia và chọn ra được 50 bài chất lượng gửi về ban tổ chức.
- Tổ chức cho 100% học sinh tham gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai.
- Duy trì "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Cơ quan văn hóa, tái công nhận lần 3 năm 2022, giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và phấn đấu tái chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2020
* Kết quả tốt nghiệp THCS và thi vào lớp 10 công lập:
- Trong năm học 2023-2024 nhà trường có 158 học sinh lớp 9 với kết quả cố gắng trong học tập và tu dưỡng, rèn luyện đã có 157 học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,4% trong đó:
Tốt nghiệp loại giỏi 43 = 27,21%, tốt nghiệp loại khá 69 = 43,68% và tốt nghiệp Trung bình là 45 = 28,48%
- Kết quả phân luồng tuyển sinh lớp 9: Năm học 2023-2024 có 61 em không dự thi vào lớp 10 trong đó có 40 em đi học trường nghề. Còn lại 21 em làm nghề tại nhà do trên địa bàn xã có nhiều làng nghề.
* Công tác bồi dưỡng, đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ:
Trong năm học 2023-2024, tập thể giáo viên không ngừng nỗ lực, sáng tạo, tích cực bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; nghiên cứu làm đồ dùng giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng và giảng, phong trào thi đua dạy tốt học tốt của nhà trường được triển khai thường xuyên và đạt kết quả cao. 100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 100% đạt quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS.
Đổi mới phương pháp giảng dạy; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học; Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề.
Công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm được nhà trường chú trọng và triển khai từ đầu năm học bằng Kế hoạch tổ chức nghiên cứu khoa học. Các SKKN đã được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của nhà trường.
- Kết quả các hội thi, hội giảng các cấp:
Năm học 2023 – 2024 Hội thi GVG cấp thành phố, cấp huyện, có kết quả cụ thể như sau:
+ Cấp thành phố: Có 02 GV đạt giải ba môn Ngữ Văn và Lịch Sử;
+ Cấp huyện: Có 03 GV đạt GVG, trong đó có 01 giải Nhất môn Giáo dục thể chất, 01 giải Nhì môn Địa lí, 01 giải Ba môn Giáo dục công dân.
+ Nhà trường được PGD xếp thứ nhất Hội thi GVG trong toàn huyện.
+ Thi thiết kế bài giảng Elearning: Có 04 Giải nhất.
* Công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả:
Công tác viết sáng kiến kinh nghiệm luôn được đội ngũ các thầy cô giáo nhà trường quan tâm, ngay từ đầu năm học sau khi nhà trường tổ chức thành công hội nghị Viên chức, người lao động thì 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường đã đăng kí viết sáng kiến kinh nghiệm trong năm học và tiến hành xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học trong suốt năm học có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng có hiệu quả trong nhà trường đồng thời được phổ biến và nhân rộng vào các năm sau.
- Kết quả cụ thể như sau: Có 11 SKKN đạt cấp Huyện. Nhiều sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn mang lại kết quả cao trong hoạt động giáo dục của nhà trường như sáng kiến những kinh nghiệm giúp học sinh tự rèn luyện đạo đức trong công tác chủ nhiệm, sáng kiến sử dụng phương pháp dạy học theo dự án nhằm phát huy tính tích cực của học sinh…
2. Giới thiệu các tiêu chí dưới đây:
a. Trường học an toàn và thân thiện cho trẻ em
Năm học 2023 – 2024 với chủ đề: “Xây dựng trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” là nhiệm vụ, mục tiêu cần đạt của bậc học Giáo dục THCS. Chủ đề năm học cũng là một trong năm nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Là một trong những phong trào lớn, có tác động vô cùng tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục khả năng tự ý thức, kĩ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trường THCS Tiền Phong đã đáp ứng các tiêu chí về xây dựng môi trường giáo dục, lấy HS làm trung tâm. Quan tâm tạo nên một môi trường giáo dục an toàn (cả về vật chất lẫn tinh thần), bình đẳng, tạo hứng thú cho trẻ khi đến trường. Trẻ được hoạt động trong môi trường trường học an toàn, thân thiện, trẻ thực sự thoải mái, năng động, sáng tạo, phát huy được năng lực cá nhân khi tham gia vào các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi, hoạt động trải nghiệm. Tạo cho trẻ một tinh thần thực sự thoải mái, đúng với ý nghĩa “mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui”.
- Trường học không gian học tập và vui chơi xanh
Trường THCS Tiền Phong là ngôi trường thân thiện, đáp ứng yêu cầu xanh, sạch, đẹp và an toàn, cụ thể:
Khuôn viên trường có nhiều cây xanh thường xuyên được chăm sóc, bổ sung. Trường học được giữ gìn sạch sẽ, đảm bảo yêu cầu cảnh quan sư phạm tạo sự thu hút, gây ấn tượng, cuốn hút học sinh.
Học sinh được giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường trong nhà trường, lan tỏa đến gia đình và xã hội. Các em giữ gìn lối sống văn minh, hình thành nhân cách tốt đẹp.
- Trường học có giáo viên thân thiện
Toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường đều có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực quản lý, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Thầy cô tạo điều kiện cho trẻ được học tập trong môi trường thân thiện, tạo ra các thế hệ học sinh năng động, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Học sinh được giáo dục cách sống khỏe mạnh, có sự hỗ trợ về tâm lý, y tế, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Trường học không có bạo lực học đường, môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt an toàn, hấp dẫn, thú vị.
- Trường học có phương pháp dạy học hấp dẫn
Để xây dựng trường học thân thiện, đội ngũ giáo viên đã tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy, có kế hoạch giảng dạy linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và năng lực riêng của học sinh nhằm khuyến khích sự chủ động, sáng tạo và chuyên cần của học sinh. Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh trở nên tích cực, tự giác, tự tin, chủ động trong học tập và có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Học sinh không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được khơi gợi sự đam mê học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
e. Trường học có nhiều hoạt động ngoại khóa
Chương trình ngoại khóa cho học sinh cấp THCS là những hoạt động, môn học được tổ chức ngoài khuôn khổ chương trình học chính quy theo quy định. Tham gia các hoạt động này là cơ hội để các em có thể tích lũy các kiến thức, kỹ năng cần thiết bổ trợ cho quá trình học tập, cho sinh hoạt và cuộc sống. Trong năm học 2023 – 2024, Trường THCS Tiền Phong đã tổ chức phong phú các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, có thể kể đến là các sự kiện, hoạt động tình nguyện hay từ thiện trong đó có giáo viên và đại diện HS toàn trường đi giúp đỡ nhân dân ảnh bị hưởng do cơn báo Yagi; hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng ngày các ngày lễ lớn trong năm học, các câu lạc bộ sở thích, các lớp học phát triển kỹ năng mềm… Các chương trình ngoại khóa thường hướng đến nhiều mục tiêu, mục đích và có quy mô và trình tự khác nhau. Nhưng tựu chung lại các hoạt động này đều mang đến nhiều lợi ích:
Nâng cao khả năng tự học tập, rèn luyện thông qua việc tiếp xúc với bạn bè, những người xung quanh và môi trường bên ngoài.
Khám phá sở thích cá nhân, đam mê, thỏa sức thể hiện tài năng và kết nối với bạn bè có cùng sở thích.
Giúp trẻ nâng cao sự hiểu biết, trình độ, kỹ năng, khả năng thực hành về nhiều mặt theo nhiều hình thức khác nhau.
Các hoạt động ngoại khóa cho học sinh lồng ghép kiến thức vào thực tế, thay đổi môi trường học tập giúp học sinh hứng thú hơn, kích thích sự tò mò nhằm nâng cao hiệu suất và đạt được nhiều kết quả tốt hơn.
Là quãng thời gian thư giãn, giải tỏa căng thẳng giúp học sinh vừa học tập, giải trí sau những giờ học chính khóa.
Các môn thể thao hay hoạt động nghệ thuật sẽ giúp trẻ nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
g. Trường học quan tâm sức khỏe và dinh dưỡng
Hàng năm nhà trường phối hợp với trạm y tế của xã tổ chức khám sức khỏe cho học sinh theo định kì. Thường xuyên nhắc nhở học sinh về đảm bảo an toàn thực phẩm và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng.
h. Học sinh được sáng tạo
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, các trò chơi dân gian cho học sinh. Bên cạnh đó, học sinh tham gia thi khoa học kĩ thuật để tạo ra các sản phẩm sáng tạo, có ý nghĩa. Các hoạt động tổ chức này yêu cầu phù hợp với lứa tuổi của học sinh và tương ứng với điều kiện sẵn có của đơn vị.
i. Khối lượng học tập hợp lý
Nhà trường cân bằng hợp lý giữa yêu cầu học tập và các yếu tố phát triển toàn diện của học sinh bao gồm thời gian học tập vừa đủ: Thời khóa biểu được sắp xếp khoa học. Ngoài giờ học chính còn có các hoạt động thể dục giữa giờ và các hoạt động khác. Thời gian nghỉ giữa các tiết học hợp lý để giúp cho cả thầy và trò tái tạo năng lượng. Như vậy khối lượng học tập hợp lý giúp học sinh không chỉ học tốt mà còn cảm thấy vui vẻ, thoải mái và có cơ hội phát triển toàn diện về cả trí tuệ, thể chất và tâm hồn.